Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 23/1/2015

author 11:56 23/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015 đề cập đến các vấn đề như Đà Nẵng xử lý kỷ luật 95 cán bộ, công chức; 7 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp thêm 8%; Nga tố cáo Mỹ tìm cách thống trị thế giới...

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015 trong nước

Hà Nội: Nhiều sai phạm trong xây dựng cầu vượt

Theo những Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng vừa phát hiện nhiều sai phạm của Sở GTVT Hà Nội trong việc xây dựng các công trình cầu vượt. Các sai phạm được phát hiện tại các công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng và Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Đây là các dự án sử dụng nguồn tiền ngân sách Nhà nước. Cụ thể, tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công… làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng.

Phát hiện nhiều sai phạm trong xây dựng cầu vượt

Phát hiện nhiều sai phạm trong xây dựng cầu vượt

Công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng. Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng bị phát hiện nhiều sai phạm. Tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, kết quả thanh tra cho thấy cũng có nhiều sai phạm tương tự làm tăng giá nhiều tỉ đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên thuộc về các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải, Ban quản lý dự án giao thông 3, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.

Đà Nẵng xử lý kỷ luật 95 cán bộ, công chức

Theo Người đưa tin, danh sách này được công khai ngày 21/1 tại hội nghị sơ kết Chỉ thị 29-CT/TU ngày 6/11/2013 của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới”.Theo đó, năm 2014, thành phố Đà Nẵng có 95 cán bộ công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách đến khai trừ Đảng, cách chức và sa thải.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 23/1/2015: Đà Nẵng xử lý kỷ luật 95 cán bộ, công chức

Tin tức mới cập nhật hôm nay 23/1/2015: Đà Nẵng xử lý kỷ luật 95 cán bộ, công chức

Theo tin tức trên VOV, thực hiện Chỉ thị của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, các cấp ủy Đảng, các đơn vị, địa phương đã chủ động lồng ghép với việc “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” với các tiêu chí cụ thể, kế hoạch phù hợp với nhiệm vụ được giao. Qua đánh giá, 89% cán bộ công chức có trách nhiệm, 78% cán bộ đạt tiêu chí chuyên nghiệp, 99% hồ sơ thủ tục hành chính đã được giải quyết. Qua 1 năm thực hiện Chỉ thị này, các đơn vị địa phương đã xử lý kỷ luật 95 cán bộ công chức.

Tờ Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Xuân Anh - Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính quyền mà công tác cải cách hành chính của thành phố có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là thời gian xử lý các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đã được rút nhắn, các phiền hà, tiêu cực giảm đáng kể, có nơi không còn.Qua đó, giúp thành phố từng bước xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức các cấp và nâng cao hơn nữa đạo đức công vụ, tạo nền tảng để địa phương đẩy mạnh cái cách nền hành chính, hướng nền hành chính của nhân dân, phục vụ nhân dân.

7 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp thêm 8% từ 1/1/2015

Theo Dân trí, Chính phủ vừa ban hành Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc. Theo đó, từ ngày 1/1/2015, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng đối với 7 nhóm đối tượng sẽ tăng 8%.

Trước hết là nhóm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang theo Quyết định số 41/2009/QĐ-TTg ngày 16/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng. Nhóm đối tượng thứ 2 là cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP ngày 21/10/2003 và Nghị định số 9/1998/NĐ-CP ngày 23/1/1998 của Chính phủ đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015: 7 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp thêm 8%

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015: 7 đối tượng được tăng lương hưu, trợ cấp thêm 8%

Nhóm thứ 3 là người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg ngày 4/8/2000, Quyết định số 613/QĐ-TTg ngày 6/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111 - HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng cũng được tăng lương 8% từ 1/1/2015.

Đối với khu vực lực lượng vũ trang, nhóm quân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27/10/2008, Quyết định số 38/2010/QĐ-TTg ngày 6/5/2010 của Thủ tướng, nhóm công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg ngày 20/8/2010 của Thủ tướng và nhóm quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng cũng thuộc diện tăng lương.

Kinh phí thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng áp dụng đối với các đối tượng trên do ngân sách Nhà nước và Quỹ bảo hiểm xã hội bảo đảm. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 10/3/2015. Trước đó, ngày 10/11/2014, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 78/2014/QH13 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, trong đó đã quyết định thực hiện điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống). Thời điểm thực hiện quy định này là từ ngày 1/1/2015.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 23/1/2015 quốc tế

Nga tố cáo Mỹ tìm cách thống trị thế giới

Nga vừa tuyên bố rằng, Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc ngày 21/1 cho thấy Mỹ tin rằng họ là “số một” và tìm cách thống trị thế giới, trang tin Mỹ Business Insider đưa tin. Trong Thông điệp liên bang, ông Obama cho rằng, Nga can thiệp vào Ukraine, Nga đã bị cô lập và “nền kinh tế rách tơi tả”.

Phía Mỹ cũng cáo buộc đề xuất hòa bình mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho Ukraine là một kếhoạch chiếm đóng quân sự. “Kế hoạch này là tìm cách hợp pháp hóa những phần lãnh thổ bị phe ly khai chiếm đoạt, cũng như vũ khí và binh lính Nga trên lãnh thổ Ukraine”, Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ Samantha Power tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ tìm cách thống trị thế giới

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ tìm cách thống trị thế giới

Tuần trước, ông Putin đưa ra đề xuất hòa bình với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã làm hơn 4.800 người chết ở nước này) nhưng đã bị Ukraine bác bỏ. Tổng thống Poroshenko cáo buộc Nga đang khuyến khích những vụ tấn công ở miền đông sau gần một tháng yên ắng. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Davos, ông đổ tội cho Mátxcơva đã điều thêm lực lượng và vũ khí hiện đại nhằm thúc đẩy một khu vực ly khai mới. “Có hơn 9.000 binh lính Nga trên lãnh thổ Ukraine, có hơn 500 xe tăng và pháo hạng nặng cùng các xe chở binh sĩ có vũ trang”, ông Poroshenko nói.

Phe ly khai đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Donetsk; chiến sự ác liệt khiến nhiều binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Chính quyền Ukraine cho rằng, ông Putin đang leo thang quân sự ở mức độ hạn chế sau ba tuần ngừng bắn. Phía Ukraine cho rằng, Nga có 9.500 lính và đang chiếm đóng 7% lãnh thổ Ukraine. Chính quyền Kiev tin rằng, thời gian đang chống lại ông Putin với sự kết hợp trừng phạt kinh tế, giá dầu lao dốc và sự phản đối đang đẩy nhà lãnh đạo Nga vào vị trí cô lập.

Giới chức Ukraine nói họ không biết ông Putin muốn gì. Ông Putin liên tục đổi giọng trong các cuộc điện đàm với Tổng thống Poroshenko. Lần cuối cùng họ nói chuyện với nhau cách đây 11 ngày, một quan chức Ukraine nói. Theo vị này, một năm trước, Ukraine phân vân đứng giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU), còn hiện nay, nước này kiên quyết ngả sang EU. Giới chức Ukraine cho rằng, họ thất bại do thiếu sự ủng hộ của phương Tây. Vị quan chức Ukraine nói trên hoan nghênh sự ủng hộ của Trung Quốc.

Ngược lại, Đại sứ Nga Vitaly Churkin đổ lỗi cho Kiev về tình trạng bạo lực bùng phát gần đây và khẳng định Mátxcơva vẫn đang đảm bảo việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Bài diễn văn của Tổng thống Obama cho thấy trong trung tâm của tư tưởng Mỹ chỉ có một điều duy nhất: Chúng tôi là số một và tất cả đều phải thừa nhận rằng… Nó thể hiện Mỹ muốn thống trị thế giới”. Tuy nhiên, ông Lavrov nói thêm rằng, Mỹ cần thêm thời gian để suy ngẫm lại chính sách đối ngoại của mình, cần trở nên bớt hiếu chiến hơn. 

Quan hệ giữa Nga và Mỹ rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời điểm chấm dứt Chiến tranh Lạnh, chủ yếu là do xung đột giữa Nga với phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Theo ông Lavrov, quan hệ giữa Mátxcơva và Washington bị hủy hoại nghiêm trọng trong năm 2014. Ông kêu gọi sự hợp tác mang tính xây dựng, kể cả trong vấn đề Iran và Syria. Washington và phương Tây tố Nga đứng sau lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, cung cấp vũ khí và binh lính cho họ, song Mátxcơva luôn phủ nhận.

Ngoại trưởng Lavrov so sánh bạo loạn Maidan tại Kiev (dẫn đến lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich) với bạo lực tại thị trấn Ferguson ở Mỹ. Ông dẫn lời Tổng thống Obama nói rằng, việc phá hoại tài sản trong cơn bạo loạn là hành vi phạm tội cần phải bị xét xử.

Cựu Thủ tướng Thái Lan bác bỏ cáo buộc tham nhũng

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck bác bỏ các cáo buộc mà Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan đưa ra đối với bà.Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 22/1 đã có phiên điều trần cuối cùng về hệ thống trợ giá gạo, một ngày trước khi Hội đồng lập pháp Quốc gia bỏ phiếu biểu quyết về việc có có buộc tội bà hay không.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Trước Hội đồng lập pháp, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck vẫn tái khẳng định bà chưa bao giờ có ý định lừa dối hay lạm dụng quyền lực trong hệ thống trợ giá gạo. Bà Yingluck cho rằng hệ thống trợ giá gạo này mang lại nhiều lợi ích, đồng thời bác bỏ các cáo buộc mà Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan đưa ra.

Bà Yingluck cũng biết việc luận tội bà là bất hợp pháp, không có cơ sở, đồng thời kêu gọi Hội đồng lập pháp đưa ra một phán quyết công bằng. Theo kế hoạch, Hội đồng lập pháp sẽ tiến hành bỏ phiếu vào hôm nay (23/1) để đưa ra phán quyết về vụ việc này. Nếu bị kết tội, bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm và không thể tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới vào năm 2016.

 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang