Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 10/12/2015

author 07:08 10/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Xử phạt gần 5.200 phương tiện vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị hộp đen'; 'Thổ Nhĩ Kỳ có thể được Mỹ cung cấp phụ kiện “bom định vị”'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/12/2015 trong nước

TP. HCM chính thức dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy

Theo tin tức mới cập nhật trên Dân Trí, chiều 9/12, tại kỳ họp thứ 20 - HĐND TPHCM khóa VIII, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố.

Trước đó, thực hiện chủ trương chung của cả nước, ngày 21/4/2015, UBND TPHCM đã ban hành quyết định về tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TPHCM. Đến nay đã triển khai thu được gần 3,2 tỷ đồng (dự kiến thu tổng cộng là 307 tỷ đồng/năm).

Từ 1/1/2016, TPHCM sẽ ngừng thu phí đường bộ đối với xe máy

Từ 01/01/2016, TPHCM sẽ ngừng thu phí đường bộ đối với xe máy

Tuy nhiên, trước thực tế khoản thu không hiệu quả và với mục tiêu giảm nhẹ các loại phí cho người dân, các đại biểu Quốc hội của TPHCM nhiều lần kiến nghị bãi bỏ loại phí này. Đến tháng 10/2015, Chính phủ đã thống nhất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với xe mô tô kể từ ngày 01/01/2016.

Do đó, ngày 25/11, UBND TPHCM đã có tờ trình về việc tạm dừng thu phí thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn TPHCM để trình tại kỳ họp HĐND TPHCM. Tờ trình này đã được 100% đại biểu HĐND TP thông qua trong chiều 9/12 tại kỳ họp thứ 20. Theo đó, việc tạm dừng thu phí sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2016.

Ngoài tờ trình này, HĐND TP còn thông qua 11 tờ trình khác của UBND TP với tinh thần nhất trí cao. Tất cả các tờ trình đều được 100% đại biểu biểu quyết thông qua.

Xử phạt gần 5.200 phương tiện vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị hộp đen

VOV đưa tin, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) ngày 9/12 cho biết, tính đến hết tháng 11 năm 2015 đã xử lý vi phạm 5.197 phương tiện thông qua dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Kết quả thống kê đến hết ngày 30/11/2015 bình quân có 76,06% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống thông tin của Tổng cục ĐBVN.

Cả nước đã xử phạt gần 5.200 phương tiện vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị hộp đen

Cả nước đã xử phạt gần 5.200 phương tiện vi phạm thông qua dữ liệu thiết bị hộp đen

Về tình hình vi phạm tốc độ xe chạy: 10 tỉnh, thành phố có số lần vi phạm tốc độ nhiều nhất (tính trên 1.000km) là Phú Yên, Nghệ An, Bình Phước, Quảng Ninh, Thái Bình, Kon Tum, Bình Định, Lào Cai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Gia Lai; 10 tỉnh, thành phố có số lần vi phạm tốc độ thấp nhất (tính trên 1.000 km) là  Cao Bằng, Điện Biên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, Thái Nguyên, Trà Vinh, Phú Thọ, Tây Ninh.

Về tình hình xử lý vi phạm: Qua tổng hợp kết quả gửi về, trong tháng 11/2015 đã xử lý 342 xe (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn 01 tháng là 328 xe; thu hồi giấy phép kinh doanh là 4 đơn vị; từ chối cấp phù hiệu là 10 xe), trong đó: 28/63 địa phương có báo cáo kết quả xử lý thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác hoặc từ chối cấp phù hiệu; 09/63 địa phương có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh và phê bình, cảnh cáo; 26/63 địa phương còn lại chưa có báo cáo.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 10/12/2015 quốc tế

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan bị điều tra tội phỉ báng hoàng gia

Theo VnExpress, Cảnh sát Thái Lan mở cuộc điều tra về những phát ngôn của đại sứ Mỹ tại nước này Glyn Davies được cho là phỉ báng hoàng gia. Theo CNN, những phát ngôn trên được ông Davies đưa ra tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Thái Lan (FCCT) hôm 25/11. Chúng đã dẫn đến cuộc biểu tình của các nhà dân tộc chủ nghĩa bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở Bangkok vài ngày sau đó.

Những lời lẽ được cho là phạm vào luật khi quân nghiêm khắc của Thái Lan và bị điều tra theo Mục 112, bộ Luật Hình sự quốc gia. Bangkok Post dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc sở cảnh sát Lumpini ở Bangkok, cơ quan quản lý khu vực mà FCCT đóng trụ sở, xác nhận giới chức đang vào cuộc.

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Glyn Davies

Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Glyn Davies

"Đây vẫn chưa phải là một cuộc điều tra chính thức khi chúng tôi vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin và xác minh thực tế. Nếu chúng tôi phát hiện những phát ngôn của đại sứ là phỉ báng theo luật pháp, khi đó chúng tôi sẽ tiến hành điều tra chính thức", quan chức trên nói. FCCT cho biết cảnh sát đã yêu cầu câu lạc bộ này hỗ trợ.

Davies, một nhà ngoại giao cấp cao, vừa tuyên thệ nhậm chức đại sứ Mỹ tại Thái Lan hồi tháng 9. Trước đó ông từng là đại diện đặc biệt của Ngoại trưởng Mỹ về Triều Tiên và giữ một số chức danh cấp đại sứ khác.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể được Mỹ cung cấp phụ kiện “bom định vị”

Theo Dân Trí, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đề xuất cung cấp các phụ kiện bom định vị giá 70 triệu USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, Lầu Năm Góc cho hay. Thổ Nhĩ Kỳ là một nước thành viên NATO cũng là một thành viên thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Các nghị sĩ Mỹ sẽ có 15 ngày để bác bỏ đề xuất trên của Bộ Ngoại giao Mỹ, mặc dù chuyện bác bỏ hiếm khi xảy ra. Sau khi Quốc hội Mỹ thông qua bản đề xuất trên thì chính phủ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể đàm phán hợp đồng cung cấp cụ thể.

Bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM)

Bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM) 

Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng (Mỹ), vốn phụ trách chính các hợp đồng bán vũ khí cho nước ngoài, tuyên bố với các nghị sĩ rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua 1.000 bộ phụ kiện bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM), nhằm chuyển đổi bom không định vị thành loại bom thông minh sử dụng thiết bị định vị GPS trong mọi điều kiện thời tiết.

Trong bản thông báo gửi tới các nghị sĩ Mỹ, Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng nhấn mạnh điều rất quan trọng với lợi ích của Mỹ là việc "hỗ trợ thành viên NATO phát triển và duy trì khả năng tự phòng thủ mạnh mẽ, đồng thời luôn trong tư thế sẵn sàng”.

Cơ quan này còn cho biết thêm rằng đề xuất cung cấp phụ kiện bom thông minh sẽ tăng cường khả năng cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ chủ quyền và hợp tác với các nước thành viên cùng thuộc khối NATO. Nhà thầu chính cho hợp đồng này có thể là Công ty Raytheon.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang