Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 29/9/2015

author 07:00 29/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Bão Dujuan mạnh cấp 15 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc'; 'Xây 25 cây cầu bằng 1.600 tỷ đồng vốn vay Nhật Bản'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 29/9/2015 trong nước

Bão Dujuan mạnh cấp 15 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, Trung tâm Khí tượng Th​ủy văn Trung ương đưa tin, vào 14h ngày 28/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 24,0 độ Vĩ Bắc; 122,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Đài Loan. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (tức là từ 165 - 185km/h), giật trên cấp 17.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Bão Dujuan mạnh cấp 15 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Bão Dujuan mạnh cấp 15 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc 

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km. Đến 13h ngày 29/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 25,4 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, trên đất liền tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 90 - 100km/h), giật cấp 12-13.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Dujuan, vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động. Trong 24 - 48h tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km và suy yếu nhanh thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là vùng áp thấp.

Đến 13h ngày 30/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 29,0 độ Vĩ Bắc; 116,1 độ Kinh Đông, trên đất liền Đông Nam Trung Quốc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km/h).

Xây 25 cây cầu bằng 1.600 tỷ đồng vốn vay Nhật Bản

Dân Trí đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý chủ trương làm 25 cây cầu để thay thế 31 cầu thuộc Dự án tín dụng ngành GTVT đã dừng hoặc điều chuyển sang các dự án khác để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, sử dụng vốn vay của JICA. 

Công trường thi công cầu Tân Phong tại Nam Định

Công trường thi công cầu Tân Phong tại Nam Định

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, thực hiện việc phê duyệt, điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tổng mức đầu tư không vượt quá phạm vi nguồn vốn vay JICA - Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (bao gồm cả dự phòng) của Hiệp định đã ký. Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Nam Định bố trí ngân sách địa phương để đầu tư đường dẫn từ cầu Tân Phong đến quốc lộ 21B, bảo đảm phù hợp với tiến độ xây dựng phần cầu nhằm phát huy tốt hiệu quả vốn đầu tư.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 29/9/2015 quốc tế

Cháy lớn tại bến cảng Hong Kong, 10 tàu bị thiêu rụi

Theo VnExpress, thảm họa bùng phát đầu giờ chiều hôm qua tại cảng thuộc vịnh Aldrich, nơi các tàu cá vừa chen chúc trở về để đón Tết Trung thu. Cùng với những tiếng nổ lớn vang lên, những cột khói bốc cao lên tận trời, South China Morning Post cho hay. Theo báo cáo ban đầu, một thuyền cá bị bắt lửa và cháy dữ dội. Dây thả neo bị đứt khiến thuyền này trôi đi, làm lửa bén sang các thuyền khác. Ít nhất một thuyền đã bị đắm.

Những tiếng nổ lớn cũng vang lên ở phía bên kia cảng Victoria khi một số chiếc thuyền bị cháy. Người dân cho biết khói cuộn lên cao xung quanh các căn hộ cao tầng của họ. Hơn 150 lính cứu hỏa và 6 tàu chữa cháy được điều tới ngăn chặn đám cháy. Họ đưa được hai người đàn ông và ba phụ nữ bị thương nhẹ vào bờ.

Lửa thiêu rụi mất 10 chiếc tàu trong vịnh

Lửa thiêu rụi mất 10 chiếc tàu trong vịnh

Ông Chan Wai-ho, chỉ huy lượng cứu hỏa trên biển và đảo xa bờ phủ nhận việc các tàu cứu hỏa đến muộn. Ông cho biết giao thông ban đầu nghẽn lại khi một số thuyền cố rời khỏi cảng để tránh đám cháy, chặn lối vào của các tàu cứu hỏa.

"Một khó khăn nữa là gió mạnh, khiến lửa bị lan sang các tàu khác", ông Chan nói. Jane Candlish, một người dân của khu Grand Promenade trông ra vịnh Aldrich nói cô trông thấy một cột khói lớn bốc lên từ sau khu này trong lúc đang ngồi trong nhà hàng cùng bạn bè.

"Có thêm thuyền bị bén lửa và nhiều tiếng nổ. Chúng tôi thấy những mảnh vỡ bám đầy khói bị cuốn ra xung quanh. Không gian quá độc hại nên chúng tôi chạy đi, lên đến tầng 46 mà vẫn thấy khói bao trùm xung quanh", cô nói. Chan Ping, một ngư dân cho biết chiếc thuyền đồng thời là nhà của anh bị phá hủy hoàn toàn. "Tôi không mua bảo hiểm và tôi cần khoảng 2-3 triệu đô la Hong Kong để mua chiếc mới", anh nói.

Chủ tịch Cuba lên án lệnh cấm vận của Mỹ

Theo Thanh Niên Online, Chủ tịch Cuba Raul Castro khẳng định lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt lên Cuba là trở ngại hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế của Cuba, theo Reuters ngày 27/9. Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro ngày 26/9 lần đầu tiên có bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc. 

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Cuba đã hoan nghênh việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba là một “tiến bộ quan trọng” nhưng lên án lệnh cấm vận của Mỹ áp đặt đối với Cuba hơn nửa thế kỷ qua: “lệnh cấm vận là vật cản chính đối với sự phát triển kinh tế của Cuba, vừa làm ảnh hưởng tới các nước khác do phạm vi đặc quyền ngoại giao, vừa gây tổn hại lợi ích của công dân cũng như doanh nghiệp Mỹ”.

Chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên phát biểu trước Liên Hiệp Quốc

Chủ tịch Cuba Raul Castro lần đầu tiên phát biểu trước Liên Hiệp Quốc

Đề cập đến nghị quyết được đưa ra hàng năm của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba, Chủ tịch Raul Castro khẳng định chính sách cấm vận đó của Mỹ vốn bị 188 nước thành viên Liên Hiệp Quốc phản đối cần phải được dỡ bỏ. Lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba đã gây thiệt hại khoảng 121 tỉ USD cho nền kinh tế Cuba, theo Reuters.

 Từ năm 1982, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc hằng năm đều bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Cuba từ năm 1962. Năm 2013 và 2014, Cuba nhận được sự ủng hộ từ 188 thành viên của Liên Hiệp Quốc về nghị quyết này. Năm nay, Đại hội đồng dự kiến sẽ bỏ phiếu vào ngày 27/10.

Kể từ khi Mỹ và Cuba tuyên bố bình thường hóa quan hệ vào cuối năm 2014, cả Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đều nỗ lực thúc đẩy việc chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế kéo dài suốt hơn nửa thế kỷ qua. Tuy nhiên, chỉ có quốc hội Mỹ mới có thể chấm dứt hoàn toàn lệnh cấm vận này. Hiện nay, quốc hội do đảng Cộng hòa nắm ưu thế vẫn còn nhiều vướng mắc với Cuba, vì vậy chấm dứt lệnh cấm vận là điều không hề dễ dàng.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang