Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015

author 16:18 05/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015 đưa tin Dịch vụ đổi tiền lẻ ngày giáp Tết "giá cắt cổ", Cán bộ xã ăn bớt tiền trợ cấp, Tìm thấy hộp đen và thi thể phi công vụ tai nạn máy bay TranAsia...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015 trong nước

Cán bộ xã ăn bớt tiền trợ cấp của người khuyết tật

Theo tin tức mới cập nhật 24h hôm nay trên VNExpress, bị cán bộ xã ăn bớt tiền trợ cấp, một số người khuyết tật ở xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý (Hà Nam) chỉ được nhận 180.000 đồng thay vì 270.000 đồng một tháng như quy định. Ngày 4/2, Công an tỉnh Hà Nam đã có lệnh triệu tập và tạm giữ ông Mai Hiển Dũng, cán bộ lao động thương binh xã hội xã Trịnh Xá bởi liên quan đến việc ăn bớt tiền trợ cấp của đối tượng bảo trợ xã hội.

Theo nhà chức trách, từ thông tin phản ánh việc ông Ngô Trung Sổng, trú thôn Thượng, xã Trịnh Xá, là người khuyết tật chỉ nhận được tiền trợ cấp hàng tháng là 180.000 đồng thay vì 270.000 đồng như quy định, UBND xã Trịnh Xá đã lập đoàn kiểm tra.

Rà soát 224 người được hưởng trợ cấp xã hội trên toàn xã, đoàn kiểm tra phát hiện ngoài ông Sổng, có thêm 4 người khuyết tật bị ăn bớt tiền trợ cấp; một trường hợp được hưởng chế độ hưu trí và chế độ người cao tuổi, nhưng chỉ được nhận tiền trợ cấp hưu trí; một người đã chết vẫn nằm trong danh sách được hưởng trợ cấp, nhưng gia đình không nhận được khoản tiền này.

Cán bộ xã ăn bớt tiền trợ cấp của người khuyết tật là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Cán bộ xã ăn bớt tiền trợ cấp của người khuyết tật là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Trao đổi với VnExpress, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, nhận được kết quả kiểm tra của xã Trịnh Xá, Sở đã báo cáo UBND tỉnh và kiến nghị công an kinh tế vào cuộc, điều tra vụ việc và sẽ xử lý nghiêm khi có kết luận.

Ngoài ra, Sở Lao động Hà Nam cũng chỉ đạo các phòng lao động huyện, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường rà soát toàn bộ người đang hưởng trợ cấp để đảm bảo tiền cấp cho đúng đối tượng; phối hợp với phòng tài chính giám sát chi trả trợ cấp nhằm kịp phát hiện, xử lý sai phạm, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng chỉ đạo Cục Bảo trợ xã hội phối hợp cùng cơ quan chức năng xác minh làm rõ hành vi của cán bộ xã, truy cứu trách nhiệm của những người liên quan, sai ở mức nào thì xử lý nghiêm ở mức đó trong thời gian sớm nhất.

"Trong lúc cả nước đang tập trung lo Tết cho người có công, người nghèo, người tàn tật thì sự việc trên gây phản cảm trong dư luận. Đây là việc làm đáng lên án, thiếu nhân văn, dứt khoát phải xử lý nghiêm", bà Chuyền nói.

Dịch vụ đổi tiền lẻ với “giá cắt cổ" dịp giáp Tết

VTV đưa tin, chính phủ ban hành Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động đổi tiền lẻ. Tuy nhiên gần Tết Ất Mùi 2015, nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân tăng cao mà nguồn cung từ các ngân hàng lại thiếu khiến cho hoạt động đổi tiền lẻ trái phép vẫn diễn ra.

Được biết, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng bù đầu với việc thu, đổi cũng như kiểm đếm tiền lẻ cho khách. Số tiền này chủ yếu được khách sử dụng để mừng tuổi hoặc đi chùa trong dịp Tết. Tuy nhiên, hạn mức tiền lẻ, mới tại các ngân hàng đều có giới hạn, nên với các khách hàng nhỏ lẻ, việc đổi tiền mới trong ngân hàng có phần khó hơn. Nhiều nhân viên ngân hàng than thở rằng phải chạy đôn chạy đáo để lo từng tệp tiền mới cho khách lẻ, hoặc những người thân, quen.

Dịch vụ đổi tiền lẻ ngày giáp Tết được dịp 'hét giá' là một trong những tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015

Dịch vụ đổi tiền lẻ ngày giáp Tết được dịp 'hét giá' là một trong những tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015

Trong lưu thông tiền tệ của Việt Nam hiện nay gồm có các mệnh giá từ 200 đồng đến 500.000 đồng. Nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ thường tăng cao cục bộ vào dịp cuối năm để đi lễ, chùa..., dẫn đến phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch. Theo Nghị định 96 về việc xử phạt đối với hoạt động không được phép thì năm nay, đối với hoạt động đổi tiền lẻ có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 20 - 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, hoạt động đổi tiền lẻ không chỉ vẫn diễn ra tại khu đình, chùa mà còn ngang nhiên trên mạng xã hội. Tại khu vực Hà Nội, cách Tết Nguyên Đán chưa đầy một tháng, các lời quảng cáo đổi tiền lẻ đang phát tán rầm rộ trên mạng xã hội Facebook. Đổi tiền lẻ rẻ nhất Hà Nội, hay Đổi tiền lẻ Ship tận nơi... liên tục xuất hiện, những chủ đổi tiền lẻ còn đưa ra cả số điện thoại nóng để dễ liên lạc kèm lời cam kết: "Giá đổi tốt nhất”.

Mức phí ăn chênh lệch của “đổi tiền lẻ online” từ 5-30%. Tiền mệnh giá càng thấp, tỷ lệ chênh lệch càng lớn. Hầu như tất cả các địa chỉ mạng đổi tiền đều khẳng định có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về số lượng cũng như các mệnh giá từ nhỏ nhất 200, 500, 1000, 2000, 5000, 10.000 đồng cho tới các mệnh giá lớn hơn. Nhiều địa chỉ mạng còn cam kết tiền mới, seri đẹp, rồi tiền in hình con dê may mắn cho năm Ất Mùi.

Được biết, dọc theo tuyến phố ven Hồ Gươm, Hà Nội, không khó để tìm được một điểm đổi tiền lẻ nửa kín đáo, nửa công khai.  Ở phố Nguyễn Xí, Quán Sứ, Đinh Lễ... các chủ hàng khẳng định “muốn đổi bao nhiêu cũng có”. Với mệnh giá 1000 và 2000 đồng, mức đổi là 8 đổi 10 ( tức 1 triệu đồng tiền mặt thì thu về 800.000 tiền lẻ). Với mệnh giá 200, 500 đồng mức đổi là 6 đổi 10 (tức đổi 1 triệu đồng tiền mặt thì thu về 600.000 tiền lẻ).

Mặc dù quy định cấm đổi tiền lẻ dưới mọi hình thức đã được ban hành, nhưng hoạt động này vẫn diễn ra công khai mà chưa phải chịu sự quản lý của lực lượng chức năng.

Đội ngũ Giáo sư ở nước ta còn “mỏng” về chất và lượng

Theo tin tức từ VOV, dựa trên thống kê của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, từ năm 1976 đến hết năm 2014, tổng số Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) được công nhận ở nước ta là 11.097 (gồm 1.628 GS và 9.469 PGS), trong số đó nhiều người đã mất và về hưu.

GS.TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết, theo thống kê năm 2013 của Bộ GD-ĐT, tổng số sinh viên đại học là 1,73 triệu người, số giảng viên đại học là gần 74.630, trong đó có 4.155 GS, PGS. Như vậy, với dân số hơn 90 vạn dân chỉ có xấp xỉ 1,2 GS hoặc PGS trên/vạn dân (kể cả số GS, PGS đã mất hoặc đã nghỉ hưu), không quá 5,6% giảng viên đại học là GS hoặc PGS và 416 sinh viên/1 GS hoặc PGS. Trong khi đó, ở CHLB Đức, số lượng và cả chất lượng GS cao hơn Việt Nam nhiều (trong 1 vạn dân có 3 GS và cứ 59 sinh viên có 1 GS).

Việt Nam mới chỉ có 1,2 giáo sư hoặc phó giáo sư trên 1 vạn dân

Việt Nam mới chỉ có 1,2 giáo sư hoặc phó giáo sư trên 1 vạn dân

Như vậy, đội ngũ GS, PGS ở nước ta, khá “mỏng” về số lượng và cả chất lượng, chứ không phải đến mức “lạm phát” như nhiều người nghĩ. Điều đáng đề cập là hiện nay, mật độ phân bổ GS, PGS chưa hợp lý. Kể từ năm 2009 đến hết năm 2014, số GS, PGS làm việc ở Hà Nội chiếm 71,3%; TP HCM là 11,9% và ở tất cả các tỉnh, thành phố còn lại chỉ là 16,8%.

Để góp phần phân bổ hợp lý, theo GS Trần Văn Nhung, từ khi Nghị định số 141/2013/NĐ-CP có hiệu lực và Chính phủ giao Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ hướng dẫn thi hành thì con số các GS, PGS, TS trong các trường đại học được tăng lên đáng kể. Đây là một chủ trương sáng suốt và kịp thời của Đảng và Chính phủ để sử dụng tối đa “nguyên khí quốc gia”, hoàn toàn phù hợp với nhu cầu giảng viên đại học và thông lệ quốc tế, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo.

Ngoài ra, Việt Nam đang có cố gắng điều chỉnh để mật độ phân bổ GS, PGS ngày càng hợp lý hơn như: Số GS, PGS làm việc ở Hà Nội giảm dần xuống, ở TP HCM và các tỉnh, thành phố khác tăng dần lên.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015 quốc tế

Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân và mạng nhằm vào Mỹ

Theo Dân Trí, trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/2, Triều Tiên đã đề cập tới khả năng không nối lại đàm phán với Mỹ, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả bất cứ hành động “gây chiến” nào của Washington bằng vũ khí hạt nhân và các cuộc tấn công mạng. Tuyên bố ngày 4/2 của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia (NDC) Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng từ chối ngồi vào bàn đàm phán với “những kẻ chê bai” chế độ của nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của NDC cho biết thêm: “Triều Tiên muốn thông báo với chính quyền của ông Obama rằng chúng tôi không sẵn sàng và không muốn ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ. Nếu Mỹ có hành động gây chiến và phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên sẽ đáp trả bằng những hành động tương tự”.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015 cho biết Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân và mạng nhằm vào Mỹ

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 5/2/2015 cho biết Triều Tiên đe dọa tấn công hạt nhân và mạng nhằm vào Mỹ

“Và nếu Washington tìm cách để phá hoại Triều Tiên thông qua một cuộc tấn công mạng, chúng tôi cũng sẽ đáp trả bằng một cuộc chiến như thế, điều sẽ chỉ dẫn tới sự lụi tàn của nước Mỹ”, thông báo nhấn mạnh.

Tuyên bố của NDC là phản ứng mới nhất của Triều Tiên sau những bình luận của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng chính phủ Triều Tiên “sẽ sụp đổ trong tương lai”.

Phản ứng trước tuyên bố của NDC, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định quan điểm của Washington sẽ không thay đổi và nước này “sẽ tiếp tục đưa ra những đề nghị cải thiện quan hệ song phương với Bình Nhưỡng trong thời gian tới với mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”.

Mới đây, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng ra thông báo cho biết, bất chấp căng thẳng hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Washington, Seoul sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm “xây dựng lòng tin thông qua đối thoại và hợp tác” cũng như cải thiện quan hệ với miền Bắc.

Trong khi đó, tờ Washington Post số ra ngày 2/2 cho biết đại diện của Mỹ và Triều Tiên đã bí mật gặp gỡ để thảo luận về các vấn đề, song hai bên không thể nhất trí về những thỏa thuận cụ thể.

Đã tìm thấy 2 hộp đen và thi thể phi công vụ tai nạn máy bay TranAsia

Theo tin tức trên VOV, sau nửa ngày phải đình hoãn do thời tiết xấu, sáng 5/2, các lực lượng cứu hộ đã nối lại hoạt động tìm kiếm 12 hành khách vẫn còn mất tích sau vụ rơi máy bay.

Toàn bộ máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh, trong đó phần đầu cùng nhiều phần khác của máy bay đã được nâng lên khỏi mặt nước. Đoạn ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay trong 2 chiếc hộp đen đã được khôi phục và đã được gửi tới Cơ quan Hàng không Dân sự (CAA) nhằm tiến hành phân tích. Các quan chức CAA cho biết quá trình phân tích phải mất ít nhất từ 3- 5 ngày nếu hộp đen ở trong điều kiện tốt.

rước đó, theo đoạn băng được quay từ camera ô tô của một nhân chứng, chiếc máy bay đã nghiêng sang một bên, quệt phải một chiếc taxi và cánh máy bay va đập vào một tuyến đường trên cao trước khi máy bay rơi xuống sông.

Đoạn băng ghi hình trên đã làm dấy lên đồn đoán rằng phi hành đoàn đã cho máy bay quay đột ngột theo hướng của dòng sông để tránh đâm xuống khu dân cư đông người, song giới chức hàng không Đài Loan khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy điều này.

Đã tìm thấy 2 hộp đen và thi thể phi công trong vụ tai nạn máy bay TranAsia

Đã tìm thấy 2 hộp đen và thi thể phi công trong vụ tai nạn máy bay TranAsia

Bên cạnh đó, truyền thông Đài Loan đã công bố phần liên lạc cuối cùng của máy bay với trạm kiểm soát không lưu, theo đó phi hành đoàn đã phát tín hiệu cấp cứu 3 lần. Tuy nhiên, đoạn ghi âm không cho thấy đầu mối nào về việc tại sao máy bay lại gặp nguy hiểm.

Chiếc máy bay ATR 72-600 của hãng hàng không TransAsia khởi hành từ sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc đã gặp nạn chỉ 10 phút sau khi cất cách, một cánh máy bay đã va đập xuống một tuyến đường trên cao trước khi máy bay rơi xuống sông.

Trên máy bay có 58 người, trong đó có 31 hành khách từ Trung Quốc đại lục và 5 thành viên phi hành đoàn. Theo nhà chức trách Đài Loan, chiếc máy bay được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2014 và đang được đưa vào diện cần phải kiểm tra bảo dưỡng an toàn ngay trong tháng này.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang