Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 12/7/2015

author 07:00 12/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hơn 140 cán bộ nhân viên Học viện Âm nhạc Huế có thể nghỉ việc'; 'Lo ngại Trung Quốc, Indonesia muốn xây căn cứ quân sự gần Biển Đông'; 'Malaysia tưởng niệm một năm thảm kịch máy bay MH17'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 12/7/2015 trong nước

Hơn 140 cán bộ nhân viên Học viện Âm nhạc Huế có thể nghỉ việc

Theo tin tức mới cập nhật từ VOV, Học viện Âm nhạc Huế vừa có thông báo đến 141 cán bộ, nhân viên thuộc diện hợp đồng của đơn vị này có thể nghỉ việc vì không đủ tiền trả lương. Được biết, 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này chi 3,17 tỷ đồng để trả lương cho cán bộ, nhân viên diện hợp đồng, trong khi chỉ thu được 302 triệu đồng học phí. Dự kiến 6 tháng cuối năm, tiền thu học phí của học viện này được khoảng 1,4 tỷ đồng, trong khi đó tiền lương phải trả cho diện hợp đồng là 3 tỷ đồng. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều cán bộ hợp đồng của Học viện Âm nhạc Huế có thể nghỉ không lương vài tháng

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết nhiều cán bộ hợp đồng của Học viện Âm nhạc Huế có thể nghỉ không lương vài tháng

Ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế lý giải, nguyên nhân bị thâm hụt ngân sách là do nguồn thu từ học phí tụt giảm, trong lúc đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du  lịch mới cho nhận 27 chỉ tiêu biên chế nhưng chưa bù ngân sách. Hơn nữa, Bộ chưa cấp tiền hỗ trợ đào tạo cho sinh viên sư phạm; các dàn nhạc hoạt động không có sự hỗ trợ của Bộ.

Học viện Âm nhạc Huế hiện có 256 cán bộ, nhân viên, trong đó hơn phân nửa là lao động hợp đồng. Thay vì lấy các nguồn thu từ các hoạt động để trả lương cho những người thuộc diện hợp đồng, thì học viện này lại lấy nguồn ngân sách để trả, dẫn đến thâm hụt lớn. Ông Nguyễn Việt  Đức - Giám đốc Học viện Âm nhạc Huế cho biết: Hiện nay, mới thông báo về tình hình tài chính của đơn vị để những người thuộc diện hợp đồng biết, trong trường hợp xấu nhất sẽ cho diện lao động hợp đồng nghỉ việc không lương những tháng cuối năm, khi tình hình tài chính ổn định sẽ gọi đi làm trở lại.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt - Mỹ

Theo VTV, ngay sau Lễ trao giấy phép xây dựng trường Đại học Fulbright tại Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ một số giáo sư của Đại học Harvard, những người hàng chục năm qua luôn tâm huyết với kết quả hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ. Tại cuộc gặp, các giáo sư của Đại học Harvard đã chia sẻ tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong bối cảnh công nghệ tiên tiến hiện đại đang có những bước phát triển nhảy vọt, muốn tăng năng suất lao động phải hội nhập trí thức toàn cầu.

Theo chia sẻ của ông David Dapice - Giáo sư Đại học Harvard, ví dụ trường hợp của Hàn Quốc coi sản xuất và xuất khẩu sản phẩm điện tử là lĩnh vực mũi nhọn nên đã đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục đại học, nâng cao chất lượng nhân lực cao cấp. Điều đó đã giúp quốc gia này trở thành nước xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm điện tử và là một trong những nước có nhiều bằng sáng chế.

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Hoa Kỳ

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt -Mỹ

Các giáo sư của Đại học Harvard phân tích, hiện nay, Việt Nam cần có trường đại học xuất sắc mang tính kết nối toàn cầu. Và việc xây dựng trường Đại học Fulbright Việt Nam tại TPHCM trong thời gian tới đây được kỳ vọng là một trong những nhân tố nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam, có sự chia sẻ kinh nghiệm và hoạt động nghiên cứu của các trường đại học khác. Hiện nay, nhiều trường đại học nổi tiếng của Mỹ đã sẵn sàng hợp tác với Đại học Fulbright Việt Nam để xây dựng chương trình và đào tạo giảng viên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tổng Bí thư đánh giá cao hiệu quả hợp tác giáo dục giữa hai nước và cho rằng đây là một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trong nhiều lĩnh vực hợp tác Việt - Mỹ vì hiện đã có gần 17.000 sinh viên, học sinh Việt Nam đang theo học tại Mỹ và việc Đại học Fulbright sẽ được xây dựng tại TPHCM.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 12/7/2015 quốc tế

Lo ngại Trung Quốc, Indonesia muốn xây căn cứ quân sự gần Biển Đông

Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đã có cuộc họp với Uỷ ban Kế hoạch phát triển quốc gia (Bappenas) để thảo luận về kế hoạch nhằm đảm bảo các lợi ích quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Phụ trách Bappenas, ông Andrinof Chaniago cho biết có một số địa điểm để xây dựng căn cứ, đó là những vùng ở Sambas, Tây Kalimantan; đảo Natuna, đảo Riau và Tarakan, Bắc Kalimantan.

“Kế hoạch sẽ được trình Tổng thống, người ra quyết định. Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần, kế hoạch sẽ được thực hiện”, ông nói. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu khẳng định, một căn cứ quân sự của Indonesia trong khu vực là nhu cầu cấp bách để đối phó với khả năng xảy ra xung đột trong tương lai.

Indonesia đã triển khai trực thăng tấn công tới quần đảo gần Biển Đông

Indonesia đã triển khai trực thăng tấn công tới quần đảo gần Biển Đông

Tháng 3 năm ngoái, Indonesia đã có động thái “bước ngoặt” khi ra tuyên bố bản đồ đường 9 đoạn thể hiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc chồng lấn với tỉnh Riau của Indonesia, bao gồm chuỗi đảo Natuna. Hơn 20 năm qua, Indonesia tự xác lập vị thế như một trung gian hòa giải độc lập trong các tranh chấp ở Biển Đông giữa các đối tác ASEAN và Trung Quốc. Indonesia và Trung Quốc không có yêu sách chồng lấn đối với các đảo.

Trước khi rời nhiệm sở vào tháng 10/2014, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã ra quyết định triển khai các trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna - cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng 200km. Theo giới phân tích, với quyết định trên, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phó Đô đốc Desi Albert Mamahit - người đứng đầu Cơ quan phối hợp an ninh biển của Indonesia tại một diễn đàn an ninh hàng hải cho rằng, vùng biển bao quanh nhiều hòn đảo của Indonesia (ám chỉ Biển Đông) đang thực sự gặp nguy hiểm trước sự hiện diện theo chiều hướng ngày một xâm lấn của Trung Quốc.

Malaysia tưởng niệm một năm thảm kịch máy bay MH17

Theo VnExpress, phát biểu tại buổi lễ ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Thủ tướng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn tới các thân nhân và tái khẳng định cam kết tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm trong vụ việc này. "Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước quan tâm đưa ra sự hợp tác cao nhất để chúng tôi có thể thu thập những bằng chứng không thể chối cãi về những gì đã xảy ra và nhất là những kẻ sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ việc không thể tha thứ này", Reuters dẫn lời ông nói.

Ông cũng cho biết cuộc điều tra hình sự quốc tế về việc máy bay bị bắn hạ đang tiếp tục nhưng có thể kết thúc vào cuối năm nay. Chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine ngày 17/7, khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Amsterdam, Hà Lan. Toàn bộ 298 người trên khoang đều thiệt mạng.

Người thân của các nạn nhân cầu nguyện trong lễ tưởng niệm

Người thân của các nạn nhân cầu nguyện trong lễ tưởng niệm

Tại buổi lễ, các gia đình không giấu được sự xúc động khi tên của các nạn nhân hiện lên trên màn hình. Họ cũng bày tỏ sự giận dữ trước cách xử lý thảm kịch của chính phủ khi còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp và yêu cầu trả lại công lý cho người thân.

Nga tố chiến đấu cơ Ukraine phóng tên lửa vào máy bay nhưng Kiev bác bỏ cáo buộc. Phương Tây lại cho rằng phe ly khai ở Đông Ukraine là thủ phạm. Hồi đầu tuần, chính phủ Malaysia yêu cầu Hội đồng Bảo an thành lập một tòa án quốc tế để truy tố các nghi phạm bắn hạ máy bay nhưng Nga phản bác động thái này. Ủy ban An toàn Hà Lan dự kiến công bố một báo cáo về vụ việc vào tháng 10 tới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang