Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 23/5/2015

author 12:01 23/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Thí sinh được điều chỉnh môn thi, cụm thi, Cống ngầm 150 tuổi giữa Sài Gòn sắp bị phá bỏ, EU cho Ukraine vay 2 tỉ USD vực dậy nền kinh tế...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/5/2015 trong nước

Thí sinh được điều chỉnh môn thi, cụm thi

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, Bộ GD-ĐT sẽ cấp quyền để các trường ĐH chủ trì cụm thi THPT quốc gia chỉnh sửa hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh từ nay đến hết ngày 27.5, trong đó gồm cả thay đổi cụm thi và môn thi. Đây là một trong những nội dung đáng lưu ý trong buổi làm việc của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác tổ chức thi THPT quốc gia diễn ra tại UBND TP.HCM sáng 22.5.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết thí sinh được điều chỉnh môn thi, cụm thi đến hết ngày 27/5

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết thí sinh được điều chỉnh môn thi, cụm thi đến hết ngày 27/5

Tại buổi làm việc, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết cụm thi này đã nhận được 5 yêu cầu chỉnh sửa hồ sơ của thí sinh (TS), trong đó có cả thông tin về cụm thi, môn thi. Trước thực tế này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề nên chăng cho phép TS có nguyện vọng được điều chỉnh hồ sơ dự thi trước, thay vì đợi đến đúng ngày làm thủ tục dự thi (30.6) nhằm tránh dồn dập. 

Về cách thức chỉnh sửa hồ sơ, tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng việc cho phép chỉnh sửa hồ sơ tại cụm thi do trường ĐH chủ trì sẽ không hợp lý vì TS phải di chuyển từ các địa phương khác.  Về phía các cụm thi, ông Trinh cho biết, cụm nào có yêu cầu thì liên hệ Bộ để cấp quyền chỉnh sửa. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ cần sớm có công điện chính thức, thông báo rộng rãi tới TS về việc này.

Cống ngầm 150 tuổi giữa Sài Gòn sắp bị phá bỏ

VnExpress đưa tin, nhiều đoạn tuyến cống 150 tuổi dưới lòng đường Đồng Khởi (quận 1) xuống cấp, sạt lở, mất gạch, vữa… sẽ được thay thế bằng hệ thống cống mới. Theo Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, hầu hết các tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng đều đã hư hỏng, không còn chức năng thoát nước, lòng cống xuất hiện nhiều vết nứt có nguy cơ gây lún sụp mặt đường rất cao. Vì vậy, cơ quan này đề nghị có phương án bít hủy các tuyến cống vòm cũ. 

Tuyến cống vòm ở đường Đồng Khởi bị hư hỏng nặng

Tuyến cống vòm ở đường Đồng Khởi bị hư hỏng nặng

Theo đó, tuyến cống vòm dưới đường Đồng Khởi (đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng) được xây bằng gạch cách nay khoảng 150 năm. Hiện đã xuống cấp, nhiều đoạn bị sạt lở, mất gạch, vữa… Thời gian qua, để tránh sụp mặt đường Đồng Khởi, Trung tâm Chống ngập đã duy tu, sửa chữa những vị trí bị hư hỏng cục bộ trên tuyến cống vòm. Để đảm bảo an toàn lâu dài, cơ quan này sẽ thực hiện dự án thay thế, công trình sẽ khởi công vào tháng 2/2016.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường Đồng Khởi, Trung tâm Chống ngập đề nghị Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP HCM) có biện pháp phân luồng, hạn chế xe tải nặng lưu thông qua đoạn đường này. Trong đó, đặc biệt lưu ý các xe tải chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình ga tàu điện ngầm cũng như các cao ốc trong khu vực.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/5/2015 quốc tế

EU cho Ukraine vay 2 tỉ USD vực dậy nền kinh tế

Theo Thanh Niên Online, ngày 22.5, Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng thuận cho Ukraine vay 1,8 tỉ EUR, tương đương 2 tỉ USD, để vực dậy nền kinh tế vốn chật vật với các vấn đề cấu trúc và bất ổn ở miền Đông nước này. EU cũng sẽ tài trợ 200 triệu EUR, tương đương 223 triệu USD, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ukraine, Georgia và Moldova trong thập niên tới.

EU vừa ký thỏa thuận cho Ukraine vay 2 tỉ USD

EU vừa ký thỏa thuận cho Ukraine vay 2 tỉ USD

Đây là hai kết quả từ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác phương Đông của EU diễn ra trong hai ngày ở Riga, thủ đô Latvia. Các lãnh đạo EU và 6 quốc gia thộc Liên Xô cũ tham gia sự kiện này.Thỏa thuận này yêu cầu Kiev thực hiện một loạt cải cách, trong đó có các biện pháp chống tham nhũng để khắc phục các vấn đề về cơ cấu của nền kinh tế.

Đầu tuần trước, Mỹ đã đứng ra bảo lãnh giúp Ukraine vay thêm 1 tỉ USD từ nước ngoài. Vài hôm trước, Quốc hội Ukraine cho biết đã cho phép chính phủ nước này hoãn trả nợ nước ngoài. Ngoài ra, Ukraine và Georgia cũng được cung cấp khả năng miễn thị thực đến EU trong các năm tiếp theo nếu hai nước này thực thi một số cải cách cần thiết vào cuối năm nay. EU đã bỏ yêu cầu thị thực đối với Moldova.

Máy bay ném bom Nga lại 'áp sát' Thụy Điển

Theo báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chỉ huy quân sự Thụy Điển đã điều động hai máy bay chiến đấu JAS Gripen để giám sát hai máy bay ném bom Tupolev Tu-22M của Nga. Phía Thụy Điển nhận định hai máy bay Nga đã tỏ vẻ "đầy khiêu khích" khi áp sát với biên giới Thuỵ Điển.

Các máy bayTupolev Tu-22M, có khả năng mang cả vũ khí thông thường và hạt nhân, thường được sử dụng trong các chiến dịch giám sát quân sự. Theo các quan chức quân sự Thụy Điển, máy bay Nga thực chất chưa xâm phạm vào vùng trời nước này. Tổng chỉ huy lực lượng vũ trang Thụy Điển Sverker Göranson trả lời trên đài truyền hình Sveriges Radio. "Máy bay Nga bay ra vùng Vịnh Phần Lan và sau đó đã đi về phía nam, bay qua mũi phía nam của đảo Öland (Thụy Điển)".

Máy bay ném bom Tu-22M phát hiện gần không phận Thụy Điển

Máy bay ném bom Tu-22M phát hiện gần không phận Thụy Điển

Đã có một vài trường hợp tương tự vụ việc lần này xảy ra hồi đầu tháng. Không quân Latvia đã phải điều máy bay chiến đấu đến giám sát một máy bay Il-76 của Nga gần vùng trời Kaliningrad. Ngày 14-5, máy bay chiến đấu Typhoons của Anh đã phải giám sát các máy bay Tu-95 của Nga trong không phận quốc tế gần phía bắc Scotland. Tuy nhiên không có trường hợp nào máy bay Nga qua biên giới các nước khác.

Máy bay Nga từng bị phát hiện gần không phận của Thuỵ Điển vào tháng Ba năm nay, và Thụy Điển cáo buộc rằng trong tháng 9- 2014 máy bay của Nga đã vượt qua biên giới Thụy Điển. Cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt cho biết, các trường hợp này được coi là "sự xâm nhập không phận nghiêm trọng nhất của Nga" trong gần một thập kỷ qua.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang