Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 27/9/2015

author 06:31 27/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tiếp tục tổ chức kỳ thi '2 trong 1' năm 2016'; 'Đường ống nước sạch Sông Đà lại vỡ'; 'Iran nói 2.000 người chết trong thảm kịch giẫm đạp ở Mina'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/9/2015 trong nước

Tiếp tục tổ chức kỳ thi '2 trong 1' năm 2016

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí năm học 2015 - 2016. Theo đó, đối với kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, Bộ khẳng định: Tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn kỳ thi này, thời gian tới Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ thực hiện tổng kết, chú trọng đánh giá và tổ chức rút kinh nghiệm đối với những hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế kỳ thi THPT quốc gia; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn tổ chức thi và các văn bản liên quan khác. Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng các rủi ro và các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức thi.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến việc tiếp tục tổ chức kỳ thi '2 trong 1' vào năm 2016

Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến việc tiếp tục tổ chức kỳ thi '2 trong 1' vào năm 2016

Đặc biệt, về đề thi, Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ma trận đề thi, đề thi minh họa theo hướng đánh giá năng lực, tăng dần các câu hỏi vận dụng, câu hỏi mở ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Trong kỳ thi này, các sở Giáo dục - Đào tạo có trách nhiệm tổ chức cho người học của các cơ sở giáo dục phổ thông và thí sinh tự do tại địa phương đăng ký dự thi đúng quy định; cùng với với các trường ĐH tổ chức coi thi, chấm thi; xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh của địa phương. Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng chủ trương sẽ tiếp tục cho phép tổ chức 2 loại cụm thi và giao cho sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì cụm thi tại địa phương (nếu có) dành cho thí sinh đăng ký dự thi với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Khắc phục những trục trặc trong quá trình xem điểm thi và xét tuyển sinh đại học năm 2015, năm 2016, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi.

Đường ống nước sạch Sông Đà lại vỡ

Zing News đưa tin, công ty nước sạch đã huy động 4 máy xúc, máy ép cùng hơn 100 công nhân xuống hiện trường khắc phục. Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex cho biết, đường ống dẫn nước sạch Sông Đà bị vỡ lúc 4h30 ngày 26/9. Vị trí đường ống gặp sự cố tại km26+350, thuộc địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội).

Nhận được thông báo, công ty trên đã huy động 4 máy xúc, máy ép cừ cùng hơn 100 công nhân xuống hiện trường khắc phục. Đồng thời, thông báo tới khách hàng tạm ngừng cấp nước sạch. Tương tự những lần trước, máy xúc sẽ đào đất tại vị trí đường ống bị vỡ sau đó dùng cọc sắt đóng xung quanh để gia cố, chống sạt lở.

Đường ống nước sạch Sông Đà tiếp tục vỡ

Đường ống nước sạch Sông Đà tiếp tục vỡ

"Vết rách rộng khoảng 20 cm. Các nhân viên kỹ thuật phải thay 11 m ống nước mới", ông Tôn nói. Ông Tốn cũng cho biết, dự kiến tới cuối giờ chiều cùng ngày, công tác sửa chữa hoàn tất, nước sạch sẽ được cấp trở lại cho khoảng 70.000 hộ dân Hà Nội.

Trước đó, rạng sáng 25/9, Tổng Công ty xây dựng công trình Giao thông 4 (Cienco 4) thi công hầm chui tại nút giao đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến đã va chạm làm vỡ đường ống dẫn nước của Công ty đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco.

Đây là lần thứ 14 đường ống dẫn nước sạch Sông Đà bị vỡ. Lần gần đây nhất xảy ra ngày 13/8, tại địa phận huyện Thạch Thất (Hà Nội) khiến hàng nghìn hộ dân thủ đô lao đao vì thiếu nước sạch. Các đơn vị cấp nước sạch phải ra thông báo cắt nước luân phiên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 27/9/2015 quốc tế

Iran nói 2.000 người chết trong thảm kịch giẫm đạp ở Mina

Theo VnExpress, Iran nói rằng số người chết trong vụ giẫm đạp ở Mina là khoảng 2.000 người, trong khi giới chức Arab Saudi tuyên bố con số này chỉ là 769. Theo Press TV, người đứng đầu tổ chức hành hương của Iran, Said Ohadi, nói rằng "số người thiệt mạng trong vụ việc tại Mina là khoảng 2.000 người" và tiết lộ ông lấy thông tin này từ nguồn Arab Saudi.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Arab Saudi, Khalid al-Falih, hôm nay nói rằng số người chết hiện là 769. "Số liệu thống kê mới nhất đến giờ là 769 người chết, tăng 52 người so với con số trước đó", ông Falih nói. "Đó là những người qua đời trong bệnh viện", ông nói và cho biết thêm rằng có 934 người bị thương.

Một người khóc khi biết tin thân nhân của mình thiệt mạng trong vụ giẫm đạp

Một người khóc khi biết tin thân nhân của mình thiệt mạng trong vụ giẫm đạp

Cho đến nay, 136 người Iran được cho là đã thiệt mạng và 102 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở Arab Saudi, AFP dẫn lời ông Ohadi, nói. Ông Ohadi cũng thông báo trên truyền hình nhà nước rằng 344 người Iran vẫn mất tích, hai ngày sau khi xảy ra thảm họa. "Danh sách người Iran mất tích đã được chuyển cho chính quyền Arab Saudi", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết.

Bộ trưởng Văn hóa Iran Ali Janati đã dẫn đầu một phái đoàn đến Arab Saudi để theo dõi tình hình người mất tích và bị thương trong vụ giẫm đạp hôm 24/9 tại Mina, gần thánh địa Mecca. Ông cũng sẽ giám sát việc đưa thi thể về nước, sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, theo truyền thông địa phương.

Các nhà lãnh đạo Iran đã lên án chính quyền Arab Saudi. Họ cho rằng thảm kịch xảy ra do chính quyền sở tại thiếu các biện pháp an toàn. "Đây không chỉ là thiếu năng lực, mà còn là một tội ác", Tổng chưởng lý Iran, Ebrahim Raeisi, nói.

5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ MH17

Theo tin tức từ Thanh Niên Online, năm quốc gia có công dân là nạn nhân hoặc liên quan trong vụ bắn rơi máy bay MH17 đang tìm cách đưa Nga ra toà án quốc tế một lần nữa, the Guardian cho hay hôm nay 26/9. The Guardian của Anh cho biết Ngoại trưởng Úc, Julie Bishop sẽ gặp gỡ các ngoại trưởng của Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine trong cuộc họp của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào thứ ba tuần tới ở New York.

Các ngoại trưởng đang cố tìm ra những biện pháp riêng lẻ để xử lý vụ MH17 và một trong những biện pháp mà họ đang tính đến đó là lập một toà án trọng tài để xem xét trách nhiệm của Nga trong vụ MH17. Toà án trọng tài này tương tự toà án được lập để xét xử những nghi phạm đánh bom máy bay của hãng Pan Am ở Scotland hồi năm 1988, theo The Guardian.

5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ máy bay MH17

5 nước lại tìm cách đưa Nga ra toà vụ máy bay MH17

Các nước này đã từng cố gắng thành lập toà án quốc tế của Liên Hiệp Quốc để xét xử vụ MH17 nhưng đã bị Nga dùng quyền phủ quyết của mình ở Hội đồng bảo an để bác đề nghị thành lập toà án này hồi tháng 7/2015. Theo The Guardian, tòa án mà 5 nước đang cố thành lập trong nổ lực lần thứ hai sẽ không cần sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc, chỉ cần một hiệp ước của các quốc gia có công dân bị thiệt mạng trong vụ MH17 bị bắn rơi hồi năm 2014. Gần 300 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhiều báo cáo đưa ra bằng chứng cho thấy MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine sử dụng tên lửa Buk của Nga bắn rơi. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận có liên quan hay trách nhiệm trong vụ tai nạn thảm khóc này.

Trang Mạc (T/h) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang