Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 13/6/2015

author 07:20 13/06/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hà Nội thành lập tổng đài tư vấn phòng, chống dịch MERS-Co'; 'Nam Trung Bộ gồng mình chống hạn'; 'Trung - Nga tập trận chung tại Biển Hoa Đông'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/6/2015 trong nước

Hà Nội thành lập tổng đài tư vấn phòng, chống dịch MERS-CoV

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, nhằm góp phần phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV, Sở Y tế Hà Nội vừa công bố Tổng đài tư vấn cho người dân cách phòng, chống dịch bệnh này, cũng như cách nhận biết các triệu chứng của bệnh nếu nghi nhiễm MERS-CoV. Tổng đài tư vấn phòng chống dịch bệnh MERS-CoV của Sở Y tế Hà Nội gồm 2 số điện thoại. Số điện thoại tư vấn bằng tiếng Việt và tiếng Anh là 0969.082.115. Số điện thoại tư vấn bằng tiếng Hàn Quốc là 0949.396.115.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội thành lập tổng đài tư vấn phòng, chống dịch MERS-CoV

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội thành lập tổng đài tư vấn phòng, chống dịch MERS-CoV

Phí cuộc gọi như giá cước quy định của mạng di động. Một biện pháp phòng chống dịch bệnh khác cũng đang được Hàn Nội thực hiện; đó là Sở Y tế thành phố yêu cầu Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt là với những hành khách đến từ các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV…

Ngoài việc yêu cầu các hành khách điền thông tin vào tờ khai y tế, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế còn duy trì hoạt động của 2 máy đo thân nhiệt để phát hiện sớm hành khách bị sốt - một trong những dấu hiệu nghi ngờ mắc MERS-CoV. Cũng liên quan đến các biện pháp phòng chống dịch bệnh MERS-CoV, mới đây, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thành lập trang Fanpage trên mạng Facebook nhằm cập nhật, cung cấp các thông tin và hướng dẫn cộng đồng phòng chống dịch bệnh MERS-CoV có hiệu quả.

Nam Trung Bộ gồng mình chống hạn

Hạn hán tiếp tục diễn ra gay gắt trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung, nhất là khu vực Nam Trung Bộ. Nguồn nước sinh hoạt cho người dân và phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp thiếu hụt trầm trọng. Diện tích cây trồng bị cháy khô, gia súc, gia cầm bị chết do thiếu thức ăn và nước uống ngày một tăng lên. 

Xã miền núi Phước Trung, huyện Bác Ái được xem là “vùng khát” nặng ở tỉnh Ninh Thuận. Mới sáng sớm, ở đâu cũng như chảo lửa. Hầu hết sông, suối, hồ đập giếng khoan, giếng đào cạn trơ đáy. Nương rẫy, ruộng lúa ven sông, suối khô khốc nứt nẻ, cây cối vàng cháy héo quắt như ở sa mạc. Từng đàn bò, dê, cừu gầy gò cắm mặt cạp đất, tìm ít cỏ khô còn lại để duy trì sự sống.

Đến nay, Ninh Thuận là tỉnh đầu tiên ban bố tình trạng thiên tai hạn hán diễn ra trên diện rộng. Hầu hết mực nước tại 20 hồ chứa trong tỉnh cạn đáy, chỉ còn chưa đầy 8% so với dung tích thiết kế. Hơn 500ha cây trồng vụ đông xuân mất trắng, 16.000ha đất nông nghiệp phải dừng sản xuất, 1.000 con gia súc, chủ yếu dê, cừu, bò bị chết do thiếu thức ăn và nước uống. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 31/47 xã của 6/7 huyện, thành phố chịu tác động của khô hạn, 42.000 nhân khẩu của 12 xã cần được hỗ trợ, cấp nước sinh hoạt. 

Tổng đàn cừu ở Ninh Thuận ngày một hao hụt do thiếu thức ăn và nước uống

Tổng đàn cừu ở Ninh Thuận ngày một hao hụt do thiếu thức ăn và nước uống

Hạn hán đang diễn ra khốc liệt tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Gần 10.000ha lúa hè thu ở tỉnh Phú Yên thiếu nước tưới. Mực nước 75% các hồ chứa thủy lợi của tỉnh Bình Định dưới mực nước chết, 15.000ha lúa và hoa màu và 20.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt và sản xuất.  Còn tại tỉnh Khánh Hòa, mực nước tại các công trình thủy lợi và sông, suối xuống thấp khiến hơn 5.000ha nông nghiệp thiếu nước trầm trọng, hàng trăm héc ta lúa mất trắng...

Tỉnh Ninh Thuận đã cấp hơn 1.400 tấn gạo cho người dân vùng hạn hán không sản xuất được. Mỗi khẩu mỗi tháng hỗ trợ 15 kg gạo, trước mắt hỗ trợ trong vòng 3 tháng và dự kiến sẽ tiếp tục cấp phát gạo cứu đói cho gần 89.500 nhân khẩu trên địa bàn.

Trong khi đó, tỉnh Phú Yên trích ngân sách 29 tỷ đồng giúp các địa phương chống hạn. Tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương dừng sản xuất đối với diện tích thiếu nước tưới và ưu tiên cho nước sinh hoạt.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/6/2015 quốc tế

Trung - Nga tập trận chung tại Biển Hoa Đông

Dân Trí đưa tin, giai đoạn 2 của cuộc tập trận hải quân chung Trung - Nga 2015 sẽ diễn ra tại Biển Hoa Đông, nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh và Tokyo. Hãng thông tấn Sputnik hôm 9/6 dẫn lời ông Alexander Gordeev, phát ngôn viên Quân khu Phương Đông của Nga, cho biết giai đoạn 2 của cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Biển Hoa Đông.

Hình ảnh cuộc tập trận chung Nga – Trung 2015 lần thứ nhất hôm 19/5 vừa qua

Hình ảnh cuộc tập trận chung Nga – Trung 2015 lần thứ nhất hôm 19/5 vừa qua

Trước đó, giới chức của Hạm đội Thái Bình Dương và Lực lượng Phòng không của Nga đã khảo sát căn cứ không quân và địa điểm hạ cánh tại khu vực Vladivostok cùng với một nhóm đại diện từ Giải phóng quân Trung Quốc. Tuy nhiên, chi tiết về giai đoạn 2 này mới được thảo luận từ hôm 10/6. Theo Sputnik, cuộc tập trận dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 8 để kỷ niệm 70 năm chiến thắng của Trung Quốc và Nga trước phát xít Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Mỹ chi hơn 9 triệu USD mỗi ngày chống IS

Theo VTV, Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 579 tỷ USD, trong đó riêng chi cho cuộc chiến chống lực lượng IS là 9 triệu USD mỗi ngày. Con số chi tiêu do Lầu Năm Góc công bố cho thấy, kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào IS ở Iraq và Syria tháng 8 năm ngoái, tổng cộng Mỹ đã rót 2,7 tỷ USD vào hoạt động này với 4.100 đợt ném bom. Kể từ đó, chi phí cho các hoạt động quân sự của Mỹ đã tăng mạnh.

Khói bốc lên từ một tòa nhà ở Tikrit sau một trận không kích của Mỹ

Khói bốc lên từ một tòa nhà ở Tikrit sau một trận không kích của Mỹ

Trong tuần này, Nhà Trắng thông báo sẽ điều thêm 450 cố vấn tới Iraq, nâng tổng số nhân viên quân sự Mỹ ở đây lên 3.500 người. Các quan chức Mỹ vẫn nhấn mạnh sẽ không triển khai binh lính và sứ mệnh của Mỹ là huấn luyện các lực lượng địa phương trực tiếp chiến đấu. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey trong một tuyên bố ngày 11/6 đã đề cập khả năng Washington có thể mở rộng can thiệp ở Iraq.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang