Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 5/3/2015

author 07:48 05/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/3/2015 đề cập đến Cuộc chạy đua giành quyền khai thác sân bay, 'Kỳ án bánh mì' ở Bến Tre thua kiện vì không có mẫu bệnh phẩm, Ông Tập Cận Bình 'chĩa súng' tham nhũng vào quân đội...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/3/22015 trong nước

Chạy đua giành quyền khai thác sân bay

Theo Tin tức mới cập nhật hôm nay trên Vnexpress, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết trong 4 doanh nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực khai thác cảng hàng không, có 3 hãng bay và một tập đoàn ngoài ngành. Trong số này thì Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng bay tư nhân Vietjet đã chính thức ngỏ lời bằng văn bản. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng được lãnh đạo ngành giao thông liệt kê trong danh sách đối tác tiềm năng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin các hãng hàng không chạy đua giành quyền khai thác sân bay

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin các hãng hàng không chạy đua giành quyền khai thác sân bay

Cuộc tranh giành công khai quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài của hai hãng không nội - Vietnam Airlines và Vietjet Air tưởng chừng nóng nhất khi trở thành tâm điểm trên báo chí tuần qua. Tuy nhiên, một nguồn tin cao cấp từ Bộ Giao thông tiết lộ cuộc đua vào sân bay Phú Quốc cũng không kém phần căng thẳng khi đã có ít nhất hai nhà đầu tư bày tỏ nguyện vọng.

Trong đó, cái tên sáng giá lại không phải là một hãng hàng không mà là một tập đoàn tư nhân hàng đầu trong ngành bất động sản - du lịch. Doanh nghiệp này được cho là nhắm đến Phú Quốc như là một "cứ điểm" trong chiến lược phát triển khi đang đầu tư ở đây nhiều dự án nghỉ dưỡng và cả giao thông. Việc lộ diện một loạt nhà đầu tư khi chủ trương xã hội hóa vào khai thác hạ tầng hàng không vừa được ngành giao thông công bố khoảng một tuần nay ít nhiều cho thấy sức hút rất lớn trong kinh doanh dịch vụ hàng không cũng như dự báo rằng cuộc chạy đua sẽ rất căng thẳng.

Có thông tin chắc chắn rằng một phần nhà ga T1 gần như sẽ thuộc về hãng hàng không tư nhân Vietjet Air. Vậy mà trong thông báo chính thức ý kiến kết luận cuộc họp về chủ trương này của Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa được phát đi cuối tuần trước lại chưa hề có một cái tên cụ thể nào.

Hãng hàng không tư nhân được cho là có lợi thế lớn nhờ "cất cánh trước", đề xuất mua trước. 3 tuần sau Vietnam Airlines lập tức nhảy vào cuộc đua với tinh thần sốt sắng bằng công văn đóng dấu khẩn.TS Nguyễn Xuân Thành (Chương trình kinh tế Fulbright) đề xuất trong trường hợp có hai nhà đầu tư cùng mua một cảng thì có thể chia sân bay đó thành nhiều phần rồi đấu giá từng vị trí một. "Nếu hai nhà đầu tư cùng là hãng hàng không thì cách làm này sẽ hạn chế chuyện hãng này gây khó dễ cho đối thủ khi nắm toàn quyền khai thác", TS Thành phân tích.

Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế này còn lo ngại là tài sản Nhà nước bị bán rẻ nếu công tác định giá không được làm khoa học, minh bạch. Ông cho tằng Nhà nước cần thuê nhiều đơn vị tư vấn để tài sản công được định giá đúng hoặc ít nhất là có sự tham chiếu lẫn nhau, hạn chế thất thu cho nhà nước.

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho biết những phần nhượng quyền khai thác sẽ được các cơ quan chuyên môn tiến hành định giá để đảm bảo tài sản nhà nước không bị thất thoát. “Đã có nhiều nhà đầu tư ngỏ ý nhưng Bộ chưa nghiêng về bên nào. Quy trình lựa chọn sẽ được thực hiện công khai. Nhà nước sẽ đấu thầu để vừa chọn được nhà khai thác có hiệu quả, lại vừa thu hồi vốn với giá hợp lý”, ông Trường trấn an.

Hỗn loạn cảnh “cướp lộc” ở lễ hội Khai ấn Đền Trần

Dân Trí đưa tin, sau khi được các lực lượng chức năng cho qua cửa vòng 2, nhiều người dân (chủ yếu là khách mời) chen chúc nhau lao vào đền Thiên Trường. Dòng người ùn ùn cướp, dứt lộc ngay trên bàn thờ trước sân đền Thiên Trường gây ra cảnh hỗn loạn, phản cảm.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 'Cảnh cướp lộc' xảy ra hỗn loạn ở lễ hội Đền Trần

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 'Cảnh cướp lộc' xảy ra hỗn loạn ở lễ hội Đền Trần

Ngay sau khi ổn định tình hình, lực lượng an ninh đã mở cửa vòng 2 để khách mời tiếp tục được vào trong Đền Thiên Trường dâng hương. Điện thờ ngay chính sân Thiên Trường chỉ được các lực lượng an ninh bảo vệ được khoảng ít phút, sau đấy cảnh hỗn loạn xảy ra ngay tại điện thờ Đền Thiên Trường. Bắt đầu là một số khách mời trong quá trình dâng hương đã dứt một số cành hoa trên điện thờ. Sau đấy hàng loạt người bắt đầu xông vào quyết “cướp” cho mình được một cành lộc lấy may.

Cảnh “cướp lộc” trở nên hỗn loạn hơn khi hàng trăm người lao vào xô đẩy khiến nhiều đồ vật trên điện thờ bị rơi xuống đất. Mặc dù rất cố gắng ngăn cản, nhưng các lực lượng chức năng tỏ ra “lực bất tòng tâm”. Phía bên trong nội cung, cảnh chen lấn, xô đẩy cũng xảy ra khiến nhiều người méo mặt. Những người bê lễ vật vừa tránh, vừa né, vừa bê lễ vô cùng vất vả. Sau khi các khách mời được vào, các cánh cửa bên ngoài vòng kiểm tra cũng được lực lượng an ninh mở toang, bất chấp trời mưa, nhiều người vẫn lao vào trong Đền Thiên Trường càng khiến cho khu vực này thêm hỗn loạn.

Khu vực vòng ngoài nhiều du khách bị kẻ gian móc túi lấy mất điện thoại, ví tiền. Ngay trong khu vực Đền Thiên Trường một du khách tên Hoàng Thị Thoa, ở Vũ Thư, Thái Bình bức xúc cho biết trong quá trình dâng hương ở điện thờ Đền Thiên Trường chị bị kẻ gian lấy mất một chiếc điện thoại. Những người tham gia lễ khai ấn thiếu ý thức tạo nên cảnh tượng phản cảm vốn không đáng có trong khu vực đền Trần.

'Kỳ án bánh mì' ở Bến Tre: Thua kiện vì không có mẫu bệnh phẩm

Theo tin tức trên báo Thanh Niên Online, sau phần xét hỏi, tranh luận và nghị án kéo dài trong ngày 3.3, hôm qua (4.3), TAND TP.Bến Tre tuyên bác yêu cầu của bà Nguyễn Thị Kim Thuyên, nguyên đơn thứ 2 trong 22 vụ kiện đòi bà Võ Thị Minh Tuyến, chủ tiệm bánh mì Minh Tuyến (P.Phú Khương, TP.Bến Tre, tỉnh Bến Tre) bồi thường thiệt hại do bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì mua tại tiệm.

Chủ tọa phiên tòa tuyên án

Chủ tọa phiên tòa tuyên án

Theo HĐXX, bà Thuyên không có đủ chứng cứ để chứng minh bị ngộ độc do ăn bánh mì mua tại tiệm Minh Tuyến (tương tự trường hợp ông Nguyễn Văn Hoàng, nguyên đơn của vụ kiện thứ nhất, được tòa xét xử ngày 9.2).Theo bản án, HĐXX ghi nhận thực tế bà Thuyên có bị ngộ độc thực phẩm phải đi điều trị tại Bệnh viện Quân y tỉnh Bến Tre từ ngày 24 - 28.5.2013, có bệnh án minh chứng và tiệm Minh Tuyến đã bị xử phạt hành chính vì có mẫu thực phẩm bị nhiễm khuẩn khi cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm vào thời điểm xảy ra ngộ độc.

HĐXX nhìn nhận việc cung cấp hóa đơn mua bánh mì là nghĩa vụ của bên bán chứ không phải của bên mua. Nhưng chỉ hóa đơn thôi chưa đủ, bà Thuyên cần phải có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của mình và kết quả phát hiện vi khuẩn phải phù hợp vi khuẩn mà cơ quan chức năng đã xét nghiệm tìm thấy trong mẫu bánh mì Minh Tuyến thì mới có căn cứ hợp pháp để yêu cầu tiệm Minh Tuyến bồi thường thiệt hại.

Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên sau phiên tòa về việc mẫu bệnh phẩm lấy từ người bị ngộ độc thực phẩm có thể xét nghiệm tìm ra vi khuẩn phù hợp vi khuẩn được cơ quan chức năng phát hiện từ mẫu bánh mì Minh Tuyến hay không, bác sĩ Trần Văn Ân, Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), khẳng định không phải bất kỳ trường hợp nào cũng tìm ra. Bởi vi khuẩn có thể đã chết đi nhưng để lại độc tố gây bệnh.

Ngoài ra, còn có các tác nhân khác gây ngộ độc thực phẩm như các hóa chất, chất độc có sẵn trong thực phẩm. Vì vậy đòi hỏi phải có vi khuẩn trong bệnh phẩm trùng khớp với vi khuẩn trong thực phẩm là một yêu cầu không thực tế. Mặt khác, đòi hỏi mọi bệnh nhân khi bị ngộ độc thực phẩm nhập viện đều phải được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cũng là không thực tế. Chỉ những bệnh nhân bị nặng, nằm lâu mới cần lấy mẫu, còn bị nhẹ thì chỉ cần đánh giá thông qua các triệu chứng điển hình.

Bà Trần Thị Sinh, Ủy viên thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bến Tre, cũng cho rằng “sự việc đã quá rõ ràng vậy mà tòa còn đòi phải có phiếu điều tra là cố tình bỏ qua một chứng cứ quan trọng”. Bởi báo cáo của Viện Y tế công cộng TP.HCM đã kết luận bánh mì Minh Tuyến là nguyên nhân gây ngộ độc với danh sách điều tra 54 bệnh chứng, trong đó có bà Thuyên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 5/3/2015 quốc tế

Tiết lộ mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 tại Hà Lan

Theo VTV, bắt đầu từ 3/3, các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hồi năm ngoái đã được trưng bày tại một căn cứ không quân ở Hà Lan. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 được trưng bày trong ba kho chứa tại một căn cứ không quân của Hà Lan bao gồm cánh máy bay, bánh xe, nhiều bộ phận của thân máy bay và khoang chứa hành lý.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết mảnh vỡ của chiếc máy bay MH 17 được tiết lộ

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết mảnh vỡ của chiếc máy bay MH 17 được tiết lộ

Đây là lần đầu tiên thân nhân của các nạn nhân thiệt mạng có cơ hội tận mắt nhìn thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay ở cự ly gần như vậy. Khoảng 500 người, phần lớn là thân nhân của những người bị nạn, dự kiến sẽ tới chứng kiến những gì còn sót lại của chuyến bay định mệnh này. Hiện giới chức Hà Lan đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây ra vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17. Kết quả của cuộc điều tra dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Ông Tập Cận Bình "chĩa súng" chống tham nhũng vào quân đội

Theo Vietnamnet, không lâu sau khi Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch chống tham nhũng mạnh tay vào cuối năm 2012, một phái đoàn quân sự phương Tây đã mời đoàn quân sự nước chủ nhà tới dùng bia và hamburger ở Great Leap Brewery - một hộp đêm khá nổi tiếng gần trung tâm ngoại giao tại Bắc Kinh.heo hai người gần gũi với chuyến thăm này, các sĩ quan quân đội TQ (PLA) đã từ chối lời mời vì nơi này không có hầm ngầm để xe, họ không muốn đỗ xe của mình - mang biển số quân sự - ở khu vực bên ngoài quán.

Ông Tập Cận Bình theo dõi một cuộc diễn tập của PLA ở Tân Cương

Ông Tập Cận Bình theo dõi một cuộc diễn tập của PLA ở Tân Cương

Từ những sự tương tác tưởng như vô hại ấy, tới việc thanh trừng những vị trí cấp cao nhất, cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập đang làm rung chuyển cả PLA. Trong khi ông Mao Trạch Đông nổi tiếng với câu nói "chính trị từ họng súng mà ra" thì ông Tập Cận Bình giờ đây đã dám chĩa 'họng súng' chống tham nhũng vào quân đội. Đêm 2/3, quân ủy trung ương TQ đã công khai danh tính 15 sĩ quan cấp cao đang bị điều tra tham nhũng. Cơ quan chống tham nhũng của quân ủy đã điều tra 5 sĩ quan từ tháng 9 đến tháng 11, trong khi số còn lại bị điều tra trong hai tháng đầu năm nay. Sau khi công khai một danh sách tương tự trong tháng 1, số quan chức cấp cao của PLA bị điều tra đã đạt tới ngưỡng ít nhất 30 người.

Việc tuyên bố trên diễn ra ngay trước thềm phiên họp quốc hội hàng năm của TQ. “Cuộc thanh trừng này cho thấy nỗ lực củng cố kiểm soát quân đội của ông Tập Cận Bình", Trương Lý Phương - nhà bình luận chính trị nói. “Câu thần chú đảng cầm quyền phải duy trì quyền kiểm soát tuyệt đối với PLA đã có từ gần nửa thế kỷ nay từ thời Mao, nhưng trong lịch sử có không ít lần PLA làm điều ngược lại".

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang