Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/5/2015

author 08:24 05/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/5/2015 đề cập đến Uẩn khúc con số 336 bát hương bị đập vỡ tại Hà Nội, VTV "chuyển" Hà Nội sang Quảng Tây, Không điều chỉnh giá xăng trong ngày 4/5, Trung Quốc điều 2 tàu 1.000 tấn tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/5/2015 trong nước

Uẩn khúc con số 336 bát hương bị đập vỡ tại Hà Nội

Theo tin tức mới cập nhật trên báo Người Đưa Tin, chính quyền phường Dương Nội (Hà Đông) cho biết, số bát hương bị đập vỡ tại nghĩa trang Ỷ La đúng bằng số bát hương bị đập vỡ ở một nghĩa trang tại Hải Phòng. Liên quan đến sự việc hơn 300 ngôi mộ tại nghĩa trang thôn Ỷ La (Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội) vừa qua bị kẻ gian đập vỡ bát hương.

Trước đó một vụ viêc tương tự đã diễn ra tại nghĩa trang nhân dân Kha Lâm (phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng) khi rất nhiều bát hương bị đập vỡ đúng dịp thanh minh. Nay sự việc tái diễn tại Hà Nội mà lại đúng vào dịp lễ khác khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng.

Đặc biệt chú ý, theo chính quyền địa phương, qua thống kê sơ bộ có tới 336 ngôi mộ tại nghĩa trang nhân dân Kha Lâm bị đập phá bát hương. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, chính xác số bát hương bị vỡ là 336 bằng với số bát hương bị đập vỡ tại một nghĩa trang ở Hải Phòng (trước đó, số liệu ban đầu là 337).

Theo đó, khi dọn dẹp nghĩa trang thì quản trang đã thấy một số bát hương bị vỡ, nghĩ rằng do người nào nghịch ngợm không may khiến bát hương bị vỡ… Sau đó, vị quản trang phát hiện hàng loạt bát hương ở các ngôi mộ khác cũng bị như thế nên đã báo lên chính quyền.

Theo bà Thu, tối hôm trước khi xảy ra sự việc, người quản trang cũng ở lại trông coi tới 22h như mọi ngày. Nhận được thông tin, UBND phường đã cử người xuống hiện trường cùng với lực lượng Công an trực tiếp xác minh.

Tin tức mới cập nhật cho thấy Số bát hương bị đập vỡ lên đến gần 10 bao tải

Tin tức mới cập nhật cho thấy Số bát hương bị đập vỡ lên đến gần 10 bao tải

“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy việc các bát hương bị vỡ không phải do bị vật nào đó vô tình tác động mà đây là hành động cố ý. Xác minh ban đầu có tổng số 336 bát hương đã bị vỡ trong đó có 344 bát hương là ở các ngôi mộ, còn lại 2 bát hương ở nhà tiếp linh của nghĩa trang.

Ngay sau đó phường đã báo cáo để phòng cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông vào cuộc. Về thông tin dòng chữ kẻ xấu viết trên tường nghĩa trang, lãnh đạo phường cho hay, cơ quan công an đã cạo xuống để điều tra nên không thể tiết lộ.

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cũng quả quyết không có chuyện chỉ có bát hương của dòng họ nào đó bị đập phá mà nhiều hộ dân, nhiều gia đình, dòng họ khác nhau cũng có bát hương bị đập. Thông tin thêm về nghĩa trang Ỷ La, bà Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, trên địa bàn phường có 3 nghĩa trang. Trong số đó, nghĩa trang Ỷ La có từ lâu đời và là nghĩa trang truyền thống của thôn.

Trên góc độ tâm linh, lãnh đạo phường không đưa ra nhận xét nhưng đúng là có sự trùng hợp về con số 336 bát hương bị đập phá. Trên cơ sở đó, PV liên hệ với một số nhà ngoại cảm thì người này cho biết, cần phải nghiên cứu suy ngẫm kĩ trước khi đưa ra phân tích và quan điểm của mình. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nhiều người dân không khỏi đặt dấu hỏi về con số 336 này.

Không điều chỉnh giá xăng trong ngày 4/5

 Ghi nhận trên Zing News, trái với dự đoán, trong ngày 4/5, cơ quan điều hành không điều chỉnh giá xăng dầu. Thuế nhập khẩu diesel cho ôtô giảm 8%, còn 12%. Đến tối muộn 4/5, thông tin điều chỉnh giá xăng dầu chưa được công bố.

Trước đó, khi giá thế giới tăng, thị trường lo ngại giá trong nước cũng sẽ bị đẩy lên. Mặt khác, từ 1/5, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (tương đương 300%) cũng được cho là nhân tố đẩy giá trong nước lên cao.

Trong chiều 4/5, thông tin đáng chú ý được công bố là điều chỉnh mức thuế nhập khẩu đối với một số nhiên liệu. Mức thuế áp dụng đối với mặt hàng nhiên liệu diesel ôtô là 12%. Thuế nhập khẩu với xăng dầu giữ nguyên ở 20%.

Từ 1/5, Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng 300% từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít

Từ 1/5, Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng 300% từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít

Theo Bộ Tài chính, trong năm 2015 giá nhập khẩu xăng dầu đã từ 35% xuống 20%. Sự điều chỉnh này sẽ giúp cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu trong nước không bị ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp đều kêu lỗ gần 3.000 đồng mỗi lít.

Tính thêm mức trích quỹ bình ổn là 991 đồng, mỗi lít xăng, doanh nghiệp vẫn lỗ hơn 2.000 đồng. Kể từ đầu năm 2015, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã liên tục được điều chỉnh. Trong đó, đáng chú ý là 2 lần giảm với tổng cộng 2.210 đồng/lít tháng 1/2015.

Tại thời điểm đó, giá xăng đã có mức giảm kỷ lục 40% so với cao điểm 7/7/2014, xuống 15.670 đồng/lít. Ngày 11/3, giá bán lẻ xăng dầu đã tăng 1.600 đồng lên mức 17.280 đồng/lít cho xăng RON 92 và 17.880 đồng/lít đối với RON 95.

Theo chu kỳ 15 ngày, giá bán lẻ xăng dầu đáng lẽ đã có sự điều chỉnh từ cuối tháng 4. Tuy nhiên, do đó là thời điểm nghỉ lễ nên Bộ Công thương quyết định thay đổi ngày điều chỉnh sang 4/5.

VTV "chuyển" Hà Nội sang Quảng Tây, hãng hàng không... xin lỗi

Tin tức trên Báo Giao Thông, đại diện công ty Cát Tiên Sa cho biết hãng hàng không tài trợ cho Điệp vụ tuyệt mật đã chính thức nhận lỗi. Trong khi đó phía VTV vẫn chưa có phản hồi.

"Điệp vụ tuyệt mật" là chương trình truyền hình thực tế do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với công ty Cát Tiên Sa sản xuất, gồm 14 tập với sự tham gia của 12 thí sinh. Trong đó có 1 thí sinh đóng vai điệp viên bí mật cùng 11 thí sinh còn lại chung sống trong một căn hộ ở Thái Lan và hoàn thành các thử thách của chương trình.

Nhiệm vụ của điệp viên là “phá hoại” các thử thách và ngăn cản 11 người chơi giành được số tiền thưởng. Nếu “phá hoại” thành công thì số tiền thưởng sau mỗi thử thách sẽ thuộc về điệp viên.

Hình ảnh bản đồ trong chương trình 'Điệp vụ tuyệt mật' trên VTV3

Hình ảnh bản đồ trong chương trình 'Điệp vụ tuyệt mật' trên VTV3 

Tuy nhiên, ngay ở tập 1, phát sóng phát sóng lúc 20h ngày 2/5 trên kênh VTV3 - Đài truyền hình Việt Nam, chương trình đã mắc sai sót khi phát đi hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay ở tận…Trung Quốc và không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam. Cụ thể, trong phần giới thiệu về phần thưởng dành cho các thí sinh tham gia chương trình này, trong đó có phần thưởng là tốp 4 người chung cuộc lọt vào tập cuối, mỗi thí sinh sẽ nhận được phần thưởng là cặp vé máy bay khứ hồi đi Thái Lan được cung cấp bởi Air Asia.

Trong phần hình ảnh được phát ở cuối phút thứ nhất, đầu phút thứ hai của chương trình, thể hiện đường bay Bangkok (Thái Lan) - Hà Nội và Bangkok - TP HCM lại xuất hiện hình ảnh thủ đô Hà Nội trên bản đồ đường bay được đặt tận Quảng Tây - Trung Quốc. Nghiêm trọng hơn, trong phần bản đồ Việt Nam trên sóng của VTV không có hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Được biết, trước 9h sáng ngày 4/5, trên một số kênh Youtube của VTV vẫn còn giữ nguyên tập phim chương trình này. Nhưng sau 9h sáng cùng ngày, tập 1 chương trình "Điệp vụ tuyệt mật" đã bị xóa khỏi trang vtv.vn và các kênh Youtube của VTV. sau những bức xúc của khán giả truyền hình về sự cố sai vị trí bản đồ Việt Nam trong tập 1 Điệp vụ tuyệt mật, nhà sản xuất chương trình đã chính thức lên tiếng.

Liên lạc với công ty Cát Tiên Sa, đại diện truyền thông của công ty cho biết hãng hàng không tài trợ cho Điệp vụ tuyệt mật đã chính thức nhận lỗi. Hãng này nhận trách nhiệm để sự việc đáng tiếc xảy ra do sự thiếu cẩn trọng trong vấn đề kiểm tra file, duyệt file.

Hãng hàng không đã có lời xin lỗi chính thức thông qua thông cáo báo chí, xin nhận trách nhiệm về sai sót nghiêm trọng này, lập tức chỉnh sửa lại hình ảnh bản đồ cho đúng với thực tế.  Trên kênh YouTube chính thức của Điệp vụ tuyệt mật, tập 1 với phần clip giới thiệu giải thưởng bị sai lệch đã được thay thế bằng phiên bản đã chỉnh sửa chính xác.

 Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/5/2015 quốc tế

Công chúa nhỏ nước Anh được đặt tên theo Nữ hoàng và Công nương Diana

Ghi nhận trên VnExpress, công chúa nhỏ mới chào đời của Anh được đặt tên là Charlotte Elizabeth Diana, theo tên của cụ và bà nội là Nữ hoàng và Công nương Diana.Vợ chồng Công tước xứ Cambridge rất vui mừng được thông báo rằng họ đã đặt tên con gái là Charlotte Elizabeth Diana. Em bé sẽ giữ danh hiệu là Công chúa của xứ Cambridge", thông báo chính thức từ điện Kensington cho biết.

Theo Telegraph, Charlotte có nghĩa là "nhỏ nhắn". Vào thế kỷ 19, Công chúa Charlotte của xứ Wales từng là người thừa kế ngai vàng nhưng đã qua đời khi sinh con vào năm 1817 ở tuổi 21. Bà đã kết hôn với Hoàng tử Leopold của Saxe-Coburg-Saalfeld vào ngày 2/5, chính là ngày sinh của Công chúa Charlotte mới chào đời.

Tin tức mới cập nhật cho biết tên của công chúa nhỏ nước Anh là Charlotte Elizabeth Diana

Tin tức mới cập nhật cho biết tên của công chúa nhỏ nước Anh là Charlotte Elizabeth Diana

Vợ chồng Hoàng tử William đã nối bước hoàng gia bằng cách đặt tên đệm cho công chúa là Elizabeth, có nghĩa là "lời tuyên thệ của Chúa". Elizabeth là tên của Nữ hoàng tại vị, mẫu thân của Nữ hoàng, và tên đệm của Công nương Catherine. Cái tên Diana được đặt theo mẹ của Hoàng tử William. Tuy đã qua đời, công nương Diana vẫn là một trong những người nổi tiếng nhất của hoàng gia Anh.

Công nương Catherine hạ sinh công chúa vào sáng 2/5. Vài giờ sau khi sinh, công chúa được bố mẹ bế ra mắt người hâm mộ bên ngoài bệnh viện trước khi về nhà. Bé gái đứng thứ tư theo thứ tự kế vị ngai vàng, sau ông nội - Thái tử Charles, cha - Hoàng tử William, và anh trai - Hoàng tử George.

Trung Quốc điều 2 tàu 1.000 tấn tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa

Tin tức trên Dân Trí, Bắc Kinh hôm nay (4/5) lại tiếp tục có hành vi ngang ngược, khi lại đưa biên đội tàu Hải giám gồm 2 chiếc tải trọng 1.000 tấn tới khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam để tiến hành hoạt động tuần tra trái phép. Tờ China News cho biết sáng 4/5, Trung Quốc đã điều 2 tàu chấp pháp thuộc biên chế của tỉnh Hải Nam là tàu “Hải giám 2168” và “Hải giám 2169” loại 1.000 tấn, xuất phát từ Hải Khẩu tới khu vực Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam để tuần tra trái phép. 

Ngoài ra, các tàu của Bắc Kinh cũng dự kiến tới tuần tra tại "quần đảo Trung Sa" (?) Thực chất, cái mà Trung Quốc gọi là "quần đảo Trung Sa" chỉ là bãi ngầm Macclesfield nằm ở phía Đông Nam quần đảo Hoàng Sa.  Macclesfield là bãi ngầm rộng nhất trên biển Đông (cùng với bãi Cỏ Rong trong quần đảo Trường Sa) và không phải là quần đảo đúng nghĩa như quy định trong Công ước Luật biển 1982 (UNCLOS 1982).

Trung Quốc điều 2 tàu hải giám tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa. Ảnh China News

Trung Quốc điều 2 tàu hải giám tuần tra trái phép quần đảo Hoàng Sa. Ảnh China News

Tham dự hoạt động tuần tra trái phép này có một số đơn vị của tỉnh Hải Nam như: Cơ quan giám sát hải dương và ngư nghiệp, Trung tâm nghiên cứu dự báo khí tượng biển, Viện nghiên cứu địa chất biển.  Đặc biệt, trong chuyến đi lần này, biên đội tàu ngoài việc tiến hành các hoạt động tuần tra bất hợp pháp như mọi lần, còn thực hiện các hoạt động khảo sát biển nhằm tìm kiếm tài nguyên biển, điều tra đánh giá môi trường khí hậu biển, môi trường sinh thái biển và tài nguyên ngư nghiệp.

Hoạt động tuần tra  trái phép quần đảo Hoàng Sa lần này của biên đội tàu Hải giám trên sẽ kéo dài khoảng hơn một tuần (từ ngày 4-11/5).  Trước đó, vào ngày 21/4, Bắc Kinh cũng điều biên đội tàu Hải Tuần 21 và Hải Tuần 1103 tới Hoàng Sa để tuần tra bất hợp pháp trong 11 ngày.

“Hải giám 2168” và “Hải giám 2169” là tàu hải giám loại 1.000 tấn của Trung Quốc, có chiều dài 79,9 m, chiều rộng 10,6 m, lượng giãn nước 1.330 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, có thể di chuyển liên tục trên biển 5.000 hải lý. Các hoạt động này tiếp tục thể hiện ý đồ của Bắc Kinh muốn độc chiếm Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng biện pháp tuần tra trái phép. 

Bích Phượng(T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang