Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 8/12/2015

author 06:43 08/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Căng thẳng với Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất 9 tỷ USD'; 'Máy bay tới Ai Cập hạ cánh khẩn vì đe dọa đánh bom'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/12/2015 trong nước

Thịt ngoại giá rẻ bắt đầu tràn ngập thị trường

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, gà Mỹ, bò Australia, trâu Ấn Độ, sụn non Tây Ban Nha… có giá rẻ hơn thịt nội đang được nhiều đơn vị chào bán. Chị Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) khá bất ngờ khi một cửa hàng bán thực phẩm, rau cỏ trong ngách nhỏ ở gần nhà mời chào khách mua toàn thịt ngoại như gà Mỹ, bò Australia, trâu Ấn Độ, sụn non Tây Ban Nha... Hầu hết những loại trên có giá rẻ hơn so với thịt nội.

Đơn cử, thịt bò Brazil có giá 195.000 đồng/kg, bò Mỹ 190.000 đồng/kg. Trong khi đó, bò Việt, loại thường, giá dao động 220.000-250.000 đồng. Bắp trâu Ấn Độ (thịt lõi) là 195.000 đồng trong khi cùng loại thịt trong nước có giá tới 250.000-350.000 đồng/kg. Đùi gà Mỹ chỉ 50.000 đồng/kg nhưng đùi gà công nghiệp trong nước giá cao gấp 2 lần.

Nhiều loại thịt ngoại giá rẻ bắt đầu tràn vào thị trường Việt Nam

Nhiều loại thịt ngoại giá rẻ bắt đầu tràn vào thị trường Việt Nam

Người bán cho biết, các sản phẩm đều được nhập khẩu về Việt Nam, có giấy chứng nhận, kiểm dịch rõ ràng. Khách mua khá đông, chủ yếu là quán ăn, nhà hàng, thậm chí khách sạn 3 sao. Người mua lẻ cũng khá phổ biến.

"Các loại thịt đều là đồ đông lạnh. Một phần được cửa hàng rã đông bán lẻ. Nhiều người cũng như tôi, tò mò mua một ít, ăn thử thịt Ấn Độ, Brazil có khác gì đồ nội không", chị Linh nói. Một đơn vị ở Đống Đa, Hà Nội cũng chào bán nhiều loại thịt ngoại trên mạng với giá phần lớn là rẻ hơn so với thịt nội. Trong đó, đùi gà trống Mỹ 85.000 đồng/kg, thịt lõi bắp bò Australia 290.000 đồng/kg...

Đơn vị này còn đưa ra những giấy tờ chứng nhận mua hàng, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch bệnh... với lời quảng cáo: "thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, không chất bảo quản... Nếu mua số lượng lớn sẽ giảm giá sâu".

Theo số liệu của Hội Chăn nuôi Việt Nam, giá thành sản xuất lợn thịt ở Mỹ thấp hơn 25-30% so với ở Việt Nam. Thịt bò Australia - loại nhập bò sống về Việt Nam để giết mổ, sau khi trừ các chi phí vận chuyển, thuế, kiểm dịch... là khoảng 170.000-180.000 đồng/kg. Trong khi đó, thịt bò nuôi tại Việt Nam giá trên dưới 200.000 đồng/kg.

Kiểm tra đột xuất 4 nhà máy PepsiCo Việt Nam

Theo VnMedia, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm 4 nhà máy trên khắp cả nước của Công ty Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam - SPVB.

Ông Lê Văn Giang, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, sau khi có thông tin báo chí phản ánh về nghi ngại chất lượng nước giải khát của PepsiCo, cơ quan chức năng đã đề nghị kiểm tra 4 nhà máy của hãng này tại Bắc Ninh, TPHCM, Đồng Nai và Cần Thơ. Đoàn kiểm tra tại Bắc Ninh (Khu công nghiệp VSIP – Phù Chẩn, huyện Từ Sơn) được thực hiện ngày 12/11 do ông Giang làm trưởng đoàn.

Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất 4 nhà máy PepsiCo Việt Nam

Cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã kiểm tra đột xuất 4 nhà máy PepsiCo Việt Nam

Theo báo cáo, chi nhánh Công ty sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) để sản xuất sản phẩm nước uống đóng chai, 2 nguồn nước này do Khu công nghiệp VSIP cung cấp theo các chứng nhận của Bộ Tài nguyên Môi trường cấp.

Liên quan đến vấn đề ghi nhãn sản phẩm, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra quy định về ghi nhãn 6 sản phẩm: Nước uống đóng chai Aquafina, nước giải khát có gas Pepsi dạng thủy tinh, Moutain View dạng lon nhôm, nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ, nước cam ép Twister, trà ô long nhãn hiệu Suntory Tea+ dạng chai. Ông Giang cho biết, nội dung ghi nhãn phù hợp với nhãn trong hồ sơ được Cục An toàn thực phẩm xác nhận. “Về cơ bản, doanh nghiệp không sai sót gì, chúng tôi đang chờ kết quả của ba đoàn khác từ địa phương gửi lên để tổng hợp kết quả”, ông Giang nói.

Khi được hỏi về việc công khai nguồn nước trên vỏ chai, ông Giang cho biết: “Nếu những thông tin không có trong quy định, mà doanh nghiệp ghi trên nhãn, thì không được phép làm người tiêu dùng hiểu nhầm về sản phẩm. Trường hợp nếu ghi nhầm, cơ quan chức năng sẽ tuýt còi ngay và xử phạt. Thậm chí có thể thu hồi giấy phép lưu hành sản phẩm”.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 7/12/2015 quốc tế

Căng thẳng với Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất 9 tỷ USD

VOV đưa tin, chỉ tính gần 10 ngày qua, căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đã khiến tổng sản phẩm quốc nội Thổ Nhĩ Kỳ giảm từ 0,3 đến 0,4%. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek ngày 7/12 đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất đi gần chục tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV cùng ngày, ông Mehmet Simsek nhấn mạnh rằng, Nga đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria hôm 24/11 vừa qua.

Vụ việc đã làm dấy lên cuộc khủng hoảng lớn nhất trong quan hệ giữa hai nước kể từ chiến tranh lạnh. Trong một kịch bản xấu nhất khi mà quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ “trở về số không”, Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất đi 9 tỷ USD.  

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang sau khi chiến đấu cơ Su 24 của Nga bị bắn hạ

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang sau khi chiến đấu cơ Su 24 của Nga bị bắn hạ 

Ông Mehmet Simsek cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ luôn coi Nga là một đối tác quan trọng của nước này và Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định leo thang căng thẳng hơn nữa với Nga, nhưng nước này cũng chuẩn bị các phương án của mình.

Nga đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom của Nga Su-24 tại biên giới Syria hồi tháng trước. Các biện pháp trừng phạt gồm cấm nhập khẩu một số mặt hàng thực phẩm và ngừng các chuyến du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại lớn đối với ngành công nghiệp không khói của nước này.

Máy bay tới Ai Cập hạ cánh khẩn vì đe dọa đánh bom

Theo báo điện tử Kiến Thức đưa tin từ RT đưa tin ngày 7/12, chiếc máy bay chở khách đang trên hành trình từ Berlin (Đức) tới thành phố nghỉ dưỡng Hurghada (Ai Cập) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Budapest (Hungary) do bị đe dọa đánh bom.

Chiếc phi cơ Airbus A321 hạ cánh tại một sân bay ở Budapest, Hungary ngày 7/12Chiếc phi cơ Airbus A321 hạ cánh tại một sân bay ở Budapest, Hungary ngày 7/12

Người phát ngôn cảnh sát Hungary, Viktoria Csiszer-Kovacs, cho biết trên Reuters rằng cảnh sát đã kiểm tra hành lý và các hành khách của chiếc máy bay nhưng không phát hiện chất nổ nào. “Lời đe dọa nhằm vào công ty hàng không này”, Viktoria cho biết.

Theo Flightradar24, chuyến bay này mang số hiệu DE490 thuộc hãng hàng không Condor. Chiếc phi cơ Airbus A321 khởi hành từ sân bay Schoenefeld (Berlin) đã phải chuyển hướng tới Budapest khi đang trong không phận Serbia. Theo truyền thông địa phương, các biện pháp an ninh khẩn cấp không ảnh hưởng đến hoạt động tại sân bay.

Trước đó, ngày 19/11, một chiếc máy bay chở khách khác đang trên hành trình từ Warsaw (Ba Lan) tới khu nghỉ dưỡng ở Hurghanda phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Burgas của Bulgaria sau khi bị đe dọa có bom. Hành khách đã được sơ tán và cảnh sát tiến hành kiểm tra chiếc phi cơ. Tuy nhiên, không quả bom nào được phát hiện.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang