Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 17/5/2015

author 07:07 17/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Lệnh cấm đánh bắt cá ở Hoàng Sa của Trung Quốc hoàn toàn vô giá trị, Thủ tướng phát lệnh khởi công nhà máy điện 2 tỉ USD, Biệt kích Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 17/5/2015 trong nước

Lệnh cấm đánh bắt cá ở Hoàng Sa của Trung Quốc hoàn toàn vô giá trị

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Dân Trí, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: Việt Nam kiên quyết phản đối việc Trung Quốc ra thông báo về phạm vi và thời gian cấm đánh bắt cá ở quần đảo Hoàng Sa. Đây là một quyết định hoàn toàn vô giá trị. Ngày 16/5/2015, ông Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc chính quyền nhân dân thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, thông báo “Phương án thực thi công tác quản lý mùa nghỉ đánh bắt trên biển của Thành phố Hải Khẩu năm 2015”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Hoàng Sa của Trung Quốc

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá ở Hoàng Sa của Trung Quốc

Theo đó, chính quyền thành phố Hải Khẩu cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ 12h00 ngày 16/5/2015 đến 12h00 ngày 1/8/2015 trong phạm vi vùng biển từ 12o vĩ Bắc đến đường giao giới của vùng biển tỉnh Quảng Đông với tỉnh Phúc Kiến (bao gồm vịnh Bắc Bộ). Người Phát ngôn lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

“Việc phía Trung Quốc ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, ông Bình khẳng định. Chính quyền Trung Quốc cho hay, lệnh cấm sẽ áp dụng cho ngư dân trong nước và ngư dân nước ngoài, nếu tàu nào cố tình đánh bắt sẽ bị xử phạt hành chính và thu giữ dụng cụ đánh bắt.

Đến trưa ngày 16/5, đã có gần 9.000 tàu cá tập kết tại các cảng neo đậu ở Hải Nam. Theo China News, trong thời gian từ 16/5 - 1/8, Bắc Kinh sẽ điều nhiều lực lượng tuần tra để bảo đảm không cho tàu thuyền nào vào khu vực áp dụng lệnh cấm.

Thủ tướng phát lệnh khởi công nhà máy điện 2 tỉ USD

Báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí minh đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 (huyện Châu Thành, Hậu Giang) ngày 16-5. “Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, có công nghệ hiện đại và quy mô khá lớn, đóng góp rất quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng, giải quyết việc thiếu điện của khu vực miền Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công nhà máy điện Sông Hậu 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công nhà máy điện Sông Hậu 1

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, tổng thầu và các bên phải thực hiện đúng tiến độ để khi vận hành vào năm 2019, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia 7,8 tỉ KWh. Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 thuộc Trung tâm Điện lực Sông Hậu, có diện tích xây dựng 115 ha. Dự án có tổng công suất 1.200 MW gồm hai tổ máy với tổng mức đầu tư khoảng 43.043 tỉ đồng (trên 2 tỉ USD). Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Cùng ngày tại Bến Tre, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh thông xe cầu Cổ Chiên nằm trên quốc lộ 60, nối liền hai tỉnh Bến Tre-Trà Vinh. Thủ tướng đánh giá cầu Cổ Chiên có vai trò rất quan trọng với phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng các địa phương trong vùng ĐBSCL. Thủ tướng đề nghị hai tỉnh Bến Tre, Trà Vinh khẩn trương đề ra chính sách thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng của địa phương, lợi thế mang lại từ việc phát triển hạ tầng kinh tế, trong đó có hạ tầng giao thông để phát triển nhanh và bền vững.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 17/5/2015 quốc tế

Biệt kích Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS tại Syria

Theo VOV, AP dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, trong một cuộc đột kích hiếm hoi tại phía Đông Syria đêm 15/5, lực lượng biệt kích Mỹ đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của tổ chức khủng bố IS, đồng thời bắt giữ vợ tên này và giải cứu một phụ nữ Yazidi bị bắt làm nô lệ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã lên tiếng xác nhận về cuộc đột kích trên và cho biết, thủ lĩnh cấp cao của IS bị tiêu diệt là Abu Sayyaf.

Ông Carter cũng cho biết, không có binh sĩ nào thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ thiệt mạng hoặc bị thương khi tiến hành vụ đột kích trên. Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các chiến dịch tấn công IS tại Syria từ năm ngoái. Tuy nhiên, đây mới là lần thứ hai, Mỹ tiến hành các cuộc tấn công IS trên bộ.

Trước khi Lầu Năm Góc công bố thông tin về chiến dịch đột kích tiêu diệt Sayyaf, truyền hình nhà nước Syria cũng thông báo rằng, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã tiêu diệt ít nhất 40 tay súng, trong đó có một chỉ huy cấp cao phụ trách việc khai thác và buôn bán dầu mỏ của IS khi tiến hành chiến dịch tấn công vào mỏ dầu lớn nhất của nước này do IS kiểm soát. Chỉ huy của IS bị Syria tiêu diệt có tên Abu al-Teem al-Saudi.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết lực lượng biệt kích của Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết lực lượng biệt kích của Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của IS

Hiện chưa rõ lý do tại sao cả Syria và Mỹ cùng lúc tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào IS tại mỏ dầu Omar. Tuy nhiên cho đến nay, chính quyền Mỹ vẫn tuyên bố không hợp tác với chính quyền của Tổng thống Bashar Assad trong cuộc chiến chống lại các tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh khẳng định đã xảy ra một cuộc tấn công vào khu mỏ dầu Omar và cho biết: ít nhất 19 tay súng IS, trong đó có 12 người nước ngoài đã thiệt mạng. Nhóm này không cho biết cụ thể ai đã thực hiện vụ tấn công trên.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, cuộc đột kích được tiến hành đêm 15/5 (theo giờ Washington) bởi một đội biệt kích Delta. Những biệt kích này đã bay từ Iraq vào miền Đông Syria trên chiếc máy bay V-22 Osprey và trực thăng Blackhawk. Khi đến mục tiêu là một tòa nhà cao tầng, nhóm biệt kích Mỹ đã gặp phải sự kháng cự khá mạnh. Đọ súng dữ dội đã diễn ra giữa biệt kích Mỹ và các tay súng IS. Khoảng hơn chục tay súng IS đã bị tiêu diệt. Không có thường dân nào bị thương dù thời điểm xảy ra vụ đọ súng, tại đó có cả phụ nữ và trẻ em. Biệt kích Mỹ đã trở về căn cứ an toàn vào khoảng nửa đêm (giờ Washington).

Quan chức Mỹ cũng cho biết, thủ lĩnh cấp cao của IS vừa bị tiêu diệt là một tên mang quốc tịch Tunisia. Tuyên bố của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, Tổng thống Barack Obama đã đồng ý tiến hành cuộc đột kích này sau khi tham khảo ý kiến của đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của mình. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan cho biết, Umm Sayyaf - vợ của Abu Sayyaf đã bị bắt giữ tại cuộc đột kích trên và hiện đang bị giam giữ tại Iraq.

Tòa án Ai Cập kết án tử hình cựu Tổng thống Morsi

Theo VTV, hôm 16/5, cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi đã bị kết án tử hình do liên quan tới vụ vượt ngục vào năm 2011. Ông Morsi là 1 trong số 106 thành viên của tổ chức anh em Hồi giáo bị kết án tử hình do liên quan đến vụ vượt ngục này.

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi

Vào ngày 28/1/2011, ông Morsi đã bị bắt giữ cùng 24 lãnh đạo khác của tổ chức anh em Hồi giáo trong phong trào biểu tình nhằm lật đổ tổng thống Hosni Mubarak khi đó. Tuy nhiên, ông này đã trốn thoát sau đó 2 ngày. Nhân tình trạng hỗn loạn, hàng nghìn tù nhân khác cũng bỏ trốn. Sau khi Tổng thống Mubarak bị lật đổ, ông Morsi đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống tự do đầu tiên của Ai Cập tháng 6/2012.

Tuy nhiên, ông này đã bị phế truất năm 2013 sau 1 cuộc biểu tình đường phố. Từ đó, nhà cầm quyền đã ban hành lệnh cấm hoạt động đối với tổ chức anh em Hồi giáo cũng như bắt giữ hàng ngàn người ủng hộ ông này. Án tử hình hôm nay được tuyên đối với ông Morsi sẽ còn được Hội đồng tôn giáo tối cao Ai cập xem xét, và quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào 2/6.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang