Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 21/7/2015

author 07:15 21/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tha tù trước hạn cho 1,6 - 1,7 vạn phạm nhân'; 'Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất 5 năm qua'; 'Quân Mỹ tiếp tục “không kích nhầm” binh lính Afghanistan'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/7/2015 trong nước

Tha tù trước hạn cho 1,6 - 1,7 vạn phạm nhân

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, chiều 20/7, tại buổi họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2015, nhân dịp Quốc khánh 2/9, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá nêu rõ: "Yêu cầu chính đặt ra là phải xét đặc xá công tâm, đúng quy định của pháp luật”. Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đối tượng đặc xá đợt này gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.  

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Chủ tịch nước ra Quyết định đặc xá năm 2015

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Chủ tịch nước ra Quyết định đặc xá năm 2015

“Từ 24/7 đến 7/8 tới, các tổ thẩm định liên ngành đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá. Từ 9/8 đến 19/8, thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp ý kiến của các thành viên hội đồng này và chuẩn bị hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện và không đủ điều kiện để trình xét duyệt”, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết. “Cá nhân, đơn vị nào để sót lọt không lập hồ sơ đề nghị đặc xá những người thuộc diện xét đặc xá hoặc lập hồ sơ đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện thì cá nhân và Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hội đồng tư vấn đặc xá”, thượng tướng Lê Quý Vương nói. 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ trong quá trình xét đặc xá. “Số lượng được đặc xá đợt này lên tới hàng vạn chứ không chỉ hàng ngàn (khoảng 1,6 - 1,7 vạn). Không để tiêu cực xảy ra trong đội ngũ chúng ta. Bộ Công an phải chịu trách nhiệm chính và cũng thực hiện phần lớn công việc. Nếu có việc gì thì phải báo cáo ngay, không để ách tắc trong bất cứ giai đoạn nào. Thông tin tuyên truyền rất quan trọng, không chỉ người dân mà phạm nhân cũng phải biết”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất 5 năm qua

Theo Tiền Phong Online, báo cáo “Điểm lại” được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20/7, kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục với mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,28% trong nửa đầu của năm 2015, mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao nhất của Việt Nam trong vòng 5 năm qua.

Theo báo cáo, được công bố 2 lần/năm, đây là tín hiệu khá tốt đối với nền kinh tế Việt Nam. Các số liệu cho thấy trong bối cảnh lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã dần nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đồng thời điều chỉnh tỉ giá để đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, cân đối ngân sách của Việt Nam vẫn là mối quan ngại. Nợ công tăng nhanh trong những năm gần đây, và chi phí trả nợ có thể là gánh nặng ngày càng tăng cho ngân sách. Cùng với đó, đà xuất khẩu suy giảm và nhập khẩu tăng nhanh cũng có tác động xấu với cán cân kinh tế, đẩy tài khoản vãng lai vào tình trạng thâm hụt trong quý 1 của năm 2015.

Theo WB, nếu chậm cải cách sẽ làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam

Theo WB, nếu chậm cải cách sẽ làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam

WB cho rằng, tiến độ cải cách cơ cấu chưa tương xứng với kỳ vọng, đặc biệt là trong việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và một phần trong cải cách ngân hàng. Đáng chú ý, tốc độ cơ cấu lại DNNN dường như đang chậm lại. Đến hết quý 1 mới cổ phần hóa được 29 DNNN so với mục tiêu 289 doanh nghiệp đề ra trong cả năm 2015. Việc thực hiện nghiêm túc các quy định pháp lý và pháp quy về quản lý và quản trị DNNN ban hành năm ngoái, và tăng tỉ lệ sở hữu của khu vực tư nhân với DNNN cổ phần hóa cần tiếp tục được coi là một ưu tiên chính. Việc chậm trễ cải cách cơ cấu sẽ làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam.

Báo cáo Điểm lại cũng dành một chuyên mục về thị trường lao động tại Việt Nam, trong đó mô tả chi tiết về sự dịch chuyển lớn trong bức tranh về việc làm trong vòng 25 năm qua. “Trước đây, cơ cấu việc làm tại Việt Nam chủ yếu là nông nghiệp gia đình, việc làm trong các hợp tác xã và DNNN nhưng đến nay thì đã có sự dịch chuyển việc làm sang các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ, việc làm trong các doanh nghiệp gia đình ngoài nông nghiệp, doanh nghiệp tư nhân trong nước và nước ngoài. Báo cáo cũng nhận định rằng các quy định và thể chế về lao động có khả năng là một nhân tố quan trọng trong tăng trưởng tiền lương, tiền công ở khu vực tư nhân”, báo cáo nêu rõ.

Các chuyên gia của WB cũng đưa ra những gợi ý về việc tiếp tục chuyển đổi thị trường lao động của Việt Nam, trong đó có các biện pháp chủ động nhằm tăng cường hệ thống quan hệ lao động công nghiệp, cân bằng giữa việc đảm bảo sự linh hoạt trong thị trường lao động với việc duy trì bền vững tăng trưởng về năng suất, và quản lý những rủi ro về mặt xã hội trong một nền kinh tế có định hướng thị trường rõ nét hơn.

Báo cáo cho rằng Việt Nam còn thiếu các thể chế thích hợp để đàm phán và giải quyết tranh chấp liên quan tới lao động. Báo cáo cũng đưa ra một số gợi ý chính sách để giải quyết những điểm yếu này nhằm khuyến khích phát triển một thị trường lao động hiệu quả hơn. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/7/2015 quốc tế

Quân Mỹ tiếp tục “không kích nhầm” binh lính Afghanistan

Theo VOV, lực lượng Mỹ không kích nhầm khiến ít nhất 10 binh sĩ Afghanistan thiệt mạng. Ngoài ra, còn có 5 người khác bị thương sau khi lực lượng Mỹ tại Afghanistan tấn công nhầm vào một điểm kiểm soát an ninh tại tỉnh Logar, Afghanistan hôm 20/7.

Theo các nguồn tin địa phương, các máy bay trực thăng của Mỹ đã oanh kích một điểm kiểm soát an ninh ở Baraki Barak, tỉnh Logar. Tuy nhiên, đây là một vụ không kích nhầm trong quá trình quân đội Mỹ tiến hành truy quét các phiến quân Taliban. Cũng theo nguồn tin, chi tiết của vụ việc sẽ được công bố sau khi Mỹ mở một cuộc điều tra toàn diện.

Trực thăng chiến đấu ở Afghanistan

Trực thăng chiến đấu ở Afghanistan

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng Twitter, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan Zahir Azimi cũng xác nhận, vụ tấn công của lực lượng liên quân tại Afghanistan đã khiến một số binh sĩ thiệt mạng và bị thương. Theo ông Azimi, Afghanistan và lực lượng liên quân sẽ tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ tấn công trên.

Các vụ không kích của liên quân tại Afghanistan gây ra những cái chết cho cả dân thường và quân đội Afghanistan thường là một vấn đề nhạy cảm trong suốt cuộc chiến tại Afghanistan 13 năm qua và nó cũng gây phản ứng “giận dữ” từ phía Chính phủ Afghanistan. Tỉnh Logar vốn là khu vực vốn không yên bình. Tại đây đang diễn ra các cuộc giao tranh giữa các lực lượng an ninh và phiến quân Taliban trong một vài tháng qua.

Ấn Độ và Nga nỗ lực thúc đẩy thương mại song phương

VTV đưa tin, Ấn Độ và Nga đã bắt đầu các bước tiến tới loại bỏ trở ngại và thúc đẩy thương mại thông qua việc ký kết hiệp định hải quan. Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Ấn Độ và Nga đã bắt đầu các bước tiến tới loại bỏ trở ngại và thúc đẩy thương mại thông qua việc ký kết hiệp định hải quan, tạo thuận lợi cho thông thương hàng hóa giữa hai bên.

Thủ tướng Ấn Độ Modi (phải) và Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp

Thủ tướng Ấn Độ Modi (phải) và Tổng thống Nga Putin trong một cuộc gặp

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn Ấn Độ PTI mới đây, Đại sứ Ấn Độ tại Nga P.S Raghavan cho biết, thực tế kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn thấp do nhiều yếu tố như thiếu kết nối, rào cản ngôn ngữ, thị thực và các quy định khác. Do vậy, để loại bỏ những rào cản này, hai bên đang thúc đẩy ký kết một thỏa thuận tự do hóa thị thực kinh doanh nhằm mở rộng và tăng cường hợp tác thương mại. Ngoài ra, một thỏa thuận về xuất khẩu sữa từ Ấn Độ sang Nga cũng sẽ sớm được ký kết.

Theo Đại sứ Raghavan, những tiến bộ đạt được trong việc thiết lập hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ giúp hàng hóa Ấn Độ thâm nhập thị trường Nga, Trung Á qua Iran và tăng sức cạnh tranh khi giảm được một nửa chi phí và thời gian vận chuyển, đồng thời Hiệp định tự do thương mại giữa Ấn Độ và Liên minh kinh tế Á - Âu (bao gồm Nga, Kazakhstan, Belarus và Armenia) đang được đàm phán hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội mới thúc đẩy thương mại và đầu tư, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 30 tỷ USD vào năm 2025, so với mức 9,51 tỷ USD hiện nay. Ông Raghavan cũng cho biết các công ty Ấn Độ đang quan tâm đầu tư vào Nga trong lĩnh vực phân bón, than và dược phẩm. Trong khi đó, các đối tác Nga quan tâm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và đường sắt của Ấn Độ.

Trang Mạc (T/h)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang