Đọc báo mùng 3 Tết: Những tin tức mới cập nhật ngày 21/2/2015

author 07:41 21/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/2/2015 đưa tin 5 ngày nghỉ Tết, cả nước có 164 người chết vì tai nạn giao thông, LHQ và Ukraine bàn khả năng đưa lực lượng giữ gìn hòa bình tới Donbass, Hai trận lốc xoáy cực mạnh đổ bộ vào Australia...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/2/2015 trong nước

5 ngày nghỉ Tết, cả nước có 164 người chết vì tai nạn giao thông

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 27 đến mùng 1 Tết), trên toàn quốc xảy ra 275 vụ TNGT làm chết 164 người và bị thương 237 người. TNGT xảy ra chủ yếu ở đường bộ. Riêng ngày 30 Tết đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Số người chết tăng cao so với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 164 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ Tết

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 164 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ Tết

Về xử lý vi phạm giao thông, riêng trong ngày mùng 1 Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 4.400 trường hợp vi phạm; nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1,5 tỷ đồng. Trong ngày mùng 1 Tết, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận được hơn 10 cuộc điện thoại đường dây nóng của người dân phản ánh chủ yếu về tình trạng tăng giá vé trông xe tại các điểm đền, chùa và các khu dịch vụ. Về tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc đảm bảo thông suốt, an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Đồng ruble mất giá - Tết của người Việt tại Nga kém vui

Theo tin tức trên Vietnam+, Đồng tiền bản địa mất giá 100%, nền kinh tế không tăng trưởng thậm chí còn suy thoái, lương người lao động không tăng khiến cầu giảm sút... Quá nhiều yếu tố bất lợi dẫn tới một cái Tết kém vui trong cộng đồng khoảng 100.000 người Việt đang làm ăn sinh sống ở Liên bang Nga.

Đã từ lâu, đại bộ phận cuộc sống người Việt ở Nga gắn với các khu chợ. Từ những khu chợ ngoài trời bán hàng dưới cái rét căm căm trong tiết Đông lạnh giá, cho tới các khu chợ trong nhà khang trang hiện đại, ở đâu người Việt cũng kiên trì bám chợ, từ sáng sớm tới tối mịt, cần cù, chắt chiu mưu cầu cuộc sống tốt đẹp hơn cho mình và con cái. Tuy nhiên cơn bão "hoàn hảo" của khủng hoảng kinh tế, giá dầu lao dốc, cùng với các biện pháp trừng phạt chống Nga của phương Tây đã khiến cho hầu hết những người Việt ở chợ từ cuối năm 2014 phải hứng chịu tổn thất không nhỏ.

Cộng đồng người Việt ở chợ Admiral-thành phố Kazan, Nga tổ chức đón mừng năm mới

Cộng đồng người Việt ở chợ Admiral-thành phố Kazan, Nga tổ chức đón mừng năm mới

Đáng lo ngại hơn, đồng ruble mất giá, lương không tăng và người Nga cắt giảm chi tiêu, khiến chợ đìu hiu hơn nhiều và các gia đình người Việt phải đối mặt với tình trạng thu nhập ngày càng eo hẹp. Tại Voronezh, thành phố êm đầm với 1 triệu dân, cách thủ đô Moskva hơn 500km, cuộc sống của khoảng 1.000 người Việt ở đây gắn với 2 khu chợ: chợ ngoài trời Yarmaka Napatriotov, với khoảng 50 quầy của người Việt và khu chợ hiện đại Ostuzheva 47, với hơn 300 người kinh doanh buôn bán.

Anh Nguyễn Minh Tuệ, quê Phú Thọ sang Nga đã 11 năm, chuyên kinh doanh mặt hàng giày cho biết "chợ búa cứ 2-3 hôm chẳng mở hàng, tình hình bán hàng ngày càng khó khăn, đồng USD lên như vậy khó khăn là điều chắc chắn. Hiện tại, gọi điện lên Moskva nhập hàng, hàng đều tăng theo giá đồng USD, trước giá một đội giày ballet 330 ruble thì nay là 660 ruble, tức là bằng giá bọn em bán lẻ ở đây." Anh Tuệ chia sẻ, "nếu người dân vẫn còn nhu cầu mua hàng, bọn em vẫn đủ sống, tuy nhiên khó khăn trước mắt rất nhiều."

Với chị Huỳnh Thị Kim Chung, người Hải Phòng, sang Nga đã 15 năm, ngoài mặt hàng vải kinh doanh truyền thống, trước quầy hàng của chị năm nay còn bày bán bưởi cho bà con ăn Tết, hòng có thêm chút thu nhập trong bối cảnh kinh doanh khó khăn. Chị Chung cho biết: "Buôn bán ở nước Nga, so với năm trước, năm nay có phần rất khó khăn. Tôi nghĩ đây là khó khăn chung của mọi người trên đất nước Nga cũng như cộng đồng người Việt. Ước nguyện của tôi cũng như mọi người trong cộng đồng là năm mới sẽ phát triển hơn."

Ông Phạm Ngọc Trung, Chủ tịch Hội người Việt thành phố Voronezh và là người có vai trò lớn nhất tạo dựng chợ Ostuzheva cho biết: "Để vượt qua những khó khăn trong thời gian khủng hoảng này, toàn bộ Ban quản lý chợ sẽ cố gắng giúp đỡ bà con về mặt tinh thần, ổn định về an ninh trật tự và động viên bà con vượt qua thời điểm khó khăn này.
Về kinh tế, Ban quản lý chợ cũng sẽ giúp bà con về ngoại giao, làm việc với các cơ quan chính quyền, chủ đất để giảm những chi phí và thuế cho bà con được ít nào tốt ít đấy."

Năm mới đã đến với người Việt ở xứ Bạch Dương. Niềm hy vọng tiếp tục làm ăn hiệu quả tại đất nước Nga giàu có và tươi đẹp đang ngày càng có cơ sở khi giá dầu đã tăng, đồng ruble Nga trên đà ổn định, củng cố và cuộc chiến ở Donbass cũng có chiều hướng sắp tới hồi kết.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 21/2/2015 quốc tế

IS có thể tấn công các phái bộ ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Vietnam+, AFP đưa tin, Cơ quan Tình báo Quốc gia (MIT) của Thổ Nhĩ Kỳ vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào các đại sứ quán nước ngoài ở nước này...do các phiến quân Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành. MIT đã đưa ra cảnh báo đối với các lực lượng an ninh và cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng phiến quân Takfiri đã rút khỏi thị trấn vùng biên Kobane của Syria và đã thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết IS có thể tấn công các phái bộ ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết IS có thể tấn công các phái bộ ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ

Các tay súng này có thể đang có âm mưu tiến hành các vụ đánh bom hay tấn công vũ trang ở các thành phố Ankara và Istanbul nhằm vào các phái bộ ngoại giao của các quốc gia tham gia liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu. Trước đó ngày 3/2 vừa qua, MIT cũng đã từng lên tiếng cảnh báo rằng khoảng 3.000 tay súng IS từ Syria và Iraq đang ở khu vực quanh Kobane có kế hoạch thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là các khu vực Hatay, Adana, Ankara và Istanbul.

Trong khi đó, các quan chức quân sự Mỹ ngày 19/2 cho biết nước này muốn Iraq tiến hành cuộc tấn công giành lại thành phố Mosul chiến lược ở miền Bắc từ tay IS trong thời gian vào tháng Tư hoặc tháng Năm tới. Mosul được cho là bị từ 1.000-2.000 chiến binh IS chiếm giữ và phải cần tới 20.000-25.000 binh lính Iraq để tiến hành chiến dịch này.
Còn các chuyên gia tham gia một hội nghị ở Washington để bàn việc đối phó với các nhóm cấp tiến cho rằng Internet đang trở thành một chiến trường then chốt trong cuộc chiến chống lại sự truyền bá thánh chiến và các nước Phương Tây cần tăng cường trong lĩnh vực này.

LHQ và Ukraine bàn khả năng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbas

Tiền Phong Online đưa tin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin đã có cuộc điện đàm về khả năng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực xung đột trong Donbass của Ukraine.Hãng Tass ngày 20/2 dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Đối với khả năng (triển khai) lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền Đông Ukraine, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết sẽ tham vấn các bên liên quan trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào, đặc biệt là các thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Tại cuộc điện đàm, ông Ban Mi-moon cũng bày tỏ quan ngại về tình hình xung đột ở phía Đông của Ukraine và bày tỏ hy vọng về việc tuân thủ quy định ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk. Trước khi Ngoại trưởng Pavlo Anatoliyovych Klimkin có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã lên tiếng yêu cầu đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và EU đến giám sát miền Đông nước này.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

Yêu cầu này đã được Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine chấp thuận và ông Aleksandr Turchinov, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 18/2 cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng Quốc hội Ukraine sẽ ủng hộ yêu cầu này của ông Poroshenko”.  Ông Turchinov tin rằng, lực lượng gìn giữ hòa bình sẽ không chỉ đồn trú ở khu vực phân giới giữa phe đối lập và quân Chính phủ Ukraine mà còn tại khu vực biên giới Nga- Ukraine mà phe đối lập vẫn đang kiểm soát. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin lại khẳng định: “Ukraine nên tập trung hơn vào việc tuân thủ thỏa thuận Minsk”.  Theo ông Churkin, yêu cầu của ông Poroshenko cho thấy ông này “thiếu quyết tâm” trong việc thực thi những gì mà nước này đã đồng ý với các đại diện ở miền Đông tại Minsk vào ngày 12/2.

“Tôi nghĩ điều này khá khó hiểu bởi họ vừa mới ký thỏa thuận Minsk ngày 12/2 và thỏa thuận Minsk tạo ra tiền đề cho việc giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) chứ không phải là Liên Hợp Quốc hay EU. Chính vì thế, thay vì nghĩ ra một ý tưởng mới, họ nên tập trung vào những gì họ đã từng nhất trí sẽ làm”.

Hai trận lốc xoáy cực mạnh đổ bộ vào Australia

Theo tin tức từ VTV, Australia đang phải đối mặt với 2 trận lốc xoáy cực mạnh đổ bộ vào bờ biển nước này vào cùng một thời điểm. Lốc xoáy Marcia đã đổ bộ vào Queensland đe dọa cuộc sống của 30.000 người dân. Với vận tốc gió lên tới 285km/h, lốc xoáy Marica đã đạt cấp 5, cấp lốc xoáy mạnh nhất.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin Hai trận lốc xoáy đổ bộ và Australia

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin Hai trận lốc xoáy đổ bộ và Australia 

Cùng với đó, cơn lốc xoáy có tên gọi Lam cũng đã đổ bộ vào khu vực đông dân tại phía Nam Australia. Hơn 10 trường học đã bị đóng cửa và khoảng 900 người trong khu vực nguy hiểm đã được sơ tán. Theo dự báo, ngập lụt và lở đất sẽ xảy ra tại Australia trên diện rộng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có con số chính thức về thương vong được công bố.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang