Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 8/3/2015

author 09:18 08/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 8/3/2015 đề cập đến Hai người Việt bị truy tố vì ăn cắp dữ liệu lớn nhất lịch sử nước Mỹ, Bộ trưởng Thăng chốt nhân sự Chủ tịch, TGĐ Vietnam Airlines, Malaysia Airlines theo dấu các chuyến bay dài....

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 8/3/2015 trong nước

Va chạm với xe tải, 5 toa tàu bị lật

Theo Tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, khoảng 5 giờ 40 sáng 7.3, xe tải chở đá BKS 90C-001.60 đang lưu thông trên QL1 đoạn qua địa bàn xã Yên Mỹ (H.Lạng Giang, Bắc Giang) bất ngờ bị đổ vào đường ray tàu hỏa. Đúng lúc đó, chuyến tàu mang số hiệu 402T1 chở hàng lưu thông cùng chiều với xe tải đi qua đã đâm phải. Vụ va chạm đã khiến đầu tàu hỏa bị trật bánh, 5 toa tàu bị đổ nghiêng, người lái tàu bị gãy chân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 5 toa tàu bị lật do va chạm với xe tải

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết 5 toa tàu bị lật do va chạm với xe tải

Trả lời báo chí chiều qua, ông Trần Cao Thắng, Phó tổng giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt (Tổng công ty đường sắt VN), cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe tải buồn ngủ, đâm vào hàng rào hộ lan khiến xe tải nằm nghiêng vào phần đường sắt dẫn đến vụ va chạm. Trong sáng qua, lực lượng chức năng đã giải tỏa hiện trường, đến buổi chiều cùng ngày đoàn tàu đã lưu thông trở lại.

Vietnam Airlines: Bộ trưởng Thăng chốt nhân sự Chủ tịch, TGĐ

Theo Người Đưa Tin, Tổng công ty Hàng không Việt Nam- Vietnam Airlines vừa được Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định chốt phương án nhân sự sau Cổ phần hóa. Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc đương nhiệm, cũng được giao đại diện 30% vốn và tham gia ứng cử thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vietnam Airlines. Chủ tịch HĐQT Phạm Viết Thanh sẽ đại diện cho gần 392 triệu cổ phần (35% vốn điều lệ) tại Vietnam Airlines và được giới thiệu ứng cử vị trí Chủ tịch tại Đại hội cổ đông diễn ra ngày 12/3. Ông Phạm Viết Thanh là Chủ tịch đương nhiệm của hãng hàng không quốc gia.

Theo Tin tức mới cập nhật, Bộ trưởng Thăng đã chốt nhân sự Chủ tịch TGĐ Vietnam Airlines

Theo Tin tức mới cập nhật, Bộ trưởng Thăng đã chốt nhân sự Chủ tịch TGĐ Vietnam Airlines 

Việc giữ nguyên 2 vị trí chủ chốt tại hãng hàng không quốc gia, theo Bộ Giao thông Vận tải là để ổn định hoạt động của doanh nghiệp sau khi cổ phần hoá. Ông Phạm Viết Thanh đã giữ chức vụ Chủ tịch Vietnam Airlines 1 nhiệm kỳ, còn ông Phạm Ngọc Minh đã làm Tổng giám đốc của hãng này 2 nhiệm kỳ liên tục.

Nhân sự thứ ba là ông Lưu Văn Hạnh, Thành viên Hội đồng thành viên được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; Số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần; Giới thiệu ứng cử Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị.Cuối cùng là ông Nguyễn Huy Tráng, thành viên Hội đồng Thành viên được giao đại diện cho 164.861.534 cổ phần, chiếm 14,7215% vốn điều lệ; Số vốn biểu quyết được ủy quyền là 164.861.534 cổ phần; Giới thiệu ứng cử Thành viên chuyên trách Hội đồng quản trị.

Hiện Vietnam Airlines đang đề nghị Bộ GTVT thông qua phương án trình đại hội cổ đông nhân sự Hội đồng quản trị gồm năm người, trong đó có bốn người đại diện phần vốn Nhà nước, một thành viên độc lập và Ban kiểm soát gồm ba người. Số lượng thành viên Hội đồng quản trị sẽ còn có sự thay đổi sau khi Vietnam Airlines hoàn thành công tác lựa chọn đối tác chiến lược dự kiến kết thúc vào quý II/2015. Phương án nhân sự này sẽ được trình Đại hội cổ đông lần thứ nhất của Vietnam Airlines - CTCP thông qua vào ngày 12/3/2015.

Hai người Việt bị truy tố vì ăn cắp dữ liệu lớn nhất lịch sử Mỹ

Theo Thanh Niên Online, hai người Việt Nam và một người Canada đã bị truy tố vì tình nghi đột nhập máy tính của các nhà cung cấp dịch vụ email trên khắp nước Mỹ và rửa tiền, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm 6.3. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đây được xem là vụ rò rỉ thông tin lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Hai người Việt Nam được cho là đã thâm nhập vào hệ thống máy tính của ít nhất 8 nhà cung cấp dịch vụ email và lấy trộm các thông tin mật, bao gồm dữ liệu thị trường chứa hơn 1 tỉ địa chỉ email, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ. Các tội danh nói trên diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 2.2009 đến tháng 6.2012.

Mỹ truy tố 2 người Việt Nam và 1 người Canada vì tội danh ăn cắp thông tin và âm mưu rửa tiền

Mỹ truy tố 2 người Việt Nam và 1 người Canada vì tội danh ăn cắp thông tin và âm mưu rửa tiền

Viet Quoc Nguyen, 28 tuổi, đã đột nhập vào máy tính của các nhà cung cấp dịch vụ email, trong khi Giang Hoang Vu, 25 tuổi, dùng dữ liệu lấy cắp để gửi thư rác đến hàng chục triệu người bị lộ email, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. Còn công dân Canada David-Manuel Santos Da Silva, 33 tuổi, bị truy tố vì tội âm mưu rửa tiền và giúp 2 người Việt là Viet Quoc Nguyen và Giang Hoang Vu kiếm lợi từ việc gửi email rác.

“Các tin tặc không chỉ nhằm vào 1 công ty riêng lẻ, mà còn thâm nhập vào hầu hết các hãng cung cấp dịch vụ email trên cả nước”, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.
“Quy mô của vụ thâm nhập này thật khiếp đảm. Bọn tin tặc đã không dừng lại sau khi đã lấy được dữ liệu của các công ty, mà chúng còn tiếp tục tấn công vào hệ thống phân phối thông tin của họ để gửi các email rác và kiếm lợi từ việc gửi email rác đến các trang web”, quan chức trên nói thêm.

Da Silva là đồng chủ sở hữu kiêm Chủ tịch Công ty 21 Celsius, một công ty marketing Canada điều hành trang web Marketbay.com. Da Silva giao kèo với Việt Quốc Nguyên, theo đó cho phép 2 người (Việt và Giảng) kiếm tiền bất chính từ việc thâm nhập máy tính và ăn cắp dữ liệu. Marketbay.com vào tháng 7.2012 đã đăng tải một thông báo trên trang web của mình rằng trang web đã đóng cửa và ngưng buôn bán toàn bộ các sản phẩm. Viet Quoc Nguyen được cho là đã nhận được chiết khấu từ các thương vụ phát sinh qua việc dùng email rác để rao bán sản phẩm trên Marketbay.com.

Trang tin Toronto Star (Canada) dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết từ giữa tháng 5.2009 đến tháng 10.2011, Viet Quoc Nguyen và Da Silva đã thu được khoảng 2 triệu USD từ doanh số bán hàng trên Marketbay.com. Trong khi đó, Giang Hoang Vu bị bắt ở Hà Lan hồi năm 2012 và đã bị dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 3.2014. Vào ngày 3.2.2015, Giang Hoang Vu thừa nhận tội âm mưu gian lận bằng máy tính. Bản án dành cho Giang Hoang Vu dự kiến sẽ được tuyên vào ngày 21.4 tới. Da Silva bị bắt vào ngày 12.2 và dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử vào cuối tuần này tại Atlanta (Mỹ), còn Viet Quoc Nguyen đang bỏ trốn, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 8/3/2015 quốc tế

Malaysia Airlines theo dấu các chuyến bay dài 15 phút/lần

Theo Vnexpress, Malaysia Airlines bắt đầu theo dấu các chuyến bay đường dài của hãng này cứ 15 phút một lần, sau khi chuyến bay MH370 biến mất cách đây một năm. "Thực tế, chúng tôi đã chỉ đạo Malaysia Airlines (MAS) dẫn đầu trong việc theo dõi theo thời gian thực này và MAS thực hiện đối với các chuyến bay đường dài. Cứ mỗi 15 phút, họ phải tải dữ liệu về", Bộ trưởng Giao thông Liow Tiong Lai hôm qua nói. "Việc này được tiến hành độc lập, không có yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)". 

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin Malaysia Airlines theo dõi các chuyến bay dài 15phút/ 1 lần

Tin tức mới cập nhật hôm nay đưa tin Malaysia Airlines theo dõi các chuyến bay dài 15phút/ 1 lần

Việc một chuyến bay chở khách cỡ lớn như MH370 của Malaysia Airlines biến mất gây sốc đến nỗi nhiều người kêu gọi phương pháp theo dõi hiệu quả hơn. ICAO, cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, đề xuất về tiêu chuẩn toàn cầu, theo đó đến năm 2016, tất cả các máy bay cần tự động báo về vị trí của họ ít nhất 15 phút/lần. Các hãng hàng không cho rằng hạn chót này là không khả thi, nhưng Australia, Indonesia và Malaysia tuần này cho biết họ đã bắt đầu kích hoạt thử hệ thống.

Hệ thống do ICAO đề xuất sử dụng thiết bị được cài sẵn trên máy bay di chuyển đường dài. Nó thu thập dữ liệu trên máy bay như vị trí, độ cao, hướng bay và vận tốc. Tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng điều chỉnh thiết bị để phát dữ liệu đó tới một vệ tinh trong chuyến bay, còn với những hãng đã làm, tiêu chuẩn là 30 phút/lần. 

Malaysia Airlines cho biết các hệ thống trên đội tàu bay Boeing 777 đã được nâng cấp để báo cáo vị trí máy bay 15 phút/lần, và các máy bay Boeing 737-800, Airbus A330, A380 báo 10 phút/lần. Giới chức hiện vẫn chưa tìm thấy dấu vết của chiếc Boeing 777-200, biến mất trong hành trình từ Bắc Kinh tới Kuala Lumpur vào ngày 8/3/2014, mang theo 239 hành khách và tổ bay. Vụ việc trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không.

Iran hợp tác chống chủ nghĩa khủng bố trong khu vực

Theo Tuổi Trẻ Online, trong một cuộc họp với người đồng cấp Jordan ngày 7-3, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran sẵn sàng hợp tác với các cường quốc khác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.Hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của ông Zarif cho biết Iran có "nhu cầu theo đuổi đối thoại và hợp tác với các quốc gia trong khu vực để chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố".

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) gặp bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) gặp bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh

Trong khi đó, theo AFP, bộ trưởng Ngoại giao Jordan Nasser Judeh kêu gọi đối thoại giữa Iran và 22 thành viên của Liên minh Ả Rập. "Sự bất ổn, bạo lực và chủ nghĩa cực đoan đã bắt rễ trong khu vực những năm gần đây và chúng ta xem xét sự thống nhất và đoàn kết giữa các quốc gia Hồi giáo và đối thoại với người anh em Iran về các vấn đề trong khu vực là điều cần thiết" - ông Judeh tuyên bố.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải hợp tác khu vực trong cuộc hội đàm với ông Judeh. Ông Rouhani cho rằng "chủ nghĩa khủng bố đã trở thành một vấn đề đương đại và là mối nguy hiểm cho tất cả mọi người". Ông Zarif cũng cho rằng việc IS thiêu sống một phi công người Jordan hồi đầu năm là "hành vi man rợ khủng bố, là không thể chấp nhận và nhằm làm xấu đi hình ảnh của Hồi giáo và gây chia rẽ giữa chúng ta". Tuy nhiên, như Reuters đưa tin, các quốc gia Ả Rập đang tỏ ra thận trọng trước Iran khi chính quyền Tehran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến chống lại các phiến quân dòng Sunni. Ngoài ra Iran cũng bị tình nghi hỗ trợ cho phiến quân Shiite tại Yemen.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang