Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật ngày 15/12

author 06:48 15/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/12 đề cập đến những sự kiện nóng nhất trong ngày bao gồm Hoa hậu thế giới 2014, Tự ý trồng rau củ tí hon là phạm luật, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thắng cử Hạ viện,…

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/12 trong nước

Việt Nam lọt top 25, Nam Phi đăng quang Hoa hậu thế giới 2014

Theo những tin tức mới cập nhật trên báo chí, vượt qua 120 người đẹp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Rolene Strauss đến từ Nam Phi đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Thế giới 2014 được tổ chức tại nước Anh.

Tân Hoa hậu thế giới 2014 Rolene Strauss, 22 tuổi, cao 1,78m sở hữu gương mặt sáng với đôi mắt màu xanh, tóc nâu. Khi 8 tuổi Rolene đã chứng kiến sự đăng quang của Hoa hậu Nam Phi 2000 và nuôi ước mơ trờ thành nữ hoàng sắc đẹp của Nam Phi từ đó. Đến với cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2014, cô nổi bật ngay từ những ngày đầu nhờ nụ cười tỏa sáng, phong thái tự tin.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Phút giây đăng quang của Tân Hoa hậu thế giới 2014

Phút giây đăng quang của Tân Hoa hậu thế giới 2014. Ảnh Yahoo

Ngoài ra, trong danh sách Top 25 người đẹp, đại diện Nguyễn Thị Loan của Việt Nam được may mắn có tên bên cạnh các hoa hậu đến từ: Bolivia, CH Trung Hoa, Brazil, CH Dominica, Anh, Mexico, Guayan, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Nam Sudan, Nam Phi, Úc, Mỹ,...

Tuy nhiên, Nguyễn Thị Loan chỉ dừng chân ở Top 25 còn trong danh sách Top 10 người đẹp chỉ còn các hoa hậu của: Úc, Mexico, Mỹ, Kenya, Hungary, Brazil, Guayan, Anh, Nam Phi, Ấn Độ.Hoa hậu Thái Lan trở thành người được nhiều khán giả bình chọn nhất và cô được bổ sung vào danh sách Top 11 người đẹp tiếp tục được các giám khảo lựa chọn vào Top 5 thi ứng xử.

“Tự ý trồng rau củ tí hon là phạm luật“!

GS.TS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam, cho biết về nguyên tắc, theo Pháp lệnh giống cây trồng được Quốc hội thông qua năm 2004, thì bất kể loại giống cây trồng nào khi bắt đầu đưa về Việt Nam phải được Bộ NN&PTNT nghiên cứu, đánh giá các đặc tính cây trồng có phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng, điều kiện phát triển cây trồng... của Việt Nam hay không; giống cây đó có mang sâu bệnh lạ hay không;...

Sau đó mới đưa về các viện chuyên ngành để trồng thử nghiệm qua 1 - 2 vụ, rồi mới đánh giá kết quả, xem xét khả năng phát triển cụ thể như thế nào, hiệu quả đến đâu... trước khi quyết định cho trồng đại trà. Vì vậy, theo GS.TS Trần Đình Long, việc người dân tự mua hạt giống từ nước ngoài về trồng chưa qua kiểm định, chưa được sự cho phép của Bộ là hành động tự phát, có thể nói là trái pháp luật; còn thực tế loại cây trồng này có tốt hay không, hiệu quả phát triển thế nào, hoặc nó có tiềm ẩn nguy cơ gì đối với cây trồng bản địa... lại là chuyện để bàn sau.

Tin tức mới cập nhật: Cơn sốt rau củ tí hon, dưa hấu tí hon đang ‘làm mưa làm gió’ ở Việt Nam

Cơn sốt rau củ tí hon, dưa hấu tí hon đang ‘làm mưa làm gió’ ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Kim Vũ, Khoa Công nghệ Sinh học - Môi trường, trường Đại học Phương Đông cho rằng, chúng ta đã có không ít bài học về những cây/con lạ du nhập vào Việt Nam, trở thành mối đe dọa đối với sinh vật bản địa. Vì vậy, người dân cũng cần ý thức việc đưa một giống mới lạ về Việt Nam phải tuân thủ đúng quy chế, phải được Bộ NN&PTNT cho phép, để tránh nguy cơ tiềm ẩn, cạnh tranh với các loài sinh vật bản địa. Việc du nhập giống cây tự phát như hiện nay là hoàn toàn sai các quy định về an toàn sinh học.

Mặc dù vậy, GS.TS Nguyễn Kim Vũ cho rằng, nếu loại quả này đã được các nước trồng lấy quả để ăn thì chúng ta hoàn toàn có thể xin cấp phép để nhập khẩu quả, chứ không nên ồ ạt trồng tự phát theo phong trào như hiện nay.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 15/12 thế giới

Biểu tình khắp nước Mỹ đòi công lý

Hàng ngàn người Mỹ trong 2 ngày cuối tuần đã xuống đường biểu tình phản đối các vụ cảnh sát giết người da màu nhưng không bị truy tố. Tại New York, cuộc biểu tình ôn hòa của khoảng 25.000 người vào tối 13/12 (giờ địa phương) cũng đã khiến 2 sĩ quan cảnh sát bị thương nhập viện.

Trước đó trong ngày, gia đình của nhiều người da màu có người bị cảnh sát giết hại như Michael Brown (bị bắn chết tại thị trấn Ferguson, bang Missouri) và Eric Garner (người chết vì bị giam giữ tại New York) cùng với hàng ngàn người khác đã tuần hành tại Washington, DC, đòi hỏi Quốc hội giải quyết thỏa đáng sự tàn bạo của cảnh sát.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Người biểu tình da đen tặng hoa cho một cảnh sát da trắng ở Ferguson

Người biểu tình da đen tặng hoa cho một cảnh sát da trắng ở Ferguson. Ảnh minh họa

Người biểu tình tập trung tại Freedom Plaza và tuần hành trên đại lộ Pennsylvania gần tòa nhà Quốc hội Mỹ. Người biểu tình yêu cầu Quốc hội thành lập lực lượng đặc biệt trong hệ thống tư pháp để xử lý các trường hợp tấn công tàn bạo của cảnh sát nhằm vào công dân. Hàng ngàn người cũng đã biểu tình tại San Francisco và Oakland (bang California), Boston (bang Massachusett) hô vang những thông điệp đòi công lý cho người da màu. Cảnh sát bang Massachusetts đã bắt giữ ít nhất 23 người do hành vi gây mất trật tự.

AFF vẫn đồng ý để Malaysia tổ chức trận chung kết trên sân có khán giả

Cho dù trang chủ của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) ghi rằng trận chung kết lượt về AFF Cup 2014 sẽ diễn ra ở sân Shah Alam, nhưng theo những gì mà mới đây, tổng thư ký (TTK) LĐĐB Malaysia (FAM) Hamidin, trao đổi với giới truyền thông nước này, nhiều khả năng trận đấu vào ngày 20/12 tới sẽ được tổ chức ở sân Bukit Jalil tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Phát biểu trên tờ New Strait Times của Malaysia, TTK FAM, ông Hamidin nói: “Chúng tôi, bao gồm FAM, AFF cũng như các bên có liên quan đã đánh giá chất lượng của SVĐ quốc gia (Bukit Jalil) với sức chứa 90.000 chỗ ngồi. AFF tỏ ra rất vui nếu như sân bóng này là sân nhà của Malaysia trong trận chung kết”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: AFF vẫn đồng ý để Malaysia tổ chức trận chung kết trên sân có khán giả

Tổng thư ký AFF Azzudin (trái) từng đòi phía LĐBĐ Malaysia giải trình về sự cố ở trận bán kết lượt đi. Ảnh Dân Trí

“Đây phải là trận đấu an toàn, AFF đã nói với chúng tôi như vậy. Vé có thể được đặt qua mạng, hoặc người hâm mộ có thể mua trực tiếp tại sân vào thứ Năm tới” – ông Hamidin cho biết thêm.

Điều đáng chú ý ở đây là dường như AFF đang lờ đi sự cố CĐV Malaysia tấn công CĐV Việt Nam ở trận bán kết lượt đi AFF Cup vào ngày 7/12 vừa qua. Việc họ cho phép trận chung kết lượt về diễn ra ở sân Bukit Jalil, cũng như cho sân này bán vé phục vụ khán giả, cũng có nghĩa là sẽ chẳng có án phạt thích đáng nào được đưa ra như người ta chờ đợi, và cũng có thể chẳng có chuyện Malaysia phải đá trên sân không có khán giả.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thắng cử Hạ viện

Đảng Dân chủ tự do (LDP) của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử Hạ viện. Theo AFP, khảo sát của Đài truyền hình TBS cho thấy LDP đã giành 294 ghế trong khi đảng đồng minh Komeito có 34 ghế. Như vậy liên minh này sở hữu tổng cộng 328 ghế, chiếm thế đa số 2/3 tại Hạ viện 475 thành viên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thắng cử Hạ viện

Các quan chức bầu cử Nhật kiểm phiếu ở Tokyo. Ảnh Reuters

“Chiến thắng này sẽ giúp ông Abe có thêm vốn chính trị để xử lý các vấn đề khó khăn một cách thoải mái hơn” - giáo sư chính trị Yoshinobu Yamamoto thuộc ĐH Niigata nhận định. Theo báo Japan Times, tính đến 6g tối chỉ có 34,98% cử tri khắp nước Nhật đi bỏ phiếu bầu Hạ viện, thấp hơn 6,79% so với thời điểm của cuộc tổng tuyển cử năm 2012. Con số này cho thấy người dân Nhật không hào hứng đi bỏ phiếu.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga bác bỏ những tranh cãi xung quanh tỷ lệ bỏ phiếu thấp. “Không có đảng nào hưởng lợi từ việc tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp cả. Chúng tôi đã nhận được sự tín nhiệm của cử tri“ - ông Suga nhấn mạnh.

Các nhà quan sát nhận định ông Abe tổ chức bầu cử sớm để củng cố quyền lực trước khi thực hiện các chính sách gây tranh cãi như tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân và chiến lược an ninh mới. Việc ông Abe thắng lớn một phần do Đảng Dân chủ (DPJ) đối  lập hiện đang có uy tín quá thấp. Trên thực tế, các khảo sát cho thấy Đảng Dân chủ không thể giành được 100 ghế Hạ viện như mục tiêu đã đề ra.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang