Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 25/3/2015

author 07:49 25/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/3/2015 đề cập đến việc Giải ngân được 20,6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, 6000 lít dầu đe dọa vịnh Vân Phong, Đã tìm thấy hộp đen máy bay A320 xấu số trong tuyết dày đặc...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/3/2015 trong nước

Giải ngân được 20,6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, tính đến ngày 25/2/2015, tổng số tiền đã cam kết cho vay là 10.796 tỷ đồng (đạt gần 36%), tổng dư nợ là 6.187 tỷ đồng (đạt 20,6%). Cụ thể, đối với hộ gia đình, cá nhân, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay với số tiền 6.376 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được số tiền 4.427 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp, hiện đã cam kết cho vay số tiền là 4.420 tỷ đồng, giải ngân được 1.760 tỷ đồng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 20,6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được giải ngân

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 20,6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đã được giải ngân

Cùng với việc đẩy nhanh thực hiện giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng cũng tập trung đẩy nhanh việc phát triển nhà ở xã hội, chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu nhà ở thương mại. Theo đó, hiện có 88 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ (tăng 14 dự án so với cuối năm 2014), với số lượng căn hộ ban đầu là 36.113 xin điều chỉnh thành 49.199 căn (tăng 13.086 căn hộ). Bên cạnh đó, có 62 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội (tăng 2 dự án so với cuối năm 2014) với quy mô xây dựng khoảng 41.769 căn hộ.

6.000 lít dầu đe dọa Vịnh Vân Phong

Theo Dân Trí, sáng 24/3, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, đại diện tàu Bình Dương 688 đã có buổi họp liên quan đến vụ việc tàu hàng Bình Dương 688 chở hơn 1.900 tấn than mắc cạn ngoài khơi vùng biển Vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Ngọc Minh, thuyền trưởng tàu Bình Dương 688 cho biết - phương án xấu nhất đã được tính đến nếu xảy ra tràn dầu trên vùng biển ngoài khơi Vịnh Vân Phong.

Theo ông Minh, ngoài hơn 1.900 tấn than, tàu Bình Dương 688 đang chứa khoảng 6.000 lít dầu Diesel. Tuy nhiên, trước khi rời tàu, các van dầu của tàu hàng này đã được thủy thủ khóa lại. Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố, ông Minh cho biết, vào khoảng 3h ngày 23/3, tàu đang chạy với vận tốc 8 hải lý/h thì bất ngờ gặp một tàu cá ở vị trí rất gần. Sự cố máy lái đã khiến tàu Bình Dương 688 va vào bãi đá ngầm ngoài khơi Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.

Tàu Bình Dương 688 đang bị mắc cạn trên bãi đá ngầm

Tàu Bình Dương 688 đang bị mắc cạn trên bãi đá ngầm

Dù nỗ lực khắc phục sự cố nhưng không thành công, tàu Bình Dương 688 đã báo vụ việc cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. “Do đâm vào đá, tàu Bình Dương 688 đã bị thủng ở phần mũi, vùng máy và khoang hàng. Nước biển cũng đã tràn vào khoang máy tàu Bình Dương 688”, ông Minh nói. Theo mô tả, bãi đá ngầm tàu Bình Dương 688 mắc cạn rất khó để các tàu cỡ lớn tiếp cận. Khi thủy triều lên, đá ngầm bị che khuất, còn khi thủy triều xuống thì mỏm đá nổi lởm chởm. Thời điểm này, tàu Bình Dương 688 hầu như bị “dính” nguyên chiếc trên bãi đá nguy hiểm này.

Ông Phạm Văn Chương, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, cho biết đang làm việc với chủ tàu, các đơn vị trục vớt, cứu hộ để đưa ra phương án “giải cứu” tối ưu nhất cho tàu Bình Dương 688. Được biết, tàu Bình Dương 688 rời Quảng Ninh ngày 19/3 đi Trà Vinh.

Chùa mất tiền, 2 chú tiểu bị nhục hình

Ngày 24-3, Phóng viên (PV) Pháp luật Thành Phố Hồ Chí Minh tìm đến BV Đa khoa Vĩnh Châu để tìm hiểu về tình hình sức khỏe của hai tăng sinh tên Thạch Lộc (18 tuổi) và Thạch Mai (15 tuổi) đang tu tại chùa Tăng Du, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. Tuy nhiên, giám đốc bệnh viện từ chối thông tin về tình hình sức khỏe của hai tăng sinh với lý do liên quan đến thông tin nhạy cảm. Sau đó, PV liên hệ với gia đình mời hai vị ra quán nước gần bệnh viện để hỏi thông tin. Do hai người nói tiếng Việt không rành nên có cậu ruột của tăng sinh Mai là Trương Lóch làm “phiên dịch”.

Theo hai tăng sinh, khoảng 11 giờ trưa 14-3, tại chùa Tăng Du có chuyện sư L. bị mất tiền (1,1 triệu đồng) nên đánh kẻng kêu các sư lại họp. Không ai thừa nhận lấy tiền. Đến tối, khi không có sư trụ trì ở chùa thì sư L. cùng ba sư khác kêu hơn 20 người tập hợp lại hỏi về chuyện ai đã lấy tiền. Lúc này, mọi nghi vấn đổ dồn vào hai tăng sinh Mai và Lộc. Cậu của tăng sinh Mai thuật lại lời hai vị: “Lúc họp, các sư có chuẩn bị một bếp ga, một cái chảo và một thau nước nóng. Họ bắt thề “Nếu tôi lấy tiền thì tay tôi nhúng nước sôi sẽ bỏng hết, nếu tay không bỏng nghĩa là tôi không lấy tiền”. Nghe vậy, Mai thề: “Nếu tôi lấy tiền thì dòng họ tôi chết hết” nhưng các sư không chịu, họ bắt phải thề như họ nói nếu không sẽ bị đánh”.

Tăng sinh Lộc (trái) đã xuất viện sau một tuần điều trị, Mai hiện còn điều trị tại BV Đa khoa Vĩnh Châu

Tăng sinh Lộc (trái) đã xuất viện sau một tuần điều trị, Mai hiện còn điều trị tại BV Đa khoa Vĩnh Châu

Theo tăng sinh Lộc, việc thề này diễn ra trong phòng có rèm che, đến lượt người nào thì người đó bước vào phòng. Lộc và Mai không thấy các sư trước nhúng tay như thế nào nhưng đến lượt mình thì hai người được cho ngồi đối diện nhau, ở giữa là cái chảo nước đang sôi trên bếp. Người này nhìn người kia nhúng tay vô nước sôi nên rất sợ, tim đập thình thịch. Sau này hai tăng sinh nghe các sư kia nói lại là họ đều nhúng tay vào thau nước lạnh.

Cả Lộc và Mai cho biết không được từ chối làm theo vì nếu không nhúng sẽ bị đánh. Cụ thể theo tăng sinh Lộc, họ yêu cầu nhúng tay vào nước ba lần nhưng vì quá nóng, tăng sinh chỉ nhúng tay vô nước sôi có hai lần thôi nên đã bị đánh tới chảy máu mũi, hai ngày sau đó không ăn được.

Theo anh Trương Lóch, sự việc lúc đầu được gia đình Mai báo cho chùa nhưng chùa nói rằng Mai có lỗi. Gia đình không đồng ý nên mới khiếu nại ra chính quyền xã. Ngày 23-3, công an xã đã đến gia đình lấy lời khai vụ việc. Anh Lóch cho biết sự việc đã như vậy thì gia đình muốn được giải quyết theo pháp luật. Gia đình Mai tính sau khi chuyện này được giải quyết xong sẽ tìm chùa khác tin tưởng hơn để cho Mai tiếp tục tu hành.

Đại đức Tăng Hoành Na, sư trụ trì chùa Tăng Du, cho biết hôm xảy ra sự việc ông không có mặt ở chùa. Hôm sau, ông ngoại của Lộc dẫn Lộc tới nói chuyện và chùa đã hòa giải theo hướng không làm lớn chuyện. Ông của Lộc đồng ý và xin cho Lộc ở nhà. Hôm sau nữa thì đến lượt gia đình Mai đến nói chuyện. “Tôi nói gia đình đưa Mai đi bệnh viện trị, chừng nào trở lại thì giải quyết chứ không làm to chuyện nữa” - sư trụ trì nói.

Theo sư trụ trì, hôm 20-3, tại chùa có cuộc họp với đại diện các ngành để giải quyết vụ việc. Tại buổi làm việc này, các sư kể lại: Sau khi phát hiện mất tiền thì các sư tổ chức họp, lấy một thau nước lạnh và một thau nước nóng. “Tất cả sư đồng ý đốt nhang trước Phật xong, ai muốn nhúng tay vô thau nào thì nhúng (?!). Đốt nhang xong các sư nhúng tay vô nước lạnh còn Mai nhúng tay vô nước nóng. Các sư còn kể: “Mai còn nói tôi tự làm tôi chịu, anh em đừng lo, tôi không báo cho gia đình tôi hay đâu”. Các sư còn nói khi thấy Mai nhúng tay vô nước sôi thì có ngăn nhưng không kịp. Sư L. có đến bệnh viện thăm hỏi và xin lỗi hai người, hỗ trợ tạm thời mỗi người 1 triệu đồng để điều trị nhưng gia đình hai tăng sinh không nhận. Sư L. nhận lỗi là vì do ông nấu ra nước sôi chứ không nhận lỗi buộc Mai nhúng tay vô” - đại đức Tăng Hoành Na cho hay.

Theo sư trụ trì, sư L. và ba sư tổ chức họp tìm người lấy trộm tiền là thầy dạy của các tăng sinh (trong đó có Lộc và Mai). Các sư này đã tu học được bảy, tám năm còn Mai mới tu học gần một năm, Lộc được hơn một năm. “Chùa cũng như cơ quan chính quyền đều có luật pháp, giáo lý. Chuyện này chỉ là cá nhân con người làm. Tôi cũng như những người làm cha làm mẹ đều muốn dạy con mình những điều tốt chứ không ai muốn dạy điều xấu. Sau việc này, tôi có yêu cầu các sư sau này có chuyện gì trong chùa thì phải báo tôi giải quyết chứ không thể tự ý giải quyết” - đại đức Na nói.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/3/2015 quốc tế

Đã tìm thấy hộp đen máy bay A320 xấu số trong tuyết dày đặc

Theo Tuổi Trẻ Online, lực lượng cứu hộ Pháp tối 24-3 thông báo đã tìm thấy một hộp đen của chiếc máy bay. "Chiếc hộp được tìm thấy vài giờ sau tai nạn" - Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết. Ông Bernard Cazeneuve cho biết thêm: Hộp đen sẽ được kiểm tra ngay lập tức để giúp quá trình điều tra nhanh chóng". 

Tuy vậy, việc tìm kiếm chiếc Airbus 320 gặp nạn của hãng Germanwings (Đức) đang diễn ra trong điều kiện thời tiết hết sức khắc nghiệt trên dãy Alps.Một trực thăng cảnh sát nhìn thấy các mảnh vỡ máy bay tại rặng núi Les Trois Eveches, có độ cao khoảng 1400m.  "Mảnh vỡ lớn nhất có kích thước bằng một chiếc xe hơi" - viên phi công mô tả. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết đã tìm thấy hộp đen máy bay A320 trong tuyết dày đặc

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết đã tìm thấy hộp đen máy bay A320 trong tuyết dày đặc 

Pháp cho biết xe cộ không thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn bằng đường bộ, theo AFP. “Khu vực ngập trong tuyết ... nhưng trực thăng có thể bay đến” – bộ trưởng giao thông Vidalies nói. Nhiều giờ sau đó, các nhân viên cứu hộ mới tiếp cận được hiện trường. Cảnh sát thị trấn Le Vernet, gần nơi xảy ra tai nạn, mô tả khu vực đã bị phong tỏa để điều tra. Tổng cộng bảy chiếc trực thăng cảnh sát và dân sự đã được điều động cùng với 360 lính cứu hỏa từ các vùng lân cận.

Nhà khí tượng học Eric Leister tối qua cảnh báo “thời tiết sẽ tồi tệ hơn tại khu vực xảy ra tai nạn trong 12 giờ tới do hệ thống bão xuất hiện gây mưa và làm tuyết dày hơn”.
Theo cảnh sát Pháp địa hình hiểm trở sẽ khiến việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay mất nhiều ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sẽ không quá khó để tìm kiếm các hộp đen của máy bay.

Chuyến bay số hiệu 9525 của Germanwings gặp nạn khi trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Duesseldorf (Đức). Hãng Germanwings cho biết có 144 hành khách và 6 phi hành đoàn trên chuyến bay gặp nạn. Theo hãng này, có 67 người Đức trên chuyến bay, bao gồm 16 học sinh đến Tây Ban Nha tham gia học chương trình trao đổi. Tây Ban Nha cho biết có 45 công dân nước này trên chiếc máy bay gặp nạn. Ngoài ra có thể có một số người Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi vẫn chưa biết điều gì đã xảy ra với chuyến bay 4U 9525. Chúng tôi gửi lời chia sẻ chân thành nhất đến gia đình và bạn bè các hành khách và phi hành đoàn" - theo tuyên bố của hãng Lufthansa. Lãnh đạo Germanwings cũng tuyên bố sẽ làm mọi việc để giúp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên người phát ngôn Bernadette Meehan của Hội đồng an ninh Nhà Trắng (Mỹ) cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy đây là hành động tấn công khủng bố.

Nga cảnh báo Mỹ sai lầm nếu cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Vietnam+ đưa tin, phản ứng trước việc Hạ viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Ukraine, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Puskov ngày 24/3 tuyên bố đây là một sự khiêu khích đối với Nga.Ông Puskov khẳng định nghị quyết này dựa trên một loạt sự xuyên tạc và bóp méo tình hình Ukraine và thể hiện tinh thần chống Nga của phần lớn nghị sỹ Mỹ.

Các thành viên tiểu đoàn phòng vệ Donbass của Ukraine

Các thành viên tiểu đoàn phòng vệ Donbass của Ukraine

Ông cho rằng đây là một nghị quyết vô trách nhiệm. Ông nhấn mạnh nếu Hạ viện Mỹ hy vọng cung cấp vũ khí có thể giúp chính quyền Ukraine giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine thì sẽ là một sai lầm vì "không hiểu được thực tế tình hình tại khu vực này." Ông Puskov lưu ý chính việc cung cấp vũ khí của Mỹ đã gây ra cuộc chiến tranh Việt Nam và nhiều cuộc xung đột đẫm máu khác trong thế kỷ 20 và khiến Mỹ sa lầy tại những nơi đó.

Ông Puskov cho hay nghị quyết của Hạ viện Mỹ thực chất nhằm duy trì xung đột tại châu Âu để Mỹ thực hiện chính sách cô lập Nga, đưa quân đội tới các nước Đông Âu nhằm tăng cường sự kiểm soát của Mỹ. Trước đó, ngày 23/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống Obama cung cấp vũ khí sát thương cho chính quyền Ukraine để phục vụ cho chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine. Nghị quyết này chỉ mang tính khuyến nghị chứ không mang tính bắt buộc.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang