Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 4/8/2015

author 06:37 04/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Ngành dệt may đề xuất tăng lương tối thiểu 6%'; 'Trung Quốc không muốn thảo luận tranh chấp Biển Đông tại hội nghị ASEAN'; 'Chiến đấu cơ Syria rơi xuống khu dân cư, hàng chục người chết'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/8/2015 trong nước

Ngành dệt may đề xuất tăng lương tối thiểu 6%

Theo tin tức mới cập nhật trên VnExpress, với lý do giảm bớt áp lực lên doanh nghiệp và mức lương hiện hành đáp ứng 94,8% nhu cầu đời sống tối thiểu người lao động, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng lương thối thiểu 2016 chỉ tăng 6% là phù hợp. Tại Họp báo về việc tăng lương tối thiểu chiều 3/8, Tổng thư ký Trương Văn Cẩm cho biết Hiệp hội đã có văn bản đề xuất lên Hội đồng Tiền lương quốc gia về đề xuất tăng lương tối thiểu 2016. Theo đó, lương tối thiểu các vùng dự tăng 150.000-200.000 đồng mỗi mức, tức là tăng 6% so với mức hiện có. Đây cũng là mức khá thấp hơn so với các đề xuất trước đó.

Theo vị này, ngành dệt may không chỉ đóng góp kim ngạch xuất khẩu cho nền kinh tế mà đang giải quyết công ăn việc làm cho gần 3 triệu lao động. Song, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều sức ép cạnh tranh về đơn hàng, trong khi giá điện, than, phí và phụ phí cảng và tàu biển đều tăng. Đặc biệt, tính từ 2010 đến nay tiền lương tối thiểu vùng đã tăng 2,2 – 2,3 lần.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến ngành dệt may đề xuất tăng lương tối thiểu 6%

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến ngành dệt may đề xuất tăng lương tối thiểu 6%

"Đây là mức tăng cao và nhanh. Với tốc độ tăng tiền lương như vậy sẽ khó thu hút nhà đầu tư rót vốn vào ngành nhất tại các vùng nông thôn bởi tay nghề, năng suất lao động còn hạn chế", ông nói. Do vậy, theo ông Cẩm, làm thế nào tăng lương thối thiểu đảm bảo được cuộc sống cho người lao động, doanh nghiệp ổn định và thu hút nhà đầu tư vào mới là thành công.

Lãnh đạo ngành dệt may cho biết hiện vẫn có nhiều tranh cãi trong việc tính toán nhu cầu sống tối thiểu. Việt Nam chỉ dựa vào thông số thực phẩm để tính nhu cầu tối thiểu (một trẻ em bằng 0,7 người lớn). Tuy nhiên, theo cách tính của thế giới, nếu thêm các yếu tố phi lương thực, tỷ lệ phụ thuộc chỉ là 0,5. Điều này, đồng nghĩa với việc lương tối thiểu hiện có đã đáp ứng 94,8% nhu cầu sống tối thiểu, chứ không phải là 80% như hiện nay.

Về tiêu chí lạm phát, ông Cẩm dự báo với chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng qua tăng 0,68%, năm nay lạm phát cả nước sẽ không quá 3%. "Như vậy đề xuất tăng lương tối thiểu không quá 6% của chúng tôi dựa vào mức tăng 3% của CPI, 1% tăng năng suất, dư địa 2% để tăng đến 2018, thì cơ bản mức lương đã đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động", lãnh đạo hiệp hội cho hay.

Ngoài ra, vị Tổng thư ký cho biết việc tăng lương tối thiểu vùng hàng năm đi đôi với tăng tỷ lệ đóng các khoản bảo hiểm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện, các đơn vị đang phải trích nộp 24% là mức cao. Khi lương thiểu vùng 2016 tăng, mức đóng sẽ tăng lên tương ứng. Đặc biệt, theo luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực từ 2016 thì số tiền sẽ tăng thêm khoảng 30%.  

Khẩn trương khắc phục các công trình xây dựng sau lũ tại Quảng Ninh

Theo VTV, mưa lũ tại Quảng Ninh đã làm nhiều công trình xây dựng, đường giao thông, cầu cống, hồ đập bị hư hỏng nặng. Chiều 3/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị của ngành phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng hỗ trợ, khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, tính đến chiều ngày 3/8, mưa lũ đã khiến 17 người thiệt mạng, 32 người bị thương, hơn 9.000 ngôi nhà bị ngập phải sơ tán, khoảng 4.300 ha lúa và hoa màu bị ngập lụt và hư hạị, đất đá đường giao thông bị sạt ước tính khoảng 300.000 m3…

Quảng Ninh phải chịu những tổn thất nặng nề sau trận mưa lũ lịch sử

Quảng Ninh phải chịu những tổn thất nặng nề sau trận mưa lũ lịch sử

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm đường ống cấp nước D800 bị đứt gãy, khiến cho các hộ dân ở TP Hạ Long và Cẩm Phả bị tạm dừng cấp nước trong những ngày qua. Trước mắt, Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 2.000 tấn xi măng để xử lý những công trình xây dựng, hồ đập, đường giao thông bị hư hỏng. Dự kiến, đến ngày 5/8, đường ống cấp nước D800 sẽ hoàn tất việc sửa chữa và cấp lại nước sinh hoạt.

Ngành Xây dựng sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu tổng thể quy hoạch xây dựng, phát triển nhà ở, trong đó tập trung xác định những khu vực nằm trong vùng có nguy cơ lũ lụt, sạt lở cao để có biện pháp quy hoạch, tái định cư và ổn định đời sống nhân dân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/8/2015 quốc tế

Trung Quốc không muốn thảo luận tranh chấp Biển Đông tại hội nghị ASEAN

Dân Trí đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân ngày 3/8 nói rằng không nên thảo luận về tranh chấp Biển Đông tại các cuộc họp cấp cao của ASEAN trong tuần này. Phát biểu với báo giới hôm 3/8 bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 48, khai mại tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 4/8, ông Lưu Chấn Dân cho hay các cuộc họp nên tránh hoàn toàn việc thảo luận về vấn đề nhạy cảm. Ông Lưu nói thêm rằng các quốc gia bên ngoài ASEAN không nên can thiệp.

“Chủ đề đó không nên được thảo luận. Đây không phải là diễn đàn thích hợp. Đây là diễn đàn để thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ nêu ra vấn đề, chúng tôi tất nhiên sẽ phản đối. Tôi hi vọng họ không nêu ra”, ông Lưu nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân 

Vấn đề Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, nhưng có nhiều kỳ vọng rằng nó sẽ được thảo luận trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Mỹ vốn lo ngại về sự kiên quyết ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, dự kiến sẽ nhắc lại kêu gọi Bắc Kinh ngừng việc cải tạo đất trên các đảo tại vùng biển tranh chấp.

Mỹ và Trung Quốc đều không phải là thành viên của ASEAN, nhưng được mời tham gia cùng các quốc gia khác ngoài khối. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Kuala Lumpur trong 2 ngày 5 và 6/8. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Chiến đấu cơ Syria rơi xuống khu dân cư, hàng chục người chết

Theo Thanh Niên Online, một chiếc chiến đấu cơ của Syria rơi xuống khu dân cư ở Tây Bắc thị trấn Ariha hôm 3/8 làm hàng chục người thiệt mạng và bị thương, AP cho hay. AP trích dẫn nguồn tin từ 2 nhóm hoạt động xã hội cho biết chiếc chiến đấu cơ rơi đúng vào một khu chợ đông đúc ở thị trấn Ariha, tỉnh Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ủy ban điều phối địa phương (LCC), một trong 2 nhóm hoạt động xã hội nói rằng không rõ vì sao chiếc máy bay rơi và gây ra tai nạn thảm khốc cho dân thường. Có thể xảy ra một cuộc không kích và chiếc chiến đấu cơ của Syria đã trúng đạn từ mặt đất, theo AP.

Xác máy bay chiến đấu Syria bị rơi

Xác máy bay chiến đấu Syria bị rơi 

Rami Abdurrahman, Trưởng Cơ quan theo dõi nhân quyền Syria, có trụ sở ở Anh, nói rằng chiếc máy bay rơi đã phá huỷ nhiều nhà cửa và giết chết ít nhất 17 dân thường trong khu vực này. Trong khi đó LCC nói rằng ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Một đoạn video được các nhà hoạt động xã hội đưa lên mạng cho thấy nhiều tòa nhà sụp đổ cũng như nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay. Thị trấn Ariha từng là căn cứ của phe chính phủ, nhưng đã bị những tay súng đối lập và quân IS chiếm giữ hồi tháng 5/2015. Lực lượng của chính phủ thiệt hại nặng kể từ tháng 3/2015, theo AP.

Hai nhóm hoạt động xã hội cho biết vào thời điểm xảy ra vụ rơi máy bay, thị trấn này đang bị lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad tấn công hòng giành lại quyền kiểm soát. Nội chiến xảy ra ở Syria từ tháng 3/2011 đến nay đã giết hại hơn 220.000 người và bị thương ít nhất 1 triệu người, AP trích nguồn từ Liên Hiệp Quốc cho hay.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang