Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 21/11/2015

author 07:59 21/11/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016'; 'Khủng bố IS mua tên lửa FN6 Trung Quốc tại Ukraine'; 'Trung Quốc triệt phá quỹ tín dụng đen 64 tỷ USD'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/11/2015 trong nước

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016

Theo tin tức mới cập nhật trên Zing News, mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1/1/2016 cao nhất sẽ là 3,5 triệu đồng một tháng, thấp nhất 2,4 triệu đồng, cao hơn hiện nay 250.000-400.000 đồng. Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2015/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

Đối tượng áp dụng gồm: Doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động (trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định này). ​

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016

Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2016

Theo đó, lương tối thiểu áp dụng cho vùng 1 là 3,5 triệu đồng một tháng, vùng 2 là 3,1 triệu đồng, 2,7 và 2,4 triệu đồng mỗi tháng lần lượt là mức cho vùng 3, 4. Như vậy, lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 250.000-400.000 đồng mỗi tháng.

Nghị định cũng nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận...

Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, ban đêm, trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại. Chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động cũng phải đảm bảo.

Các khoản phụ cấp, bổ sung khác, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định sẽ thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp. Nghị định này thay thế Nghị định 103/2014/NĐ-CP ngày 11/11/2014.

Ba tuyến metro của TP HCM bị đội vốn 60.000 tỷ đồng

VnExpress đưa tin, trong báo cáo khẩn gửi UBND TP HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, tuyến metro số 1 dài gần 20 km (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2007 là hơn 17.300 tỷ đồng (hơn 1,09 tỷ USD). Bốn năm sau, tổng mức đầu tư dự án này được điều chỉnh lên hơn 47.300 tỷ đồng (hơn 2,49 tỷ USD), tăng 30.000 tỷ đồng (87% so với ban đầu).

Trong đó, 40% là do biến động giá nguyên - nhiên liệu, việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009; còn lại là do tăng khối lượng dự án nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án (đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga, áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến...). Bên cạnh đó, việc cập nhật tỷ giá Yên Nhật và Việt Nam Đồng, tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cập nhật theo quy định mới cũng làm cho tổng mức đầu tư tăng đáng kể.

Ba tuyến metro của TP HCM bị đội vốn hơn 60.000 tỷ đồng

Ba tuyến metro của TP HCM bị đội vốn hơn 60.000 tỷ đồng

Đối với tuyến metro số 2 dài hơn 11 km (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư được duyệt vào năm 2010 là hơn 26.100 tỷ đồng (hơn 1,3 tỷ USD). Đến nay, tổng mức đầu tư của dự án được cập nhật là khoảng 40.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), tăng khoảng 14.000 tỷ đồng (51% so với ban đầu).

Trong đó, gần 240 triệu USD là do trượt giá và lạm phát trong 5 năm (2010-2015), nguyên vật liệu và tiền lương. Số còn lại do tối ưu hóa thiết kế, bổ sung khối lượng như thiết kế ga ngầm có tường dày hơn, ga dài hơn, bổ sung giao cắt với các tuyến metro khác... Ngoài ra, việc thay đổi tỷ giá giữa tiền Việt Nam với USD, EURO cũng khiến tổng vốn tăng đáng kế.

Báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị cũng cho biết, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 dài gần 9 km (ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn) khi đăng ký danh mục dự án ODA chỉ ước khoảng 833 triệu EURO (năm 2011). Tuy nhiên, tính đến nay tổng mức đầu tư dự án này ước khoảng hơn 1,5 tỷ EURO (87%). Nguyên nhân làm thay đổi tổng mức đầu tư của tuyến metro số 5, giai đoạn 1, là do tính toán lại khối lượng toàn bộ dự án, bổ sung 5% chi phí quản lý dự án, 7% chi phí tư vấn xây dựng theo quy định mới...

Đánh giá về nguyên nhân đội vốn, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cho rằng do chủ đầu tư, các tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra trong nước chưa có kinh nghiệm, dẫn đến việc tính toán chưa sát thực tế. Các chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án tính theo quy định trong nước nên rất thấp. Đồng thời do các dự án chậm triển khai nên chịu ảnh hưởng của trượt giá, lạm phát.

Qua tính toán, suất vốn đầu tư 1 km của các tuyến metro tại TP. HCM gồm: tuyến số 1 là 93,9 triệu USD/km; tuyến số 2 là 130,8 triệu USD/km và tuyến số 5 là 117,5 triêu USD/km. Theo ban quản lý đường sắt đô thị, so sánh với suất đầu tư của các dự án nước ngoài khác thì suất đầu tư tính trên km của các dự án đường sắt đô thị thành phố không cao.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/11/2015 quốc tế

Khủng bố IS mua tên lửa FN6 Trung Quốc tại Ukraine

Theo báo điện tử Dân Việt, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mua các loại vũ khí bao gồm tên lửa bắn hạ máy bay FN-6 do Trung Quốc sản xuất từ Ukraine và vận chuyển tới Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ. RT ngày 18/11 đưa tin, Kuwait vừa phát hiện một đường dây có quy mô quốc tế chuyên giúp IS thu mua vũ khí tại Ukraine, gây quỹ và tuyển tân binh. 6 thành viên của đường dây này đã bị bắt giữ, song, 4 nghi phạm khác đã trốn thoát ra nước ngoài.

Thông tin trên do Bộ Nội vụ Kuwait cung cấp. Bộ này xác nhận kẻ cầm đầu đường dây này là một công dân Lebanon, 45 tuổi, tên là Osama Khayat. Tên này là một trong những kẻ bị bắt giữ đầu tiên và đã khai ra thông tin về các thành viên còn lại trong nhóm trong quá trình thẩm vấn, theo tuyên bố của Bộ Nội vụ Kuwait.

Chiến binh IS sử dụng một tên lửa vác vai

Chiến binh IS sử dụng một tên lửa vác vai

Nhóm của Osama Khayat được ủy thác đại diện cho các thủ  lĩnh IS để tham gia các cuộc đàm phán, thu mua các loại vũ khí tại Ukraine, trong đó bao gồm cả thỏa thuận mua bán tên lửa phòng không vác vai FN-6 do Trung Quốc sản xuất. Sau đó, các loại vũ khí này được vận chuyển lậu từ Ukraine tới Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, tên Khayat cũng thừa nhận đã chuyển các khoản tiền ủng hộ IS thông qua các tài khoản ngân hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như giúp IS tuyển tân binh thông qua Internet. Những nghi phạm khác tham gia đường dây giúp IS thu mua vũ khí ở Ukraine bao gồm các công dân Syria (một kẻ tên là Abdulkarim Mohammad Selem), một công dân Ai Cập và một công dân Kuwait. 4 thành viên khác của đường dây, bao gồm hai công dân Lebanon gốc Úc và hai người Syria. này được cho là đã “cao chạy xa bay” trót lọt khỏi Kuwait. 

Trung Quốc triệt phá quỹ tín dụng đen 64 tỷ USD

Theo VTV, Trung Quốc vừa triệt phá một hệ thống “ngân hàng ngầm" (quỹ tín dụng đen) lớn nhất nước này với tổng trị giá lên tới 410 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 64 tỷ USD). Cuộc điều tra này do công an tỉnh Triết Giang, miền Đông Trung Quốc tiến hành từ tháng 9/2014. Sau hơn một năm điều tra, công an Trung Quốc đã phát hiện có tới 100 kẻ tình nghi thuộc 8 băng nhóm tội phạm liên quan đến vụ án này.

Kiểm tiền nhân dân tệ tại ngân hàng ở Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc ngày 11/8

Kiểm tiền nhân dân tệ tại ngân hàng ở Liên Vận Cảng, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc ngày 11/8

Lợi dụng việc hệ thống ngân hàng Trung Quốc dành sự tiện lợi cho các công ty nước ngoài trong các giao dịch với Trung Quốc thông qua các tài khoản trong nước, các đối tượng đã thành lập hàng chục "công ty ma" ở Hồng Kong. Sau đó, các công ty này đã mở nhiều tài khoản ở các ngân hàng Trung Quốc và tiến hành hơn 1,3 triệu giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp qua lại giữa Trung Quốc đại lục và Hồng Kong với số tiền lên tới khoảng 64 tỷ USD.

Tháng 8/2015, Công an Trung Quốc đã mở một chiến dịch tấn công mạnh vào hệ thống "ngân hàng ngầm" và cho rằng, hệ thống này đã và đang trở thành kênh chuyển tiền phi pháp của các đối tượng tội phạm kinh tế, tham nhũng và khủng bố.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang