Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 18/9/2015

author 06:28 18/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hàng trăm lái xe tại TP. HCM dương tính với chất gây nghiện'; 'Hungary bắt khủng bố trong dòng người di cư'; 'Ủy ban Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/9/2015 trong nước

Hàng trăm lái xe tại TP. HCM dương tính với chất gây nghiện

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, ngày 17/9, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, qua đợt kiểm tra sức khỏe lái xe thuộc hơn 700 doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn TP, đơn vị này phát hiện 122 lái xe có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện, cụ thể là ma túy, 65 lái xe không đủ điều kiện lái xe.

Trao đổi với Thanh Niên Online, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP cho biết phần lớn trong 122 tài xế dương tính với ma túy thuộc 2 hãng taxi Vinasun và Mai Linh. Đây là 2 hãng taxi có số lượng tài xế áp đảo tại TPHCM. Theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải, các DN phải cho các tài xế xét nghiệm lại tại Viện Pasteur T.  HCM. Các tài xế sẽ bị buộc thôi việc nếu kết quả xét nghiệm tiếp tục dương tính với chất ma túy.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hàng trăm lái xe tại TP HCM dương tính với chất gây nghiện

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hàng trăm lái xe tại TP HCM dương tính với chất gây nghiện

Trước thông tin này, chiều 17/9, hãng taxi Vinasun ra thông cáo báo chí, cho biết: “Gần đây có thông tin một số lái xe nghiện ma túy mà vẫn hành nghề, trong đó có lái xe Vinasun. Vinasun khẳng định khi tuyển dụng, tất cả lái xe phải khám sức khỏe theo quy định của pháp luật, căn cứ giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên, được lưu trong hồ sơ dự tuyển để xem xét".

Mặt khác, theo đại diện Vinasun: “Thực tế có nhiều người kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích nhưng không hẳn do sử dụng ma túy mà có thể do một tác nhân nào khác. Chẳng hạn, người đó đang sử dụng một loại thuốc có chất kích thích chẳng hạn”. Do đó, Vinasun cho rằng chưa có cơ sở khẳng định số lái xe này nghiện ma túy.

Chấp hành quy định của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra sức khỏe định kỳ của lái xe, vừa qua Vinasun đã tiến hành kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ lái xe Vinasun do Bệnh viện quận 3 thực hiện. Kết quả có 84 trường hợp trên tổng số gần 9.000 lái xe dương tính với chất kích thích. Đối với các trường hợp này, Vinasun sẽ sắp xếp cho họ đi kiểm tra lại lần nữa tại cơ sở y tế chuyên sâu để có cơ sở phân loại và xử lý. Nếu thật sự dương tính với ma túy, Vinasun sẽ xử lý ngay theo quy định của công ty và phù hợp với pháp luật.

Về phía Tập đoàn Mai Linh, ông Nguyễn Tuấn Sinh, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn cho biết Mai Linh có 16 tài xế kết quả dương tính với ma túy trong đợt kiểm tra vừa qua. Tuy nhiên, để tránh oan sai cho người lao động Mai Linh sẽ cho những người này xét nghiệm lại, nếu kết quả như trước sẽ không tuyển dụng nữa. Lý do xét nghiệm lại, theo ông Sinh, là một số tài xế cho biết họ không nghiện mà trước lúc xét nghiệm có dùng thuốc tây. Việc tuyển dụng nhân sự vào Mai Linh theo quy trình chặt chẽ, đúng quy định của Bộ Y tế. Theo bộ phận phụ trách y tế của Tập đoàn Mai Linh, 16 tài xế có dấu hiệu sử dụng chất gây nghiện phải uống thuốc điều trị và thuộc diện giám sát.

EU muốn tăng cường hợp tác phát triển với Việt Nam

VTV đưa tin, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với bà Cecilia Malstrom, đại diện thương mại của Liên minh châu Âu (EU) tại trụ sở EU. Chiều 17/9, theo giờ Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với bà Cecilia Malstrom, đại diện thương mại của Liên minh châu Âu (EU) tại trụ sở EU, Brussel, Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Cecilia Malstrom, đại diện thương mại của Liên minh châu Âu

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và bà Cecilia Malstrom, đại diện thương mại của Liên minh châu Âu

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn bà Cecillia Malstrom đã chỉ đạo các Đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để hai bên có thể cơ bản kết thúc đàm phán vào ngày 4/8 vừa qua, khẳng định việc ký kết Hiệp định này sẽ nâng quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU lên tầm cao mới. Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai bên thúc đẩy rà soát pháp lý để sớm ký, phê chuẩn và đưa Hiệp định vào thực thi và bày tỏ Việt Nam cam kết thực hiện các điều ước đa phương và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Về phần mình, bà Cecillia Malstrom cho biết hai bên sẽ sớm hoàn tất đàm phán để Hiệp định có thể ký kết vào cuối năm nay, đồng thời EU sẽ tích cực xem xét ở Nghị viện châu Âu về việc công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 18/9/2015 quốc tế

Hungary bắt khủng bố trong dòng người di cư

Theo Vietnamnet, Hungary đã phải điều động 300 đặc nhiệm thuộc lực lượng bán quân sự cùng xe bọc thép tới khu vực biên giới với Serbia để ngăn dòng người di cư và tị nạn đang tìm cách vượt hàng rào thép gai và trốn qua cửa khẩu để tìm đường đến các quốc gia châu Âu khác. Căng thẳng giữa 2 bên lên đến đỉnh điểm sau khi nhiều thanh niên ném đá vào lực lượng an ninh, đòi mở cửa biên giới và cho phép nhập cảnh. Để giải tán đám đông, cảnh sát Hungary đã sử dụng bình xịt hơi cay và phun vòi rồng vào những người tị nạn.

Có 29 người quá khích đã bị bắt giữ, trong đó có 1 người bị phát hiện là phần tử khủng bố. Ông Gyorgy Bakondi, cố vấn an ninh của Phó Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết: “Cảnh sát đã bắt giữ một tên khủng bố được xác định danh tính”.

Một người tấn công đáp trả sau khi cảnh sát Hungary xịt hơi cay và phun vòi rồng vào dòng người tị nạn - di cư

Một người tấn công đáp trả sau khi cảnh sát Hungary xịt hơi cay và phun vòi rồng vào dòng người tị nạn - di cư

Theo một phát ngôn viên chính phủ, hồ sơ của phần tử này đã nằm sẵn từ lâu trong dữ liệu của các cơ quan an ninh. Cuộc đụng độ này khiến ít nhất 20 cảnh sát và nhiều người tị nạn bị thương, trong đó có 2 trẻ em, một sĩ quan cảnh sát cho biết.

Ông Gavin Crowden, thành viên một tổ chức phi chính phủ Anh, đã lên án hành động cứng rắn của Hungary đối với trẻ em: “Không thể chấp nhận việc những đứa trẻ đã đi bộ hàng tuần để trốn chạy bom đạn và bạo lực ở Syria lại phải đối mặt với hàng rào dây thép gai và hơi cay ở châu Âu. Chúng cần sự an toàn và nơi trú ẩn. Tất cả các quốc gia châu Âu cần có nghĩa vụ bảo vệ người tị nạn”.

Phía Serbia cũng lên tiếng phản đối động thái này của Hungary, đồng thời hối thúc EU nhanh chóng tìm ra giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết khủng hoảng. Trong khi Hungary vẫn giữ thái độ kiên quyết trước dân tị nạn, Croatia tuyên bố sẽ mở một tuyến đường mới, sẵn sàng đón nhận hoặc cung cấp xe bus cho phép dòng người từ Trung Đông và châu Phi đến khu vực họ mong muốn.

Ủy ban Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh

Theo VTV, ngày 17/9, ủy ban đặc biệt của Thượng viện Nhật Bản đã thông qua gói dự luật an ninh gây tranh cãi, mở đường cho việc thông qua dự luật tại phiên họp toàn thể của Thượng viện. Khối nghị sĩ trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh đã đưa dự luật ra bỏ phiếu bất chấp sự phản đối từ các nghị sĩ phe đối lập và dự luật đã được thông qua với đa số ủng hộ. 

Ủy ban Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh

Ủy ban Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật an ninh

Hiện liên minh cầm quyền chiếm đa số ghế tại Thượng viện, vì vậy dự luật trên có thể được thông qua trong phiên họp toàn thể của Thượng viện sớm nhất là trong ngày 17/9. Một số đảng đối lập do đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) đứng đầu tuyên bố nếu ủy ban trên thúc đẩy thông qua các dự luật an ninh, phe đối lập sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để cản trở, bao gồm kiến nghị bất tín nhiệm nội các tại Hạ viện hoặc kiến nghị khiển trách Thủ tướng Shinzo Abe tại Thượng viện.

Tháng 7 vừa qua, các dự luật an ninh trên đã được thông qua tại Hạ viện Nhật Bản, bất chấp sự phản đối của các nghị sĩ đối lập. Nếu được Quốc hội thông qua, dự luật an ninh sẽ chính thức hiện thực hoá quyết định của Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 7/2014, theo đó diễn giải lại Hiến pháp của Nhật Bản cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc trợ giúp Mỹ và các nước hữu hảo khác bị tấn công vũ trang, cho dù bản thân Nhật Bản không bị tấn công. Đây là thay đổi lớn đối với chính sách an ninh của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới II chỉ hướng tới phòng vệ.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang