Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 25/11/2015

author 08:51 25/11/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam sẽ vào top 10 nước xuất khẩu lớn của thế giới'; '2 vụ khủng bố liên tiếp xảy ra trong giai đoạn 2 cuộc bầu cử Ai Cập'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/11/2015 trong nước

Việt Nam sẽ vào top 10 nước xuất khẩu lớn của thế giới

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, theo nhận định được đưa ra trong bản báo cáo "Những làn gió thương mại" do Ngân hàng HSBC mới công bố, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 10 của thế giới vào năm 2050 với giá trị xuất khẩu đạt 1.437 tỉ USD, bên cạnh các quốc gia như: Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mexico, Pháp, Nhật Bản và Singapore.

Việt Nam sẽ vào top 10 nước xuất khẩu lớn của thế giới

Việt Nam sẽ vào top 10 nước xuất khẩu lớn của thế giới

Trung Quốc sẽ tăng cường vị trí dẫn đầu trong xuất khẩu của thế giới, với ảnh hưởng gia tăng tại châu Á. Ấn Độ cũng sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh và được dự báo sẽ vượt qua Trung Quốc.

Đà Nẵng chính thức lên tiếng về vụ 300 công nhân Trung Quốc

Theo Người Đưa Tin, chiều 24/11, UBND TP Đà Nẵng vừa ra thông cáo báo chí, khẳng định tính đến nay tất cả quy trình vụ 300 công nhân Trung Quốc đều đang thực hiện theo đúng quy định và hiện chưa cấp phép cho bất cứ trường hợp nào.

Theo thông cáo báo chí phát đi từ UBND TP Đà Nẵng, chủ trương, công văn của UBND TP về việc đồng ý chấp thuận vị trí công việc “Lao động kỹ thuật thực hiện dự án giai đoạn 2 – KS JW Marriott thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Silver Shores” là thực hiện đúng quy định tại Điều 170, Bộ Luật Lao động năm 2012 và Nghị định 102/2013.NĐ-CP ngày 5/9/2013 về nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của nhà thầu.

Trước đó, ngày 30/9/2015, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triễn Silver Shores đã gửi công văn về việc sử dụng lao động kỹ thuật, công nhân tay nghề cao người nước ngoài để hổ trợ hoàn thành công trình khách sạn 5 sao JW Marrott.

Thiết kế thi công KS JW Marriott

Công trình khách sạn KS JW Marriott

Đến ngày 8/10, UBND Thành phố đã có ý kiến giao Sở LĐTB&XH chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND Thành phố xử lý trên tinh thần tạo điều kiện cho Công ty TNHH Sichuan Huashi; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp quản lý lao động người nước ngoài trên địa bàn Đà Nẵng.

Tiếp đến, ngày 15/10/2015, Công ty TNHH Sichuan Huashi lại có công văn gửi Sở LĐTB&XH về việc sử dụng lao động nước ngoài để hỗ trợ thi công công trình khách sạn JW Marriott của Công ty TNHH ĐT&PT Silver shores theo phương án sử dụng 650 lao động, trong đó 350 lao động trong nước và 300 lao động kỹ thuật xin tuyển lao động nước ngoài trong trường hợp không tuyển được lao động trong nước.

Cụ thể, 300 lao động Trung Quốc sẽ được đưa sang Việt Nam trong 7 đợt, từ tháng 12/2015 đến tháng 8/2017, mỗi đợt từ 1-3 tháng và từ 40-50 lao động. Phù hợp với từng giai đoạn cụ thể của công trình. Đồng thời cam kết sẽ xin giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài vào làm việc theo ừng đợt trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Với chủ trương tạo điều kiện cho Công ty TNHH Sichuan Huashi, ngày 22/10/2015, Sở LĐTB&XH có tờ trình về việc chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của nhà thầu Sichuan Huashi Việt Nam. Căn cứ vào đề nghị này, ngày 29/10, UBND TP Đà Nẵng có công văn số 8523/UBND-LĐTBXH chấp thuận cho Công ty Sichuan Huashi đưa 300 lao động kỹ thuật từ Tứ Xuyên, Trung Quốc sang xây KS JW Marriott theo phương thức điều chuyển nội bộ tùy theo từng thời điểm và tiến độ thi công…

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Sở LĐTB&XH vẫn đang triển khai giải quyết đề xuất của Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam theo đúng qui định tại Nghị định số 102/2013/NĐ-CP và trên thực tế chưa cấp phép trường hợp nào theo thông báo chấp thuận yêu cầu của UBND thành phố. Việc tuyển dụng lao động là người nước ngoài của Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) chỉ được tiến hành sau khi Trung tâm Dịch vụ việc làm (trực thuộc Sở LĐTB&XH) không tuyển đủ được lao động là người trong nước cho các vị trí việc làm theo đăng ký.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/11/2015 quốc tế

2 vụ khủng bố liên tiếp xảy ra trong giai đoạn 2 cuộc bầu cử Ai Cập

VOV đưa tin, hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra trong 2 ngày bỏ phiếu giai đoạn cuối đã làm gia tăng các mối lo ngại về tình hình an ninh tại Ai Cập. Ngày 24/11, một vụ nổ bom khủng bố đã xảy ra tại một khách sạn, thuộc thị trấn El Arish, bán đảo Sinai, Ai Cập – nơi nhiều thẩm phán có nhiệm vụ giám sát giai đoạn 2 cuộc bầu cử Quốc hội nước này đang có mặt – khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Cảnh sát cho biết, kẻ tấn công khủng bố đã lái chiếc xe chở theo bom, vượt qua hàng rào an ninh tại cổng chính của khách sạn. Cảnh sát đã nổ súng vào kẻ khủng bố, tuy nhiên quả bom đã được kích nổ ngay sau đó. Vụ nổ đã khiến ít nhất 15 người thương vong, trong đó có 1 cảnh sát thiệt mạng và 9 nhân viên an ninh khách sạn cùng 2 thẩm phán bị thương.

Một vụ nổ bom ở Ai Cập

Một vụ nổ bom ở Ai Cập

Lực lượng an ninh đã được triển khai tăng cường đến khách sạn này và các khu vực lân cận. Quá trình điều tra danh tính thủ phạm đang được giới chức trách Ai Cập tiến hành. Trong khi đó, ngày 23/11- ngày bỏ phiếu đầu tiên của giai đoạn 2 cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập tại 13 tỉnh thành còn lại của Ai Cập - cũng đã xảy ra một vụ đánh bom khác, nhằm vào một chiếc xe của lực lượng an ninh nước này tại thi trấn Rafah, phía Bắc bán đảo Sinai - khiến 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 binh sỹ khác bị thương.

Hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra trong 2 ngày bỏ phiếu giai đoạn cuối cuộc bầu cử quốc hội Ai Cập - kéo dài trong 3 ngày từ ngày 21 đến 24/11 - đã làm gia tăng các mối lo ngại về tình hình an ninh của quốc gia Bắc Phi này.

Nga và Iran hợp tác chống khủng bố và giải quyết khủng hoảng Syria

Theo VOV, ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani có cuộc họp báo chung bên lề Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt ở Tehran. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh, đặc biệt là cuộc chiến chống khủng bố và các chiến dịch ở Syria.

Nga và Iran đã tăng cường hợp tác ngay sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân tổng thể và lâu dài mang tính bước ngoặt với nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) hồi tháng 7 vừa qua. Theo đó, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lấy việc nhóm P5+1 nới lỏng các lệnh trừng phạt. Trên cơ sở này, Nga đã ký hợp đồng cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa đất đối không S300.

Nga và Iran hợp tác chống khủng bố và giải quyết khủng hoảng Syria

Nga và Iran hợp tác chống khủng bố và giải quyết khủng hoảng Syria

Ngày 23/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục công bố việc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu thiết bị và công nghệ hạt nhân sang Iran. Tổng thống Putin khẳng định: “Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hạt nhân hòa bình của Iran theo quy tắc của Liên hợp quốc và sẽ giúp đỡ Iran trong vấn đề làm giàu urani để sử dụng vào các mục đích hòa bình”.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác song phương, vấn đề Syria cũng được lãnh đạo Nga và Iran cũng dành sự quan tâm không kém khi đôi bên nhấn mạnh quyết tâm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria. Tổng thống Putin cho biết, Nga và Iran sẽ tiếp tục hợp tác về vấn đề Syria trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và có các hành động chính trị thích hợp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Trung Đông này.

Một mặt khẳng định đàm phán là cách bền vững duy nhất để đạt được giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng Syria, mặt khác, Tổng thống Putin cũng cho rằng, chiến dịch của Nga và Iran ở Syria đang tạo ra “những kết quả tích cực” trên thực địa.

Nga và Iran đang tiến hành chiến dịch quân sự chung để hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Theo truyền thông nhà nước Syria, nhờ có sự yểm trợ của Nga và Iran, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát một số ngôi làng thuộc tỉnh miền Trung – Tây Homs từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Đó là các ngôi làng Mheen và Hawareen nằm trên tuyến cao tốc huyết mạch nối Homs với thủ đô Damascus. 

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang