Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 24/9/2015

author 06:29 24/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Làm rõ tỷ lệ thu của bảo hiểm y tế'; 'Vinamilk trở thành công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam'; 'Pháp bán hai chiến hạm Mistral cho Ai Cập'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/9/2015 trong nước

Làm rõ tỷ lệ thu của bảo hiểm y tế

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 12, chiều 23/9, tại Hà Nội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ, ngân sách năm 2015, dự toán ngân sách năm 2016 của Bộ Y tế và Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện Nghị quyết 68 về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Tại phiên họp, các thành viên Ủy ban đề nghị Bộ Y tế làm rõ tỷ lệ thu của bảo hiểm y tế và thu từ ngân sách nhà nước của các bệnh viện có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chiếm bao nhiêu phần trăm. Từ đó tính lộ trình giảm dần ngân sách nhà nước, tăng số lượng tham gia bảo hiểm y tế. Trách nhiệm của Bộ Y tế khi tại một số địa phương y tế dự phòng chỉ đạt hơn 18%. Hay ngân sách nhà nước phân bổ trên một giường bệnh giữa bệnh viện đồng hạng của các tỉnh hiện có sự chênh lệch. Có tương đương chất lượng khám chữa bệnh hay không…

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến vấn đề làm rõ tỷ lệ thu của báo hiểm y tế

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến vấn đề làm rõ tỷ lệ thu của báo hiểm y tế

Trả lời vấn đề này. Ông Vũ Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho biết: “Định mức Thủ tướng ban hành định mức tiêu chí phân bổ ngân sách  giai đoạn 2011-2015 nêu rõ các tỉnh có định mức phân bổ cho các cơ sở y tế theo đầu dân, phân theo các vùng, mỗi vùng bao nhiêu đó và hàng năm được tăng thêm khi tăng chế độ chính sách. Định mức theo đầu dân để xác định tổng chi của địa phương. Và các tỉnh có thể có ngân sách các tỉnh có thể tăng chi y tế của địa phương lên, nên có những tỉnh khả năng ngân sách lớn, hoặc số giường bệnh, bệnh viện ít thì họ phân định mức cao”.

Về bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên, dư luận bức xúc về việc vừa nộp bảo hiểm y tế với mức phí tăng từ 3- 4,5%, vừa phải đóng bảo hiểm y tế cho 3 tháng cuối năm 2015 và 12 tháng năm 2016 (tổng cộng 15 tháng). Thông tư cũng hướng dẫn học sinh có thể đóng 6 tháng hoặc 1 năm nhưng tại một số tỉnh, thành, nhà trường quy định nộp 1 lần gây tâm lý không tốt…

Trả lời câu hỏi làm thế nào để đảm bảo mục tiêu 75% số dân bảo hiểm y tế, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết: “Trong luật kiên trì vận động cho dân hiểu. Cùng với các giải pháp để hỗ trợ cho các hóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, ngành y tế đã đổi mới cung ứng dịch vụ, tiếp cận các dịch vụ của người dân. Chúng tôi nghĩ chỉ khi nào tuyên truyền người dân hiểu được ý nghĩa vai trò họ thấy có quyền hưởng quyền lợi, bên cạnh đó phải có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế thì lúc đó mới đạt tiêu chí”.

Vinamilk trở thành công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam

Tiền Phong Online đưa tin, với 1,2 tỷ cổ phiếu có giá 102.000 đồng một đơn vị, vốn hóa của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) vượt mức 122.414 tỷ đồng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/9, VNM đã chính thức vượt quá Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) để trở thành công ty có mức vốn hóa cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, VNM niêm yết hơn 1,2 tỷ cổ phiếu, trong đó có nửa triệu đơn vị không được phép lưu hành. Với mức tăng 3.000 đồng trong phiên ngày 22/9, giá cổ phiếu của VNM đã đạt mức 102.000 đồng, VNM có tổng vốn hóa đạt 122.414 tỷ đồng.

Vinamilk trở thành công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam

Vinamilk trở thành công ty vốn hóa lớn nhất Việt Nam

Trong khi đó, với phiên giảm giá nhẹ 100 đồng trên mỗi cổ phiếu, gần 2,7 tỷ cổ phiếu của VCB hiện có thị giá gần 118.860 tỷ đồng. VCB và VNM hiện cũng là 2 doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam có vốn hóa vượt 5 tỷ USD. 

Trong top 10 cổ phiếu có vốn hóa cao nhất Việt Nam hiện nay, ngành ngân hàng đóng góp 4 đại diện gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV và Sacombank. Những cái tên còn lại trong top 10 là Tổng công ty Khí Việt Nam (GAS), Vingroup, Hòa Phát và Bảo Việt. Tính đến ngày 22/9, nhóm 10 cổ phiếu này đang chiếm tới 62,41% tổng giá trị vốn hóa của toàn thị trường, trong đó, VNM và VCB đóng góp gần 22%.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 24/9/2015 quốc tế

Pháp bán hai chiến hạm Mistral cho Ai Cập

Theo VnExpress, Paris cho hay đã tìm được đối tác để bán hai chiếc tàu vốn được đóng cho Moscow, khẳng định sẽ không có tổn thất tài chính trong thương vụ này. Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi đã nhất trí về thỏa thuận, Reuters dẫn tin từ phát ngôn viên chính phủ Pháp Stephane Le Foll. "Họ đã thống nhất về nguyên tắc và điều khoản", thông báo từ Văn phòng của ông Hollande cho hay.

Trong vài ngày qua, một đoàn đại biểu của Ai Cập đã tới Pháp để bàn về giá cả. Tàu Vladivostok và Sevastopol dự kiến được Pháp chuyển giao cho Nga theo hợp đồng trị giá 1,5 tỷ ký hồi giữa năm 2011. Tuy nhiên Paris cuối năm ngoái tuyên bố hoãn kế hoạch do bất đồng trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chiến hạm Sevastopol, một trong hai chiếc tàu được Pháp bán cho Ai Cập

Chiến hạm Sevastopol, một trong hai chiếc tàu được Pháp bán cho Ai Cập

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay Cairo muốn đặt một chiếc tàu ở Địa Trung Hải và chiếc kia ở Hồng Hải, chuẩn bị cho kế hoạch hoạt động trong tương lai ở Yemen. Đây là nơi Ai Cập tham gia chiến dịch truy quét các phiến quân Houthi do Arab Saudi dẫn đầu. 

Chính phủ Pháp tháng trước đã hoàn tất khoản bồi thường 950 triệu euro cho Nga do hủy kế hoạch bàn giao. Số tiền này thấp hơn so với yêu cầu từ Nga là 1,3 tỷ euro và dự đoán của truyền thông Pháp lên đến hai tỷ euro. "Tôi hoàn toàn bác bỏ ý kiến cho rằng thỏa thuận với Ai Cập thua lỗ hơn so với thương lượng với Nga", ông Le Foll nói.

Giới quan sát nhận định Pháp và Ai Cập đạt được nhất trí về hai tàu Mistral do Paris đang có mối liên kết với các quốc gia Arab có quan điểm cứng rắn với Iran và cũng cùng quan điểm đối với các cuộc xung đột trong khu vực. Tàu Mistral là niềm tự hào của hải quân Pháp, có khả năng chứa 16 trực thăng và 1.000 quân.

Nga dọa đưa tên lửa đến sát châu Âu đáp trả Mỹ

Theo tin tức từ VnExpress, Moscow cảnh báo nước này có thể triển khai tên lửa đến Kaliningrad nếu Washington nâng cấp vũ khí hạt nhân ở Đức. "Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi có phân tích chi tiết về nguy cơ tiềm ẩn", hãng Interfax dẫn lời một nguồn tin quân sự Nga cho biết hôm nay.

Trước đó đài truyền hình ZDF của Đức cho hay Mỹ sẽ triển khai 20 quả bom nguyên tử B61-12 đến nước này. Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hành động đó sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực ở châu Âu, Nga sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để khôi phục lại cân bằng chiến lược, theo Reuters.

Nga phô diễn dàn tên lửa đạn đạo trong diễu binh hồi tháng 5 vừa qua

Nga phô diễn dàn tên lửa đạn đạo trong diễu binh hồi tháng 5 vừa qua

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua nói rằng kế hoạch mới của Mỹ khiến Nga "quan ngại". Trả lời phỏng vấn đài ZDF, bà Zakharova cho hay Moscow đã giảm kho vũ khí hạt nhân phi chiến lược xuống 4 lần kể từ những năm 1990, trong khi Washington vẫn giữ nguyên. Động thái này của Mỹ là vi phạm Hiệp ước về Không phổ biến vũ khí hạt nhân, đã được 191 nước thông qua và có hiệu lực từ năm 1970.

Quan hệ giữa Nga với Mỹ và các nước đồng minh ở châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện hơn một năm nay, do những biệt về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Washington gần đây còn cáo buộc Moscow triển khai khí tài và quân nhân đến Syria, điều có thể khiến nước này bất ổn thêm.

Trang Mạc (T/h)

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang