Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 9/12/2015

author 07:01 09/12/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'Ngân hàng Việt lo mất khách khi vào AEC, TPP'; 'Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận 6 tháng đối với Myanmar'; 'Chìm thuyền di cư ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 6 trẻ em thiệt mạng'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/12/2015 trong nước

Ngân hàng Việt lo mất khách khi vào AEC, TPP

Theo tin tức mới cập nhật trên Tiền Phong Online, việc gia nhập cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm 2015 và tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang đặt lĩnh vực ngân hàng trước rốt ráo đổi mới mạnh.

Chủ đề trên được đề cập tại Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội và ngành Ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế” tổ chức ngày 8/12 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung làm rõ các vấn đề về hội nhập kinh tế quốc tế từ lý thuyết đến thực tiễn; tác động của các nền kinh tế lớn, của tiến trình hội nhập (đa phương và khu vực) đối với phát triển kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp, các ngành kinh tế đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Ngân hàng Việt lo mất khách khi vào AEC, TPP

Ngân hàng Việt lo mất khách khi vào AEC, TPP

Theo NHNN, để thực hiện theo đúng các cam kết đã ký, Việt Nam đã và đang từng bước nới lỏng dần các quy định trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và hiện nay đối với lĩnh vực ngân hàng, giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tối đa là 30%, đối với lĩnh vực bảo hiểm và chứng khoán là 49%.

Tuy nhiên, theo cam kết về tự do hóa dịch vụ trong AEC, đến hết năm 2015, các nước sẽ phải mở cửa tất cả các ngành dịch vụ và nhà đầu tư trong khối có thể tham gia tới mức 70% vốn tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng của từng nước thành viên.

Theo lãnh đạo NHNN, bên cạnh việc nới lỏng sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào sân chơi nội địa, các ngân hàng thương mại Việt Nam cũng đối mặt với nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật… Thêm vào đó, TPP sẽ là bước ngoặt đòi hỏi Việt Nam và các nước tham gia phải cho phép các tập đoàn tài chính nước ngoài bán dịch vụ của mình sang thị trường các quốc gia thành viên khác mà không cần phải thành lập chi nhánh tại đó nếu các công ty trong nước tại thị trường này được phép cung cấp dịch vụ đó.

Đại diện NHNN cũng khẳng định, khi TPP được ký kết, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn bởi tính đa dạng của sản phẩm dịch vụ tài chính và ngân hàng. Tuy nhiên, bối cảnh mới  đòi hỏi các ngân hàng Việt phải cạnh tranh khốc liệt hơn không chỉ trên sân nhà mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Sacombank vào top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam 2015

Theo VOV, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa được xếp hạng 22 trong Top 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2015 (V1000) do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và báo VietnamNet công bố dựa trên kết quả điều tra và xử lý dữ liệu Tổng cục Thuế, Tạp chí Thuế, Vietnam Report, báo VietnamNet và các chuyên gia tư vấn độc lập trong và ngoài nước.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp bảng xếp hạng V1000 được công bố nhằm ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, tuân thủ pháp luật, chính sách về thuế, có mức nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao và chú trọng các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội.

Sacombank vào top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam 2015

Sacombank vào top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam 2015

Theo số liệu thống kê của bảng xếp hạng V1000 2015, tổng số thuế mà các doanh nghiệp V1000 đóng góp vào ngân sách Nhà nước đạt 82.344 tỷ đồng, tăng 2,34% so với mức 80.460 tỷ đồng của năm trước (theo số liệu của Tổng cục Thống kê). Trong đó, Top 100 doanh nghiệp đứng đầu đóng góp khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, chiếm hơn 60% tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp toàn bảng xếp hạng.

Với mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hiện đại và đa năng hàng đầu Khu vực, Sacombank đã và đang từng bước hoàn thiện, phát huy tối đa những thế mạnh và không ngừng đổi mới sáng tạo nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện và vững chắc hơn. Vị trí xếp hạng trong Top V1000 2015 lần này đã phản ánh những nỗ lực và thành quả của Sacombank trong suốt những năm qua trong việc góp phần đóng góp cho ngân sách quốc gia và xã hội.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/12/2015 quốc tế

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận 6 tháng đối với Myanmar

Theo Dân Trí, giới chức Mỹ ngày 7//12 cho hay Mỹ tạm thời sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Myanmar bằng việc cho phép các hàng hóa vận chuyển đến các cảng và sân bay nước này trong vòng 6 tháng.

Đây được xem là bước đi tích cực từ phía Washington nhằm khích lệ đảng đối lập Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi sau khi đảng NLD giành thắng lợi vang dội trong tổng tuyển cử lịch sử vào tháng trước.

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing bắt tay cùng bàAung San Suu Kyi trước cuộc họp ngày 2/12

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing bắt tay cùng bàAung San Suu Kyi trước cuộc họp ngày 2/12

Điều đáng nói là lệnh dỡ bỏ còn được áp dụng thậm chí đối với các cảng và sân bay do các tổ chức nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ kiểm soát, giới chức Mỹ cho biết. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng thừa nhận Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các đối tượng có quan hệ với lực lượng quân đội Myanmar.

Sau nhiều năm áp đặt lệnh trừng phạt lên Myanmar, Mỹ giờ đây bắt đầu dỡ bỏ lệnh trừng phạt gần như hoàn toàn đối với giao thương với Myanmar. Hiện, hơn 100 cá nhân và công ty vẫn còn nằm trong danh trừng phạt của Mỹ, một vài trong số họ là các tập đoàn kinh tế lớn nhất Myanmar, điều này là rào cản chính đối với các doanh nghiệp phương Tây làm ăn tại Myanmar sau khi nước này đưa ra những cải cách mở cửa gần đây. Giới chức Mỹ còn cho biết Washington sẽ xem xét gia hạn thời hạn dỡ bỏ lệnh trừng phạt trong một vài tháng sau đó.

Chìm thuyền di cư ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ, 6 trẻ em thiệt mạng

Tiền Phong Online đưa tin, ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền chở những người di cư bị lật úp ngoài khơi bờ biển phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, gần thành phố Izmir. Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông địa phương cho hay, lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ nhận được một tín hiệu cấp cứu vào lúc nửa đêm hôm 7/12 và mở rộng tìm kiếm vào ngày hôm sau.

Ngày 8/12, lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm thấy thi thể của 6 trẻ em (gồm một trẻ sơ sinh) và chỉ cứu được 8 người. Theo báo cáo, tất cả những người di cư trên thuyền đều là người Afghanistan và đang trên đường tới Hy Lạp. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người trên tàu.

 Ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền chở những người di cư bị lật úp ngoài khơi

 Ít nhất 6 trẻ em thiệt mạng sau khi một chiếc thuyền chở những người di cư bị lật úp ngoài khơi 

Hàng nghìn người di cư bất chấp nguy hiểm tới tính mạng để tới “miền đất hứa” châu Âu với hi vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Nhiều người đã phải bỏ mạng giữa chặng đường gian nan. Hồi cuối tháng 11, thi thể của một bé gái Syria được tìm thấy giữa những mỏm đá bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiếc thuyền chở em và những người khác bị lật lại khiến người xem không khỏi rùng mình.

Được biết, bé gái là 1 trong 19 người tị nạn có mặt trên chiếc thuyền bị lật hôm 18/11. Trước đó khoảng 3 tháng, hình ảnh một cậu bé 3 tuổi người Syria nằm úp mặt trên bờ biển khiến cả thế giới chấn động.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang