Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 3/8/2015

author 06:24 03/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Điện miền Nam sẽ căng thẳng nếu thiếu than để cấp điện'; 'Gần 40 nhà xuất bản có nguy cơ dừng hoạt động'; 'Bầu cử Mỹ: Phó Tổng thống Biden có thể thành đối thủ của bà Hillary'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 3/8/2015 trong nước

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Tổng công ty Phát điện thuộc EVN về tình trạng Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản VN (TKV) cho biết nếu tình hình cung ứng than không được cải thiện hoàn toàn, có khả năng các nhà máy nhiệt điện phải phát điện ít đi, thậm chí có nguy cơ dừng, tăng sự căng thẳng về điện trực tiếp cho khu vực miền Nam.

Trong khi đó, trong thông báo cập nhật mới nhất đến 9 giờ sáng 2/8, TKV cho biết mưa lớn các ngày cuối tháng 7 khiến tập đoàn này phải ngừng sản xuất toàn bộ tại địa bàn Quảng Ninh, làm giảm sản lượng than sản xuất, tiêu thụ trên nửa triệu tấn. Mặc dù EVN đã có thông báo nêu có nhà máy nhiệt điện chỉ còn đủ than khoảng 4 -5 ngày nữa nhưng TKV cho biết dự kiến phải sau khi hết mưa khoảng 4-5 ngày mới có thể bắt đầu khôi phục khoảng 30-50% năng lực sản xuất cung ứng than.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết điện miền Nam sẽ căng thẳng nếu thiếu than để cấp điện

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết điện miền Nam sẽ căng thẳng nếu thiếu than để cấp điện

Thậm chí có mỏ như Mông Dương dự kiến phải mất 3-5 tháng mới có thể quay trở lại sản xuất. TKV cũng công bố danh sách sẽ ưu tiên cấp than: số 1 là nhiệt điện Duyên Hải 1 (Trà Vinh), tiếp theo là Vĩnh Tân 2 (Bình Thuận), Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh)... Theo văn bản mới nhất của TKV ngày 2/8, các bên đã trao đổi, thống nhất lập phương án, triển khai sử dụng than Vàng Danh, Uông Bí, Mạo Khê và than pha trộn để đáp ứng nhu cầu than cho sản xuất điện của các nhà máy điện phía Nam (hiện hầu hết đang dùng than Cẩm Phả).

Chiều 31/7, TKV nêu đã triển khai phương án pha trộn để cấp than cho nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và chuyển tải than cấp cho nhiệt điện Duyên Hải 1. Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO 1, thuộc EVN) cho Tuổi Trẻ biết các nhà máy điện được thiết kế chạy trên một loại than nhất định. Nếu chủng loại than thay đổi, nhà máy sẽ đối mặt nguy cơ sự cố, dừng phát điện...

Tổng cục Năng lượng cũng đã họp với  EVN và TKV để chỉ đạo việc cung cấp than cho sản xuất điện trong các ngày tới. Theo đó, giải pháp cũng chưa có gì đột phá, chỉ có thể yêu cầu các bên đã trao đổi, rà soát lại than tồn của các nhà máy điện và đề xuất phương án phát điện trong điều kiện một số nhà máy điện than tồn ít mà tình hình cấp than còn chậm, gián đoạn.

Gần 40 nhà xuất bản có nguy cơ dừng hoạt động

VTV đưa tin, gần 40 nhà xuất bản đang đứng trước nguy cơ dừng hoạt động do không đáp ứng được điều kiện mới trong Nghị định về quản lý hoạt động xuất bản. Trong vòng 1 tháng nữa, cái tên Nhà xuất bản Âm nhạc sẽ biến mất khỏi thị trường xuất bản Việt Nam. Hơn 1 nửa trong số 25 biên chế của đơn vị sẽ phải nghỉ hưu sớm hoặc mất việc, số còn lại sẽ sáp nhập vào 1 nhà xuất bản khác. Những ngày này với ông Nguyễn Thái Dũng, người gắn bó với với Nhà xuất bản Âm nhạc từ những ngày đầu tiên cách đây 30 năm nặng trĩu tâm tư.

Lý do NXB này phải giải thể là không đủ số vốn cơ hữu 5 tỷ đồng theo quy định mới tại Nghị định 195 của Chính phủ. Theo tính toán, đây là kinh phí đủ để xuất bản 30 cuốn sách trong 1 năm, với lượng in trung bình 1.000 cuốn/ấn phẩm (số vốn tối thiểu để duy trì hoạt động). Tuy nhiên, giống như NXB Âm nhạc, tới nay có tới 36 nhà xuất bản không đủ điều kiện này, dù Nghị định đã có hiệu lực từ 1,5 năm trước và nêu rõ cơ quan chủ quản phải cấp nguồn vuốn này cho NXB.

Gần 40 nhà xuất bản có nguy cơ dừng hoạt động

Gần 40 nhà xuất bản có nguy cơ dừng hoạt động

Để có đủ vốn, có lẽ các NXB chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan chủ quản của mình là các Bộ ngành Trung ương và một số UBND tỉnh, thành phố. Trong khi đó, thời hạn cấp đổi giấy phép 31/8 đang đến gần và nguy cơ 2/3 số nhà xuất bản hiện tại phải dừng hoạt động đang hiện hữu.

Những ấn phẩm chất lượng kém gây nên mối lo ngại lớn trong dư luận, đòi hỏi việc sốc lại thị trường xuất bản là hết sức cần thiết. Nhưng nếu gần 2/3 số nhà xuất bản phải dừng hoạt động sẽ là một xáo trộn lớn với thị trường xuất bản. Nếu theo đúng quy định mới của Nghị định 195, sẽ có những nhà xuất bản phải đóng cửa mà không hẳn vì hoạt động yếu kém.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 3/8/2015 quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Trung Đông

Theo VTV, ngày 1/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thủ đô Cairo của Ai Cập, bắt đầu chuyến thăm khu vực Trung Đông. Chuyến công du lần này được cho là sẽ tái khẳng định quan hệ đối tác lâu dài và bền vững giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Tại Cairo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có cuộc hội đàm với người đồng cấp Sameh Shoukri và tham gia cuộc đối thoại chiến lược Mỹ - Ai Cập. Đây là cuộc đối thoại song phương đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ năm 2009.

Đối thoại chiến lược Mỹ - Ai Cập là diễn đàn thảo luận nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an ninh, văn hóa, nhằm đề ra hướng giải quyết các vấn đề quan trọng đối với mỗi nước cũng như thúc đẩy các giá trị, mục tiêu và lợi ích chung của hai quốc gia. Sau Ai Cập, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Qatar vào ngày 3/8 và sau đó sẽ đến thăm 3 nước Đông Nam Á gồm Singpapore, Malaysia và Việt Nam.

Bầu cử Mỹ: Phó Tổng thống Biden có thể thành đối thủ của bà Hillary

Theo Thanh Niên Online, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden được cho là đang cân nhắc quyết định tranh cử tổng thống. Nếu quyết định được đưa ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ có thêm một đối thủ nặng ký trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo The New York Times

Tờ The New York Times ngày 2/8 đưa tin, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã tổ chức các cuộc gặp gỡ với bạn bè, gia đình và các nhà tài trợ tại nhà riêng, để bàn về khả năng chạy đua vào ghế tổng thống. Tờ báo Mỹ nhấn mạnh đến ông Beau Biden, con trai của ông Joshep Biden, qua đời hồi tháng 5 vì ung thư. Khi còn sống, ông Beau đã nhiều lần muốn cha mình tranh cử tổng thống. Nhà bình luận Maureen Dowd của tờ The New York Times cho biết, khi cận kề cái chết, Beau đã cố hối thúc cha hứa về việc sẽ tranh cử vì Beau cho rằng cha mình có thể làm nước Mỹ tốt đẹp hơn.

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden có thể trở thành đối thủ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden có thể trở thành đối thủ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Hiện ông Biden vẫn chưa quyết định tranh cử, nhưng những người ủng hộ ông vẫn hy vọng Phó Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định chính thức của mình vào đầu tháng 9 tới. Nếu ông Joseph Biden chạy đua vào Nhà Trắng lần này thì đảng Dân chủ sẽ có thêm một ứng cử viên sáng giá để cân nhắc, bên cạnh cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. 

Trên thực tế, bà Hillary đã tuyên bố tranh cử và đang tiến hành chiến dịch vận động mạnh mẽ, với khoản quỹ hàng triệu USD. Vì vậy, The New York Times nhận định nếu ông Biden tranh cử thì con đường tới vị trí Tổng thống Mỹ cũng không dễ dàng gì. Tổng thống Barack Obama cũng đánh giá cao ông Biden. Ông Obama từng nói quyết định chính trị tốt nhất mà ông từng đưa ra trong sự nghiệp của mình là việc đề nghị ông Biden chạy đua vào vị trí phó tổng thống Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho hay. Trong khi đó, cũng chính ông Obama từng bày tỏ tin tưởng rằng bà Hillary sẽ là một tổng thống tốt.

Một số người thuộc đảng Dân chủ cũng đã mong muốn ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc tranh cử tổng thống. Với một số người, điều quan trọng với họ là đảng Dân chủ giành chiến thắng. The New York Times bình luận rằng nếu ông Biden tranh cử, đây sẽ là điều đáng phải lo ngại đối với bà Hillary. Bởi lẽ, dù có được sự ủng hộ cao nhưng vẫn có nhiều người cho rằng bà Hillary không đáng tin. Ngoài ra, bà Hillary còn gặp phải những vấn đề liên quan đến bê bối sử dụng thư điện tử khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang