Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 26/1/2015

author 09:01 26/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến Bộ Giao Thông Vận Tải phản hồi về việc bút phê của lãnh đạo tại một số công văn, Không khởi tố vụ án thảm khốc khiến 9 người chết, Mỹ và Ấn Độ khai thông thỏa thuận hạt nhân dân sự...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 26/1/2015 trong nước

Bộ GTVT phản hồi về việc bút phê của lãnh đạo tại một số công văn

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, trong tuần vừa qua, trên một số báo điện tử đã đăng tải nội dung về bút phê của lãnh đạo Bộ GTVT tại một số công văn đề nghị giải quyết công việc của các tổ chức, doanh nghiệp. Về việc này, Bộ GTVT đã có phản hồi chính thức cho biết, theo quy chế của Bộ GTVT, sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết.

Lễ khởi công 2 cầu Tràng Thưa và Cống Neo

Lễ khởi công 2 cầu Tràng Thưa và Cống Neo

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quy định: Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn… hoặc giải quyết các công việc liên quan khác. Thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.

Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc khiến 9 người chết

Theo Zing News, liên quan vụ tai nạn thảm khốc khiến 9 người chết, lỗi thuộc về tài xế lái xe khách. Do người điều khiển chiếc xe này đã thiệt mạng nên rất khó khởi tố. Chiều 25/1, đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc khiến 9 người thiệt mạng, 5 người bị thương xảy ra vào trưa 24/1.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập tới việc không khởi tố vụ án tai nạn thảm khốc khiến 9 người thiệt mạng

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập tới việc không khởi tố vụ án tai nạn thảm khốc khiến 9 người thiệt mạng

Vị Phó giám đốc này cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu, trên hành trình chở 13 người dân chạy từ Nghệ An ra Hà Nội. Đến địa phận xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa), ông Nguyễn Hữu Duyên (45 tuổi, tài xế lái xe khách) được cho là ngủ gật, lái tông vào taluy phải. Tỉnh lại, ông ta luống cuống đánh lái dạt sang làn đường trái, tông trực diện ôtô tải chạy hướng ngược lại. Theo đại tá Bính, lỗi trong vụ tai nạn thuộc về tài xế Duyên. Do người điều khiển xe khách đã thiệt mạng nên rất khó khởi tố vụ việc.  “Cảnh sát đã vào cuộc điều tra. Tài xế xe khách được xác định mắc lỗi dẫn tới tai nạn. Ông ta (tức tài xế) lẫn chủ xe đều đã chết thì lấy ai để truy trách nhiệm”, đại tá Bính phân tích.

Theo ông Bính, dù không khởi tố vụ tai nạn nhưng nhà chức trách sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các bên liên quan. Trước thông tin chiếc xe tải đã hết niên hạn lưu thông nhưng vẫn “chạy chui”, đại tá Bính cho biết, sau khi Lại Văn Cần (43 tuổi, tài xế lái chiếc xe tải) hồi phục hoàn toàn sức khỏe, tùy thuộc mức độ sai phạm, nhà chức trách sẽ xem xét xử phạt hành chính lái xe này. Trưa 24/1, xe khách hợp đồng loại 16 chỗ trên hành trình chở 13 người từ huyện Anh Sơn (Nghệ An) ra Hà Nội dự đám cưới người thân. Chạy đến xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa), xe khách bất ngờ lấn đường, tông trực diện vào ôtô tải BKS Hà Nội chạy hướng ngược lại. Cú va chạm khiến 9 người ngồi trong xe khách tử vong (trong đó có tài xế), 5 bị thương.

Lượng máu tình nguyện mới đáp ứng 50% nhu cầu

Theo Pháp Luật,  Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại ngày Chủ nhật đỏ lần thứ bảy diễn ra tại Hà Nội ngày 25-1. “ Các đơn vị của ngành y tế cần đẩy mạnh tuyên truyền để mọi người hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình hiến máu tình nguyện. Tôi tin tưởng việc hiến máu cứu người của chúng ta sắp tới đây sẽ trở thành một phong trào quần chúng rộng lớn trong việc cứu mạng sống con người” - Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1,8 triệu đơn vị máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị người bệnh. Tuy nhiên, lượng máu thu được còn rất khiêm tốn, mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu. Đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán và dịp hè, các bệnh viện luôn thiếu máu trầm trọng.

Theo Tiền Phong, Chủ nhật đỏ lần thứ bảy được tổ chức tại 18 tỉnh, TP trên cả nước, tập trung trong ngày Chủ nhật 25-1 và ngày 1-2, dự kiến thu về khoảng 15.000 đơn vị máu. Ngày hội hiến máu Chủ nhật đỏ cũng là ngày hội âm nhạc, khi gần chục ca sỹ trẻ tên tuổi không chỉ đốt nóng không khí, mà còn chứng tỏ bằng hành động không dừng lại hô hào “hiến máu đi”Nhiều năm đồng hành với Chủ nhật Đỏ, Đinh Mạnh Ninh “đầy mình kinh nghiệm”. Trong lúc chờ hát và nhận kỷ niệm chương, Ninh tranh thủ ra căng tin ăn sáng sớm. 

Ca sĩ Bảo Trâm với các bạn SV trong ngày Chủ Nhật Đỏ

Ca sĩ Bảo Trâm với các bạn SV trong ngày Chủ Nhật Đỏ

Chàng “tân binh” Sơn Hải The Voice hơi hoảng hốt khi điện thoại từ BTC liên tục réo. Chả là khai mạc sớm hơn dự kiến, khiến cánh ca sỹ khá bị động. Sơn Hải gần như bị lôi một mạch từ sân trường ra cánh gà để hát mở đầu. Nắm lấy tay anh dù chưa thật nhuyễn nhưng Hải kịp khuấy động khán giả. “Đến và hát sớm không có thời gian nghỉ, có một chút vội vã nên tôi thấy chưa được như ý. Tuy nhiên, hát ở Chủ nhật đỏ, các bạn sinh viên truyền lửa cho ca sỹ rất lớn, tôi thấy không có vấn đề gì lắm”, Hải nói. Tạm biệt khán giả Hà Nội, Sơn Hải gặp lại người hâm mộ ở quê hương Thái Nguyên trong ngày Chủ nhật đỏ ngày 31/1.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 26/1/2015 quốc tế

Mỹ - Ấn Độ 'khai thông' thỏa thuận hạt nhân dân sự

Theo Báo Thanh Niên, Mỹ và Ấn Độ vừa đạt được sự 'khai thông' trong thỏa thuận hạt nhân dân sự, vốn đã bị bế tắc từ khi kí kết vào năm 2008, theo Hindustan Times. "Hôm nay, Mỹ và Ấn Độ đã hóa giải các khúc mắc về chương trình hạt nhân dân sự. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các điều khoản bổ sung. Đây là một bước tiến quan trọng để thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai nước”, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố trong một hội nghị, nhân chuyến thăm Ấn Độ ngày 25.1.

Đáp lại lời nói của ông Obama, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết: “Tôi rất vui mừng vì giờ đây hai nước có thể tiến tới hợp tác thương mại, với sự đồng thuận về mặt pháp lý của đôi bên và tuân theo luật pháp quốc tế”. Trước đó, Ấn Độ và Mỹ đã ký kết hiệp định hạt nhân dân sự từ năm 2008 nhưng có hai vấn đề lớn đã làm ngăn cản sự hợp tác song phương giữa hai cường quốc.

Mỹ và Ấn Độ đã tìm được tiếng nói chung trong chương trình hạt nhân dân sự

Mỹ và Ấn Độ đã tìm được tiếng nói chung trong chương trình hạt nhân dân sự 

Thứ nhất, theo luật trách nhiệm hạt nhân dân sự của Ấn Độ, các nhà cung cấp thiết bị hạt nhân phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và Pháp cho rằng Ấn Độ phải tuân theo tiêu chuẩn quốc tế, nghĩa là trách nhiệm phải thuộc về cơ quan quản lý, theo Hindustan Times.

Thứ hai, phía Mỹ yêu cầu được biết nguồn gốc của các nguyên liệu cung ứng, đại sứ Mỹ tại Ấn Độ, ông Richard Verma cho biết trên Reutersừ trước đến nay, ở Ấn Độ, tất cả các chương trình hạt nhân đều thuộc sự điều hành của tập đoàn Năng lượng hạt nhân quốc gia (NPCIL). Nếu theo luật quốc tế, khi có rủi ro hạt nhân xảy ra thì mọi trách nhiệm đều thuộc về Chính phủ Ấn Độ.

Năm 2010, Chính phủ Ấn Độ quyết thay đổi bộ luật để mở rộng con đường hợp tác hạt nhân với Mỹ. Cụ thể, các doanh nghiệp đầu tư phải mua bảo hiểm về rủi ro hạt nhân của nhà nước và NPCIL sẽ thay mặt các doanh nghiệp để mua gói bảo hiểm này, theo Hindustan Times. Sau khi đạt được thỏa thuận về hạt nhân, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận sâu về các vấn đề hợp tác quốc phòng, kinh tế, thương mại và biến đổi khí hậu. Chuyến thăm Ấn Độ vào ngày 25.1 của tổng thống Obama được xem như một nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương, hợp tác lâu dài và chiến lược của Washington với nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á.

Nga sắp "trình làng" máy bay không người lái cất cánh bằng đệm khí

Theo Tiền Phong, máy bay không người lái (UAV) do thám và tấn công Chirok của Nga đã sẵn sàng để bay thử nghiệm. Chirok có khả năng đổ bộ và cất cánh nhờ đệm khí ở địa hình hiểm trở mà không cần đường băng.Hãng tin RT dẫn lời một phát ngôn viên của công ty United Instrument (UIC) thông báo: "Vào năm ngoái, chúng tôi ra mắt mô hình Chirok với kích cỡ bằng 1/5 phiên bản thật, và giờ đây chúng tôi sắp chính thức trình làng phiên bản sản xuất của mẫu UAV này với độ dài sải cánh là 10 mét. Hiện tại Chirok đang trong khâu hoàn thiện và đã sẵn sàng cho bay thử nghiệm".

Mô hình của UAV Chirok của Nga

Mô hình của UAV Chirok của Nga

Phát ngôn viên này cũng không loại trừ khả năng một trong các mẫu Chirok hoàn chỉnh sẽ được giới thiệu tại Triển lãm hành không Moskva (MAKS), diễn ra tại thành phố Zhukovsky, hè năm 2015.UAV cất cánh bằng đệm khí Chirok được phát triển bởi công ty United Instrument (UIC), một nhánh của tập đoàn Rostec Nga, với trọng lượng hiệu dụng tối đa 300kg. Với trọng lượng hiệu dụng này, Chirok có khả năng chở 2-3 hành khách cùng hành lý hoặc mang theo các thiết bị kiểm tra hay do thám, hoặc hoạt động như một máy bay tấn công với khả năng bay ở độ cao 6.000m, tầm hoạt động 2.500km.

Theo hãng tin RT, UAV cất cánh bằng đệm khí Chirok được làm hoàn toàn từ vật liệu tổng hợp. Bộ phận đệm khí để hạ cánh của Chirok  được sản xuất từ một loại vật liệu được Nga sáng chế và có thể co gọn lại khi bay. Trong khi đó, thông tin về hệ thống đẩy của Chirok được giữ bí mật. Khả năng tàng hình nổi trội khiến Chirok dễ dàng được sử dụng cho mục đích quân sự với các loại vũ khí tấn công hay trong các nhiệm vụ trinh sát. Đồng thời, Chirok có khoang chứa tương đối rộng, cho phép giấu vũ khí như tên lửa điều hướng nhỏ hoặc bom với độ chính xác cao trong thân máy bay, qua đó khó bị phát hiện đồng thời cải thiện các tính năng khí động học. Tuy nhiên, hãng tin RT đưa tin Chirok sẽ được sử dụng chủ yếu trong các nhiệm vụ giám sát môi trường, phát hiện cháy rừng, vận tải đến các khu vực hẻo lánh và phục vụ cho các dàn khoan xa xôi. 

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang