Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 1/5/2015

author 06:28 01/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/5/2015 đưa tin Triều Tiên bị nghi đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân, Internet Việt Nam đi quốc tế dự kiến phục hồi ngày 10/5, Quân đội Pháp bị cáo buộc dùng thức ăn đổi lấy tình dục...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/5/2015 trong nước

Internet Việt Nam đi quốc tế dự kiến phục hồi ngày 10/5

Tin tức mới cập nhật trên báo VOV, trong những ngày qua việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… đã bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Theo tin từ Trung tâm điều hành cáp quang AAG, đến 14h chiều ngày 7/5 đơn vị này sẽ bắt đầu công tác hàn nối cho tuyến cáp quang bị đứt, và đến 6h sáng ngày 8/5 sẽ thực hiện xong mối nối đầu tiên. Theo lịch trình của AAG, dự kiến 15h chiều 9/5 đơn vị sẽ thực hiện xong mối hàn cuối cùng.

Thông tin từ AAG cũng cho biết dự kiến đến 19h ngày 10/5, công tác hàn nối hoàn tất. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục. Như vậy, theo lịch trình này, rất có thể công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang lần thứ 2 trong năm nay sẽ mất 17 ngày để hoàn tất, đưa Internet Việt Nam đi quốc tế trở lại hoạt động bình thường.

Tin tức mới cập nhật cho biết tuyến cáp quang biển AAG dự kiến được đấu nối thành công vào ngày 10/5 tới

Tin tức mới cập nhật cho biết tuyến cáp quang biển AAG dự kiến được đấu nối thành công vào ngày 10/5 tới

Nói về nguyên nhân của việc tuyến cáp quang AAG đi qua Việt Nam thường xuyên bị đứt, gây gián đoạn Internet, các nhà cung cấp Internet cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự cố cáp quang AAG. Có thể có nhiều, có thể liên quan đến việc triển khai ban đầu (cáp hay ở những vùng biển không ổn định, hoặc nông, vùng giao thông đường thủy đông đúc ...).

Với việc AAG hay bị sự cố như thế này, các ISP chỉ có giải pháp tốt nhất là tránh đổ nhiều lưu lượng qua hướng này, và luôn có sẵn biện pháp dự phòng, ứng cứu. Trong khi đó, VNPT cho biết đã và đang phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng định tuyến liên lạc qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này.

Nhà mạng Viettel cho biết đã bổ sung thêm 60Gbps để giúp khách hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển AAG, kể cả trong các khung giờ cao điểm. Trước hàng loạt sự cố liên tục xảy ra trên tuyến cáp quang AAG trong thời gian qua, các nhà mạng lớn, như FPT, VNPT, Viettel và CMC Telecom cho biết đang tập trung đầu tư vào tuyến cáp quang biển Châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway).

Với chiều dài hơn 11.000km và băng thông dự kiến 4Tbps, tuyến cáp quang biển này sẽ góp phần vào việc đảm bảo lưu lượng băng thông truy cập ra hướng quốc tế cho Việt Nam. Tuyến cáp APG dự kiến ra mắt vào đầu năm 2016.

Hàng trăm môtô đi theo xe 'cọp' quậy tưng đường phố

Tin tức trên Zing News, dù lực lượng chức năng đã chặn chốt ở nhiều tuyến đường nhưng xe "cọp" - loại xe máy nâng cấp để đạt vận tốc cao vẫn xuất hiện, quậy ở TP Vũng Tàu ngày 30/4. Rạng sáng 30/4, ước tính khoảng 600 xe máy mang biển số TP HCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh... đổ về tập trung trên nhiều tuyến đường ở TP Vũng Tàu để chờ xem những chiếc xe “cọp” biểu diễn.

Khoảng 2h10 hàng trăm xe máy do các thanh niên điều khiển từ nhiều tuyến đường đổ về đường 30/4 (TP Vũng Tàu). Phút chốc, các xe này dàn qua hai bên đường để xe “cọp” so kè tốc độ nẹt pô inh ỏi. Tuy nhiên, các xe chưa kịp đua thì có tiếng hô “Có công an, có công an”. Lập tức, xe “cọp” cũng như hàng trăm xe đi “bão” chen chúc tháo chạy rẽ về nhiều ngả đường.

Những chiếc xe 'cọp' chuẩn bị so kè tốc độ trên quốc lộ ở Vũng Tàu

Những chiếc xe 'cọp' chuẩn bị so kè tốc độ trên quốc lộ ở Vũng Tàu

Sau đó, đoàn xe máy đi “bão” tụ tập về quốc lộ 51B để xem các tay “nài” xe “cọp” lao vun vút trên đường phố. Nhóm thanh niên đi “bão” chen chúc nhau xếp dọc theo đường đua, dùng điện thoại, máy tính bảng để quay chụp cảnh xe độ “biểu diễn” trên phố. Một số thanh niên đi “bão” đầu trần chạy xe không biển số nẹt pô inh ỏi và phóng bạt mạng trên đường phố làm ra vẻ như những tay “nài” thực thụ.

Đến 2h48 một ôtô chuyên dụng của công an xuất hiện trên đoạn đường này thì các tay đua cũng như hàng trăm xe đi “bão” lại tháo chạy tuồn vào những đường, hẻm khác nhau. Gần 4h hàng trăm xe máy lại tụ về trên quốc lộ 51B, các xe “cọp” vừa xuất hiện chưa kịp diễn thì lại có người la toáng lên: “Có công an”.  Khi đó một xe khách phải dừng lại để nhường đường cho đoàn xe chạy.

Chúng tôi (PV) bám theo tốp xe máy gần trăm chiếc đến đường 30/4 (phường Rạch Dừa) thì tốp này bất ngờ quay đầu xe nhập với một tốp khác. Dòng xe này ùn ùn rẽ vào đường Lưu Chí Hiếu khiến ba xe khách 16 chỗ chạy chiều ngược lại phải dừng lại. Cuộc đua tại đoạn đường này diễn ra trong thời gian hơn 30 phút. Đến khi lực lượng cảnh sát giao thông xuất hiện thì hàng trăm xe máy và hơn chục chiếc xe “cọp” mới giải tán.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 1/5/2015 quốc tế

Triều Tiên bị nghi đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, những bức ảnh vệ tinh mới đây cho thấy lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên có vẻ đã hoạt động trở lại, một cơ quan nghiên cứu của Mỹ khẳng định. Hồi năm ngoái, Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) có trụ sở tại Washington cho biết một lò phản ứng 5 MW, tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon có vẻ từng được đóng cửa để nâng cấp.

Tuy nhiên các bức ảnh vệ tinh được chụp trong giai đoạn mùa đông cho thấy một số “dấu hiệu” của những hoạt động cấp thấp, bao gồm những vệt tuyết tan bất thường trên lò phản ứng và tòa nhà chứa tua-bin, ISIS khẳng định trong một phân tích mới. Viện nghiên cứu này cũng chỉ ra những bức ảnh cho thấy làn hơi nước ấm mỏng bốc ra từ hệ thống ống thải của lò phản ứng, cũng như hình ảnh hơi nước bốc lên từ tòa nhà chưa tua-bin.

Lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên có vẻ đã hoạt động trở lại là tin tức mới cập nhật hôm nay

Lò phản ứng hạt nhân Triều Tiên có vẻ đã hoạt động trở lại là tin tức mới cập nhật hôm nay

Dù những hình ảnh “không cho thấy bằng chứng rõ ràng lò phản ứng này đã được khôi phục hoạt động hoàn toàn”, ISIS viết, nhưng chúng thực sự cho thấy lò phản ứng đang hoạt động ở cường độ thấp hoặc hoạt động gián đoạn”. Năm 2007, Triều Tiên từng đánh sập lò phản ứng Yongbyon để đổi lại hàng viện trợ theo thỏa thuận của vòng đàm phán 6 bên. Tuy nhiên năm 2013, nước này đã khôi phục lò phản ứng sau khi thử hạt nhân.

Khi vận hành hết công suất, lò phản ứng có thể sản xuất khoảng 6kg plutonium mỗi năm, đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân, các chuyên gia nhận định. Đến nay Bình Nhưỡng đã 3 lần thử hạt nhân, vào các năm 2006, 2009 và 2013. Hiện có lo ngại ngày càng tăng rằng nước này đang tiến nhanh trên con đường trở thành một nước có năng lực răn đe hạt nhân đáng tin cậy hơn so với trước đây.

Ukraine không muốn thừa nhận đóng góp của Nga

Tin tức từ báo Một Thế Giới, hiện tại, có tổng cộng 70 nhân viên của Bộ Tổng tham mưu Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại Ukraine, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Các sỹ quan Nga đã giúp duy trì liên lạc giữa Kiev và lực lượng nổi dậy, tuy nhiên, Kiev không thừa nhận sự hiện diện và vai trò của họ tại miền đông.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Komsomolskays rằng, có tổng cộng 70 sĩ quan quân đội nước này đã và đang làm việc tại miền đông Ukraine, kể từ tháng 9/2014. Sự hiện diện của nhân viên Bộ Tổng tham mưu được thực hiện dựa theo thỏa thuận giữa Kiev và Moscow.

“Các sĩ quan từ văn phòng đại diện của Bộ Quốc phòng Nga đang tham gia vào hoạt động giám sát và kiểm soát lệnh ngừng bắn được ký kết giữa chính phủ Ukraine và quân đội nổi dậy. Ngoài ra, họ còn đóng vai trò như một trung tâm điều phối và ổn định đường dây liên lạc giữa hai bên,” ông Antonov khẳng định.

"Nhân viên của chúng tôi được quyền làm việc tại đó theo yêu cầu của Ukraine. Tuy nhiên, Kiev không muốn thừa nhận những đóng góp của họ với công chúng. Mặc dù nhiều sĩ quan đã bất chấp nguy hiểm và sự đe dọa từ các phía, để thực hiện nhiệm vụ của mình,” thứ trưởng nhấn mạnh.

Ukraine không muốn thừa nhận đóng góp của Nga đối với họ

Ukraine không muốn thừa nhận đóng góp của Nga đối với họ

Thông tin từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu cho biết, một số nhân viên của JCCC đang làm việc trực tiếp trong khu vực an ninh được thiết lập dọc theo đường biên giới được vạch ra giữa hai bên tại miền đông Ukraine. Các sĩ quan Nga đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì liên lạc giữa Kiev và lực lượng nổi dậy trong cuộc khủng hoảng, bởi vì phía Ukraine không muốn trực tiếp giao thiệp với quân đội ly khai, đại diện của DPR và LPR.

“Vì những lý do nhất định, các nhân viên của chúng tôi hiện là trung gian giữa các bên trong kế hoạch lập lại hòa bình tại Ukraine. Trung tâm hợp tác này được tạo ra với mục đích hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận Minsk, đem lại những điều tốt đẹp cho người Ukraine,” ông Antonov nói.

Tuy nhiên, chính phủ Kiev nhiều lần phủ nhận vai trò của trung tâm, báo chí địa phương dẫn lời. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiệm vụ chính của trung tâm là giám sát và hỗ trợ các bên thực hiện lệnh ngừng bắn, đảm bảo ổn định tại một số khu vực, cũng như thu hồi vũ khí theo thỏa thuận được ký kết trước đó.

Các nhân viên của JCCC sẽ hợp tác với đại diện của đoàn Giám sát đặc biệt của OSCE tại Ukraine. Trong trường hợp có bất cứ vi phạm nào liên quan đến lệnh ngừng bắn, các sĩ quan Nga sẽ cùng với đại diện của phái bộ OSCE đi đến hiện trường và điều tra các loại vũ khí được sử dụng.

Quân đội Pháp bị cáo buộc dùng thức ăn đổi lấy tình dục

Để nhận được thức ăn, trẻ em tị nạn buộc phải để cho quân đội Pháp, đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi, lạm dụng tình dục bên trong các trại trị nạn ở thủ đô Bangui vào năm 2014, tờ Guardian đưa tin hôm thứ Tư. Bản báo cáo bị rò rỉ của nhóm vận động Aids Free World cho biết, trẻ em tại các trại tị nạn bị lạm dụng tình dục bởi một số binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang quốc tế.

Theo đó, quân đội Pháp đã lợi dụng tình hình khó khăn bên trong các trại tị nạn để phục vụ cho nhu cầu của bản thân mình. Một người tị nạn tại trại IDP cho biết, mọi người buộc phải thực hiện nhiều hành động liên quan đến tình dục khi họ muốn ăn.

Quân đội Pháp dùng thức ăn đổi lấy tình dục

Quân đội Pháp dùng thức ăn đổi lấy tình dục

“Việc lạm dụng tình dục thường xuyên của các nhân viên gìn giữ hòa bình tại các trại tị nạn đã chứng tỏ sự coi thường những quy định của Liên Hiệp Quốc, cũng như xúc phạm đến các nạn nhân. Đặc biệt là hiện tượng này không phải hiếm,” Paula Donovan, người đứng đầu nhóm vận động cung cấp. “Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc lại không phản ứng gay gắt với những điều này, các quan chức thường bỏ qua, từ chối, bao che hoặc làm lơ mọi hoạt động từ nhân viên của mình".

"Họ phải chịu trách nhiệm cho những gì đã gây ra đối với những nạn nhân bên trong các trại tị nạn, họ xứng đáng được tôn trọng và đối xử tốt hơn,” ông Donovan nói thêm. Hiện tại, một nhân viên cứu trợ cao cấp của Liên Hiệp Quốc đã bị thôi việc sau khi có những cáo buộc liên quan đến hiện tượng này.

Chính quyền Pháp cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra đối với những cáo buộc, trong khi phát ngôn viên của Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn(UNHCR) khẳng định một cuộc điều tra “việc tiết lộ thông tin liên quan đến một nhân viên hoạt động tại Cộng hòa Trung Phi” đã được tiến hành. Tháng 3/2015, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bổ sung thêm 1.000 nhân viên tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình, gồm 12.000 thành viên tại Cộng hòa Trung Phi.

Gần 1 triệu người hiện đang sinh sống tại các trại tị nạn bên trong đất nước do Liên Hiệp Quốc kiểm soát, kể từ khi bạo lực bùng phát. Hơn 1.000 người đã thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi kể từ tháng 12/2013, khi lực lượng dân quân Kito giáo phát động một cuộc tấn công phối hợp chống lại người Hồi giáo Seleka, đã lật đổ chính phủ từ tháng 3/2013.

Bích Phượng (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang