Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 13/1/2015

author 06:56 13/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/1/2015 đề cập tới các vấn đề như Đề xuất tăng xử phạt người mua dâm, Người dân mang tre chặn đường Cao tốc Nội bài, Lào Cai, Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc bị bắt...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 13/1/2015 trong nước

Đề xuất tăng xử phạt người mua dâm

Theo những tin tức mới cập nhật ngày 13/1/2015, Hà Nội vừa có đề xuất tăng mức xử phạt đối với người mua dâm để ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn mại dâm. Sở Lao động, Thương Binh & Xã hội (LĐ TB&XH) thành phố Hà Nội vừa đưa ra một số kiến nghị nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn mại dâm, trong đó có đề xuất tăng mức xử phạt người mua dâm.

Theo Sở LĐTB&XH, ước tính khoảng 3.000 người bán dâm hoạt động trên địa bàn thành phố với những hình thức ngày càng tinh vi và đa dạng. Họ lợi dụng triệt để kẽ hở trong chính sách pháp luật, cơ chế quản lý, điều hành của nhà nước. Thành phần mua dâm cũng ngày càng đa dạng, từ trí thức đến công nhân, lao động bình thường.

Đáng chú ý, đơn vị này cho rằng, Nghị quyết 24 của Quốc hội về thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính quy định không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh với người bán dâm mà chỉ xử phạt hành chính, khiến hiệu quả răn đe với người bán dâm không cao, có thể hiểu ngầm “phạt để tồn tại”. Nhiều người không có tiền hoặc không chịu nộp phạt vì biết không thể giữ họ quá 24 giờ.

Việc công khai danh tính người mua dâm được đặt ra từ nhiều năm trước nhưng chưa từng thực hiện được

Việc công khai danh tính người mua dâm được đặt ra từ nhiều năm trước nhưng chưa từng thực hiện được. Ảnh minh họa

Từ thực trạng trên, Sở Lao động đề xuất với Quốc hội, nghiên cứu thay thế Pháp lệnh phòng, chống mại dâm bằng ban hành Luật phòng, chống mại dâm. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề xuất cơ quan lập pháp tăng mức phạt hành chính đối với người mua dâm; sửa đổi khái niệm bán dâm; ban hành các quy định về cơ chế chính sách hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người bán dâm có tính khả thi cao.

Việc công khai danh tính người mua dâm được đặt ra từ nhiều năm trước nhưng chưa từng thực hiện được.Việc công khai danh tính người mua dâm được đặt ra từ nhiều năm trước nhưng chưa từng thực hiện được.Trong năm 2015, Hà Nội chỉ hỗ trợ sinh kế được cho 2 người bán dâm hoàn lương mở của hàng làm tóc và chăn ga, gối đệm với mức hỗ trợ từ 15 - 20 triệu đồng

Trước đó, liên quan đến vấn đề mua bán dâm, Hà Nội đã có đề xuất công khai người mua dâm. Ngày 31/7, ông Hoàng Thành Thái, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Nội, cho biết sau khi tổng kết 10 năm thi hành pháp lệnh phòng chống mại dâm, UBND TP Hà Nội đã có đề nghị bằng văn bản gửi Quốc hội nghiên cứu thay thế pháp lệnh bằng Luật phòng chống mại dâm.

"Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung nội dung tăng mức xử phạt hành chính với người mua dâm, công khai danh tính người mua dâm đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục. Đây là kiến nghị sau khi Hà Nội tổng kết 10 năm thi hành pháp lệnh phòng chống mại dâm, còn thẩm quyền quyết định là do Quốc hội. Chúng tôi nghĩ với tất cả những người mua dâm, cần thiết phải công khai danh tính đến đoàn thể, chính quyền địa phương để kiểm điểm, giáo dục, đấy là hình thức để răn đe, để không tái phạm” - ông Thái nói. Trước đó, cũng đã có nhiều ý kiến bàn cãi về việc nên hay không nên công khai danh tính của người mua dâm.

Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ – TB &XH) Lê Đức Hiền cho biết, theo pháp lệnh phòng chống mại dâm thì không công bố tên tuổi, hình ảnh người bán dâm, mua dâm. Người bán dâm có hành vi môi giới, tổ chức thì thành tội phạm hình sự.

Nếu người mua dâm là cán bộ công chức, đảng viên hay lực lượng vũ trang thì tên tuổi sẽ bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đó để giáo dục và xử lý kỷ luật. Việc chưa công bố tên người mua dâm cũng là mang tính nhân đạo. Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Hiền cho biết, nếu công bố danh tính người mua dâm mà có tác dụng giảm tệ nạn mại dâm thì nên thí điểm làm thử.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh – Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội trả lời trên báo điện tử GDVN cho rằng cần công khai danh tính của người mua dâm nhằm tạo nên dư luận khiến tệ nạn mại dâm được hạn chế. Bà Thanh nói: “Nếu chỉ xử lý hành vi của người bán dâm là chưa đủ mà còn phải xử lý nghiêm khắc cả người mua dâm. Việc công khai danh tính của người mua dâm cũng là suy nghĩ của không ít người, không phải vì tôi là phụ nữ mà tôi ủng hộ việc công khai danh tính của người mua dâm”.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Người dân mang tre chặn đường

Ngày 11/1, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, người dân đã chặn đường do không có đường qua cao tốc. Cụ thể, khoảng 13h, tại km246 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc huyện Bảo Thắng (Lào Cai) một số người dân mang tre ra chặn đường khiến các phương tiện lưu thông qua khu vực gặp khó khăn. Một số lái xe qua khu vực trên cho biết, người dân chặn đường là do không có đường qua cao tốc.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội vận hành đường số 5 cao tốc Nội Bài – Lào Cai cùng lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để giải thích cho người dân. Sau đó khoảng 30 phút người dân đã tự tháo dỡ rào chắn để các phương tiện lưu thông lại bình thường.

Người dân chặn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Người dân chặn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh minh họa

Trước đó, cũng đã rất nhiều lần người dân tại khu vực này chặn đường gây ùn tắc giao thông. Cụ thể, ngày 7/10, rất đông người dân đã tập trung trên tuyến cao tốc đoạn Km237, thuộc huyện Bảo Thắng (Lào Cai) khiến giao thông “tê liệt” suốt hơn một giờ đồng hồ. Những người dân có mặt tại hiện trường hầu hết đều trú tại thôn Phú Hùng, xã Gia Phú và thôn Tiến Lợi, xã Xuân Giao (Bảo Thắng, Lào Cai). Trước đó, họ đã được các nhà thầu thuê thi công một số hạng mục như đổ bê tông taluy, xây kè đá, làm rãnh thoát nước… của gói thầu A8, xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuy nhiên, đến nay khi tuyến cao tốc đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nhà thầu vẫn chưa trả tiền công như đã cam kết. Đã nhiều lần người dân gặp nhà thầu để đòi tiền mà vẫn không nhận được tiền công. Quá bức xúc trước việc bị “lợi dụng” công sức lao động, nhiều người dân đã mang cây, que, bờ rào ra chặn trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, buộc cơ quan chức năng vào cuộc can thiệp. Vụ việc đã gây ách tắc khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện Bảo Thắng.


Đà Nẵng lọt top 52 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015

Chuyên mục Du lịch của tờ The New York Times (Mỹ) vừa đưa ra danh sách 52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015, trong đó có thành phố Đà Nẵng của Việt Nam. Theo tin tức từ báo Tuổi trẻ, ngày 9/1, theo chuyên mục Du lịch của tờ The New York Times (Mỹ) Đà Nẵng được xếp ở vị trí 43/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2015. Được biết, năm 2014, Quảng Bình được chọn vào danh sách trên và được xếp thứ 8/52.

Các dãy nhà nhìn từ núi Đá, Đà Nẵng

Các dãy nhà nhìn từ núi Đá, Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Theo tờ The New York Times, đứng đầu danh sách 52 điểm đến hấp dẫn 2015 của là thành phố Milan (Ý), thứ hai là Cuba và thứ ba là thành phố Philadelphia (Mỹ). Khu vực châu Á có các địa điểm đáng đến như Singapore (xếp thứ 6), Sri Lanka (xếp thứ 22), thủ đô Seoul (Hàn Quốc, xếp thứ 33), đảo Shikoku (Nhật, xếp thứ 35) và thành phố Thành Đô, Thượng Hải (Trung Quốc, xếp thứ 44, 46).

Sở dĩ The New York Times chọn Đà Nẵng là vì thành phố miền trung Việt Nam này có bờ biển cát trắng trải dài tuyệt đẹp và tuyệt vời hơn sau khi tắm biển được thưởng thức bánh mì kẹp thịt bán dọc bờ biển. Đà Nẵng hiện có hơn 1 triệu dân, các điểm du lịch và dịch vụ du lịch bắt đầu phát triển và thu hút du khách kể từ sau khi nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động ngày 15/12/2011. Trước đó, trang mạng TripAdvisor - một trang mạng uy tín của Mỹ chuyên tư vấn về những địa điểm du lịch đáng chú ý trên thế giới đã chọn Đà Nẵng là vị trí dẫn đầu trong tốp 10 điểm mới nổi sáng giá nhất thế giới cho năm 2015.

Tin tức mới cập nhật ngày 13/1/2015 quốc tế

Pháp triển khai 15.000 nhân viên an ninh bảo vệ các địa điểm “nhạy cảm”

Pháp sẽ triển khai 15.000 nhân viên an ninh và cảnh sát để tăng cường bảo vệ các địa điểm nhạy cảm và các trường học Do thái tại nước này, sau loạt tấn công khủng bố tại Paris vốn khiến 17 người vô tội thiệt mạng. Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 12/1 cho hay 10.000 binh sĩ sẽ được triển khai từ 13/1 nhằm bảo vệ các địa điểm nhạy cảm trên khắp cả nước từ tối mai, do “quy mô các mối đe dọa nhằm vào Pháp”.

Ông Le Drian đã công bố các biện pháp mới sau một cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Pháp Francois Hollande triệu tập trong bối cảnh sự chú ý của công chúng chuyển hướng sang việc ngăn chặn sự lặp lại của các vụ tấn công khủng bố, vốn được xem là đẫm máu nhất trong 50 năm qua tại Pháp. “Đây là lần đầu tiên các binh sĩ của chúng ta được huy động ở quy mô như vậy tại Pháp”, ông Le Drian nói, cho biết thêm rằng ông không muốn công bố danh sách các địa điểm bị xem là nhạy cảm.

Cảnh sát Pháp dùng ống nhòm để quan sát khi tham gia bảo vệ an ninh cho cuộc tuần hành ở Paris ngày 12/1

Cảnh sát Pháp dùng ống nhòm để quan sát khi tham gia bảo vệ an ninh cho cuộc tuần hành ở Paris ngày 12/1. Ảnh AP

Giới chức Pháp vẫn đang truy lùng các đồng phạm khả nghi của 3 tay súng vốn gây ra loạt tấn công khủng bố tại Paris trong 3 ngày liên tiếp từ 7-9/1, bắt đầu bằng vụ thảm sát 12 người tại trụ sở tòa báo châm biếm Charlie Hebdo. Trong một diễn biễn khác, vào hôm nay 12/1, Pháp cũng đã huy động khoảng 5.000 nhân viên an ninh và cảnh sát để bảo vệ 700 trường học Do Thái tại nước này, trong bối cảnh Thủ tướng Manuel Valls nói rằng tay súng bắt cóc con tin tại tiệm tạp hóa Do Thái có thể có đồng phạm. 

Amedy Coulibaly, kẻ sát hại một nữ cảnh sát ở phía nam Paris hôm 8/1 và 4 người Do Thái đi mua sắm tại một tiệm tạp hóa trong vụ bắt cóc con tin ở phía đông thủ đô nước Pháp hôm 9/1, có thể đã nhận sự trợ giúp của một ai đó, Thủ tướng Pháp Valls nói. Ông Valls cũng cam kết rằng “cuộc truy tìm sẽ vẫn tiếp tục”.  Khi xảy ra vụ bắt cóc, Coulibaly đã gọi điện đến kênh truyền hình tin tức Pháp BFMTV để khẳng định lòng trung thành với tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), nói rằng anh ta muốn bảo vệ người Palestine và tấn công người Do Thái. 

Trong khi đó, Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã cam kết tăng cường an ninh tại các cơ sở Do Thái. Ông nói với các bậc phụ huynh tại một trường học Do Thái ở phía nam Paris rằng các binh sĩ sẽ được triển khai tăng cường. Ước tính gần 5.000 nhân viên an ninh và cảnh sát đẽ được triển khai để bảo vệ 717 trường học và địa điểm Do Thái trên khắp nước Pháp. Cộng đồng Do Thái tại Paris đã bị sốc bởi vụ tấn công hôm 9/1 nhằm vào tiệm tạp hóa Hyper Cacher ở đông Paris. Vụ tấn công xảy ra chỉ 2 ngày sau khi 2 tay súng khác - Said Kouachi và em trai Cherif Kouachi - đột nhập vào trụ sở tòa châm biếm Charlie Hebdo, thảm sát 12 người trước khi chạy trốn.

Trong bối cảnh có thông tin nói rằng Cherif từng gặp Coulibaly trong tù, Thủ tướng Valls cho hay Pháp có thể sẽ cô lập các phần tử Hồi giáo cực đoan bị bắt giữ với các tù nhân khác để tránh các nhà tù có thể trở thành nơi nuôi dưỡng các phần tử cực đoan.“Biện pháp này phải trở thành phổ biến, nhưng sẽ được thực hiện một cách thận trọng và sáng suốt”, ông Valls nói.

Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc bị bắt

Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện đã bị bắt giữ do tình nghi tham nhũng. Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) bản tiếng Anh ngày 12/1, các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc đã bắt giữ Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc Mã Kiện do bị tình nghi tham nhũng.

Ông Mã được cho là khá gần gũi với giám đốc điều hành Lý Hữu của Tập đoàn Phương Chính. Lý Hữu bị cáo buộc thực hiện những giao dịch chứng khoán lợi nhuận lớn với người thân của ông Mã. Tập đoàn Phương Chính có nhiều tranh cãi với Beijing Zenith - một nhà phát triển bất động sản kiêm cổ đông lớn thứ 2 trong công ty chứng khoán thuộcTập đoàn Phương Chính. Beijing Zenith đã công khai cáo buộc các nhà điều hành Phương Chính giao dịch nội gián và chiếm đoạt tài sản của công ty lên tới vài tỉ nhân dân tệ.

Theo các nguồn tin, vụ bắt giữ Thứ trưởng Mã Kiện là một phần của chiến dịch chống tham nhũng trên phạm vi rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các nguồn tin cũng tiết lộ rằng một vài người thân của Thứ trưởng Mã Kiện đang bị điều tra.

Ông Mã Kiện

Ông Mã Kiện. Ảnh minh họa

Ông Mã được xem là quan chức an ninh cao cấp nhất của Trung Quốc bị điều tra kể từ sau khi "con hổ" Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc bị "hạ bệ". Nhiều nhà phân tích cho rằng, vụ bắt giữ trên gây ra cú sốc lớn với cộng đồng tình báo quốc tế cũng như báo hiệu một làn sóng thay đổi các cán bộ cấp cao trong ngành tình báo ở Trung Quốc sắp tới.

Theo nhiều nguồn tin, ông Mã cũng có quan hệ gần gũi với ông Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý cấp cao của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Lệnh bị bắt giữ hồi tháng 12/2014. Không có nhiều thông tin công khai về ông Mã ngoại trừ việc ông làm ở cơ quan tình báo hơn 30 năm. Năm 2006, ông được cho là đã thăng chức lên hàng thứ trưởng phụ trách các hoạt động phản gián. Có thời gian ông Mã dường như là ứng viên sáng giá của chức Bộ trưởng An ninh.

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang