Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/2/2015

author 10:41 22/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tăng 50% trong 6 ngày Tết, Chuyện cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội, Nga đòi Ukraine thanh toán phí khí đốt của phe ly khai...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/2/2015 trong nước

Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tăng 50% trong 6 ngày Tết

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 27 đến mùng 2 Tết), toàn quốc đã xảy ra 340 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 200 người. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có Công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố tăng cường biện pháp hạn chế tai nạn giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tăng 50% trong 6 ngày Tết

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tăng 50% trong 6 ngày Tết 

Tuy tính đến ngày mùng 1 Tết, số vụ và số người bị thương có giảm so với năm ngoái, nhưng chỉ trong ngày mùng 2 Tết, tình hình tai nạn giao thông đã diễn biến phức tạp trở lại, làm tổng số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương tăng mạnh. Riêng số người chết đã tăng gần 50% so với Tết Nguyên đán 2014. Theo ghi nhận, nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn giao thông tăng vọt là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trật tự an toàn giao thông.

Bắt đôi nam nữ giấu ma túy trong túi đồ lễ

Theo Người Đưa Tin, Tổ công tác Y 14/141 - Công an thành phố Hà Nội cho biết vừa bắt được đôi nam nữ mang theo ma túy được ngụy trang dưới hình thức túi đồ lễ đầu năm. Theo đó, vào 2h45 phút ngày 21/2 (tức ngày mồng 3 Tết Âm lịch), Tổ công tác Y 14/141 Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư Ô Chợ Dừa đã phát hiện đôi nam nữ thanh niên đi taxi có biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, tổ công tác liên ngành Y 14/141 đã yêu cầu tài xế chiếc xe taxi dừng lại kiểm tra. Qua kiểm tra hành chính, mặc dù nam nữ thanh niên đi trên xe trông rất trí thức, thậm chí có nhân thân tốt khi một trong hai người còn đưa ra cả giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng cấp.

Bắt giữ 2 đối tượng giấu ma túy trong đồ lễ

Bắt giữ 2 đối tượng giấu ma túy trong đồ lễ

Tuy nhiên, bằng phương phát nghiệp vụ, tổ công tác đã phát hiện thấy một trong hai có những biểu hiện rất lạ trong quá trình kiểm tra. Tiến hành lục soát đồ đạc đôi nam nữ mang theo, tổ công tác phát hiện chiếc túi nilon màu đỏ mà họ cầm theo và yêu cầu kiểm tra. Đôi nam nữ nhanh nhảu chống chế nói đó chỉ là túi lộc đi lễ chùa đầu năm. 

Bằng kinh nghiệm của mình, Trung tá - Tổ trưởng Trần Quốc Sơn, Đội CSGT số 7 nhận định có nhiều biểu hiện nghi vấn trong chiếc túi đựng đồ lễ như chiếc bánh cốm hiệu An Minh đã cũ, sờn ở mép, chiếc máy ảnh kỹ thuật số đã hỏng không sử dụng được vẫn mang theo... đã yêu cầu kiểm tra kỹ.Đúng như phán đoán này, khi mở hai món đồ trên tổ công tác đã phát hiện một gói lớn tinh thể trắng nghi là ma tuý giấu trong chiếc bánh cốm và một viên ma tuý gắn băng dính hai đầu nguỵ trang trong vỏ chiếc máy ảnh kỹ thuật số.

Ngoài ra còn khoảng 100 viên ma tuý dạng hồng phiến bọc kỹ trong túi nilon nhỏ màu xanh giấu trong gói muối lộc đầu năm. Qua quá trình xác minh, nam thanh niên là Đàm Văn Thiệu (SN 1987) ở Minh Khai, Hà Nội và nữ thanh niên Bùi Thị Kim Oanh (SN 1985) ở Ninh Giang, Hải Dương. Số ma tuý đôi nam nữ mang theo gồm 86 viên ma tuý màu đỏ, khoảng 2 lạng ma tuý dạng đá, 1 viên thuốc lắc... trị giá gần 300 triệu đồng.

Khai nhận ban đầu, đôi nam nữ cho biết, chiếc túi nylon màu đỏ trên do một người nhờ cả hai cầm giúp, còn cầm đi đâu, làm gì cả hai không rõ lý do. Hiện Tổ công tác liên ngành Y14/141 đã chuyển vụ việc cho cơ quan công an phường Hàng Bột tiếp tục điều tra mở rộng.

Chuyện cả làng ăn thịt chó ngày Tết ở Hà Nội

Tiền Phong Online đưa tin, cứ đến mùng 4 tết người dân thôn Yên Trường, xã Trường Yên huyện Chương Mỹ lại có tục ăn thịt chó. Họ nào ít thì 30 cân nhiều có khi lên đến vài tạ. Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 30km, thôn Yên Trường không chỉ được biết đến là một làng nghề cổ xưa với nhiều nghề thủ công truyền thống như mây tre đan, dệt may, nghề mộc... nơi đây còn nổi tiếng bởi phong tục lạ lùng là cứ vào ngày mồng 4 tết cả thôn đều tổ chức bữa cơm thân mật đầu năm hoàn toàn bằng thịt chó. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin về 'Làng ăn thịt chó' ngày Tết

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin về 'Làng ăn thịt chó' ngày Tết

Ông Nguyễn Gia Công (trưởng họ Nguyễn Gia, thôn Yên Trường) cho biết: “Tục ăn thịt chó ngày Tết ở đây đã có từ lâu, tuy nhiên không một ai biết chính xác nó có từ khi nào. Chỉ biết rằng ngay từ khi chúng tôi sinh ra đã thấy tục lệ này tồn tại. Nhiều người cho rằng, do ba ngày tết ăn thịt gà, thịt lợn nhiều nên ngày này họ muốn đổi món mới". Hiện nay, riêng dòng họ Nguyễn Gia có 108 bếp (đại gia đình – PV), mỗi bếp có từ 2 đến 3 khẩu, cá biệt có nhà lên đến 7 khẩu. Con cháu đông, hàng năm chúng tôi phải bày 25 đến 30 mâm cỗ sử dụng hết 75 đến 80kg thịt chó móc hàm”.

Không chỉ người dân hiện đang sinh sống trong thôn Yên Trường có tục ăn thịt chó đầu năm. Ngay cả những người đi làm ăn xa, những người về làm dâu làm rể trong làng cũng theo tục lệ này. Đặc biệt, thấy người dân thôn Yên Trường kinh tế vẫn khá giả, nhà nhà có của ăn của để từ năm 2006, người dân thôn Nhật Tiến và một phần người dân thôn Phù Yên, xã Yên Trường cũng "bắt chước" tục ăn thịt chó này.

Hằng năm, cứ vào mồng 4 tết, con cháu trong thôn dù ở xa cũng đều thu xếp thời gian trở về quê đi tảo mộ. Tảo mộ xong, con cháu lại tập trung tại nhà trưởng họ ăn bữa cơm thân mật. Nhà nào cũng phải có thịt chó, ít thì vài chục cân nhiều có khi lên đến vài tạ. Để tránh tình trạng khan hiếm nhiều dòng họ phải đặt mua thịt chó từ trước tết, đến mồng 4 chỉ việc đến lấy đem về chế biến.

Do nhu cầu tiêu thụ thịt chó trong ngày này tăng cao, các chủ cửa hàng bán thịt chó phải “ém hàng” ngay từ ngày 24, 25 tết. Tuy nhiên, vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ. Theo ông Ngô Bá Đồng, chủ một cửa hàng chuyên về thịt chó tại chợ Giường cho biết: “Mồng 4 tết hàng năm nhà nào cũng tổ chức ăn thịt chó. Vào dịp này cửa hàng của tôi tiêu thụ được khoảng 5 tạ chó. Để có đủ số lượng thịt chó cung ứng ra thị trường, tôi phải thu mua từ 24, 25 tết. Cá biệt có những năm “cháy hàng”, người dân phải sang các xã bên cạnh để tìm mua”.

Vào ngày này, cửa hàng của ông Đồng phải thuê thêm 3, 4 người làm luôn tay từ 1 giờ sáng mới kịp hàng bán cho khách. Hơn 20 năm kinh doanh thịt chó, khách hàng của nhà ông Đồng đông đến nỗi mỗi lần có điện thoại ông chỉ kịp hỏi xem khách đặt bao nhiêu, khi nào đến lấy hàng là vội dập máy để tiếp tục công việc. Cũng theo ông Đồng, mâm cỗ ngày xưa chỉ có ba món chó chủ yếu là luộc, riềng mẻ và xáo.

Tuy nhiên, hiện nay người làng thôn Yên Trường có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon như nướng, xào lăn, rựa mận, xả ớt... Trong đó, món xáo dăm hành là một trong những món ăn ngon nổi tiếng mà mỗi khi nhắc đến nó người ta nghĩ ngay đến người dân xã Trường Yên. Ông Nguyễn Gia Tứ - trưởng thôn Yên Trường cho biết: Hiện toàn xã có gần 12 nghìn dân, riêng thôn Yên Trường có đến 7 nghìn. Trung bình mỗi mâm cơm sử dụng khoảng 3 – 3,5 cân chó móc hàm. Như vậy, toàn xã tiêu thụ hết khoảng 3 tấn chó chỉ trong ngày mồng 4 tết.

Có phong tục lạ là ăn thịt chó đầu năm, nhưng hiện nay xã Trường Yên được xếp vào một trong những xã có nền kinh tế tương đối phát triển của huyện Chương Mỹ. Tính đến hết năm 2014, toàn xã có 68 doanh nghiệp đang hoạt động chủ yếu là các làng nghề truyền thống không chỉ góp phần giải quyết việc làm cho lao động trong xã mà còn giải quyết lao động cho các xã, huyện lân cận.

Kinh tế phát triển, tục ăn thịt chó đầu năm của xã Trường Yên càng được nhiều người biết đến. Những người con hiện đang sinh sống ở thành phố, dù ở cương vị nào nhưng mỗi lần về quê họ vẫn nói giọng quê và vẫn ăn thịt chó như nhắc nhở mình là người sinh ra ở mảnh đất Trường Yên này.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/2/2015 quốc tế

Nga đòi Ukraine thanh toán phí khí đốt của phe ly khai

Theo Vnexpress, Nga tuyên bố Kiev phải trả tiền cho lượng khí đốt Moscow cung cấp đến khu vực phe ly khai kiểm soát ở đông Ukraine, làm gia tăng nguy cơ tranh chấp khí đốt vào giữa mùa đông."Theo nghĩa vụ hợp đồng hiện tại, Kiev phải thanh toán phí khí đốt của Nga", Reuters dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, viết trên trang Facebook.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga đòi Ukraine thanh toán phí khí đốt của phe ly khai

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Nga đòi Ukraine thanh toán phí khí đốt của phe ly khai 

Nga chỉ cung cấp khí đốt cho Ukraine khi được thanh toán trước. Ông Medvedev cho biết khoản tiền Kiev đã trả cho Moscow chỉ đủ trang trải cho nguồn cung ở mức hiện tại thêm 3 hoặc 4 ngày nữa, khi công ty Gazprom của Nga hôm 19/2 bắt đầu bơm trực tiếp khí đốt cho khu vực do phiến quân kiểm soát.  Công ty khí đốt nhà nước Ukraine Naftogaz trước đó cảnh báo rằng doanh nghiệp này sẽ không trả tiền cho nguồn cung năng lượng từ Nga đến khu vực của phe ly khai.

Ông Medvedev cho biết trong một tuyên bố trên trang web, nhắc đến một cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin, rằng "như thường lệ, chúng tôi sẽ phải ra một quyết định khó khăn" nếu Kiev không chịu trả tiền. Tuy nhiên, Thủ tướng Nga nói rằng Moscow "sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt", và nhấn mạnh việc bơm khí đốt đến đông Ukraine nhằm mục đích nhân đạo.

Naftogaz xác nhận cắt nguồn cung năng lượng cho miền đông Ukraine vì đường ống dẫn bị hư hỏng do giao tranh, nhưng sau đó nói rằng công ty này sẽ nối lại việc cung cấp vào thời gian sau. Hai phe tại Ukraine đang trong thời gian thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng, có hiệu lực từ ngày 15/2. Tổng thống Ukraine hôm 18/2 kêu gọi Liên Hợp Quốc triển khai nhân viên gìn giữ hòa bình đến nước này, sau khi Kiev phải rút quân tại một thị trấn chiến lược ở miền đông. Nga chỉ trích động thái này, cho rằng quyết định của Kiev có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn.

Mỹ sẽ xem xét lại kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Theo Tin tức trên Vietnam+, ngày 21/2, trong chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết kế hoạch rút các lực lượng Mỹ khỏi quốc gia này cần được xem xét lại. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống nước chủ nhà, Mohammad Ashraf Ghani tại Dinh Tổng thống sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Carter nói rằng kế hoạch rút các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan sẽ được thảo luận chi tiết hơn trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ghani và Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi nhà lãnh đạo Afghanistan có chuyến công du tới Washington vào tháng tới.

Mỹ sẽ xem xét lại kế hoạch rút quân tại Afghanistan

Mỹ sẽ xem xét lại kế hoạch rút quân tại Afghanistan 

Về phần mình, Tổng thống Ghani, người từng kêu gọi Washington xem xét lại kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, cho biết ông tôn trọng kế hoạch rút quân do Tổng thống Obama đưa ra, đồng thời khẳng định các binh sỹ Mỹ từ nay sẽ không tham gia chiến đấu ở Afghanistan và kỷ nguyên mới trong mối quan hệ giữa Afghanistan và Mỹ đã được bắt đầu.

Chuyến thăm Afghanistan của người đứng đầu Lầu Năm Góc diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc về lịch trình giảm quân số Mỹ tại Afghanistan. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, số binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm từ 10.000 xuống khoảng 5.000 binh sỹ. Đến cuối năm 2016, sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ chỉ nằm trong phạm vi bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul.

Tuy nhiên, Chính quyền Tổng thống Obama đã điều chỉnh tiến độ rút quân, theo đó cho phép thêm 1.000 binh sỹ Mỹ sẽ ở lại Afghanistan trong năm nay. Trước đó, giới chức lãnh đạo Afghanistan và các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Obama xem xét việc giảm tiến độ rút binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á này, đồng thời cảnh báo rằng việc rút quân sớm có thể gây nguy hiểm cho tình hình an ninh cũng như ảnh hưởng đến viện trợ quốc tế.

Trang Mạc 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang