Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 13/5/2015

author 06:05 13/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/5/2015 cho biết Khẩn cấp di dân khỏi chung cư 50 năm tuổi, Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT vì luật mới, Mỹ bị cáo buộc nói dối về vụ tiêu diệt Bin Laden...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/5/2015 trong nước

Khẩn cấp di dân khỏi chung cư 50 năm tuổi

Theo tin tức mới cập nhật từ Dân Trí, chung cư Cô Giang (quận 1, TPHCM) đã gần 50 năm tuổi đang đứng trước nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào vì đã xuống cấp nghiêm trọng. UBND TPHCM vừa có văn bản số 2375/UBND – ĐTMT, chấp thuận cho UBND quận 1 thực hiện các biện pháp (kể cả biện pháp hành chính), kế hoạch di dời khẩn cấp các hộ gia đình, cá nhân chưa di dời, bàn giao mặt bằng tại lô D chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1).

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP HCM khẩn cấp di dân khỏi chung cư 50 tuổi

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP HCM khẩn cấp di dân khỏi chung cư 50 tuổi

Đồng thời, giao UBND quận 1 phối hợp với Sở Xây dựng để chuẩn bị đầy đủ quỹ nhà bố trí tạm cư; thực hiện thủ tục tháo dỡ khẩn cấp lô D chung cư để xây dựng trước một block chung cư để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ bị di dời đang bức xúc, khiếu nại yêu cầu được bố trí tái định cư. UBND TP yêu cầu việc di dời và bố trí tạm cư cho các hộ dân phải hoàn thành trước ngày 30/6/2015.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng chấp thuận cho chủ trương đầu tư được phân kỳ đầu tư xây dựng khu căn hộ và Trung tâm thương mại tại phường Cô Giang theo đề nghị của sở Xây dựng trước đó. UBND TP giao UBND quận 1, Hội đồng bồi thường của dự án và chủ đầu tư nghiên cứu, thực hiện các giải pháp theo đề nghị của Sở Xây dựng tại công văn số 3725/SXD-PTN&TTBĐS ngày 17/4/2015. Trường hợp phát sinh vướng mắc, báo Sở Xây dựng chủ trì cùng UBND quận 1 và cơ quan liên quan chủ động giải quyết. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất và trình gấp UBND TP xem xét, quyết định.

Giảm 1,2 triệu người tham gia BHYT vì luật mới

Vietnamnet đưa tin, so với năm 2014, hiện số lượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện giảm 1,2 triệu người do những rắc rối khi triển khai áp dụng mua BHYT theo hộ gia đình. Đây là thông tin được ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp tại buổi gặp gỡ báo chí trong sáng 12/5, sau 4 tháng triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung.

Theo ông Bằng, tính đến hết năm 2014, cả nước có gần 64,7 triệu người tham gia BHYT, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, cả nước mới có 63,5 triệu thẻ, giảm khoảng 1,2 triệu người, trong đó chủ yếu giảm đối tượng ở hộ gia đình. Nguyên nhân do người dân chưa hiểu quy định mới; một số địa phương còn bị động, máy móc trong thủ tục đăng ký, gây phiền hà cho người dân; các đại lý BHYT vẫn còn lúng túng, tâm lý chờ đợi, xem ai đến thì mua chứ chưa chủ động vận động...

Số người tham gia BHYT tính đến hết tháng 4/2015 đã bị giảm 1,2 triệu người

Số người tham gia BHYT tính đến hết tháng 4/2015 đã bị giảm 1,2 triệu người

Ông Bằng dẫn chứng, nhiều người đi công tác nước ngoài, công tác tại các tỉnh khác nhưng chính quyền địa phương yêu cầu phô tô đủ loại giấy tờ như hộ khẩu, thẻ BHYT... "Trên thực tế, không cần giấy photo nào cả. Chủ hộ chịu trách nhiệm về việc kê khai các thành viên của gia đình mình, xem ai có thẻ, ai chưa. Sau đó chính quyền địa phương sẽ xác nhận. Trường hợp phát hiện sai sót, chủ hộ sẽ phải chịu trách nhiệm, có thể bị thu thẻ BHYT", ông Bằng nhấn mạnh.

Khi áp dụng BHYT theo hộ gia đình từ 1/1/2015, mức đóng của người thứ nhất bằng 4,5% mức lương cơ sở, tương đương 620.000 đồng. Từ người thứ 2 trở đi, mức đóng bằng 70% người thứ nhất và tiếp tục giảm cho người kế tiếp. Một gia đình 5 người, tổng số số tiền phải đóng xấp xỉ 2 triệu đồng.Theo ông Bằng, 2 triệu đồng có vẻ to, nhưng nếu coi sức khỏe là vốn quý, một tháng trung bình mỗi người chỉ phải đóng 33.000 đồng, tính ra là số rất nhỏ.

Để hỗ trợ điều kiện tốt nhất cho người dân, ông Bằng cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang xem xét việc chia nhỏ số tiền BHYT làm nhiều đợt. Theo đó thẻ BHYT sẽ cấp cả năm nhưng chia nhỏ tiền để thu theo quý hoặc nửa năm một.Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết, để hỗ trợ người dân tham gia BHYT, các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa. Trong 1-2 tháng tới, Bộ sẽ ban hành thông tư mới, chỉnh sửa lại một số quy định.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 13/5/2015 quốc tế

Mỹ bị cáo buộc nói dối về vụ tiêu diệt Bin Laden

Theo VTV, Cựu phóng viên điều tra Seymour Hersh cáo buộc Nhà Trắng đã công bố thông tin sai lệch về cuộc đột kích Osama Bin Laden, nhằm che đậy việc Mỹ không đơn phương thực hiện chiến dịch tiêu diệt tên trùm khủng bố. Theo Hersh, Mỹ đã được cựu nhân viên tình báo cấp cao Pakistan mật báo cho vị trí nơi ở của Bin Laden và trả cho người này 25 triệu USD. Trong khi đó, chính quyền Obama khẳng định tự xác định hang ổ của trùm khủng bố bằng cách theo dõi người đưa tin của hắn.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Mỹ bị cáo buộc nói dối về vụ tiêu diệt Bin Laden

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Mỹ bị cáo buộc nói dối về vụ tiêu diệt Bin Laden 

Hersh cũng cáo buộc Nhà Trắng nói dối về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden, vì Bin Laden vốn bị Pakistan cầm tù tại khu nhà ở Abbattobad trong 5 năm. Hersh cũng cho rằng, chính quyền Obama ban đầu thống nhất với Pakistan sẽ công bố vào một tuần sau rằng Bin Laden bị máy bay không người lái Mỹ tấn công ở vùng núi. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã đổi ý và quyết định công khai ngay đêm đó. Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này và gọi đây là những cáo buộc "vô căn cứ".

Động đất 7,3 độ Richter rung chuyển Nepal

Hơn 40 người thiệt mạng trong động đất tại Nepal

Theo VnExpress, Thủ tướng Nepal Sushil Koirala kêu gọi người dân "can đảm và kiên nhẫn", trong khi số người chết do trận động đất xảy ra ngày 12/5 ở nước này tăng lên hơn 40 người. "Vào giờ phút xảy ra thảm họa tự nhiên như thế này, chúng ta cần phải đối mặt nó bằng sự can đảm và kiên nhẫn", Guardian dẫn lời Thủ tướng Nepal Sushil Koirala phát biểu sau cuộc gặp khẩn cấp với nội các. Ông cũng kêu gọi các bên từng giúp đỡ Nepal tháng trước "một lần nữa mở rộng vòng tay cứu trợ".

Ông Koirala bị những người sống sót sau trận động đất cuối tháng trước chỉ trích vì chính phủ không thể ứng phó với quy mô thảm họa. Thương vong trong trận động đất hôm nay đang tăng nhanh một cách đáng ngại. Theo số liệu chính thức từ Trung tâm Hoạt động Khẩn cấp Nepal, hiện có 37 người chết và 1.129 người bị thương. Reuters dẫn lời nhà chức trách cho biết còn có 5 người Ấn Độ sống tại các bang giáp Nepal và một người ở Tây Tạng thiệt mạng.

Một ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất xảy ra hôm 25/4 ở Sankhu, ngoại ô thủ đô Kathmandu

Một ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất xảy ra hôm 25/4 ở Sankhu, ngoại ô thủ đô Kathmandu

Quận Dolakha và Sindhupalchowk, hai khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề từ trận động đất tháng trước, tiếp tục bị tàn phá, AFP đưa tin. "Nhiều ngôi nhà ở Dolakha đổ sập và có khả năng số người chết tại đây sẽ tăng thêm", Bộ trưởng Nội vụ Nepal Bam Dev Gautam nói. Chữ thập Đỏ nhận thông tin có thương vong quy mô lớn ở thị trấn Chautara, Sindhupalchowk, nơi nhánh Na Uy của tổ chức đang thiết lập một bệnh viện dã chiến.

"Hàng trăm người đang dồn về đây. Họ (bác sĩ) chữa trị cho hàng chục người bị thương và đã thực hiện hơn 10 ca phẫu thuật", bà Nichola Jones, phát ngôn viên Chữ thập Đỏ, nói. Ông Patrick Fuller, phát ngôn viên Chữ thập Đỏ, cho biết lở đất xuất hiện ở khu vực Tatopani, gần biên giới với Trung Quốc.

Theo Tổ chức Save the Children (Cứu Trẻ em), hai tòa nhà lớn trong khu vực Balaju Nayabaza ở thủ đô Kathmandu đã bị sập và nhiều vết nứt lớn xuất hiện trên các tòa nhà cao tầng khác. Trận động đất hôm nay mạnh 7,3 độ Richter xảy ra trong bối cảnh Nepal đang bị tàn phá nặng nề bởi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 25/4. Thảm họa trước đó đã phá hủy hơn 300.000 ngôi nhà, làm hơn 8.000 người chết và ảnh hưởng tới 8,1 triệu người, tương đương hơn một phần tư dân số Nepal.

 

Trang Mạc (T/h)  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang