Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 17/12/2015

author 06:41 17/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh thế giới'; 'Xử lý gần 190.000 vụ vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả'; 'Jeb Bush thách thức vị thế dẫn đầu của Donald Trump'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 17/12/2015 trong nước

Việt Nam góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh thế giới

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên Tuổi Trẻ Online, Việt Nam sẽ góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh thế giới. Đó là thông tin được lãnh đạo Bộ Tài nguyên - môi trường công bố tại cuộc họp báo về kết quả hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu vừa diễn ra tại Paris, Pháp.

Theo đó, tại COP21, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra cam kết "Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh giai đoạn 2016- 2020. Về đóng góp giảm phát thải khí nhà kính, Việt Nam sẽ thực hiện giảm phát thải so với kịch bản cơ sở là 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế”.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà thông tin về COP21

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Trần Hồng Hà thông tin về COP21

Theo ông Phạm Văn Tấn - phó cục trưởng Cục khí tượng Thủy văn và biến đổi khí hậu - phó trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam về biến đổi khí hậu, Thỏa thuận Paris được thông qua tại COP21 đã đưa ra được nhiều thỏa thuận quan trọng.

Thứ nhất, đặt ra mức tăng nhiệt độ của trái đất đến năm 2100 thấp hơn đáng kể so với ngưỡng 2 độ C và gắng tiến tới ngưỡng thấp hơn 1,5 độ C. Thứ hai đề ra cơ chế để mỗi nước tự nguyện rà soát. Theo đó, từ năm 2023, cứ 5 năm/lần Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả tổng hợp về các nỗ lực chống biến đổi khí hậu của các nước.

Đối với Việt Nam, một trong những quốc gia bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, theo đánh giá ban đầu, thỏa thuận đã đề cập đến các vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng tại Hội nghị COP21 lần này, lần đầu tiên sau 20 kỳ họp COP Việt Nam đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện bên lề tại COP 21. Nhiều hoạt động đa dạng phong phú về hình thức và nội dung đã được triển khai, thu hút quan tâm của các đại biểu quốc tế dự COP 21, bao gồm các phiên đối thoại cấp cao, các hội thảo bên lề, các cuộc họp song phương, trưng bày triển lãm hình ảnh ấn phẩm về thành tựu ứng phó với BĐKH ở Việt Nam, về đất nước con người Việt Nam.

Xử lý gần 190.000 vụ vi phạm về gian lận thương mại, hàng giả

Vietnamplus đưa tin, ngày 16/12, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết tính đến ngày 15/11, gần 187.000 vi phạm về gian lận thương mại và hàng giả đã được xử lý, tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2014.

Lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ gần 9.200 vụ việc, thu ngân sách hơn 117 tỷ đồng, khởi tố 395 vụ; bộ đội biên phòng xử lý gần 2.300 vụ, thu ngân sách hơn 16 tỷ đồng, khởi tố 643 vụ; cảnh sát biển xử lý 197 vụ, thu ngân sách hơn 62 tỷ đồng, khởi tố 58 vụ.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố Bắc Ninh

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố Bắc Ninh

Đánh giá về tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua, ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, cho biết tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có nhiều diễn biến mới. Các đối tượng hoạt động tinh vi hơn, thay đổi phương thức, thủ đoạn, tuyến đường, địa bàn hoạt động. Vi phạm chủ yếu là hàng cấm, hàng hóa có thuế suất cao, hàng hóa yêu cầu phải có giấy phép quản lý chuyên ngành, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nhằm tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2016, ông Nguyễn Văn Cẩn cho biết Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sẽ tiếp tục sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác này. Đồng thời, Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các đoàn kiểm tra xuống trực tiếp tại địa phương để kiểm tra, nắm tình hình, đôn đốc việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường phối hợp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng xây dựng, triển khai các kế hoạch kiểm tra theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 17/12/2015 quốc tế

Jeb Bush thách thức vị thế dẫn đầu của Donald Trump

Theo VOV, trong cuộc tranh luận của Đảng Cộng hòa tối 15/12, ông Jeb Bush đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng thắng cử Tổng thống của tỷ phú Donald Trump.

Yahoo News đưa tin, cũng tại cuộc tranh luận này, tỷ phủ Mỹ Donald Trump, người đang đứng đầu trong số các ứng viên của Đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 đã chê bai ông Bush là “người thiếu nhiệt huyết”. Trong khi đó, ông Bush đáp trả rằng, ông Trump là “loại ứng cừ viên chỉ thích gây ra hỗn loạn” và không thực sự nghiêm túc khi tranh cử.

Về phần mình, ông Trump đáp trả rằng, ông Bush chỉ “chăm chăm tấn công mình” vì kết quả thăm dò sơ bộ của ông Bush là “quá kém cỏi”. Khác với các cuộc tranh luận trước đây, trong cuộc tranh luận lần này, ông Bush cũng bày tỏ quan điểm cứng rắng và lên án đề xuất cấm cửa người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ của ông Trump và cho biết, điều này không giúp ích gì nhiều cho cuộc chiến chống IS.

Ngay cả khi đã kết thúc phần tranh luận, ông Donald Trump (trái) vẫn tiếp tục chỉ trích ông Jeb Bush

Ngay cả khi đã kết thúc phần tranh luận, ông Donald Trump (trái) vẫn tiếp tục chỉ trích ông Jeb Bush

Sau đó, cả hai lại nổ ra tranh cãi khi ông Trump lên tiếng bảo vệ kế hoạch tấn công các thành viên trong gia đình của các chiến binh IS. Ông Bush ngay lập tức bác bỏ ý tưởng này và nêu lại tuyên bố của ông Trump hồi tháng 9 rằng Mỹ cần để Nga dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS.

Theo ông Bush, với tuyên bố này, ông Trump chứng tỏ mình quá non kinh nghiệm về chính sách ngoại giao và “gợi ý khéo” ông Trump nên "sử dụng những ý tưởng của mình cho các chương trình truyền hình mà ông sản xuất" [tỷ phú Trump là ông trùm trong ngành giải trí của Mỹ-ND].

Để đáp trả, ông Trump quay sang xoáy vào lời bình luận gây tranh cãi của ông Bush hồi năm ngoái rằng, nhiều người nhập cư trái phép muốn vào Mỹ để “đoàn tụ với gia đình của họ” và đó cần phải được cảm nhận như là “một hành động của trái tim”.

Cuối cùng, cả hai ứng cử viên sa vào những tranh cãi rất vụn vặt liên quan đến những tuyên bố trước đây của ông Trump về Nga và IS. Ông Trump kết thúc cuộc tranh luận bằng tuyên bố: “Với thái độ đó của ông Bush, chúng ta sẽ không bao giờ vĩ đại được như trước. Tôi cam đoan là như vậy”

Iran vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc, Mỹ 'tiến thoái lưỡng nan

Theo báo điện tử Một Thế Giới, trong tháng 10/2015, Iran đã tiến hành thử nghiệm tên lửa tầm trung Emad, một tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Kế hoạch của Tehran đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, một quan chức giám sát các biện pháp cho biết trong báo cáo mới nhất.

Kết luận từ các chuyên gia của Hội đồng Bảo an sẽ dẫn đến các cuộc kêu gọi mở rộng lệnh trừng phạt đối với Iran tại Washington và một số nước phương Tây. Ngày 15/12, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng bổ sung các biện pháp trừng phạt chống lại Tehran, liên quan đến những cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây.

Iran vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc bằng các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới

Iran vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc bằng các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới

Bản báo cáo từ các chuyên gia cho biết: “Trên cơ sở những phân tích và phát hiện gần đây, Ban Hội thẩm nhận định các cuộc thử nghiệm tên lửa Emad là sự vi phạm trắng trợn của Iran đối với điều 9 trong Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an”. Được soạn thảo vào ngày 11/12, bản báo cáo dài 10 trang sẽ sớm chuyển đến các thành viên của Ủy ban trừng phạt Iran trong vài ngày tới.

Theo hãng tin Reuters, bản báo cáo trước đó dự kiến sẽ công bố vào cuối ngày 15/12, khi một hội đồng bao gồm 15 quốc gia sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt Iran được tổ chức. Các chuyên gia nhận định, Tehran đã thử nghiệm các tên lửa đạn đạo vượt quá quy định về tải trọng và tầm bay.

Giới chức ngoại giao cho rằng, Ủy ban trừng phạt của Liên Hiệp Quốc có thể bổ sung một số quan chức Iran vào danh sách đen hay ban hành những biện pháp trừng phạt mà Mỹ và châu Âu dễ dàng áp dụng. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc có thể ngăn chặn động thái đối với Iran nếu không thích điều này.

Nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cấm các vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran được thông qua vào năm 2010 và tiếp tục có hiệu lực cho đến khi một thỏa thuận hạt nhân được thực hiện. Theo đó, hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Tehran sẽ được dỡ bỏ nhằm đổi lấy chương trình nghiên cứu hạt nhân của quốc gia này.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang