Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 9/4/2015

author 09:55 09/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/4/2015 đề cập đến Ngoại tệ Ukraine chỉ còn đủ dùng... một tháng, Tăng cường sự tin cậy chính trị và tình hữu nghị Việt - Trung, Ukraine chính thức cấp quy chế đặc biệt cho khu vực miền Đông...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/4/2015 trong nước

Tâm sự 'tê lòng' của người báo mất nguồn phóng xạ

Tin tức từ Tiền Phong, tối 8/4, tại nhà riêng ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa Vũng Tàu), ông Đào Đức Hùng (SN 1961) người làm công tác an toàn sản xuất tại nhà máy luyện phôi thép Pomina 3, Công ty CP Thép Pomina tại KCN Phú Mỹ I (huyện Tân Thành) đã kể lại toàn bộ vụ việc liên quan đến việc thiết bị chứa nguồn phóng xạ của nhà máy bị mất. Mở đầu câu chuyện ông Hùng cho rằng nếu nếu nhà máy có nhà kho chuyên dụng thì đã không xảy ra sự việc này.

Sự việc xảy ra bắt đầu từ khoảng đầu tháng 9/2014 trong khi sản xuất đúc phôi thép đã xảy ra tràn thép lỏng làm hư hại một số thiết bị trong đó có thiết bị nguồn phóng xạ. Sau khi đo nguồn phóng xạ, ông Hùng xác định nguồn phóng xạ đã bị hư khi nguồn bức xạ cao. Thiết bị chứa nguồn phóng xạ  sau đó được tháo ra cất vào trong kho chứa vật tư. Tuy nhiên, các công nhân viên làm việc tại đây phản đối vì sợ nguy hiểm.

Ông Đào Đức Hùng chia sẻ về việc mất nguồn phóng xạ

Ông Đào Đức Hùng chia sẻ về việc mất nguồn phóng xạ

Ngày 30/9 ông Hùng làm tờ trình đề nghị ông Thanh tổ trưởng thiết bị, ông Khang phó giám đốc sản xuất đề nghị công ty mua chì về bọc nguồn chứa phóng xạ để đảm bảo an toàn. Nhưng chờ lâu không thấy chì về, công nhân phản ứng. Ông Hùng cho thiết bị phóng xạ vào một thùng gỗ đưa ra để bên ngoài khu vực vắng người.

Đầu tháng 3/2015 ông Hùng đưa đơn xin nghỉ việc nhưng không được công ty giải quyết. Ngày 1/4,  ông Hùng nghỉ việc thì ngày hôm sau công an mời làm việc về việc thiết bị phóng xạ bị mất.  Nói về vụ việc để mất nguồn phóng xạ, ông Hùng nhìn nhận: “Trước hết là trách nhiệm của tôi. Nhưng nếu tôi là người không có đạo đức, lương tâm thì tôi đã không rời thiết bị ra khỏi nhà kho".

"Nhưng rồi lại để xảy ra hậu quả quá lớn. Tôi suy nghĩ sức khỏe của một nhóm người này, nhưng rồi lại để nguy cơ ảnh hưởng lớn ra ngoài xã hội, tôi rất áy náy. Lương tâm tôi không thể thanh thản khi chưa tìm ra thiết bị phóng xạ”. 

Tuy nhiên ông Hùng cũng khẳng định mình đã làm đúng trách nhiệm khi đã báo vụ việc từ nhiều tháng trước,  ngay sau khi phát hiện thiết bị phóng xạ bị mất. Còn vì sao từ thời điểm biết thiết bị bị mất cho đến khi công ty báo cho cơ quan  chức năng là gần 5 tháng thì đây là trách nhiệm của công ty. 

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/4/2015 quốc tế

Ngoại tệ Ukraine chỉ còn đủ dùng... một tháng? 

Theo Thanh Niên, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang căng sức giúp đỡ Ukraine trong bối cảnh ngoại tệ nước này hiện tại chỉ đủ thanh toán nhập khẩu trong một tháng, theo The Wall Street Journal. Ukraine đang gấp rút đàm phán hoán đổi tiền tệ với nhiều nước để tăng lượng tiền mặt dự trữ, Phó giám đốc thường trực IMF David Lipton nói với The Wall Street Journal hôm 7.4.

Động thái của chính quyền Kiev đến sau khi thống kê từ tháng trước cho thấy nước này chỉ còn khoảng 5,6 tỉ USD. Số tiền này theo tính toán chỉ vừa đủ thanh toán nhập khẩu trong vòng một tháng. Tháng 3 vừa qua IMF đã có gói cứu trợ 17,5 tỉ USD dành cho Ukraine, nằm trong kế hoạch ''bơm'' tổng số tiền lên 40 tỉ USD để "cứu" nền kinh tế Ukraine.

Theo ông Lipton, gói cứu trợ khẩn 17,5 tỉ USD này kết hợp với khoảng 2 tỉ USD tiền hoán đổi với Trung Quốc có thể giúp Ukraine duy trì khả năng thanh toán ngoại tệ lên 3 tháng. Ông cũng cho biết thời điểm này Ukraine đang tích cực đàm phán hoán đổi tương tự với hai nước khác, dù không nêu tên và số tiền cụ thể.

Kinh tế Ukraine khủng hoảng nghiêm trọng theo tin tức mới cập nhật hôm nay. Ảnh Reuters

Kinh tế Ukraine khủng hoảng nghiêm trọng theo tin tức mới cập nhật hôm nay. Ảnh Reuters 

Nỗ lực tăng cường dự trữ ngoại tệ của Ukraine chỉ vừa bắt đầu sau thời gian dài chính phủ "cứu" đồng tiền trong nước hryvnil. Vấn đề lớn nhất của Kiev không phải chỉ thiếu tiền, mà là mối quan ngại lớn về khả năng phục hồi kinh tế do ảnh hưởng chính trị.

Kinh tế Ukraine suy sụp phần lớn bắt nguồn từ cuộc xung đột với phe ly khai ở miền đông nước này. Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết phải tích cực kiếm thêm tiền mặt đề phòng các rủi ro chính trị làm chệch hướng các chương trình cứu trợ tài chính của Mỹ và châu Âu.

The Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia cho biết IMF trên thực tế đang hành động ở Ukraine với mục đích chính trị, ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Điều này có thể khiến từng ấy tiền cứu trợ không thể là biện pháp hiệu quả nhất.

Ukraine chính thức cấp quy chế đặc biệt cho khu vực miền Đông

Tin từ Dân Trí, quyết định của Quốc hội nước này được đăng tải trên tờ Tiếng nói Ukraine ngày 8/4. Do đó đã có hiệu lực chính thức, quy chế tự quản đặc biệt được trao cho các vùng trong danh sách kèm theo gồm những điểm nóng như Shirokino, nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk ngày 5/9/2014, Biên bản ghi nhớ Minsk ngày 19/9/2014 và Giải pháp tổng thể ngày 12/2/2015, nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 17/2/2015, cũng như chiểu theo luật Ukraine "về quy chế tự quản đặc biệt tại một số vùng của Donbass."

Tin tức mới cập nhật cho biết Ukraine cấp quy chế tự quản cho các tỉnh miền Đông

Tin tức mới cập nhật cho biết Ukraine cấp quy chế tự quản cho các tỉnh miền Đông

Danh sách các vùng được hưởng quy chế đặc biệt đã được cơ quan lập pháp Ukraine thông qua ngày 17/3 vừa qua, tuy nhiên lúc đó việc áp dụng được hoãn lại cho đến khi tổ chức được bầu cử địa phương tại khu vực này. Cấp quy chế đặc biệt cho vùng Donbass là một trong 13 bước đi cụ thể trong Giải pháp tổng thể được Nhóm tiếp xúc ba bên (Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu - OSCE) ký ngày 12/2 vừa qua để giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Bò vào nằm trong bụng máy bay Boeing 737-800 để trốn vé

Tin tức mới cập nhật hôm nay từ Tấm Gương, giới chức an ninh hàng không Indonesia ngày 8/4 đã ra lệnh lắp đặt thêm camera giám sát trên đường băng, sau khi một thanh niên đã lọt qua hàng rào an ninh, bò vào trốn trong khoang chứa bánh máy bay của hãng Garuda Indonesia hôm thứ Ba. Thanh niên liều lĩnh trên có tên Mario Steven Ambarita, 22 tuổi, đã qua mặt được lực lượng an ninh sân bay, để bò vào nằm trong bụng chiếc Boeing 737-800, trước khi máy bay cất cánh từ tỉnh Riau tới Jakarta.

Người này may mắn sống sót dù máy bay bay ở độ cao 10.000m, và nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Giới chức tại căn cứ không quân Roesmin Nurjadin, vốn dùng chung đường băng và một phần sân bay Sultan Syarif Kasim II cho biết đang rà soát an ninh sân bay sau vụ việc này.

“Sau những gì đã xảy ra, chúng tôi sẽ đánh giá lại quy trình an ninh sân bay. Chúng tôi có kế hoạch lắp đặt thêm các camera giám sát trên đường băng”, đại tá M. Khairil khẳng định với báo giới địa phương.

Mario Steven Ambarita liều lĩnh bò vào máy bay vì muốn được thấy Tổng thống Joko Widodo tại Jakarta

Mario Steven Ambarita liều lĩnh bò vào máy bay vì muốn được thấy Tổng thống Joko Widodo tại Jakarta

Trong khi đó, ông Suprasetyo, cục trưởng hàng không Indonesia cho biết đã yêu cầu công ty quản lý sân bay trên điều tra vụ việc, và có biện pháp kỷ luật phù hợp với các nhân viên. Mario đã khiến các nhân viên sân bay sửng sốt khi họ tìm thấy bên trong khoang chứa bánh máy bay, và được đưa vào trạm y tế sân bay để kiểm tra sức khỏe sau đó.

“Người thanh niên đó bị thiếu ô xy, các ngón tay đã chuyển sang tím còn tai chảy máu”, ông Pujobroto người phát ngôn của Garuda Indonesia cho biết. “Thông thường khi lên tới độ cao 4800m, nhiệt độ đã xuống đến mức đóng băng, do đó chúng ta có thể tưởng tượng người đàn ông đó đã trải qua những gì trong suốt chuyến bay”.

Sau khi được chăm sóc y tế, Mario bị cảnh sát thẩm vấn. Theo một số nguồn tin, người này khẳng định tìm cách lên máy bay để được thấy Tổng thống Joko Widodo tại Jakarta.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang