Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 4/1/2016

author 07:00 04/01/2016

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật đề cập đến 'Đi Hà Nội - Bắc Giang chỉ còn 45 phút'; 'Nhật Bản nỗ lực giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc tại Triều Tiên'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/1/2016 trong nước

Đi Hà Nội - Bắc Giang chỉ còn 45 phút

Theo tin tức mới cập nhật hôm nay trên Thanh Niên Online, sáng 3/1, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh thông xe dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đây là phân đoạn trong tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, được khởi động từ tháng 2/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 2.503 tỉ đồng, dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang đã vượt tiến độ 6 tháng.

Phó thủ tướng cắt băng khánh thành dự án Hà Nội - Bắc Giang

Phó thủ tướng cắt băng khánh thành dự án Hà Nội - Bắc Giang

Dự án có chiều dài khoảng 45,8 km, điểm đầu tại lý trình Km113+985, QL1 (nút giao QL31) thuộc địa phận thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối dự án tại lý trình Km159+100, QL1 (vị trí trạm thu phí Phù Đồng cũ) thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội. Dự án được thông xe sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Bắc Giang từ hơn 1 giờ xuống chỉ còn 45 phút.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư được sử dụng 1 trạm thu phí tại Km 152+080 Quốc lộ 1 thuộc xã Phù Chẩn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với 8 làn xe công nghệ 1 dừng có thể nâng cấp lên không dừng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ GTVT và chủ đầu tư đã hoàn thành dự án vượt tiến độ, đồng thời yêu cầu phải đảm bảo mục tiêu “đường tốt thì tai nạn giao thông phải giảm”. Lực lượng công an các địa phương có dự án đi qua phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Hàng nghìn người hiến máu tình nguyện trong ngày "Chủ Nhật đỏ"

Vietnamplus đưa tin, ngày 3/1, hàng ngàn sinh viên, người dân đã chương trình hiến máu tình nguyện ngày "Chủ ​Nhật đỏ" tại nhiều địa điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Riêng trong sáng 3/1, ban tổ chức đã tiếp nhận 1.000 đơn vị máu.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, đây là lần thứ 8 Trung ương Đoàn Thanh niện Cộng sản Hồ Chí Minh, Báo Tiền Phong phát động tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần lan tỏa sự yêu thương trong cộng đồng xã hội, chia sẻ những giọt máu quý báu của mình để cứu giúp những người bệnh.

Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo

Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo

Thông qua chương trình góp phần tuyên truyền cho phong trào hiến máu nhân đạo, kêu gọi đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và mọi người dân thể hiện tấm lòng nhân ái đối với cộng đồng, sẻ chia cùng những người bệnh.

Đây là chương trình mở màn cho những đợt hiến máu tình nguyện sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành trong cả nước. Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ Nhật đỏ” được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2009.

Chương trình được thực hiện trong cả nước vào mỗi dịp đầu năm nhằm đáp ứng nhu cầu về máu trong dịp Tết. Nhiều năm qua, chương trình đã nhận được nhiều sự hưởng ứng của sinh viên, thanh niên các trường và người dân trên cả nước.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 4/1/2016 quốc tế

Vatican công nhận Palestine là một quốc gia

Theo VTV, Văn phòng báo chí Vatican hôm 2/1 cho biết, hiệp ước lịch sử được Tòa Thánh Vatican và Nhà nước Palestine ký kết ngày 26/6/2015 đã bắt đầu chính thức có hiệu lực. Theo thỏa thuận này, Vatican chính thức công nhận Palestine là một quốc gia.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong một cuộc gặp với Giáo hoàng Francis

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong một cuộc gặp với Giáo hoàng Francis

Đại diện của Tòa Thánh Vatican phát biểu rằng việc thừa nhận Nhà nước Palestine về mặt pháp lý sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình với Israel, đồng thời hiệp ước này sẽ là một mô hình cho các nước khác ở Trung Đông.

Tòa Thánh Vatican đã coi Palestine là một Nhà nước từ năm 2013. Từ tháng 2/2013, Vatican đã sử dụng cụm từ Nhà nước Palestine trong các văn kiện chính thức của mình sau khi Liên Hợp Quốc công nhận Palestine là một nhà nước quan sát viên phi thành viên hồi tháng 11/2012.

Nhật Bản nỗ lực giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc tại Triều Tiên

Theo VOV, một năm rưỡi qua chính phủ Nhật Bản đã tích cực điều tra về người dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên những năm 1970- 1980 nhưng chưa có kết quả. Để hối thúc Triều Tiên đưa ra những biện phạp cụ thể, Nhật Bản đã thúc đẩy hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm sớm trả lại tự do cho công dân nước mình.

Từ năm 2014, Ủy ban điều tra đặc biệt về những người bị mất tích bao gồm cả những người bị bắt cóc đã được thành lập. Chính phủ Nhật Bản lo ngại những người bị bắt cóc sẽ già đi và chết nên tháng trước đã đề nghị Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ủy thác vụ việc cho Tòa án hình sự quốc tế xem xét liệu Triều Tiên xâm phạm nhân quyền hay không.

Cha mẹ của một công dân Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên năm 1977.

Cha mẹ của một công dân Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên năm 1977

Theo quan điểm của Nhật Bản, trong những năm 1970-1980 đã có 17 công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ trao trả 5 người, tuyên bố rằng số còn lại đều đã chết. Điều này khiến cho truyền thông Nhật Bản, thân nhân các gia đình có người bị bắt cóc giận dữ, yêu cầu chính phủ Nhật Bản phải giải quyết vấn đề này.

Để trấn an dư luận, chính quyền Nhật Bản đã mạnh tay đóng cửa các chương trình hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Tuy nhiên, hiện tại ở Nhật Bản, nhiều người tin rằng những người bị bắt cóc khó có thể trở về bởi phần lớn trong số họ đã qua đời, và rằng Triều Tiên đã làm mọi cách để không phải trao trả những người giúp Bình Nhưỡng đào tạo gián điệp tung vào nội địa Nhật Bản.

Trang Mạc (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang