Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 11/1/2015

author 07:00 11/01/2015

(VietQ.vn) - Những tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 11/1/2015 đề cập đến các sự kiện nóng nhất trong ngày như Trung ương lấy phiếu tín nhiệm Bộ chính trị, Ban bí thư, Đường dây nóng phòng chống tăng giá vé dịp Tết, Châu Âu sắp diễn ra chiến tranh phân cực...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 11/1/2015 trong nước

Trung ương lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Theo những tin tức mới cập nhật ngày 11/1/2015, sáng 10/1, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI. Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành phiên họp toàn thể tại hội trường, với sự điều hành của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đọc tờ trình của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban chấp hành TƯ Đảng đối với các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XI. Sau đó, hội nghị tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm.

Sáng 10/1, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành phiên họp toàn thể tại hội trường

Sáng 10/1, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành phiên họp toàn thể tại hội trường. Ảnh minh họa

Ủy viên Bộ Chính trị Tô Huy Rứa, Trưởng Ban Tổ chức TƯ đọc tờ trình của Bộ Chính trị về việc lấy ý kiến TƯ về danh sách các vị đủ tiêu chí để xem xét, lựa chọn bổ sung quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau đó, hội nghị tiến hành việc lấy ý kiến Trung ương về danh sách trên. Chiều 10/1, Ban chấp hành TƯ Đảng thảo luận tại tổ về đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Phi công Vietnam Airlines nghỉ việc hàng loạt: Bộ trưởng Thăng ra lệnh cấm

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA). Người đứng đầu Bộ GTVT phải ban hành chỉ thị sau khi nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của VNA xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay. 

Hưởng lương gần 100 triệu, các phi công vẫn bỏ việc

Hưởng lương gần 100 triệu, các phi công vẫn bỏ việc. Ảnh minh họa

Hiện tượng này được cho là đã làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VietNam Airline cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay. Ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015. Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA.

Đường dây nóng phòng chống tăng giá vé xe dịp Tết Ất Mùi

Để việc tăng giá vé xe dịp Tết Ất Mùi được kiểm soát, Sở GTVT Lâm Đồng, bến xe Mỹ Đinh đã công bố đường dây nóng để khách hàng có thể phản ánh về tình trạng trên. Theo nhận định của ngành giao thông, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán, lượng hành khách có thể gấp 2 - 2,5 lần ngày thường, các bến xe sẽ chịu áp lực tương đối lớn. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 2620/CĐ-TTg về việc Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi và Lễ hội Xuân 2015, trong đó yêu cầu các cơ quan chức năng, đơn vị vận tải, doanh nghiệp tăng cường năng lực vận tải, kiểm soát, xử lý vi phạm…

Đường dây nóng phòng chống tăng giá vé xe dịp Tết Ất Mùi đã được Spr GTVT Lâm Đồng công bố

Đường dây nóng phòng chống tăng giá vé xe dịp Tết Ất Mùi đã được Spr GTVT Lâm Đồng công bố. Ảnh minh họa

Được biết, Hà Nội sẽ tăng cường hơn 3.600 xe khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ngành đường sắt cũng bổ sung thêm tàu Tết. Cùng với việc tăng cường các phương tiện, việc kiểm soát chặt các quy định vận tải như chống bến cóc, xe dù, xe nhồi nhét khách, tăng giá vé… cũng được cơ quan chức năng lưu ý.Ngoài việc giải tỏa hành khách tại các bến xe, việc kiểm soát chống vi phạm quy định vận tải của các nhà xe trong ngày cao điểm cũng được chú trọng. Thông tin trên báo Thanh niên, ngày 9/1, đại diện Sở GTVT Lâm Đồng cho biết đã công bố “đường dây nóng” để tiếp nhận phản ánh của bà con nhân dân về tình trạng bị các nhà xe chèn ép hoặc tăng giá vé bất hợp lý trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Các số điện thoại “nóng” gồm: 0633.833491 (Thanh tra Sở), 0633.827244 (Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái), 0903333074 (ông Trần Xuân Hưởng, Phó chánh thanh tra Sở). Cũng trên báo Thanh niên, thông tin cho biết, sắp đến, Sở sẽ mời các doanh nghiệp vận tải, bến xe đến để bàn kế hoạch triển khai phục vụ hành khách trong dịp tết; đồng thời sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm các quy định về an toàn giao thông, cũng như chèn ép, tăng giá vé tùy tiện (nếu có).

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng xe khách phục vụ các tuyến trong dịp Tết Dương lịch và Tết Ất Mùi khoảng 1.500 xe, tăng gấp 1,2 lần. Tuy nhiên, bến xe cũng chuẩn bị 70 - 100 xe dự phòng sẵn sàng đưa vào phục vụ khi thiếu xe. Bến xe Mỹ Đình cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng vào trước đó, khách hàng có thể gọi đến số  0904.205.555 và 0913.369.497. Số điện thoại này được dán tại các nơi dễ nhìn thấy như sảnh chờ bến xe. Nếu hành khách gặp phải các hiện tượng tăng giá vé của các hãng xe, nhà xe tới bến xe thì có thể ngay lập tức gọi điện đến đường dây nóng của bến xe.

Tin tức mới cập nhật ngày 11/1/2015 quốc tế

Sau vụ thảm sát Charlie Hebdo: Châu Âu sắp diễn ra 'chiến tranh phân cực'

Nhiều khả năng cuộc chiến chống khủng bố sẽ bùng nổ một cách đầy “ám ảnh” với cả châu Âu sau vụ thảm sát tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở thủ đô Paris khiến chín nhà báo và hai cảnh sát thiệt mạng. Đây là sự kiện mở đầu cho “cơn ác mộng” mà Pháp phải hứng chịu trong suốt mấy ngày qua. Một nhóm thuộc phe cánh hữu tự xưng là “Người châu Âu yêu nước chống lại Hồi giáo phương Tây” đã yêu cầu người biểu tình đeo băng tay màu đen và giữ im lặng một phút tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Paris. Điều này càng khiến người ta lo ngại về làn sóng chống Hồi giáo sẽ lan rộng, phân cực thế giới.

Sau khi các cơ quan chức năng Pháp vừa giải quyết xong hai vụ khủng bố bắt cóc con tin liên hoàn tại thủ đô Paris, đã bắt đầu rộ lên những thông tin về một cuộc “tản cư” mới của người Do Thái khỏi kinh đô ánh sáng của châu Âu. Nhiều chuyên gia nhận định không phải ngẫu nhiên mà bọn khủng bố nhắm đến Pháp - hay nhắm đến các tụ điểm có đông đảo người Do Thái sinh sống.

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã đe dọa sẽ có những cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào nước Pháp cũng như các đồng minh

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã đe dọa sẽ có những cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào nước Pháp cũng như các đồng minh. Ảnh minh họa

Vài giờ sau khi xảy ra vụ tấn công đẫm máu tại tòa soạn báo Charlie Hebdo, hãng Reuters dẫn lời của một phần tử thánh chiến ở Syria cho biết đây là vụ tấn công do tổ chức Sư tử Hồi giáo thực hiện. Trong khi đó, hãng thông tấn Pháp AFP cho biết Amedy Coulibaly, tay súng khủng bố, bắn chết viên cảnh sát và tấn công bắt cóc con tin tại siêu thị Do Thái ở Porte de Vincennes, trước khi bị cảnh sát bắn chết đã gọi điện thoại cho đồng bọn thúc giục “phe nhà” đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm nhấn chìm nước Pháp trong bể máu. 

Hiện tồn tại một “liên minh ma quỷ” giữa IS và Al-Qaeda và chúng đã bắt đầu gieo rắc nỗi sợ hãi khắp thế giới. Khi Amedy và anh em nhà Kouachi đã “tử vì đạo” thì việc Al-Qaeda và IS sẽ quay lại trả thù là điều không khó dự báo. Huống hồ chi diễn đàn Media Platform của các phần tử thánh chiến viết: “Nước Pháp là một trong những kẻ thù tàn bạo nhất của Hồi giáo nói chung và IS nói riêng”. 

Khi khủng hoảng Paris tạm thời lắng sau các vụ thảm sát, bắt cóc con tin thì cũng là lúc người dân châu Âu ý thức rằng nơi mà họ cho là yên bình suốt những năm qua nay đang đứng trước nguy cơ chiến tranh. Đó không phải đơn giản là một cuộc chiến tranh “chớp nhoáng” - điều mà họ kỳ vọng rất nhiều vào những “công cụ” hữu hiệu như hệ thống đồng minh, nổi bật là Mỹ hay hệ thống quân sự hùng mạnh NATO. Quan trọng hơn cả là người châu Âu đang phải chống lại chính những người cùng gốc là châu Âu nhưng bị tiêm nhiễm bởi một loại ý thức hệ man rợ, diệt chủng từ bọn khủng bố. Đó là chưa nói đến sự trỗi dậy của lực lượng cực hữu, bài ngoại đứng đầu là FN và cha con Le Pen.

Báo chí phương Tây cho biết hàng loạt cuộc biểu tình tại Pháp và một số nước châu Âu sẽ diễn ra chuẩn bị cho “cuộc chiến khủng bố” tại châu Âu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết họ sẽ đến Pháp để tham gia vào buổi gặp mặt “xốc lại tinh thần” tại Paris vào ngày Chủ nhật sau vụ tấn công đẫm máu tòa báo Charlie Hebdo.

Trung Quốc bắt 680 quan chức trong chiến dịch “săn cáo“

Trung Quốc cho hay, họ đã bắt về ít nhất 680 người bị truy nã kinh tế và trốn khỏi Trung Quốc sang 69 quốc gia và vùng lãnh thổ chỉ trong vài tháng qua. Chiến dịch "Săn Cáo" được tung ra để bắt các quan chức tham nhũng Trung Quốc hoặc các doanh nhân bị cáo buộc các tội kinh tế mang tiền chạy ra nước ngoài.  

Bộ Công an Trung Quốc trong cuộc họp báo hôm 8.1 cho biết, chỉ từ tháng 7.2014 tới nay, họ đã bắt về quy án 680 người, cao hơn 4,5 lần so với năm 2013. Trong số 680 người, có 390 người "được thuyết phục" trở về đầu thú.

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng. Ảnh minh họa

Theo BBC, ngoài những người mới trốn đi, có những người đào tẩu ra nước ngoài trên 20 năm cũng về nộp mình với hy vọng được hưởng sự khoan hồng. Chiến dịch "Săn Cáo" và các đợt truy bắt có mục tiêu ngăn chặn việc mang tiền tham nhũng ra nước ngoài. Số tiền thu về chỉ từ 74 người bị bắt về lên tới 16,4 triệu USD.

Vương Quốc Cường, một cựu bí thư Đảng ở một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc cho biết, ông ta đã trở về nước đầu thú để không phải “liên tục sống trong sợ hãi”. Ông Vương trốn sang Mỹ năm 2012, mang theo 200 triệu nhân dân tệ.

Từ 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch "đả hổ diệt ruồi", không nương tay với bất cứ ai trong chiến dịch chống tham nhũng. Đến nay, quan chức cấp cao nhất bị bắt vì tội tham nhũng là cựu ủy viên Bộ Chính trị kiêm cựu Bộ trưởng Công an quyền lực Chu Vĩnh Khang. Mới nhất, cựu Bí thư Nam Kinh là ông Dương Vệ Trạch cũng vừa bị bắt vì cáo buộc "vi phạm kỷ luật Đảng và luật pháp nhà nước" - cụm từ ám chỉ tội tham nhũng. 

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang