Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 7/10/2015

author 06:28 07/10/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Tổng Liên đoàn Lao động bất ngờ đề nghị tăng lương tối thiểu 14,4%'; 'Sài Gòn chìm trong “sương” do ô nhiễm'; 'Nga khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích bên ngoài lãnh thổ'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/10/2015 trong nước

Tổng Liên đoàn Lao động bất ngờ đề nghị tăng lương tối thiểu 14,4%

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi Thủ tướng đề nghị xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thấp nhất là 14,4%. Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ), vừa qua Hội đồng tiền lương Quốc gia đã họp, bỏ phiếu thông qua phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4%. Tuy nhiên, Tổng LĐLĐ chưa đồng tình với mức điều chỉnh trên và ngày 5/10, đại diện của người lao động đã đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thấp nhất cũng bằng mức tăng năm 2015.

Lý giải về mức tăng 14,4%, ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ đưa ra 4 lý do. Thứ nhất, tình hình kinh tế 9 tháng đầu năm 2015 đã khởi sắc, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã có sự tăng trưởng cao, GDP đạt 6,5%. Dự báo kinh tế xã hội 2016 có nhiều triển vọng và thuận lợi hơn năm 2015, mức tăng trưởng GDP dự báo đạt 6,8%. Kinh tế tăng trưởng và phát triển cao hơn, nhưng tiền lương tối thiểu điều chỉnh tăng thấp hơn là hoàn toàn không hợp lý và người lao động khó có thể chấp nhận.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mức tăng 14,4%

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất mức tăng 14,4%

Một lý do khác được Tổng LĐLĐ đưa ra để bảo vệ quan điểm của mình, là Điều 91 bộ luật Lao động quy định: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ”.

Tại cuộc làm việc giữa Tổng LĐLĐ, Bộ LĐ-TB-XH với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Bộ LĐ-TB-XH đã cam kết với ILO về việc thực hiện đầy đủ Điều 91 kể trên vào năm 2017. Do đó, Tổng LĐLĐ đề nghị điều chỉnh tiền lương tối thiểu năm 2016 lên 14,4% để thực hiện nghiêm túc quy định của luật Lao động và thực hiện lộ trình đến 2017, tiền lương tối thiểu đáp ứng được mức sống tối thiểu và cũng là bước chuẩn bị cho việc thực hiện Điều 89 luật Bảo hiểm xã hội vào năm 2018.

Lý do thứ ba lý giải cho đề nghị trên của Tổng LĐLĐ là đời sống công nhân lao động còn nhiều khó khăn. Theo điều tra của Tổng LĐLĐ, có 19,9% người lao động cho biết tiền lương hiện nay không đủ sống; 72% người lao động cho biết phải chi tiêu tằn tiện và rất tiết kiệm mới đủ trang trải cho cuộc sống; chỉ có 8% người lao động có tích lũy. Điều này lý giải tại sao có 62% số lao động Việt Nam phải làm thêm giờ để có thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống.

Lý do cuối cùng là khả năng chi trả của doanh nghiệp. Hiện nay trong thực tế, doanh nghiệp đã chi trả cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 20 - 40%. Qua báo cáo của các cơ quan thuế cho biết, chi phí tiền lương hợp lý để xác định tính thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền lương thực chi cho người lao động đã cao hơn 1,5 lần tiền lương tối thiểu. 

Sài Gòn chìm trong “sương” do ô nhiễm

VnExpress đưa tin, hai ngày qua TPHCM bị lớp sương mù bao phủ đến tận trưa, mà theo chuyên gia khí tượng đây là "mù khô" - xuất hiện do không khí ô nhiễm. Sương mù xuất hiện từ hai ngày nay vào buổi sáng sớm đến tận trưa tại khu vực quận 1, 2, 4, 7, 9, 12... Trên sông Sài Gòn, lớp không khí mờ đục, mù mịt bao phủ mặt nước. Người đứng trên bờ không thể nhìn thấy tàu thuyền đang di chuyển.

Đến sáng 6/10, sương mù dày đặc ở hầu hết các quận, huyện tại TPHCM làm tầm nhìn hạn chế. Các tòa nhà cao tầng dọc khu vực sông Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh... đều bị che lấp bởi lớp sương mù trắng đục, đến 13h vẫn chưa tan.

Các tòa nhà cao tầng chìm trong 'mù khô

Các tòa nhà cao tầng chìm trong 'mù khô"'từ sáng đến 14h vẫn chưa tan

"Đứng ở lầu năm công ty tại quận 7 nhìn sang quận 1 thấy khung cảnh mờ ảo, trông như Đà Lạt. Nhưng không biết sương mù có ảnh hưởng đến sức khỏe không nữa", nữ nhân viên văn phòng tên Thanh băn khoăn. Trao đổi với PV, Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ Đặng Văn Dũng cho biết, hai hôm nay không chỉ TP HCM mà một số tỉnh thành ở Nam Bộ đều có hiện tượng mù. Tình trạng này xuất hiện vào buổi sáng sớm khi độ ẩm trêm 90% gọi là mù ướt, sau 8-9h sáng khi độ ẩm xuống dưới 75% thì gọi là mù khô. 

"Mù khô này do khói bụi ô nhiễm lơ lửng ở lớp không khí gần mặt đất. Gặp những ngày gió yếu, những hạt bụi li ti không khuếch tán được nên tích tụ lại", ông Dũng giải thích. Cũng theo ông Dũng, do gió Tây Nam đang hoạt động yếu nên tình trạng này sẽ còn kéo dài trong vài ba ngày tới. Ngoài ra, thời điểm giao mùa như tháng 9-10-11, mù khô sẽ lặp lại khá nhiều lần.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố đang diễn biến ngày càng phức tạp, 89% mẫu kiểm tra không khí không đạt tiêu chuẩn cho phép, luôn ở mức nguy hại cao cho sức khỏe con người. Trong đó, luợng bụi lơ lửng sinh ra từ khói, bụi đang là nhân tố gây ô nhiễm nghiêm trọng hàng đầu. Nguyên nhân được xác định là do lưu luợng các loại xe, nhất là ôtô tải lưu thông qua khu vực lên đến hàng chục nghìn lượt mỗi ngày và tình trạng kẹt xe xảy ra ngày càng thường xuyên.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/10/2015 quốc tế 

Nga khẳng định sẽ bảo vệ lợi ích bên ngoài lãnh thổ

Theo Dân Trí, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/10 khẳng định nước này sẽ làm mọi cách để bảo vệ lợi ích của mình, kể cả phải triển khai quân đội bên ngoài lãnh thổ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh không quân Nga đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, bất chấp sự phản đối của các nước phương Tây.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin

Trong một phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban nhà nước về vấn đề phát triển Bắc Cực, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết Mátxcơva nhận thức rõ những lợi ích của mình không chỉ ở trong biên giới nước Nga mà còn ở bên ngoài lãnh thổ. Ông Rogozin cũng cho biết thêm khu vực Bắc Cực cũng là một trong số những “lợi ích” then chốt của Mát-xcơ-va. Tuy nhiên, ông Rogozin nhấn mạnh rằng, trong điều kiện hiện nay, các vùng Bắc Cực đang là ưu tiên của Nga. Ông cũng hối thúc các thành viên của Ủy ban về vấn đề phát triển Bắc Cực nhanh chóng xây dựng các kế hoạch để phát triển hơn nữa khu vực này.

Mátxcơva vẫn luôn chú trọng vào việc phát triển khu vực Bắc Cực trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và quốc phòng. Các dự án lớn bao gồm phát triển các nguồn năng lượng trên thềm lục địa Bắc Cực và các công trình trên các tuyến đường biển phía Bắc. Hồi cuối năm 2013, Nga đã bắt đầu khai thác dầu mỏ từ khu vực lục địa của Bắc Cực. Tháng 4/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này đã xây dựng một hạm đội tàu chiến thế hệ mới và tàu ngầm, được triển khai tại Bắc Cực. Trong mùa hè này, Bộ Quốc phòng Nga cam kết sẽ triển khai hệ thống rada và máy bay chiến đấu mới tới khu vực này.

Không quân Nga và NATO lần đầu va chạm trên không

Theo tin tức từ VOV, những vụ va chạm trên không đầu tiên đã xảy ra giữa không quân Nga và NATO liên quan các chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Đây là hệ quả tất yếu khi Nga và những nước này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong cuộc chiến này. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 5/10 thông báo, liên tiếp trong 2 ngày cuối tuần qua, các máy bay chiến đấu của Nga tham gia không kích IS đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có một chiếc MIG-29. Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quân đội lớn thứ 2 trong NATO, đã phải điều động các máy bay tiêm kích F-16 để ngăn chặn. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu Đại sứ Nga tới để phản đối. 

Một chiếc Mig-29 của Nga, loại máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo xâm phạm không phận nước này khi đang không kích IS

Một chiếc Mig-29 của Nga, loại máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo xâm phạm không phận nước này khi đang không kích IS

Tại cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Brussels, Bỉ, cùng ngày, 28 nước thành viên NATO, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ đã ra thông cáo chỉ trích “những vụ vi phạm không phận” của máy bay Nga là cực kỳ nguy hiểm và là một hành vi vô trách nhiệm. Chỉ trước đó vài giờ, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cảnh báo, nước này có thể đã “hành động phù hợp” với các quyền của mình trong trường hợp không phận bị vi phạm.

Trước những cáo buộc này, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua giải thích, máy bay chiến đấu của Nga đã bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ do thời tiết xấu và điều này chỉ diễn ra trong vài giây. Bộ Quốc phòng Nga đồng thời khẳng định, không có bất kỳ chiếc máy bay MIG-29 nào được khai thác tại căn cứ không quân của Nga tại Syria.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang