Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 20/6/2015

author 06:29 20/06/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Quốc hội bổ sung thẩm quyền cho Thủ tướng'; 'Hình thành vùng áp thấp trên khu vực Nam quần đảo Hoàng Sa'; 'Hệ thống cấp visa của Mỹ tạm ngừng hoạt động'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 20/6/2015 trong nước

Quốc hội bổ sung thẩm quyền cho Thủ tướng

Theo tin tức mới cập nhật trên VnExpress, trên 87% đại biểu đã thông qua Điều 28 Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) trong đó có bổ sung 2 thẩm quyền cho Thủ tướng. Sáng 19/6, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) với trên 83% đại biểu nhất trí. Trước khi thông qua toàn bộ dự thảo luật, các đại biểu cũng đã thông qua 3 điều còn ý kiến khác nhau: Điều 5 về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ; Điều 28 về nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng và Điều 38 về thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Quốc hội bổ sung thẩm quyền cho Thủ tướng

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Quốc hội bổ sung thẩm quyền cho Thủ tướng

Về nhiệm vụ và quyền hạn của Thủ tướng, Luật tổ chức chính phủ (sửa đổi) đã bổ sung 2 thẩm quyền: Trong thời gian giữa hai kỳ họp Quốc hội, quyết định giao quyền bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết bộ trưởng hoặc thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Trong thời gian giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định giao quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ trong trường hợp khuyết Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Luật Tổ chức chính phủ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 19/6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Hình thành vùng áp thấp trên khu vực Nam quần đảo Hoàng Sa

Theo Vietnamplus, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, chiều 19/6, trên khu vực phía Nam quần đảo Hoàng Sa đã hình thành một vùng áp thấp. Hồi 14 giờ ngày 19/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14,6-15,6 độ vĩ Bắc; 111,5-112,5 độ kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc, hướng về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, sau đó còn có thể mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên, kết hợp với gió mùa tây nam đang có xu hướng hoạt động mạnh lên, nên khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa), khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8 (tức là từ 50 - 74km một giờ), có mưa rào và dông mạnh. Sóng biển cao 2-4 mét. Biển động.

Ảnh đường đi và vị trí áp thấp

Ảnh đường đi và vị trí áp thấp

Về diễn biến nắng nóng trên phạm vi cả nước trong 10 ngày tới (từ 20-29/6), Trung tâm nhận định khu vực Bắc Bộ thời kỳ bốn đến năm ngày đầu, phổ biến không có nắng nóng trên diện rộng, mức nhiệt cao nhất ngày dao động từ 32 đến 35 độ C. Sau đó, nền nhiệt độ trên khu vực có khả năng tăng dần từ 1 đến 2 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế còn duy trì nắng nóng với nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 38 độ C, nắng nóng tập trung ở phía bắc khu vực. Từ ngày 24 đến ngày 29/6, khả năng nắng nóng mở rộng hơn và gia tăng về cường độ, nhiệt độ cao nhất từ 36 đến 39 độ C, vùng núi xấp xỉ 40 độ C. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến không có nắng nóng trong 10 ngày tới, nhiệt độ cao nhất ngày chỉ dao động trong khoảng từ 31-34 độ C.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 20/6/2015 quốc tế

Nga vẫn mở cửa với phương Tây

Tuổi Trẻ Online đưa tin, ngày 19-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này đủ sức vượt qua những khó khăn kinh tế và nhấn mạnh Matxcơva vẫn mở cửa với phương Tây. Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị kinh tế ở thành phố St. Petersburg, ông Putin cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường vốn toàn cầu, trong khi giá các loại hàng hóa xuất khẩu chính giảm mạnh. Nhưng cuộc khủng hoảng mà phương Tây dự đoán đã không xảy ra”.

Ông Putin tại diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg

Ông Putin tại diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg 

Ông Putin khẳng định đến nay Nga đã ổn định tình hình kinh tế và “tự tin bước qua giai đoạn khó khăn”. Ông giải thích Nga có thể vượt qua khó khăn nhờ “nguồn sức mạnh nội tại đáng kể”. Tổng thống Nga cũng cam kết xây dựng nền kinh tế minh bạch để thu hút đầu tư nước ngoài.

Hồi đầu tuần, Ngân hàng trung ương Nga đã hạ lãi suất cơ bản từ 12.5% xuống 11,5%. Tỷ lệ lạm phát Nga cũng đã giảm từ 16,9% hồi tháng 4 xuống còn 15,8% trong tháng 5. Giá đồng rúp cũng đã tăng mạnh lên mức 53 rúp đổi được 1 USD sau khi chạm ngưỡng đáy 80 hồi tháng 12-2014. Dù vậy, đầu tư vào Nga vẫn đang yếu ớt và dự kiến nền kinh tế Nga sẽ suy thoái 3,2% trong năm 2015. Ngân hàng trung ương dự báo GDP chỉ tăng trở lại vào giữa năm 2016. 

Hệ thống cấp visa của Mỹ tạm ngừng hoạt động

Theo Vietnamnet, hệ thống cấp visa của Mỹ do trục trặc kỹ thuật, sẽ ngừng hoạt động cho đến tuần tới khiến hàng ngàn người buộc phải hủy bỏ hoặc hoãn kế hoạch du lịch, đi lại tới nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một lỗi phần cứng xảy ra vào ngày 9/6 đã ảnh hưởng tới việc xử lý và truyền tải dữ liệu sinh trắc học tại các đại sứ quán và lãnh sự quán. Kiểm tra sinh trắc học là một trong những quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an ninh.

Trục trặc kỹ thuật nói trên cũng ảnh hưởng tới những người đã đệ trình hồ sơ xin cấp thị thực vì hộ chiếu của họ bị kẹt lại trong hệ thống. Hồ sơ thông thường được trả lại trong vòng 4-5 ngày làm việc. Một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở London đã xác nhận rằng, họ bị "quá tải" với yêu cầu từ các ứng viên xin lại hộ chiếu. "Đây thực sự là điều đáng tiếc", bà nói. Chúng tôi nhận được hơn 500 thư điện tử mỗi ngày từ các ứng viên xin rút hồ sơ.

Hệ thống cấp visa của Mỹ tạm ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật

Hệ thống cấp visa của Mỹ tạm ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật

Theo bà, bất kỳ ai cần gấp hộ chiếu để đi tới nước khác, cần điền đầy đủ vào đơn visa có mẫu đăng tải trên trang web của đại sứ quán. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo, nếu xin lại hộ chiếu thì ứng viên "sẽ phải bắt đầu thủ tục xin cấp visa một lần nữa". Mỗi ngày Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp nhận khoảng 50.000 đơn xin cấp thị thực nhập cảnh từ các đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này trên toàn thế giới.

Đây là lần trục trặc kỹ thuật lần thứ hai ảnh hưởng tới hệ thống cấp visa của Mỹ kể từ năm ngoái. Tháng 7 nă m trước, lỗi kỹ thuật với hệ thống xử lý dữ liệu đã khiến hàng nghìn doanh nhân, công nhân, vận động viên... dự kiến tới Mỹ bị mắc kẹt. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đang ưu tiên cho các hồ sơ xin cấp thị thực với những trường hợp nhân đạo khẩn cấp và sớm khắc phục các trường hợp "treo" visa càng sớm càng tốt.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang