Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 30/11/2015

author 07:14 30/11/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch AIDS'; 'Hà Nội 'xin' ngân sách gần 2.200 tỉ đồng giảm ùn tắc'; …

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 30/11/2015 trong nước

Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch AIDS

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, qua 25 năm, phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch AIDS. Sáng 29/11, tại Bắc Ninh, Bộ Y tế và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12).

Một điểm phát thuốc kháng virus ARV

Một điểm phát thuốc kháng virus ARV 

Tại đây, Bộ Y tế khẳng định, năm nay là năm thứ 8 liên tiếp, Việt Nam đều giảm được số ca nhiễm mới HIV, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số ca tử vong do căn bệnh này. Qua 25 năm, phòng, chống HIV/AIDS, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của đại dịch này, tiến hành điều trị thuốc kháng virus ARV cho khoảng 100.000 bệnh nhân và là quốc gia đầu tiên của Khu vực Châu Á Thái Bình Dương hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc.

Cụ thể là phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị liên tục bằng thuốc kháng virus ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định, nhằm tiến tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Hà Nội 'xin' ngân sách gần 2.200 tỉ đồng giảm ùn tắc

Tuổi Trẻ Online đưa tin, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa có tờ trình “xin” HĐND TP duyệt ngân sách gần 2.200 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020. Đề nghị trên lập tức nhận được “cảnh báo” việc đầu tư trên sẽ không hiệu quả nếu Hà Nội tiếp tục cho xây nhà ở cao tầng ngay trong nội đô.

Tờ trình do ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký trình HĐND thành phố cho rằng, sau ba năm 2013-2015 thực hiện chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, tình hình ùn tắc đã giảm rõ rệt, số điểm ùn tắc giảm từ 89 xuống còn 51 điểm.

Với chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trong 5 năm tới, UBND thành phố đưa ra mục tiêu giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc, đổi lại nguồn vốn ngân cách cần phân bổ là 2.167 tỉ đồng. Ông Lê Văn Hoạt, Phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, khi xem xét chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020, các cơ quan của hội đồng đều cho rằng chiến lược và giải pháp về phát triển giao thông, cải thiện ùn tắc là vấn đề dài hơi.

Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân liên tục xảy ra ùn tắc dù không phải tuyến huyết mạch vào trung tâm thành phố

Đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân liên tục xảy ra ùn tắc dù không phải tuyến huyết mạch vào trung tâm thành phố

“Còn lần xem xét chương trình mục tiêu này, chúng tôi chỉ chọn quyết những vấn đề thật sự then chốt, nó nằm gọn trong một số giải pháp cấp thiết, tiếp nối các giải pháp thành công từ chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giai đoạn 2013-2015” - ông Hoạt cho hay. Theo ông Hoạt, ở giai đoạn 2013-2015, có những giải pháp giảm ùn tắc đã được đánh giá là thành công như việc đầu tư xây dựng 7 cầu vượt.

Tuy nhiên, bất cập lớn nhất ngay báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cũng thừa nhận, đó là việc đầu tư các công trình hạ tầng giao thông không theo kịp sự gia tăng nhanh chóng về số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố. Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, đang có một quy trình ngược ở Hà Nội trong việc đầu tư cho hạ tầng giao thông và việc cho phép các công trình nhà ở cao tầng mọc lên ngay trong nội đô Hà Nội.

“Ngược ở chỗ một bên muốn giảm bớt ùn tắc giao thông, một bên vẫn cho xây dựng nhà ở cao tầng trong nội đô. Điều này là mâu thuẫn mà nhiều nhà khoa học, chuyên gia đã nói. Tôi cho rằng đầu tư về hạ tầng giao thông là đúng, nhưng đầu tư đó có hiệu quả không khi chính thành phố tự tạo sự gia tăng dân số trong nội đô qua việc cho phát triển các công trình nhà ở cao tầng trong nội đô” - ông Liên cảnh báo.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 30/11/2015 quốc tế

Israel không bắn hạ chiến đấu cơ Nga 'đi lạc' không phận

Theo Tiền Phong Online, ngày 29/11, một chiến đấu cơ của quân đội Nga bị cáo buộc đã đi vào không phận của Israel, tuy nhiên vụ việc đã được hai phía giải quyết trong hoà bình. Thông tin về một chiếc máy bay Nga "đi lạc" vào không phận Israel đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Moshe Yaalon xác nhận trên Đài truyền hình Quốc gia cùng ngày.

Tờ Times of Israel dẫn lời ông Moshe Yaalon cho biết: "Một máy bay được xác định là của Nga xuất phát từ Israel đã bay quãng đường hơn 1,6km trong không phận của Israel, nhưng vụ việc này đã ngay lập tức được giải quyết êm đẹp. Máy bay Nga đã quay lại về hướng Syria." Đây được cho là một 'lỗi xử lý kỹ thuật' của phi công khi bay qua khu vực cao nguyên Golan của Israel.

 Israel không bắn hạ chiến đấu cơ Nga 'đi lạc' không phận

Israel không bắn hạ chiến đấu cơ Nga 'đi lạc' không phận

Cũng theo Bộ trưởng Moshe Yaalon, nước này không phản ứng quá gay gắt về 'lỗi kỹ thuật' trên vì máy bay Nga không có biểu hiện tấn công. Hơn nữa, trước đây, Nga và Israel đã cùng ký thoả thuận tránh giao tranh tại Syria. Tuy nhiên, ông Moshe Yaalon cũng cảnh báo Israel sẽ hành động cứng rắn nếu cảm thấy an ninh quốc gia bị đe doạ.

Hôm 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều động hai chiến đấu cơ F-16 tấn công phi cơ ném bom Su-24 của Nga khiến một phi công thiệt mạng. Ankara khẳng định họ làm vậy vì phi cơ Su-24 xâm phạm không phận, song Nga tuyên bố máy bay nước này chỉ làm nhiệm vụ trong vùng trời Syria.

Hội nghị COP-21 về biến đổi khí hậu chính thức khai mạc tại Pháp

Theo Vietnamplus, vào 17 giờ chiều 29/11 (0 giờ sáng 30/11 giờ Việt Nam), Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) đã bắt đầu khai mạc tại thủ đô Paris của Pháp. Hội nghị đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm 13/11 vừa qua.

Hội nghị COP 21

Hội nghị COP 21

Các cuộc thảo luận đã bắt đầu với bài phát biểu của Bộ trưởng Môi trường Peru Manuel Pulgar-Vidal, người điều hành các phiên thảo luận của hội nghị hồi năm 2014, trong đó nhấn mạnh một thỏa thuận về khí hậu là phương thức tốt nhất để vượt qua nỗi kinh hoàng sau các vụ tấn công khủng bố vừa qua. Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Chủ tịch của hội nghị COP-21, cho rằng mục tiêu của hội nghị là nhằm đạt được một thỏa thuận đầy tham vọng mà tất cả các quốc gia đều nhất trí.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang