Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 4/10/2015

author 07:28 04/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Bão số 4 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130km về phía Đông'; 'Không giảm tốc độ cao tốc TP.HCM - Trung Lương'; 'Đức kêu gọi châu Âu cùng giải quyết vấn đề người di cư'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/10/2015 trong nước

Bão số 4 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130km về phía Đông

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: Hồi 2 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 112,2 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 120 đến 135km một giờ), giật cấp 14-15.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 1 giờ ngày 5/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,8 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 90 đến 100km một giờ), giật cấp 11-12.

Tin tức mới cập nhật cho biết Bão số 4 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130km về phía Đông

Tin tức mới cập nhật cho biết Bão số 4 cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130km về phía Đông

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14-15. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động dữ dội. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Từ chiều tối nay (4/10) vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 11-12. Sóng biển cao từ 2-4m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, sau đó là Bắc Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Đến 1 giờ ngày 6/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 23,6 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ). Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc từ đêm nay có mưa, mưa vừa, có nơi mưa.

Không giảm tốc độ cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thanh Niên Online đưa tin, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, cho biết chưa nhận được văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An về việc đề nghị giảm tốc độ đường cao tốc TP HCM - Trung Lương từ 120 km/giờ xuống còn 100 km/giờ. Tuy nhiên, ông Huyện khẳng định đề xuất trên là không có cơ sở, cao tốc TP HCM - Trung Lương được thiết kế để đảm bảo vận tốc cho phép 120 km/giờ và tổng cục không đồng ý việc giảm tốc độ cho phép trên cao tốc. 

Tai nạn tại tuyến cao tốc Trung Lương

Tai nạn tại tuyến cao tốc Trung Lương

Trước đó, theo Ban An toàn giao thông tỉnh Long An, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương nhiều đoạn códấu hiệu xuống cấp, cơ sở chiếu sáng không đủ đảm bảo khai thác tối đa vận tốc thiết kế. Tuy nhiên theo ông Huyện, thống kê của tổng cục cho thấy, tốc độ các vụ tai nạn trên tuyến đường này cao nhất chỉ là 93 km/giờ, vụ tai nạn gần đây nhất tốc độ khi xảy ra tai nạn chỉ khoảng 75 km/giờ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/10/2015 quốc tế

Đức kêu gọi châu Âu cùng giải quyết vấn đề người di cư

Theo VTV, Thủ tướng Đức ngày 3/10 đã kêu gọi các nước châu Âu cùng với Đức giải quyết vấn đề người nhập cư, trong bối cảnh nhiều người di cư tiếp tục tràn vào các nước châu Âu. Phát biểu tại thành phố Frankfurt nhân lễ kỷ niệm 25 năm Ngày nước Đức thống nhất, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng nước Đức hiện đang phải đối mặt với những thách thức lớn và riêng nước này không thể tự giải quyết vấn đề người di cư. Do đó, bà Merkel kêu gọi các quốc gia châu Âu và các nước khác trên thế giới cùng san sẻ trách nhiệm trong vấn đề này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Trước đó, trả lời phỏng vấn cho trang web của Chính phủ Đức, bà Merkel cho rằng, để có thể kiểm soát tình hình nhập cư, các nước châu Âu cần phải cùng nhau bảo vệ khu vực biên giới bên ngoài châu Âu, đồng thời chia sẻ trách nhiệm cùng với một số nước vốn phải tiếp nhận nhiều người tị nạn như: Liban, Jodani hay Thổ Nhĩ Kỳ. Ước tính, riêng trong tháng 9 vừa qua, có khoảng 200.000 người di cư đã vào Đức và Chính phủ nước này sẽ phải tiếp nhận ít nhất 800.000 người di cư trong cả năm nay.

Trung Quốc siết kiểm tra bưu phẩm sau vụ đánh bom hàng loạt

Tổng cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc ra lệnh kiểm soát chặt những bưu kiện và thư chuyển phát nhanh sau 18 vụ đánh bom hàng loạt ở thành phố Liễu Châu trong hai ngày 30/9 và 1/10, khiến 10 người chết và 51 người bị thương. Bưu kiện và thư chuyển phát nhanh phải được kiểm tra xem có chứa chất nổ, bom, chất hóa học độc hại, vũ khí, thuốc súng hay chất độc hay không, Tổng cục Bưu chính Quốc gia Trung Quốc thông báo trên website của cơ quan này vào ngày 3/10, theo hãng tin AP (Mỹ).

Cảnh sát cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Bưu chính kiểm tra các bưu kiện. Vào chiều 30/9, 17 vụ nổ bom xảy tại nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố Liễu Châu, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Đến ngày 1/10 (Quốc khánh Trung Quốc), một vụ nổ bom khác đã làm thiệt hại tòa nhà chung cư 6 tầng ở Liễu Châu. Theo AP, có 10 người thiệt mạng và 51 người bị thương sau 18 vụ nổ bom này.

Cảnh sát phong tỏa một trong số 18 hiện trường vụ đánh bom hàng loạt ở Liễu Châu

Cảnh sát phong tỏa một trong số 18 hiện trường vụ đánh bom hàng loạt ở Liễu Châu

Cảnh sát cho biết nghi phạm đánh bom tên Wei Yinyong (33 tuổi), lâu nay có hiềm khích với hàng xóm và các công ty khai thác đá, đã thiệt mạng tại hiện trường. Wei được cho đã thuê nhiều người gửi các bưu kiện chuyển phát nhanh có chứa bom đến 17 địa điểm khác nhau bao gồm các trạm xe buýt, bệnh viện, nhà nghỉ, trung tâm mua sắm, văn phòng chính quyền thành phố.

Trung Quốc cấm người dân sở hữu súng; thế nhưng những vụ đánh bom hàng loạt ở Liễu Châu cho thấy chính quyền vẫn thiếu kiểm soát đối với những vật liệu, thiết bị chế tạo bom, theo Reuters. Việc cấm người dân sở hữu súng được thực thi nghiêm khắc ở nước này, nên những vụ tội phạm liên quan đến súng đạn hiếm khi xảy ra; trong khi đó những khối thuốc nổ thì luôn sẵn có từ ngành công nghiệp khai thác quặng mỏ và pháo hoa.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang