Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 27/5/2015

author 06:28 27/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Đại biểu Quốc hội tranh luận việc bỏ án tử hình với 7 tội danh, Máy bay Vietnam Airlines dán băng keo, Ấn Độ nắng nóng làm hơn 700 người thiệt mạng, ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/5/2015 trong nước

Đại biểu Quốc hội tranh luận việc bỏ án tử hình với 7 tội danh

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7 trong số 22 tội danh có quy định hình phạt tử hình trong luật hiện hành. Các tội danh gồm có: Cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người, tội phạm chiến tranh và tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đại biểu Đặng Văn Hiếu (đoàn Thanh Hóa)- Thứ trưởng thường trực Bộ Công an đồng ý chủ trương giảm án tử hình, vừa đỡ tốn kém, vừa đỡ vất vả cho cơ quan tư pháp, đảm bảo tính nhân đạo. Tuy nhiên đại biểu đề nghị cân nhắc có nên bỏ tử hình với tội như cướp tài sản rất nghiêm trọng, nguy hiểm; tội phá hoại công trình quan trọng gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; vận chuyển ma túy với số lượng lớn…

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Đại biểu Quốc hội tranh luận việc bỏ án tử hình với 7 tội danh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Đại biểu Quốc hội tranh luận việc bỏ án tử hình với 7 tội danh

Đồng quan điểm giảm bớt hình phạt tử hình đối với một số tội danh, nhưng Đại biểu Lê Đông Phong (TP Hồ Chí Minh) lưu ý tội về chống loài người, không nhất thiết phải giảm tử hình. Thế giới nhiều nước vẫn để khung hình phạt này tuy ít khi sử dụng và ít khi xảy ra nhưng vẫn để để bảo tính nghiêm khắc của luật.

Đối với tội cướp tài sản, trong bối cảnh hiện nay chưa nên bỏ khung hình phạt này vì cần phải có biện pháp ngăn chặn, răn đe. Tội danh phá hủy tài sản quốc gia cũng không nên giảm. Đối với tội vận chuyển trái phép ma túy, trong tình hình thực tế hiện nay, không nên bỏ tử hình nhưng cần quy định số lượng vận chuyển cao lên để áp dụng khung này. “Người chủ mưu trong vận chuyển, gắn với mua bán thì sẽ khác với việc người nghèo vận chuyển thuê. Cách này vẫn có thể giảm án tử hình mà không cần phải thu hẹp khung hình phạt này”, đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chưa nên bỏ tội phá hủy công trình quan trọng an ninh quốc gia. Ví dụ hệ thống điện quốc gia chỉ cần phá một chốt điện sẽ đình trệ toàn bộ sản xuất, sinh hoạt. Bản chất của tử hình là dùng hình phạt để răn đe, phòng ngừa.

Máy bay Vietnam Airlines dán băng keo

VnExpress đưa tin, trao đổi với báo chí ngày 26/5, đại diện Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay VN1265 từ Vinh đi TP Hồ Chí Minh một ngày trước được khai thác bình thường theo đúng quy trình, quy định về an toàn hàng không. Trước đó, ngày 25/5, một số hành khách đi chuyến bay VN1265 từ Vinh đến TP HCM khởi hành lúc 16h đã thấy hai nhân viên kỹ thuật “dán băng keo” trên thân máy bay ngay trước khi chuẩn bị khởi hành. Khi máy bay đáp xuống sân bay, các vị khách đã rất bất ngờ khi phát hiện có lỗ thủng trên thân máy bay. 

Máy bay Vietnam Airlines bị hỏng tấm panel

Máy bay Vietnam Airlines bị hỏng tấm panel

Theo đại diện của Vietnam Airlines, nhân viên kỹ thuật đã mở panel của máy bay để kiểm tra kỹ thuật. Thông thường bộ phận này được đóng lại sau khi kiểm tra xong. Trong trường hợp bản lề của tấm panel bị hỏng và panel không sử dụng được thì có thể đóng lại bằng một loại băng dính chuyên dụng chịu được tốc độ cao. “Đây là một tình huống kỹ thuật bình thường, máy bay vẫn đủ điều kiện khai thác. Vấn đề này đã được nêu trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất Airbus và Cục Hàng không phê chuẩn áp dụng cho tàu A321”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/5/2015 quốc tế

Ấn Độ: Nắng nóng làm hơn 700 người thiệt mạng

Theo VOV, Chính quyền Ấn Độ đã công bố hỗ trợ 100.000 rupees cho các gia đình bị mất người thân trong đợt nắng nóng này. Hãng tin CNN cho biết, nắng nóng khắc nghiệt đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người tại Ấn Độ trong chưa đầy 1 tuần qua. Bang Andhra Pradesh ở khu vực Đông Nam Ấn Độ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của nắng nóng, với hơn 550 người thiệt mạng chỉ trong 5 ngày qua. Bang láng giềng Telangana ghi nhận 215 người thiệt mạng.

Ngày 25/5, Ấn Độ đã ghi nhận ngày nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ lên tới 47 độ C tại khu vực Angul Odisha. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ cho biết, điều kiện thời tiết khô hạn và nắng nóng tại nước này đã trở nên khắc nghiệt hơn do gió nóng thổi từ Pakistan sang dọc các tỉnh miền Bắc và Trung của Ấn Độ. Cơ quan Khí tượng Ấn Độ đã công bố cảnh báo đỏ tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề vì nắng nóng, đồng thời dự báo nắng nóng khắc nghiệt sẽ duy trì tại Ấn Độ trong khoảng 2 ngày tới trước khi nền nhiệt độ có thể hạ thấp. Song, Ấn Độ sau đó sẽ sớm đón một đợt nắng nóng mới.

Nắng nóng khắc nghiệt giảm dần trong vài ngày tới khi hướng gió Tây Bắc thay đổi

Nắng nóng khắc nghiệt giảm dần trong vài ngày tới khi hướng gió Tây Bắc thay đổi

Giám đốc Cơ quan Khí tượng Ấn Độ tại khu vực Hyderabad Y.K Reddy cho biết: “Khu vực Telangana trải qua ngày nắng nóng với nhiệt độ lên tới 45 độ C và nhiệt độ sau đó đã giảm dần. Có thể Telangana sẽ có mưa to đi kèm sớm chớp và sau đó mưa sẽ tiếp tục rút xuống vùng dọc bờ biển bang Andhra Pradesh. Năng nóng khắc nghiệt giảm dần trong vài ngày tới khi hướng gió Tây Bắc thay đổi”

Ấn Độ đã trải qua một tuần nắng nóng khắc nghiệt, với nhiều nơi có nhiệt độ từ 40-45 độ C. Trong đó, thủ đô New Delhi nhiệt độ cũng lên tới mức cao kỷ lục 43,5 độ C. Những người thiệt mạng vì nắng nóng tại Ấn Độ chủ yếu là người vô gia cư. Tại bang Andhra Pradesh, nhiều trung tâm hỗ trợ đã được thiết lập để cung cấp nước uống và sữa cho người vô gia cư. Các bệnh viên tại Ấn Độ cũng bị quá tải nghiêm trọng vì bệnh nhân nhập viện do nắng nóng.

Chính quyền Ấn Độ đã công bố hỗ trợ 100.000 rupees cho các gia đình bị mất người thân trong đợt nắng nóng này. Trong khi đó, nhà chức trách bang Telangana cũng khuyến cáo người dân không ra ngoài trời vào thời gian nắng nóng đỉnh điểm trong ngày, cũng như uống nhiều nước và mặc quần áo thoải mái.

Máy bay chiến đấu rơi, hai phi công Trung Quốc thiệt mạng

Theo Tuổi Trẻ Online, ngày 26-5, truyền thông Trung Quốc đưa tin hai phi công thuộc lực lượng hải quân nước này đã thiệt mạng do máy bay chiến đấu rơi trong một cuộc tập huấn. Theo Tân Hoa xã, hai phi công thiệt mạng là Jiang Tao, 27 tuổi, và Lu Pengfei, 22 tuổi. Quân đội Trung Quốc cho biết chiếc máy bay chiến đấu chở hai phi công này gặp nạn khi đang bay tập huấn ở tỉnh Liêu Ninh.

Máy bay chiến đấu J-10 hiện đại của Trung Quốc

Máy bay chiến đấu J-10 hiện đại của Trung Quốc

Khi đó, một động cơ của máy bay bốc lửa. Quân đội Trung Quốc giải thích do máy bay bay ở độ cao quá thấp, hai phi công dù đã bật khỏi ghế máy bay nhưng không kịp bung dù. Chỉ vỏn vẹn 17 giây kể từ thời điểm động cơ máy bay bốc cháy đến lúc rơi xuống đất. Chiếc máy bay rơi xuống một cánh rừng, do đó chỉ có hai phi công thiệt mạng. Hồi tháng 9-2014, quân đội Trung Quốc cũng tiết lộ vụ hai phi công lái máy bay chiến đấu thiệt mạng trong một cuộc tập huấn cất cánh và hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang