Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 25/9/2015

author 06:44 25/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm'; 'TP HCM phân luồng giao thông nhiều tuyến đường'; 'Mỹ “chơi” Nga bằng bom hạt nhân nguy hiểm nhất'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/9/2015 trong nước

Lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm

Theo tin tức mới cập nhật trên báo VnEconomy, Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2015 tiếp tục giảm 0,21% so với tháng trước, bằng mức giá của cùng tháng năm trước. Tính từ đầu năm, CPI cả nước mới chỉ tăng 0,4%.

Xét trong dãy số liệu từ năm 1998 trở lại đây, CPI tháng 9 năm nay đang ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm qua, trong khi CPI cả 9 tháng thì thấp nhất trong vòng 10 năm. Việc CPI cả nước tiếp tục giảm không quá bất ngờ với nhiều người bởi cách đây vài ngày, hai đầu tầu kinh tế lớn của cả nước là Hà Nội và TP HCM đều đã công bố CPI giảm tương ứng 0,1% và 0,47% so với tháng trước.

Xét diễn biến giá của các nhóm hàng trong tháng, từ các quyết định mang tính hành chính, CPI tháng này chịu sự tác động chính của hai nhóm diễn biến trái chiều là giao thông và giáo dục. Đến hẹn lại lên, giá học phí của các cấp tại các tỉnh thành trong cả nước lại điều chỉnh tăng tương đối trong tháng 9. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết lạm phát tháng 9 của Việt Nam thấp nhất 15 năm

Trong tháng, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 1,24% so với tháng trước. Mức tăng này tuy thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 6,38% của nhóm giáo dục tháng 9/2014 nhưng lại là nhóm có mức tăng cao nhất trong tháng 9 năm nay. Ở chiều ngược lại, do tác động liên tiếp của các đợt giảm giá xăng dầu ngày 19/8 và 3/9 vừa qua, chỉ số giá nhóm giao thông đã giảm 3,17% so với tháng trước. 

Theo quan sát, mặc dù giá xăng dầu các loại đã giảm khá mạnh trong thời gian qua nhưng giá vé vận tải hành khách các loại dù có giảm nhưng ở mức không đáng kể, nhất là cước taxi gần như không đổi so với tháng trước. Cũng do tác động của giá xăng dầu, chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng cũng giảm tương đối ở mức 0,68% so với tháng trước. Trong khi giá các loại vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép biến động nhẹ nên ít ảnh hưởng đến chỉ số giá của nhóm thì giá gas, dầu hỏa giảm đáng kể đã tác động mạnh lên mức giảm của chỉ số chung của nhóm.

TP HCM phân luồng giao thông nhiều tuyến đường

Tiền Phong Online đưa tin, Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa quyết định phân luồng giao thông nhiều tuyến đường khu vực trung tâm để giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây. Từ chiều 24/9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có thông báo điều chỉnh phân luồng giao thông tại khu vực giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, Trần Xuân Soạn và đường Liên Cảng A5 (quận 7) để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, kể từ 9h ngày 26/9, TP HCM cấm ôtô rẽ trái từ đường Huỳnh Tấn Phát vào đường Lưu Trọng Lư (hướng lưu thông từ đường Trần Xuân Soạn đến Lưu Trọng Lư). Lộ trình thay thế cho ôtô lưu thông như sau: Đường Trần Xuân Soạn - Huỳnh Tấn Phát - giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Tân Thuận - rẽ trái vào đường Huỳnh Tấn Phát - đến giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư - rẽ phải vào đường Lưu Trọng Lư.

TP HCM phân luồng giao thông nhiều tuyến đường

TP HCM phân luồng giao thông nhiều tuyến đường

Ngoài ra, ôtô có chiều cao từ 4,1m trở xuống bị cấm rẽ trái từ đường Lưu Trọng Lư vào đường Huỳnh Tấn Phát. Lộ trình thay thế cho các phương tiện bị hạn chế như sau: Đường Lưu Trọng Lư - rẽ phải vào đường Huỳnh Tấn Phát - Trần Xuân Soạn - qua dạ cầu Tân Thuận 1 và cầu Tân Thuận 2 (có tĩnh không khống chế 4,1 m) rẽ trái vào đường Tân Thuận 4 và đi về đường Nguyễn Văn Linh.

TP HCM cấm xe tải quay đầu trên đường Huỳnh Tấn Phát tại khu vực đường dẫn lên cầu Tân Thuận 1 ở hướng Lưu thông từ đường Lưu Trọng Lư và từ đường Trần Xuân Soạn. Sở Giao thông vận tải tổ chức lưu thông một chiều xe ôtô trên đường Trần Xuân Soạn đoạn từ đường Huỳnh Tấn Phát đến đường Tân Thuận 4 ở hướng lưu thông từ đường Huỳnh Tấn Phát đến Tân Thuận 4.

Lộ trình thay thế cho các phương tiện bị hạn chế như sau: Đường Trần Xuân Soạn - rẽ phải vào đường Tân Thuận 4 - đi về hướng Nguyễn Văn Linh - đường Huỳnh Tấn Phát. Cấm đậu xe trên toàn tuyến đường Liên Cảng A5 theo cả hai chiều lưu thông.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 25/9/2015 quốc tế

Mỹ “chơi” Nga bằng bom hạt nhân nguy hiểm nhất

Theo VnMedia, Mỹ vừa tuyên bố sẽ triển khai loại bom hạt nhân nguy hiểm nhất trong kho vũ khí của mình đến sát nách Nga. Động thái này của Mỹ khiến Nga nổi giận, tuyên bố sẽ “chơi tới cùng” với đối thủ của mình. Bắt đầu từ Quý III năm 2015, Lực lượng Không quân Mỹ sẽ tiến hành các bước chuẩn bị để đưa bom hạt nhân mới B61 đến triển khai tại căn cứ không quân Büchel ở Luftwaffe, Đức, kênh truyền hình ZDF đưa tin.

Căn cứ Büchel nằm ở phía Tây nước Đức hiện là nơi đặt các máy bay đa năng Panavia Tornado. Loại máy bay này có khả năng triển khai những quả bom hạt nhân mà Mỹ đang cất giữ tại căn cứ Büchel theo một thoả thuận chia sẻ hạt nhân chung giữa Mỹ và Đức. Căn cứ Büchel là nơi duy nhất ở Đức có vũ khí hạt nhân kể từ năm 2007 với khoảng 20 đầu đạn.   

Bom hạt nhân B61- Mod 12

Bom hạt nhân B61- Mod 12

Mỹ hiện đang phát triển biến thể mới của bom hạt nhân B61 - Mod 12. Loại biến thể mới này sẽ chính xác hơn và giải phóng ít năng lượng hạt nhân hơn so với các biến thể 3 và 4 hiện đang được triển khai ở Châu Âu.   

ZDF dẫn các tài liệu ngân sách của Mỹ cho biết, vào tháng Ba năm nay, nước này đã nhận được nguồn ngân quỹ cho việc lưu trữ và triển khai các biến thể B61-12 mới ở Đức. Kế hoạch này sẽ bao gồm cả việc nâng cấp máy bay Tornado.   

Theo báo cáo mà ZDF có được, giải trừ vũ khí hạt nhân ở Đức vốn là một phần của thỏa thuận liên minh năm 2009 giữa Đảng CDU của Thủ tướng Angela Merkel và Đảng Dân chủ Tự do. Năm 2010, Quốc hội Đức cũng từng kêu gọi chính phủ Đức dỡ bỏ vũ khí hạt nhân của Mỹ ra khỏi lãnh thổ của họ bởi theo họ, người dân Đức ủng hộ một quyết định như vậy.   

Berlin cũng có ý định cho phi đội Tornado “nghỉ hưu” vào năm 2015 và không có kế hoạch thay thế bằng một phi đội có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ. Chiến đấu cơ F-35 có khả năng thả bom hạt nhân B61 nhưng Đức không có ý định mua chiếc máy bay đắt đỏ này mà chọn Eurofighter Typhoon là chiến đấu cơ thay thế cho phi đội tiền nhiệm Tornado. Tuy nhiên, năm 2012, có tin Berlin đã lặng lẽ quyết định tiếp tục duy trì hoạt động của ít nhất một vài chiếc máy bay chiến đấu Tornado có khả năng thả bom hạt nhân cho đến tận năm 2024. Việc Mỹ tăng cường vũ khí hạt nhân ở căn cứ của Đức rõ ràng là hành động đầy bất ngờ và động thái này sẽ khó có được sự ủng hộ của người dân Đức.    

Châu Âu nỗ lực thống nhất giải quyết khủng hoảng di cư chưa từng có

Theo tin tức từ VOV, các lãnh đạo châu Âu đang cố gắng đạt được một sự đồng thuận trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng di cư chưa từng có vào lục địa này. Giải pháp đó sẽ gồm 2 nội dung là yêu cầu người nhập cư phải hội nhập với xã hội sở tại, đồng thời giúp giảm nhẹ các vấn đề nan giải bên trong Trung Đông.

Châu Âu nỗ lực thống nhất giải quyết khủng hoảng di cư

Châu Âu nỗ lực thống nhất giải quyết khủng hoảng di cư 

Phát biểu tại Berlin hôm 24/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước bà sẽ hoan nghênh những người tị nạn đến đó nhưng cũng đồng thời yêu cầu họ phải hòa nhập vào xã hội Đức, tôn trọng chính phủ Đức và các giá trị của đất nước này, cũng như chịu học tiếng Đức. Sau cuộc họp ở Brussels của Hội đồng châu Âu, người đứng đầu các chính phủ 28 nước Liên minh châu Âu (EU) cho biết thử thách lớn nhất vẫn nằm phía trước.

Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, phát biểu: “Rõ ràng là cơn thủy triều người tị nạn và di cư lớn nhất vẫn chưa đến”. Ông Tusk cho biết các lãnh đạo EU đã nhất trí hỗ trợ thêm cho Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trong khu vực, với hy vọng thuyết phục một bộ phận người chạy trốn xung đột và đói nghèo sẽ ở lại Trung Đông.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang