Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 22/8/2015

author 07:49 22/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Hà Nội tự làm khẩn cấp một tuyến đường nước sạch sông Đà'; 'Triều Tiên ra tối hậu thư với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc'; 'Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc gia tăng xây dựng tại Biển Đông'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/8/2015 trong nước

Hà Nội tự làm khẩn cấp một tuyến đường nước sạch sông Đà

Theo tin tức mới cập nhật trên Dân Trí, ngày 21/8, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chia sẻ với báo chí những thông tin liên quan đến tình hình thiếu nước trên địa bàn thời gian qua. Theo ông Hùng, thời gian khắc phục vỡ đường ống truyền dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 13 kéo dài 24 giờ nên xảy ra tình trạng thiếu nước khiến cuộc sống của hàng vạn hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Hùng cho biết, vỡ đường ống nước sạch sông Đà làm đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng sinh hoạt của nhân dân là việc không ai muốn nhưng trách nhiệm trước hết là của Thành phố. Thay mặt UBND TP Hà Nội, ông Hùng xin nhận thiếu sót về sự cố kể trên.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Hùng cho biết, tháng 10 tới, thành phố sẽ khởi công Nhà máy nước mặt sông Hồng, công suất 300.000m3/ngày đêm. Nhà máy này được xây dựng tại huyện Đan Phượng. Thời gian xây dựng nhà máy nước mặt sông Hồng dự kiến trong trong vòng 2 năm. Hà Nội cũng sẽ nâng cấp công suất, sản lượng của Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì thêm khoảng 30.000m3/ngày đêm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội sẽ tự làm khẩn cấp một làm tuyến đường ống nước sạch sông Đà

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Hà Nội sẽ tự làm khẩn cấp một làm tuyến đường ống nước sạch sông Đà

Với công suất nhà máy nước mặt sông Hồng và việc nâng cấp công suất Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì, trong thời gian tới sẽ cấp bù cho sản lượng mà Công ty Nước sạch Hà Nội còn thiếu, cung ứng cho các địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và khu vực nội thành…

Ông Hùng thông tin, UBND TP Hà Nội đã quyết định xây dựng thêm một tuyến đường ông khẩn cấp, dài hơn 20km, dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Mục đích xây dựng tuyến đường ống này nhằm giảm áp, bảo đảm an toàn cho đường ống số 1 luôn có nguy cơ bị vỡ.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho các đơn vị liên quan cùng các chuyên gia để xây dựng tuyến ống khẩn cấp trong thời gian ngắn nhất, dự kiến khoảng 90 ngày sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn thành, tuyến ống khẩn cấp san sẻ 80.000 - 100.000m3 nước cho tuyến số 1.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, cùng với việc xây dựng đường ống khẩn cấp trên, Hà Nội tiếp tục yêu cầu Tổng công ty cổ phần Vinaconex gấp rút làm tuyến ống truyền dẫn nước sông Đà số 2, để chia sẻ cho tuyến số 1 và nâng cấp Nhà máy nước sông Đà giai đoạn II.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiến hành Đại hội thi đua yêu nước lần III

Theo VTV, sáng 21/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III nhiệm kỳ 2015-2020. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và hơn 400 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước của EVN đã tới dự.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các phong trào thi đua nâng cao năng suất lao động, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đảm bảo an toàn lưới điện, tối ưu hóa chi phí sản xuất đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động sâu rộng, hiệu quả trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động. Nhờ đó, tính đến hết năm 2014, tổng công suất đặt của hệ thống điện Việt Nam là gần 34.000 MW và có dự phòng trên 20%. Hạ tầng điện lực được củng cố, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu điện của cả nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá: Nhìn chung, giai đoạn 2011-2015, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của EVN đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới Tập đoàn EVN cần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước để thu hút đông đảo cán bộ công nhân viên tham gia thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 22/8/2015 quốc tế

Triều Tiên ra tối hậu thư với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

VOV đưa tin, Triều Tiên sẽ bắt đầu thực hiện các hành động quân sự mạnh mẽ nếu như phía Hàn Quốc không chấm dứt cuộc chiến tranh tâm lý. Theo Tân Hoa xã, Hàn Quốc ngày 21/8 lên tiếng cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục có các hành động, mà Hàn Quốc gọi là khiêu khích.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo cho biết, nếu như Triều Tiên gây ra bất kỳ hành động khiêu khích nào với lý do nhằm vào loa phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc, thì quân đội Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ và khiến Triều Tiên phải trả giá đắt về các hành động khiêu khích này. Ông Han Min Koo cũng nhấn mạnh, Hàn Quốc và Mỹ sẽ duy trì phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên.

Tuyên bố được người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên ban bố cảnh báo sẽ tiến hành các hành động quân sự, trừ khi Hàn Quốc chấm dứt các chương trình phát thanh tuyên truyền ở biên giới trước 5 giờ sáng 22/8 (theo giờ địa phương).

Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn vào Triều Tiên

Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn vào Triều Tiên

Đáp trả tuyên bố của Hàn Quốc, Hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Triều Tiên tại Nga, ông Kim Hyun Joong ngày 21/8 cho biết, bán đảo Triều Tiên đang đứng bên bờ vực chiến tranh và Triều Tiên sẽ phản ứng mạnh mẽ trong trường hợp Hàn Quốc bác bỏ các yêu cầu của Triều Tiên về việc chấm dứt các chương trình phát thanh tuyên truyền ở biên giới, trước thời hạn chót vào chiều nay.

Phát biểu tại buổi họp báo tại Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Moscow, Nga, ông Kim Hyun Joong nói: “Uỷ ban quân sự ủng hộ quyết định của Tổng tham mưu quân đội nhân dân Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên đưa ra tối hậu thư vào lúc 17h ngày 22/8 đối với Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ bắt đầu thực hiện các hành động quân sự mạnh mẽ nếu như phía Hàn Quốc không chấm dứt cuộc chiến tranh tâm lý chống lại Triều Tiên. Nếu Hàn Quốc không loại bỏ tất cả các loa phát thanh thì phản ứng gay gắt từ phía chúng tôi là không thể tránh khỏi.”

Theo đại sứ Triều Tiên, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Theo hãng tin AP, giới chức Mỹ ngày 21/8 cho biết, cuộc tập trận quân sự hàng năm Mỹ-Hàn Quốc đã được tạm ngừng trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Theo đó, Mỹ đang giám sát chặt chẽ tình hình hiện nay song chưa đưa ra bất kỳ bước đi quân sự nào. Hiện chưa rõ liệu Mỹ-Hàn có nối lại cuộc tập trận này hay không. Cuộc tập trận chung “Người bảo vệ tự do Ulchi” giữa Mỹ và Hàn Quốc  được khởi động từ đầu tuần này và dự kiến sẽ kéo dài tới cuối tháng này. Triều Tiên cho rằng đây là hành động diễn tập nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công nhằm vào nước này.

Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc gia tăng xây dựng tại Biển Đông

Theo VOV, Lầu Năm Góc ngày 21/8 cáo buộc Trung Quốc vẫn đang gia tăng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông trong mấy tháng gần đây đồng thời đẩy mạnh tuần tra các vùng biển quanh đó nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền của nước này.  Báo cáo nhan đề "Chiến lược an ninh biển châu Á-Thái Bình Dương" của Bộ Quốc phòng Mỹ, công bố chiều 20/8, cho biết hoạt động của Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông đã tăng gần 50% so với hồi tháng 5 vừa qua. 

Báo cáo nêu rõ "các nỗ lực mới nhất của Trung Quốc khác xa các nỗ lực trước đây cả về quy mô và mức độ ảnh hưởng. Cơ sở hạ tầng mà nước này dường như đang xây dựng sẽ tạo cơ sở để Bắc Kinh thiết lập một sự hiện diện nhiều sức mạnh hơn ở Biển Đông". 

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Chu Hải Quyền chiều cùng ngày khẳng định Trung Quốc đã ngừng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo tại Biển Đông hồi tháng 6 vừa qua. 
Trong khi đó, mặc dù không trực tiếp bác bỏ tuyên bố của phía Bắc Kinh, song một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc cần làm sáng tỏ liệu tuyên bố này có đề cập tới tất cả các tiền đồn của nước này tại các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như liệu Bắc Kinh có cam kết ngừng hẳn các hoạt động xây dựng ở Biển Đông hay không. 

Hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Báo cáo cho biết thêm Trung Quốc đang ưu tiên sử dụng các tàu công vụ chấp pháp trên biển, như lực lượng hải giám, tại những khu vực tranh chấp và bố trí các tàu của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) ở gần đó để sẵn sàng phản ứng khi tình hình leo thang. Ngoài ra, tại một số điểm, Trung Quốc cũng đã nạo vét các đường dẫn sâu và xây cơ sở hạ tầng mới để cho phép các tàu cỡ lớn cập bến. 

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chuyến bay và đưa tàu đi vào bất cứ vùng biển nào luật pháp quốc tế cho phép. Tuy nhiên, không rõ liệu máy bay Mỹ có bay qua hoặc tàu Mỹ có đi vào bên trong vùng 12 hải lý xung quanh các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hay không, một hành động có thể dẫn tới sự đáp trả của Bắc Kinh. Báo cáo trên được công bố khoảng một tháng trước chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, và trong các cuộc hội đàm song phương vấn đề Biển Đông, an ninh mạng và chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ được đề cập tới.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang