Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/5/2015

author 07:52 22/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Đề nghị miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ; TP.HCM liên thông tổng đài ứng cứu khẩn cấp 113, 114, 115; Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/5/2015 trong nước

Đề nghị miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Theo tin tức mới cập nhật trên Tuổi Trẻ Online, đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ được đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) nêu ra trong phiên thảo luận của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) chiều 21-5. Đại biểu Phạm Trường Dân cho rằng nghề đánh bắt xa bờ đòi hỏi lao động chính là thanh niên, mỗi chuyến kéo dài hàng tháng trên biển.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết đại biểu Quốc hội đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết đại biểu Quốc hội đề xuất miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ

Trong bối cảnh khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển nếu không có chính sách ưu tiên miễn nghĩa vụ quân sự cho ngư dân đánh bắt xa bờ thì sẽ thiếu hụt lao động cho nghề này. Đồng thời, với công việc đánh bắt xa bờ, những thanh niên ngư dân cũng đã đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với đất nước.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) cũng đề nghị luật cần quy định cụ thể, chặt chẽ hơn các chính sách quân đội cho quân nhân giải ngũ. Chẳng hạn, người đã có bằng đại học sau khi giải ngũ có thể được xét tuyển vào vị trí công việc phù hợp trong các cơ quan nhà nước, không cần phải thông qua thi tuyển. “Có như vậy thì mới khuyến khích công dân nhập ngũ và đảm bảo quyền lợi của người đã tham gia nghĩa vụ quân sự” - Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói. 

TP.HCM liên thông tổng đài ứng cứu khẩn cấp 113, 114, 115

Theo Infonet, sau hơn 3 tháng thử nghiệm đạt kết quả tốt, ngày 21/5 Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Viễn thông TP.HCM chính thức công bố sự kiện này. Như vậy TP.HCM là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện việc liên thông giữa ba đầu số.

Từ nay người dân TP.HCM chỉ cần nhớ 1 trong 3 số

Từ nay người dân TP.HCM chỉ cần nhớ 1 trong 3 số

Theo đó, từ nay mỗi khi gặp những trường hợp khẩn cấp như: Cấp cứu, báo cháy, báo về tình hình an ninh trật tự, cứu hộ... người dân chỉ cần bấm một trong ba đầu số 113, 114,115, sau đó người trực tổng đài sẽ có trách nhiệm chuyển đến đơn vị phụ trách phù hợp. Ví dụ, khi gặp hỏa hoạn người dân vẫn có thể gọi đến số 115. Khi nhận được thông tin, người trực tổng đài 115 sẽ xử lý để báo tới lực lượng PCCC, thay vì người dân phải nhớ và gọi đúng số 114 như trước đây.

Điều này giúp giảm thời gian bấm máy và chờ đợi trong những trường hợp khẩn cấp, người dân cũng không cần nhớ chính xác số của các đơn vị như trước kia. Song song với việc liên thông này, các đầu số 113, 114, 115 vẫn hoạt động bình thường.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/5/2015 quốc tế

Mỹ - Trung đối đầu ở Trường Sa

Theo Thanh Niên Online, hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát cảnh cáo xua đuổi máy bay trinh sát của Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp một cách phi pháp ở Biển Đông. Một loạt các hòn đảo nhân tạo đang được Bắc Kinh bồi đắp với quy mô chưa từng có tại Hoàng Sa và Trường Sa đang đánh động Mỹ và cộng đồng quốc tế, vốn quan ngại về mưu đồ của Trung Quốc muốn khuếch trương ảnh hưởng tại Biển Đông.

Trong một diễn biến góp phần vạch rõ sự nghiêm trọng của vấn đề, lần đầu tiên Lầu Năm Góc cho phép tổ phóng viên của Đài CNN tham gia chuyến tuần tra của máy bay P8-A Poseidon, máy bay săn ngầm và trinh sát tối tân của Mỹ hiện nay. Chuyến bay tuần thám ngày 20.5 là một phần sứ mệnh của hải quân Mỹ tại Biển Đông nhằm thể hiện rõ quan điểm của Washington là không công nhận các tuyên bố chủ quyền đơn phương của Trung Quốc.

Một bức không ảnh chụp hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn vào ngày 11.5

Một bức không ảnh chụp hoạt động xây dựng của Trung Quốc tại Đá Vành Khăn vào ngày 11.5 

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Mỹ giải mật đoạn clip quay hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc, theo Reuters. Theo CNN, Trung Quốc đã yêu cầu máy bay Mỹ tránh xa “vùng cảnh báo quân sự” khi chiếc P8-A Poseidon bay qua Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn. Ở một vài thời điểm, sau khi phi công Mỹ bình tĩnh trả lời máy bay đang di chuyển trên không phận quốc tế, phía Trung Quốc đáp lại một cách giận dữ: “Đây là hải quân Trung Quốc... Hãy tránh đi mau!”.

Theo CNN, độ cao thấp nhất của chiếc P8-A Poseidon trong toàn hành trình vào khoảng 4.500 m.Chỉ huy phi đội máy bay trinh sát của hải quân Mỹ tại châu Á, đại tá Mike Parker cho hay ông hoàn toàn chắc chắn rằng những lời cảnh cáo đó xuất phát từ căn cứ trên những hòn đảo mới mọc lên dạo gần đây. Trong đoạn phim được chiếc P8-A Poseidon quay lại, bên cạnh ra đa cảnh báo sớm, người ta còn nhìn thấy trên Đá Chữ Thập các doanh trại quân sự, một tháp canh cao ngất và đường băng dài 3.000 m, đủ dài để tiếp nhận mọi loại máy bay quân sự của Trung Quốc.

Hình ảnh được CNN phát sóng cho thấy hoạt động nạo vét và bồi đắp tất bật tại những hòn đảo nhân tạo, cũng như cảnh tượng các tàu hải quân của Trung Quốc lượn lờ gần đó. Thiếu tá hải quân Mỹ Matt Newman cho biết Trung Quốc đang bảo vệ gắt gao các đảo nhân tạo, triển khai thường trực các tàu chiến, tàu hải cảnh. Reuters hôm 21.5 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói ông không biết về tình huống trên, nhưng một lần nữa tuyên bố Bắc Kinh có quyền theo dõi các hoạt động xung quanh không phận và lãnh hải để bảo vệ chủ quyền trên biển.

Mỹ bán một loạt vũ khí cho Israel và Saudi Arabia

BizLIVE đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với quốc hội về kế hoạch cung cấp vũ khí cho Israel và Saudi Arabia, Sputnik đưa tin. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với quốc hội về kế hoạch cung cấp vũ khí cho Israel và Saudi Arabia, Sputnik đưa tin.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo kế hoạch bán một loạt vũ khí cho Israel và Saudi Arabia

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo kế hoạch bán một loạt vũ khí cho Israel và Saudi Arabia

Đây là kế hoạch bán hơn 3000 tên lửa và hơn 4000 bom cho Israel, và 10 máy bay trực thăng Seahawk với các hệ thống radar và định vị, cùng 38 tên lửa Hellfire cho Saudi Arabia. Những quốc gia này là đồng minh chính của Mỹ tại Trung Đông và các đối thủ chính phản đối thỏa thuận với Iran. Mỗi giao dịch sẽ có giá khoảng 1,9 tỉ USD.

Thông tin về việc cung cấp tên lửa và bom cho Israel đã được đưa ra ngay sau thông tin trên báo Israel Haaretz rằng Hoa Kỳ sẽ mở rộng cung cấp quân sự cho Tel Aviv như một kiểu "đền bù" cho thỏa thuận sắp tới với Iran về nguyên tử, mà Israel phản đối mạnh mẽ. Căng thẳng ở Trung Đông đang ngày càng gia tăng vì cuộc xung đột ở Yemen và Nhà nước Hồi giáo mở rộng hoạt động, do đó việc cung cấp vũ khí của Mỹ đơn giản là thêm dầu vào lửa, tờ báo Nga cảnh báo.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang