Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 2/7/2015

author 06:52 02/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hơn 5,2 ngàn tỷ để đổi mới ngành lúa gạo và cà phê tại Việt Nam'; '1.200 tội phạm nguy hiểm trốn thoát ở Yemen'; 'Mỹ chế ‘tàu ma’ giúp diệt mọi tàu ngầm của Nga, Trung Quốc'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 2/7/2015 trong nước

Hơn 5,2 ngàn tỷ để đổi mới ngành lúa gạo và cà phê tại Việt Nam

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Dân Trí, Ban giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt một khoản tín dụng trị giá 238 triệu USD (gần 5,2 ngàn tỷ đồng) nhằm hỗ trợ kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp của Việt Nam. Khoản tín dụng 238 triệu USD tài trợ Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 200.000 hộ nông dân trồng lúa, khoảng 1 triệu người, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, và 50.000 hộ nông dân trồng cà phê khác, khoảng 250.000 người, tại Vùng Tây nguyên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hơn ơn 5,2 ngàn tỷ được tài trợ để đổi mới ngành lúa gạo và cà phê tại Việt Nam

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hơn ơn 5,2 ngàn tỷ được tài trợ để đổi mới ngành lúa gạo và cà phê tại Việt Nam

“Dự án sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong đổi mới ngành nông nghiệp, nhất là đối với hai tiểu ngành quan trọng là lúa gạo và cà phê,” ông Chris Jackson, Chuyên gia Phát triển nông thôn của WB, trưởng nhóm dự án, nói.

“Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới về gạo và cà phê. Tuy nhiên, do quá tập trung vào mục tiêu sản lượng nên người nông dân đã áp dụng quá mức các phương thức canh tác không bền vững để đạt sản lượng cao nhưng giá trị xuất khẩu thấp. Để phát triển bền vững, cần thiết phải có sự thay đổi về phương thức sản xuất và cách thức tổ chức chuỗi cung ứng, qua đó mang lại lợi ích cho hộ nông dân sản xuất nhỏ, và đó cũng chính là mục đích chính của dự án này,” ông Chris Jackson nhận định.

Dự án sẽ giúp nông dân tại các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp và Long An áp dụng các phương pháp canh tác tốt hơn, đồng thời cải thiện hạ tầng sản xuất và chế biến và liên kết nông dân với các doanh nghiệp nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm gạo chất lượng cao hơn. Dự án cũng sẽ hỗ trợ sản xuất cà phê bền vững và tái canh cà phê Robusta tại các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông và Kon Tum.

Phó Thủ tướng cảnh báo lũ cho cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

VnExpress đưa tin, kiểm tra tiến độ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhắc chủ đầu tư phải tính toán việc phòng chống lũ cho công trình trọng điểm miền Trung này. Tại buổi làm việc chiều 1/7, đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư) cho biết khâu giải phóng mặt bằng ở 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi còn vướng hơn 32 km, các khu tái định cư còn dở dang. Nhiều phế tích kiến trúc, đường dây điện cao thế chưa được di dời, thủ tục cấp mỏ khai thác vật liệu phục vụ thi công còn chậm.

Thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Để đạt cao độ vượt lũ cho công trình năm nay, tốc độ đắp đất đá trung bình cần 135.000 m3 nhưng các nhà thầu chỉ đạt 95.000 m3 mỗi ngày. Dự án chậm tiến độ 3,6% so với kế hoạch. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, việc giải phóng mặt bằng cho dự án còn chậm vì thiếu vốn đối ứng cho địa phương, khoảng 1.200 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đã tạm ứng kinh phí cho các địa phương hơn 500 tỷ đồng để giải quyết kinh phí chi trả đền bù và xây dựng các khu tái định cư.

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Còn hai tháng là miền Trung vào mùa mưa, Bộ Giao thông, chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu lập phương án thiết kế chống lũ cho công trình. 

"Nếu không tính toán cẩn thận thì tuyến đường trở thành tuyến đê ngăn lũ, gây mất an toàn cho người dân các khu dân cư vùng dự án. Địa hình miền Trung độ dốc lớn, mưa lũ diễn biến phức tạp nên ngay từ bây giờ lập kế hoạch chi tiết, phòng chống lũ cho công trình là hết sức cấp bách", Phó thủ tướng nói. Ông Hải cũng đề nghị lãnh đạo 3 địa phương áp dụng cơ chế đặc thù, sớm cấp phép cho các nhà thầu khai thác mỏ vật liệu tại chỗ để hoàn thành phần nền đường công trình đạt chất lượng và đảm bảo vượt lũ năm nay.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 2/7/2015 quốc tế

Mỹ chế ‘tàu ma’ giúp diệt mọi tàu ngầm của Nga, Trung Quốc

Theo VOV, Quân đội Mỹ và DARPA đã khởi động một dự án nhằm thiết kế một mẫu tàu robot không người lái có khả năng đeo bám các tàu ngầm điện-diesel. Theo Franz-Stefan Gady, chuyên gia về lĩnh vực quan hệ dân-quân sự và ngoại giao an ninh mạng, các tàu ngầm chạy bằng động cơ điện-diesel của Nga, Trung Quốc và Iran từ lâu đã trở thành cái gai trong con mắt của hải quân Mỹ, vì chúng có khả năng tàng lẩn tránh tốt hơn so với tàu ngầm hạt nhân, rất khó bị phát hiện. 

Ảnh đồ họa về 'Thợ săn biển' mà Hải quân Mỹ đang hoàn thiện

Ảnh đồ họa về 'Thợ săn biển' mà Hải quân Mỹ đang hoàn thiện

"Tuy không có khả năng di chuyển trong phạm vi xa, tốc độ hạn chế, nhưng các tàu ngầm điện-diesel có khả năng chống lại sự tiếp cận của hải quân Mỹ tại các vùng ven biển chiến lược, có thể gây đứt đoạn giao thương hàng hải… Được trang bị các hệ thống tuần hoàn khí độc lập (AIP) và pin lithium-ion hiện đại, thế hệ tiếp theo của các tàu ngầm điện-diesel sẽ còn khó bị theo dõi và tiêu diệt hơn trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột hải quân", vị chuyên gia người Mỹ này bình luận.

Để đối phó lại "mối đe dọa bất đối xứng" này, quân đội Mỹ và Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) đã khởi động một dự án nhằm thiết kế một mẫu tàu robot không người lái có khả năng đeo bám các tàu ngầm điện-diesel của đối phương, báo cho tàu chiến Mỹ tọa độ để tiêu diệt.

Tàu do thám tàu ngầm không người lái (ACTUV) được cho là có thể tự vận hành liên tục đến 90 ngày. Khi một phát hiện ra tàu ngầm của đối phương, mẫu tàu được mệnh danh là “Thợ săn biển” (Sea Hunter) này sẽ hướng dẫn các tàu chiến của Mỹ đến vị trí của chiếc tàu ngầm và tiêu diệt. Mẫu ACTUV sẽ được chạy thử nghiệm rộng rãi trong mùa thu năm nay. 

1.200 tội phạm nguy hiểm trốn thoát ở Yemen

Theo Tiền Phong Online, khoảng 1.200 tù nhân trong đó có nhiều thành viên của tổ chức khủng bố al Qaeda đã trốn thoát trong cuộc đụng độ tại một nhà tù ở miền Trung Yemen hôm 30/6. Thông tấn nhà nước Yemen Saba dẫn lời một quan chức an ninh cho biết: “Các nhóm ủng hộ al Qaeda hôm 30/6 đã tấn công nhà tù trung tâm thành phố Taiz khiến 1.200 tội phạm nguy hiểm trốn thoát”.

1.200 tù nhân trốn khỏi nhà tù ở Teiz, Yemen

1.200 tù nhân trốn khỏi nhà tù ở Teiz, Yemen

Giới chức an ninh cho hay, lực lượng vũ trang có liên quan đến cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã để các tù nhân trốn thoát khi dân quân tiến đến. "Cuộc đụng độ diễn ra gần nhà tù, lực lượng dân quân tiếp cận và nắm quyền kiếm soát khu vực, nhưng lực lượng của ông Saleh đã mở cửa nhà tù", theo một nguồn tin an ninh. Hồi tháng 4, một nhóm chiến binh al Qaeda cũng đào thoát khỏi một nhà tù ở thành phố Mukalla sau khi lực lượng quân đội đột ngột rời bỏ thành phố này.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang