Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 8/8/2015

author 06:48 08/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Thảo luận hợp tác an ninh biển Việt- Mỹ'; 'Trung Quốc cảnh báo Đài Loan không nên đòi độc lập'; 'Triều Tiên tự điều chỉnh múi giờ riêng, chậm hơn 30 phút'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 8/8/2015 trong nước

Thảo luận hợp tác an ninh biển Việt- Mỹ

Theo tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên Online, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chiều 7/8, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh hai nước, đặc biệt là an ninh biển. Gặp mặt báo chí sau Hội đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh chào mừng Ngoại trưởng John Kerry quay lại Việt Nam. Theo Phó thủ tướng, đây là chuyến thăm đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó thủ tướng cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi về những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, thực sự đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Về quan hệ song phương, Phó thủ tướng thông tin: hai bên trao đổi về việc triển khai những kết quả đã đạt được trong những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước thời gian qua, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tuyên bố về tầm nhìn chung Việt - Mỹ.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt - Mỹ thảo luận hợp tác an ninh biển

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Việt - Mỹ thảo luận hợp tác an ninh biển

“Chúng tôi cũng trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đặc biệt làm sao để Mỹ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về tăng cường hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh và đẩy mạnh giao lưu nhân dân”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ chia sẻ nhiều lợi ích trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực cũng như chia sẻ lợi ích và trách nhiệm trong việc duy trì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, thịnh vượng, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề kinh tế khu vực, toàn cầu, trong đó có việc sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu tại họp báo, Ngoại trưởng John Kerry cho biết sáng cùng ngày, ông đã có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đã có những thảo luận thẳng thắn về những thay đổi trong quan hệ giữa hai nước và làm thế nào để thúc đẩy quan hệ tiếp tục tiến bộ. Ngoại trưởng Kerry cho biết trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh hai nước, đặc biệt là an ninh biển.

“Tại Hội nghị ASEAN vừa qua, có vài bên đồng ý dừng xây dựng, không mở rộng các đảo tại Biển Đông. Đây là một bước phát triển tích cực”, ông Kerry cho biết. Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ sự chào đón của Mỹ với Việt Nam trong việc tham dự các nỗ lực bảo vệ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Việt Nam-Malaysia nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược

VTV đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia đã quyết định chính thức nâng cấp quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Malaysia thành quan hệ Đối tác chiến lược. Trên cơ sở nhất trí đánh giá trong thời gian qua, mối quan hệ tin cậy, hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia quyết định chính thức nâng cấp quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Malaysia thành quan hệ Đối tác chiến lược.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Malaysia Najib Rajak

Nhận mời mời của Thủ tướng Malaysia Najib Rajak, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam thăm chính thức Malaysia. Chiều 7/8, ngay sau lễ đón trọng thể tại Dinh Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Najib Rajak.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác phát triển khác như lao động, nông nghiệp, pháp luật, dầu khí…; nhất trí cần có cơ chế hợp tác cấp Thứ trưởng Ngoại giao để giải quyết các vấn đề về biển và đại dương; hợp tác an ninh biển; lập đường dây nóng về đánh bắt thủy sản bất hợp pháp; tuần tra chung trên các vùng biển giáp ranh, vùng chồng lấn; ứng phó sự cố tràn dầu trên biển; nhất trí phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cho ngư dân hai nước không vi phạm trong đánh bắt hải sản, đồng thời phối hợp giải quyết các vi phạm của ngư dân trên tinh thần hữu nghị, hợp tác.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 8/8/2015 quốc tế

Trung Quốc cảnh báo Đài Loan không nên đòi độc lập

Theo Tuổi Trẻ Online, người phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố Đài Loan sẽ sớm phải lựa chọn giữa việc tiếp tục quan hệ gắn bó với đại lục hay trở lại với “con đường tội lỗi” của việc đòi độc lập. Tuyên bố này được ông Zhang Zhijun, chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, đưa ra hôm 6/8. Cũng theo ông Zhang, lựa chọn “tội lỗi” thứ hai sẽ đe dọa tới hòa bình của vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trong một diễn đàn bàn về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan, ông Zhang Zhijun nói Đài Loan đang ở một thời khắc rất quan trọng. Vùng lãnh thổ này đang phải đối mặt với những thay đổi xã hội cực đoan, các bất đồng chính trị dai dẳng và thường xuyên có những động thái can thiệp vào mối quan hệ giữa Đài Loan với chính quyền đại lục.

Những lời bình luận của vị chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan đưa ra trong bối cảnh chủ tịch Đảng Thân dân (PFP) James Soong của Đài Loan vừa tuyên bố sẽ chính thức tham gia tranh cử vị trí người đứng đầu vùng lãnh thổ tự trị trong cuộc bầu cử tháng 1/2016.

Ông James Soong, chủ tịch Đảng Thân dân (PFP), trong cuộc họp báo ngày 6/8 tại Đài Bắc

Ông James Soong, chủ tịch Đảng Thân dân (PFP), trong cuộc họp báo ngày 6/8 tại Đài Bắc 

Việc ông James Soong quyết định tham gia tranh cử có thể sẽ gây khó khăn hơn với Quốc dân đảng (NP). Mặt khác NP cũng đang bị chỉ trích nhiều vì xu hướng ngả dần về phía chính quyền đại lục.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, ông James Soong sẽ đối đầu với ứng cử viên Hung Hsiu-chu của NP, Tsai Ing-wen, chủ tịch và là ứng cử viên của DPP, và một ứng cử viên độc lập nữa là Shih Ming-teh. Các kết quả thăm dò dư luận hiện tại cho thấy DPP nhiều khả năng sẽ đánh bại NP. Kết quả này hẳn nhiên sẽ khiến nhà cầm quyền Trung Quốc không vui, vì Bắc Kinh vẫn luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.

Trong khi đó DPP ủng hộ nền độc lập chính thức của Đài Loan. Đảng này cho rằng chỉ người dân của vùng lãnh thổ mới có thể quyết định được tương lai của họ. Tuy nhiên Bắc Kinh xem quan điểm này đồng nghĩa với việc Đài Loan muốn giành độc lập và tách khỏi Trung Quốc.

Triều Tiên tự điều chỉnh múi giờ riêng, chậm hơn 30 phút

Theo VTC News, ngày 7/8, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA thông báo nước này sẽ chỉnh lại giờ chuẩn, theo đó chậm hơn hiện nay 30 phút, và dự kiến áp dụng từ dịp lễ 15/8 sắp tới nhân kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Nhật.  

Công nhân làm việc trong nhà máy ở Triều Tiên

Công nhân làm việc trong nhà máy ở Triều Tiên

Bản tin của KCNA, được hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích đăng, có đoạn viết: “Giờ ở 127 độ 30 phút độ kinh Đông, tức là muộn hơn hiện nay 30 phút, sẽ được lấy làm giờ chuẩn của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và gọi là giờ Bình Nhưỡng. Đế quốc ác độc đã phạm những tội ác không thể tha thứ như tước đoạt ngay cả giờ chuẩn của Triều Tiên."

Hiện nay cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều dùng chung một giờ chuẩn. Cùng ngày, Hàn Quốc đã bày tỏ quan ngại về quyết định điều chỉnh giờ chuẩn của Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Jeong Joon Hee nói: "Điều đó sẽ gây phiền toái cho những ai thường xuyên đi lại tới Khu công nghiệp chung Kaesong". 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang