Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/10/2015

author 07:42 22/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Chính phủ trình Quốc hội dự án luật quân nhân chuyên nghiệp'; 'Năm 2016: Các trường ĐH, CĐ tự tổ chức tuyển sinh'; 'Nga xây dựng căn cứ khổng lồ ở Bắc Cực'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Chính phủ trình Quốc hội dự án luật quân nhân chuyên nghiệp

Theo tin tức mới cập nhật trên Vietnamplus, chiều 21/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe tờ trình về dự án Luật quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Chính phủ trình Quốc hội dự án luật quân nhân chuyên nghiệp

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật quân nhân chuyên nghiệp

Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng nêu rõ Luật nghĩa vụ quân sự và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng được ban hành trong thời gian qua đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng, góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển về mọi mặt của đất nước và nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân trong tình hình mới, các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng không còn phù hợp cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.

Năm 2016: Các trường ĐH, CĐ tự tổ chức tuyển sinh

Dân Trí đưa tin, thông tin mới nhất từ Bộ GD-ĐT, dự kiến sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD-ĐT chỉ quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm. Đây sẽ là vấn đề chủ đạo được bàn tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 khối ĐH, CĐ được tổ chức ngày 22/10.

Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở nghiêm túc rút kinh nghiệm, cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà giáo và toàn xã hội, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi THPTQG và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 theo hướng về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp.

Sẽ có những nét mới về công tác tuyển sinh năm 2016

Sẽ có những nét mới về công tác tuyển sinh năm 2016

Kì thi năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng 6. Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở các vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt các điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề thi tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi. Bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, nhất là ở các khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm thi vào hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT; tăng thêm các cổng công bố kết quả thi để tạo thuận lợi cho thí sinh, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như vừa qua.

Nga xây dựng căn cứ khổng lồ ở Bắc Cực

Theo VOV, ngày 20/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này vừa xây một căn cứ quân sự khổng lồ ở vùng xa xôi Bắc Cực đủ cho 150 binh sỹ có thể sống tự túc trong vòng 18 tháng. Công trình rộng 14.000 m2 đặt trên đảo lớn Alexandra Land, một phần trong quần đảo Franz Josef Land của Nga. Công việc xây dựng căn cứ này đến nay đã hoàn thành 97%. Căn cứ được gọi là “Cỏ ba lá Bắc Cực” (Arctic Trefoil) này được thiết kế đúng như cái tên với cấu trúc 3 điểm có màu đỏ, xanh và trắng như màu cờ của Nga.

Với thiết kế này, các binh sỹ có thể đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác mà không cần phải đi ra ngoài trời khi nhiệt độ mùa đông ở Bắc Cực có thể xuống âm 47 độ C. Nhiên liệu sẽ được bơm từ các bồn chứa.

Binh sĩ Nga tập luyện trong điều kiện khắc nghiệt tại Bắc Cực

Binh sĩ Nga tập luyện trong điều kiện khắc nghiệt tại Bắc Cực

Quần đảo Franz Josef Land vốn là một tiền đồn của Nga nhưng quân đội nước này đã rút khỏi đây vào những năm 90 của thế kỷ trước cho đến khi hạm đội phương Bắc (Northern Fleet) triển khai một nhóm lính phòng không quay lại đây tháng 11/2014.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự ở Bắc Cực là một phần trong Học thuyết Hải quân mới mà Nga công bố hồi cuối tháng 7/2015, coi khu vực này là một ưu tiên hàng đầu vì giàu trữ lượng khoáng sản cũng như vị trí địa lý chiến lược. Nga đã xây căn cứ quân sự tương tự có tên “Cỏ ba lá phương Bắc” (Northern Shamrock) trên đảo Kotelny thuộc vùng East Siberian Sea.

Tình báo Hàn Quốc nghi Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

Theo Dân Trí, lực lượng tình báo của Hàn Quốc mới đây đưa ra kết luận trong cuộc họp kín với các nghị sĩ Hàn Quốc, rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo, nhưng không phải là trong lương lai gần, trang mạng The Diplomat trích dẫn các báo của của tờ Yonhap News cho biết.

 Các quân nhân Triều Tiên hoan hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Các quân nhân Triều Tiên hoan hộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Lee Chul-woo, thành viên Đảng cầm quyền Saenuri, nhấn mạnh Cơ quan tình báo trung ương Hàn Quốc đã đưa ra kết luận sau khi tổ chức này đã giám sát các hoạt động của Bình Nhưỡng tại tổ hợp hạt nhân Nyongbyon. Tuy nhiên, lực lượng tình báo Hàn Quốc không tiết lộ cách thức thu thập thông tin trên cũng như không công bố các chứng cứ xác thực cho việc Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân sắp tới.

Cả hai nhà lập pháp Lee Chul-woo và Shin Kyoung-min tiết lộ với báo giới rằng cơ quan tình báo Hàn Quốc đã do thám các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên thông qua các trang thiết bị kỹ thuật và lực lượng tình báo. Đáng chú ý, nhà lập pháp Lee Chul-woo khẳng định rằng Triều Tiên đến nay chưa làm chủ công nghệ chế tạo đầu đạn hạt nhân và lắp đặt chúng lên các tên lửa. Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì Bình Nhưỡng tuyên bố trước đó.

Trong khi đó, tại Washington, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Sung Kim phát biểu với báo giới hôm qua, rằng: “Tôi chưa thấy bất cứ dấu hiệu gì cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc”.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang