Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 30/5/2015

author 07:04 30/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino; Phó tổng Agribank sang làm Phó tổng Vietcombank; Nhật Bản, Trung Quốc, EU quan ngại về hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 30/5/2015 trong nước

Nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino

Theo tin tức mới cập nhật trên báo điện tử Tấm Gương,  Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải nhận định đợt nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên cả nước do ảnh hưởng của El Nino, đặc biệt là ở miền Trung và miền Bắc. Ở miền Bắc, đỉnh điểm của đợt nắng nóng này là vào ngày 28 và 29/5, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Sang đến ngày 30-5, nắng nóng ở khu vực này có giảm đi tí chút. Ngày 31/5 và 1/6 nắng nóng sẽ tạm thời gián đoạn. Nhưng từ ngày 2/6, nắng nóng sẽ gia tăng trở lại trên khu vực với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng cuẩ El Nino

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin ông Lê Thanh Hải nhận định nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng cuẩ El Nino

Còn miền Trung thì đây là đợt nắng nóng kỷ lục. Tính đến ngày 30/5, nhiệt độ phổ biến 36-39 độ C. Vùng núi phía Tây có nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ lên đến trên 40 độ C. Đó là nhiệt độ đo trong lều khí tượng, nhiệt độ ngoài trời thường cao hơn 2-3 độ. Tâm điểm của đợt nắng nóng này là ở Bắc Trung Bộ bao gồm các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Thanh Hóa. Dự báo nắng nóng chỉ gián đoạn một vài ngày rồi lại tiếp diễn, kéo dài cho đến hết tháng 6. Khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên hiện không còn nắng nóng trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 31-34 độ C. Tháng có nhiệt độ cao nhất trong năm ở miền Trung và miền Bắc thường xảy ra vào tháng 5.

Riêng năm nay có yếu tố tương đối đặc biệt là ảnh hưởng của El Nino nên nắng nóng xảy ra gay gắt và nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Nắng nóng ở Việt Nam có tính chu kỳ, không có gì bất thường lắm và không liên quan gì đến nắng nóng đang xảy ra ở Ấn Độ. Năm nay miền Nam nắng nóng nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Vì năm nay ở khu vực này mùa mưa đến muộn. Năm ngoái ở khu vực này cuối tháng 4 đã có mưa nhưng năm nay cuối tháng 5 mới có mưa do gió mùa Tây Nam.

Phó tổng Agribank sang làm Phó tổng Vietcombank

Theo VNMedia, Bà Đinh Thị Thái - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietcombank. Được sự chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chiều ngày 28/05/2015, Vietcombank đã tổ chức Lễ công bố quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm bà Đinh Thị Thái - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Vietcombank kể từ ngày 01/06/2015. 

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT trao quyết định cho bà Đinh Thị Thái

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT trao quyết định cho bà Đinh Thị Thái

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT cho biết nhiệm vụ mới được giao là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm, áp lực lớn đối với bà Đinh Thị Thái, đặc biệt trong điều kiện hoạt động của Vietcombank hiện nay với nhiều nhiệm vụ được đặt ra quyết liệt, đồng thời bày tỏ tin tưởng với kinh nghiệm trong quá trình công tác tại Vietcombank cũng như Agribank thời gian qua, bà Đinh Thị Thái tiếp tục phát huy những năng lực sở trường trong lĩnh vực công tác của mình để góp phần cùng Ban lãnh đạo và hệ thống Vietcombank hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ được giao.

Bà Đinh Thị Thái, sinh năm 1976, có bằng Thạc sỹ Tài chính tiền tệ và Tín dụng với kinh nghiệm 16 năm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Xuất phát từ vị trí cán bộ Phòng Thẩm định Đầu tư & Chứng khoán Vietcombank (07/1999 - 04/2005) và Kiểm soát viên Phòng Đầu tư Dự án Hội sở chính (HSC) Vietcombank (4/2005 - 2/2006), bà Đinh Thị Thái từng được giao đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng tại Vietcombank như: Phó trưởng phòng Đầu tư Dự án HSC Vietcombank (2/2006 - 8/2008); Trưởng phòng Đầu tư Dự án HSC Vietcombank (9/2008 - 4/2014); Trưởng phòng Quản lý rủi ro tín dụng HSC Vietcombank (5/2014 - 05/6/2014) trước khi được điều động sang làm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam từ ngày 06/6/2014 đến nay.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 30/5/2015 quốc tế

Nhật Bản, Trung Quốc, EU quan ngại về hoạt động của Trung Quốc tại biển Đông

Tuổi Trẻ Online đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.Tại hội nghị cấp cao Nhật Bản - Liên minh châu Âu (EU) diễn ra ở Tokyo ngày 29-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động nhằm thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép tại Đá Chữ Thập

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng trái phép tại Đá Chữ Thập

Tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị nêu rõ Nhật Bản và EU "sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tại biển Đông, biển Hoa Đông và quan ngại trước bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi hiện trạng và làm gia tăng căng thẳng". Nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không trong khu vực, Nhật Bản và EU kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp trên biển.

Nhật Bản và EU đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh việc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng khu vực. Cũng tại hội nghị, Nhật Bản và EU đã nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm sớm đạt được thoả thuận thương mại tự do (FTA) vào cuối năm 2015. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản và EU đặt ra thời hạn cụ thể cho việc kết thúc FTA. Hiện tại, Tokyo muốn EU phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với ôtô của Nhật Bản. Đổi lại, EU muốn Tokyo dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, trong đó có các quy định nội địa về tiêu chuẩn an toàn đối với ôtô.

Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố

Theo Thanh Niên Online, Chính phủ Mỹ ngày 29.5 chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố, động thái mới nhất trong quá trình thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, theo Reuters.  Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 29.5 ra tuyên bố, sau khi hết thời hạn 45 ngày quốc hội xem xét, Mỹ chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố, quyết định có hiệu lực từ ngày 29.5.

Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố ngày 29.5

Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố ngày 29.5

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, mặc dù Mỹ vẫn còn những điểm chưa đồng thuận về chính sách và hành động của Cuba, tuy nhiên những điều đó nằm ngoài các tiêu chí liên quan đến việc đưa một nước ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố.Trước đó, ngày 14.4, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ đưa Cuba ra khỏi danh sách này, quốc hội sau đó có 45 ngày xem xét.

Mỹ đưa Cuba vào danh sách các nước tài trợ khủng bố từ năm 1982. Với quyết định mới nhất này, "danh sách đen" của Mỹ hiện chỉ còn Iran, Syria và Sudan, theo AP.Động thái của Mỹ là bước đi mới trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy quá trình bình thường hóa, Hiện nay, Mỹ và Cuba đang hướng tới việc mở lại đại sứ quán, và thỏa thuận này có thể sẽ được công bố vào tuần tới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang