Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 28/2/2015

author 07:09 28/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến TP HCM triển khai đổi giấy phép lái xe qua tổng đài, Giá xăng dầu "nhấp nhổm" đòi tăng, IS chặt đầu 4 người Iraq vì tiết lộ danh tính sát thủ người Anh...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 28/2/2015 trong nước

Giá xăng dầu lại 'nhấp nhổm' đòi tăng

Theo Tin tức mới cập nhật trên báo Người Đưa Tin, giá xăng dầu trong nước đang đứng trước viễn cảnh nhấp nhổm "hồi phục" theo giá dầu thô, với sức bật có thể sẽ không kém như khi giảm.Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) công bố báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nêu rõ trong quý IV-2014, do giá xăng dầu thế giới giảm và một số nguyên nhân khách quan, tập đoàn này lỗ 1.145 tỷ đồng.

Theo Petrolimex, “Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đều lỗ”, việc lỗ trên có ba nguyên nhân, trong đó giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ lớn chỉ là một. Nguyên nhân thứ hai, Petrolimex chỉ rõ do chính... công thức tính giá cơ sở  theo nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu đã xác định giá bán theo bình quân của 15 ngày cuối của chu kỳ dự trữ bắt buộc 30 ngày. Petrolimex đưa ví dụ để cho thấy nếu tính theo chu kỳ 30 ngày như quy định cũ thì không bị lỗ nhưng theo quy định mới thì Petrolimex lại lỗ. Thứ ba, đã có chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ và các công ty con trong lĩnh vực xăng dầu (do giá dầu giảm) cũng lỗ. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết giá xăng dầu có thể sẽ tăng

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết giá xăng dầu có thể sẽ tăng

Petrolimex cũng phải trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh liên kết nên tổng hợp lại đã lỗ tới 1145 tỷ kể trên. Trước đó, Petrolimex công bố 9 tháng đầu năm lãi khoảng 1.400 tỷ. Như vậy, sơ bộ cả năm 2014 tập đoàn này lãi khoảng 255 tỷ đồng.

Tin tức trên báo Vietnamnet, sau 15 lần liên tiếp giảm giá, 2 lần kìm nén, xăng dầu trong nước đang đứng trước viễn cảnh nhấp nhổm "hồi phục" theo giá dầu thô, với sức bật có thể sẽ không kém như khi giảm. Khó có thể ngờ rằng, giá bán lẻ xăng dầu trong nước vừa qua đã đổi chiều nhanh như vậy. Từ mức dương 1.900 đồng/lít đã chuyển sang âm gần 2.500 đồng/lít (đối với xăng - so với giá cơ sở) chỉ trong vòng một tháng. Đối với các doanh nghiệp xăng dầu, mức chênh lệch âm giữa giá bán lẻ và giá cơ sở này là minh chứng cho tình trạng bán lỗ.

Theo Bộ Công Thương, xăng A92 thành phẩm trên thị trường Singapore bình quân 15 ngày gần đây đã tăng giá tới 11,5 USD/thùng, tương ứng 20,5%. Dầu diezen tăng 10,1 USD/thùng, tỷ lệ tăng là 16,3%. Dầu hoả tăng nhẹ nhất cũng đã là 9,8 USD/thùng, tức khoảng 15,3%. Riêng dầu madut, mức tăng được ghi nhận là cao nhất với tỷ lệ 21,4%, tăng 64,5 USD/tấn.

Trước chiều hướng tăng mạnh này, Bộ Công Thương gánh trọng trách đảm bảo "ổn định tâm lý người tiêu dùng" dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của Thủ tướng, nên đã quyết định kìm giá bán lẻ lần thứ 2 bằng công cụ Quỹ bình ổn. Tuy nhiên, "việc xả Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện nay để giữ giá chỉ là một biện pháp tình thế, mang tính nhất thời", ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhận định.

Chia sẻ với VietnamNet, ông Năm nhấn mạnh: "Với tốc độ tiêu thụ xăng dầu hiện nay, Quỹ sẽ hết rất nhanh, có thể chỉ được 2 tháng. Chúng ta sẽ không thể sử dụng mãi một công cụ tài chính để bình ổn giá, nhất là khi quỹ có giới hạn". Trước đó, Bộ Tài chính công bố, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến hết năm 2014 có 4.018,711 tỷ đồng. Đây là mức tích luỹ lớn nhất từ trước tới nay kể từ khi quỹ này ra đời năm 2009. Hơn 50% số dư này là thuộc về Petrolimex do có thị phần lớn nhất, với con số 2.160 tỷ đồng.

Một đại diện của SaigonPetro tính toán, trung bình hiện nay, cả nước tiêu thụ 45 triệu lít, kg xăng dầu, riêng xăng chiếm khoảng 18 triệu lít/ngày. Nhân với mức sử dụng Quỹ bình ổn 2.448 đồng/lít đối với xăng, chỉ trong vòng 1 tháng, mặt hàng này sẽ ngốn khoảng 1.350 tỷ đồng, tức mất 33% số dư quỹ trên.

Những dự báo trên dường như đã tiên liệu trước đối với người tiêu dùng rằng, xăng dầu trong nước "hồi phục" theo dầu thô là tất yếu. CPI liên tiếp 4 tháng qua vẫn tăng trưởng âm. So với giá đỉnh ngày 28/7/2014, giá xăng đã giảm tới 9.970 đồng/lít, dầu diezen cũng giảm 7.380 đồng/lít, dầu madut giảm 6.720 đồng/kg và dầu hoả giảm 6.930 đồng/lít. Mặt bằng thị trường xăng dầu đang rẻ nhất trong vòng 4 năm trở qua, chỉ dưới 16.000 đồng/lít. Riêng madut dưới 12.000 đồng/kg.

Trong một bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp xăng dầu có vẻ đang kỳ vọng sẽ có một quyết định tăng giá dễ dàng, dễ được chấp nhận hơn giai đoạn trước. Duy chỉ có một điều nếu có còn lấn cấn nhất là liệu việc tăng giá nếu có tới đây có khiến cho ngành vận tải vội vã tăng theo, sau khi bị kiểm soát gắt gao ép phải giảm giá cước dịp Tết vừa qua.

Tốn cả chục triệu đồng trả phí nuôi đào sau Tết

Theo Zing News, sau Tết, mỗi ngày làng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đón hàng trăm xe chở đào thế có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu tập kết tại các vườn chờ được hồi sinh. Mới 7h sáng nhưng vườn đào V.T ở phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đã đón một xe tải lớn chở hàng chục gốc đào thế từ nhiều địa chỉ thuê đào trong thành phố từ trước Tết về tập kết tại vườn.

Hàng chục gốc đào tàn tạ sau Tết tập kết tại vườn chờ được hồi sinh

Hàng chục gốc đào tàn tạ sau Tết tập kết tại vườn chờ được hồi sinh

Anh Hùng, người làm thuê lâu năm tại vườn cho biết, hầu hết những gốc đào quý có giá trên dưới chục triệu đồng/gốc này được chủ vườn cho các đơn vị, cá nhân thuê từ trước Tết. Hết Tết, khách hàng trả lại đào cho nhà vườn. "Do thời gian dài đào không được chăm tưới nên phần lớn đã tàn tạ, hư hại khá nặng, phải có tay 'chuyên gia' vào mới mong hồi sinh được", anh chia sẻ.

Theo tìm hiểu từ một số nhà vườn tại Nhật Tân, phí hồi sinh đào thế sau Tết chính là mức giá cho thuê hoặc bán đào vào Tết năm tới. Thường những gốc đào cổ, dáng đẹp có giá khá ổn định, dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/chậu, cá biệt có những gốc đào thế khủng giá cho thuê lên tới 50-70 triệu đồng. Những gốc đào có giá bán và cho thuê cao như vậy thường thuộc về các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội và một số địa phương lân cận.

"Doanh nghiệp làm gì có đất trồng đào nên chỉ thuê thôi. Mà đào nhà tôi cũng chỉ để cho thuê chứ không có bán. Trước Tết nhà tôi chở đào đi thì đào gốc nào gốc ấy hoa, lá thắm đẹp nhưng sau 2 tuần bị khách hàng bỏ bẵng quên tưới bón, giờ nhìn tàn tạ, xót lắm. Lại mất cả năm chăm sóc, tạo thế để đào sống lại, để lại gửi khách vào năm sau", ông Xuân Trung, chủ một vườn đào tâm sự. Theo ông, giá cho thuê có dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu so với công lao mồ hôi, nước mắt người trồng bỏ ra cả năm trời vẫn là rẻ.

Ngoài việc thu hồi lại những gốc đào cho thuê, tại làng Nhật Tân, một số nhà vườn còn nhận mua buôn, mua lẻ lại những chậu đào người dân thành phố chơi chán sau Tết. Anh Thuận (Hải Hậu, Nam Định) chuyên đi mua gom đào sau Tết cho biết, hầu hết những chậu đào mua lẻ từ các nhà dân có giá bán trước Tết khoảng 3-5 triệu đồng/chậu nhưng giá bán lại sau Tết chỉ còn vài ba trăm nghìn đồng. Anh chia sẻ: "Nhiều người dân chỉ có nhu cầu chơi đào Tết chứ không có đất để trồng hoặc không biết cách nuôi dưỡng, phục hồi đào đã bị tổn thương. Những chậu đào tiền triệu, bán lại có khi chỉ một, vài trăm nghìn nhưng thà bán được tiền vẫn còn hơn để đào chết rũ rồi vứt bỏ".

Bù lại, những gốc đào khỏe, dáng đẹp được các chủ vườn định giá tốt. Các gốc đào này mua về sau 1 năm chăm sóc bán ra sẽ rất được giá", anh Thuận cởi mở. Ông Võ Đức Tiến (tập thể Mai Dịch, Hà Nội) tự mình chở gốc đào quý tới làng Nhật Tân nhờ tay nghệ nhân trồng đào chăm sóc để năm sau tiếp tục đánh về chơi Tết. Ông Tiến cho biết, nhà ông có truyền thống chơi đào từ chục năm nay. Tuy nhiên, do không am tường cách chăm đào nên sợ gốc đào mình yêu thích bị hư hại hoặc hỏng thế nên để bảo tồn cây đào đẹp, sau mỗi đợt chơi, ông đều chở đào tới xin ké đất vườn Nhật Tân với mức phí chăm sóc mỗi năm khoảng 2,5-3 triệu đồng.

"Muốn đào đẹp thì phải biết cách giữ. Nhà tôi đất vườn quá chật hẹp lại thiếu nắng nên năm nào tôi cũng nhờ ông chủ vườn này chăm sóc. Khách quen từ nhiều năm nên phí nuôi đào được tính rẻ chứ nếu theo giá thị trường thì để thuê được cây đào như thế này, có khi tôi phải mất tới cả chục triệu đồng", người chơi cho hay.

TP HCM triển khai đăng ký đổi giấy phép lái xe qua tổng đài

Vnexpress đưa tin, để rút ngắn thời gian và giảm chi phí đi lại cho người dân, dự kiến từ ngày 9/3 TP HCM sẽ triển khai việc đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua tổng đài 1081.Trao đổi với VnExpress chiều 27/2, ông Võ Trọng Nhân, Trưởng phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cho biết, việc đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua tổng đài sẽ tạo nhiều thuận lợi cho người dân so với hiện nay.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP HCM triển khai đăng ký đổi giấy phép lái xe qua tổng đài

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết TP HCM triển khai đăng ký đổi giấy phép lái xe qua tổng đài

"Người dân gọi điện đến tổng đài để đặt giờ đến làm việc vào thời gian nào mình rảnh. Tổng đài sẽ căn cứ vào lịch hẹn của các khách hàng trước đó và cung cấp giờ hẹn chính xác để tiết kiệm thời gian", ông Nhân nói.Để đăng ký số thứ tự cấp, đổi giấy phép lái xe người dân chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài (08) 1081 cung cấp các thông tin: họ tên người đổi giấy phép lái xe; số chứng minh nhân dân và ngày cấp, nơi cấp; ngày tháng năm sinh và điện thoại liên hệ. Các trường hợp thay đổi địa chỉ trên chứng minh nhân dân phải mang theo sổ hộ khẩu để đối chiếu. Trong hồ sơ đổi giấy phép lái xe phải kèm theo giấy khám sức khỏe có hiệu lực dưới một năm.

Sau khi cập nhật thông tin với phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, điện thoại viên của tổng đài sẽ báo cho người dân cụ thể ngày và giờ làm thủ tục theo quy định.
Về mức phí khi gọi đến tổng đài 1081, ông Nhân cho biết, cuộc gọi từ điện thoại cố định tại TP HCM sẽ là 2.000 đồng/phút, gọi từ điện thoại di động và điện thoại cố định từ các tỉnh là 3.000 đồng (trừ hãng Viettel là 4.000 đồng/phút).

Địa điểm được chọn thực hiện việc đổi giấy phép lái xe qua tổng đài là 252 Lý Chính Thắng (quận 3). Tại đây có quầy tiếp nhận với bảng thông báo "Nơi tiếp nhận hồ sơ của người dân đăng ký qua tổng đài (08) 1081". Trường hợp người dân đến trễ sẽ được làm thủ tục theo sự sắp xếp của cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe.
TP HCM hiện có 8 điểm cấp đổi giấy phép lái xe. Bình quân mỗi ngày tại các cơ sở có khoảng 1.500 người đến làm thủ tục. Thời điểm sau Tết và các kỳ nghỉ lễ số người đến thường rất đông nên thời gian chờ đợi khá lâu.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 28/2/2015 quốc tế

IS xử tử 4 người Iraq vì tiết lộ danh tính sát thủ người Anh

Theo tin tức trên Báo Sài Gòn Online, Washington Post ngày 27-2 đưa tin, sát thủ Jihadi John của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là một người Anh gốc Kuwait. Tên thật của Jihadi John là Mohammed Emwazi. Y lớn lên trong một gia đình khá giả ở phía Tây Bắc thủ đô London, từng tốt nghiệp chuyên ngành lập trình vi tính tại Trường Đại học Westminster.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin IS chặt đầu 4 người Iraq vì tiết lộ danh tính 'John thánh chiến'

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin IS chặt đầu 4 người Iraq vì tiết lộ danh tính 'John thánh chiến'

Vào tháng 8 năm ngoái, Emwazi lần đầu tiên xuất hiện trong đoạn video khi y chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley. Tiếp sau đó, Emwazi còn bị tình nghi xuất hiện thêm trong những đoạn video hành quyết các con tin khác như: nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ Anh David Haines, lái xe taxi người Anh Alan Henning, và nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig. Tuy nhiên, phía Chính phủ Mỹ và Anh đều từ chối xác nhận thông tin trên. Sau khi những thông tin được công bố, IS tung video xử tử 4 người Iraq bị cáo buộc hoạt động gián điệp vì đã để lộ danh tính sát thủ Jihadi John. 

Mỹ - Hàn tập trận hải quân chung bất chấp Triều Tiên đe doạ

Theo Vnexpress, Mỹ và Hàn Quốc hôm nay tập trận hải quân chung trước khi cuộc diễn tập quy mô lớn khai mạc vào tuần tới, bất chấp những lời đe doạ chiến tranh của Triều Tiên.  Cuộc tập trận có sự tham gia của 10 tàu chiến Hàn Quốc, với các máy bay trinh sát và trực thăng hỗ trợ, cùng tàu khu trục Aegis và các trực thăng Sea Hawk của Mỹ, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho hay. "Nó được thiết kế nhằm tăng cường khả năng hoạt động và thúc đẩy năng lực phòng vệ chung của hai nước đồng minh", người phát ngôn nói. 

Cuộc diễn tập là "khúc dạo đầu" cho cuộc tập trận thường niên kéo dài 8 tuần Đại bàng Non (Foal Eagle). Sự kiện quy mô lớn sẽ khai màn vào ngày 2/3 tới, với các cuộc huấn luyện trên không, trên bộ và trên biển. Khoảng 200.000 lính Hàn và 3.700 lính Mỹ tham gia sự kiện.  Giải pháp Then chốt (Key Resolve), một cuộc tập trận chung khác chủ yếu mô phỏng trên máy tính, kéo dài một tuần và cũng sẽ mở màn vào ngày 2/3. 

Tàu chiến Hàn Quốc trong một chiến dịch đổ bộ

Tàu chiến Hàn Quốc trong một chiến dịch đổ bộ

Các cuộc tập trận thường niên là nguồn cơn gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vốn bị chia cắt.  Seoul và Washington khẳng định sự kiện mang tính phòng vệ, nhưng Bình Nhưỡng thường lên án đây là hành động diễn tập xâm lược mang tính khiêu khích. Triều Tiên đã đề nghị sẽ tạm ngừng thử hạt nhân nếu hai nước huỷ cuộc tập trận chung năm nay nhưng bị Washington khước từ vì cho rằng đây là "lời đe doạ ngấm ngầm" tiến hành cuộc thử hạt nhân lần 4. 

Rodong Sinmun, báo của đảng Cộng sản Triều Tiên, đầu tuần này cho rằng việc Seoul và Washington quyết định tiếp tục tập trận là hành động "nhấn chìm" bất cứ cơ hội nối lại đàm phán nào với Bình Nhưỡng. Báo này hôm qua tiếp tục đăng bài cho rằng Triều Tiên quyết tiến hành "một cuộc chiến tranh thiêng liêng, không khoan nhượng" với Mỹ. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang