Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 9/5/2015

author 06:31 09/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/5/2015 đề cập đến Hàng nghìn người dân Thủ đô sinh hoạt bằng... nước ao tù; Tạm giam cựu giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội; Bão, núi lửa cùng lúc đe dọa dân Philippines...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 9/5/2015 trong nước

Hàng nghìn người dân Thủ đô sinh hoạt bằng... nước ao tù

Theo tin tức mới cập nhật trên Dân Trí, hàng nghìn người dân làng Ngọc Than (xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đang khổ sở vì cơn khát nước sạch. Cả làng phải dùng nước ao tù để sinh hoạt từ nhiều năm nay. 

Những ngày nắng nóng, đi dọc con đường dẫn vào làng Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ dễ dàng bắt gặp cảnh tấp nập người dân đổ ra ao tù trước sân đình gánh nước. Những người đàn ông trên tay mang đủ các vật dụng để chở nước đưa về nhà dùng. Chị em phụ nữ thì tay xô, tay chậu đựng quần áo, rau, thịt ra đó để giặt, rửa. Những hộ ở gần bờ ao thì sử dụng máy bơm nước trực tiếp về bể lọc tại nhà.

Giếng bơm ở đây là một ụ được xây bằng gạch gần bờ ao có nhiều lỗ nhỏ để nước chảy vào, đồng thời ngăn rác, bùn vào trong. Còn máy bơm được xây và lắp trên bờ và được che, khóa cẩn thận. Mỗi một hộ ít nhất phải xây hai bể lọc. Nước được bơm về trực tiếp vào bể lọc, sau đó mới có thể sử dụng. Bể lọc thủ công của các hộ dân được làm rất đơn giản từ cát và than củi.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hàng nghìn người dân Thủ đô sinh hoạt bằng nước ao tù

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết hàng nghìn người dân Thủ đô sinh hoạt bằng nước ao tù

Nguồn nước tập thể này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh dịch lây lan. Ở đây ai ai cũng biết điều đó nhưng lực bất tòng tâm, không thể làm khác được. Nguồn nước ao làng chủ yếu được bổ sung do lượng nước mưa lớn vào mùa hạ và lượng nước từ kênh, rạch xung quanh. Vì thế chất lượng nước không nói ai cũng biết. Xung quanh bờ ao ở bốn góc đều xuất hiện đủ thứ rác bị trôi dạt vào bờ.

Hệ thống máy bơm, ống dẫn nước mắc kín dọc bờ ao, trong đó có cả dây điện. Bình thường thì không sao, nhưng dầm mưa, dãi nắng dây điện rò rỉ rất nguy hiểm. Mới đây có một thanh niên trong làng đi mắc đường ống dẫn nước về nhà không may trượt chân ngã tử vong. Còn cảnh người dùng nước ao bị mẩn ngứa thì xảy ra như cơm bữa, đến mức người làng cũng chẳng buồn đi khám.

Có một điều mà người dân thôn Ngọc Than vẫn rất thắc mắc và chưa được giải đáp, đó là địa phận thôn nằm gần trung tâm thị trấn huyện Quốc Oai, gần với hệ thống đường ống dẫn nước sạch Sông Đà, thậm chí chỉ cách vài trăm mét theo đường chim bay, nhưng từ trước tới nay họ chưa hề có được một giọt nước sạch.  Người dân khát nước sạch mà hàng ngày chứng kiến đường ống dẫn nước lớn nhất miền Bắc chạy qua mà thèm khát. Họ vẫn nói vui với nhau rằng: “Có ước nước cũng không về làng!”.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ, cho biết, để giải quyết tình hình trước mắt, UBND xã Ngọc Mỹ đã khẩn trương thanh lý các hợp đồng, giao khoán cho các hộ sử dụng mặt ao sen để chăn nuôi gia súc, gia cầm, giải tỏa mặt ao và kênh dẫn nước vào ao để cải tạo chất lượng nước ao sen, tạm thời có nước sinh hoạt cho nhân dân. Hiện Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn đang lắp đặt hệ thống lọc nước để người dân được sử dụng nguồn nước an toàn.

Tạm giam cựu giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội

Theo VOV, tối 8/5, Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh – Cục trưởng C46, Bộ Công an xác nhận với phóng viên VOV.VN, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Hoàng Thế Trung – cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà – Hà Nội và Trần Cao Bằng – cựu Giám đốc Công ty Cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex.

Cựu giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội bị tạm giam

Cựu giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước Sông Đà – Hà Nội bị tạm giam

Tướng Thịnh cho hay, các bị can bị cơ quan điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai bị can này liên quan trực tiếp đến vụ án làm vỡ đường ống nước sông Đà – Hà Nội, gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua. Sau khi xảy ra vỡ đường ống lần thứ 9, cơ quan cảnh sát điều tra đã vào cuộc và khởi tố vụ án hình sự về hành vi Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, điều tra các sai phạm. Sau một thời gian, đến nay đã có kết quả giám định, xác định được nguyên nhân vỡ đường ống và những người trực tiếp liên quan.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/5/2015 quốc tế

Bão, núi lửa cùng lúc đe dọa dân Philippines

Theo Tuổi Trẻ Online, các quan chức Philippines ngày 8-5 cho biết họ chuẩn bị sơ tán cư dân dọc bờ biển phía đông bắc khi cơn bão Noul với sức gió lên đến 185km/giờ đang đến gần. Cùng lúc, núi lửa Bulusan ở miền trung nước này "thức giấc", khiến nhà chức trách lên phương án di chuyển người dân đến nơi khác để đảm bảo an toàn.

Theo Reuters, sáng 8-5, bão Noul cách thị trấn Borongan thuộc tỉnh Đông Samar khoảng 480km về phía đông bắc. Bão được dự báo sẽ vào đất liền vào cuối tuần và gây mưa cực lớn ở vùng đông bắc. Bão đã gây biển động khiến nhà chức trách cấm mọi tàu thuyền rời bến, làm hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt tại cảng dọc miền đông và miền trung.
Các quan chức cảnh báo mưa lớn do bão có thể gây lở đất hoặc dòng bùn/đất từ núi lửa Bulusan quét sạch nhà cửa ở khu vực.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/5/2015 cho biết bão, núi lửa cùng lúc đe dọa dân Phillipine

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/5/2015 cho biết bão, núi lửa cùng lúc đe dọa dân Phillipine

"Có thể xảy ra lở đất hoặc dòng bùn/đất có thể quét sạch nhà cửa trong khu vực nếu có mưa lớn... và điều đó rất nguy hiểm" - Esperanza Cayanan, cục trưởng Cục Thời tiết Philippines, nói tại một cuộc họp báo. Bà Fritzie Michelena - một quan chức phụ trách ứng phó thiên tai tỉnh Sorsogon, nơi núi lửa hoạt động - cho biết chính quyền khu vực đã được chuẩn bị sẵn sàng để sơ tán dân.

Hiện chính quyền đã chuẩn bị sẵn nơi tạm trú cho người dân sơ tán bão cũng như núi lửa. Họ cũng liên tục phát cảnh báo cho chính quyền các địa phương nằm trên đường đi của bão bằng công văn, điện thoại và email. Trung bình mỗi năm có 20 cơn bão đi qua Philippines. Cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây là siêu bão Haiyan, khiến hơn 8.000 người chết hoặc bị thương trong năm 2013. "Chúng tôi đang cầu trời rằng cơn bão sẽ tan. Chúng tôi không muốn lại đến các trung tâm sơ tán", Rosario Cajipe, một người sống sót sau bão Haiyan, nói với mạng ANC.

Lãnh đạo Nga - Trung gặp mặt trước kỷ niệm chiến thắng phát xít

VnExpress đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua tới Moscow, gặp tổng thống Nga Vladimir Putin và ký kết các thoả thuận quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ trước lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít.  Ông Tập gọi ông Putin là "người bạn tuyệt vời của chúng tôi", sau cuộc gặp tại Điện Kremlin, nơi lãnh đạo hai nước láng giềng nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế. "Tổng thống Putin và tôi đã có cuộc thảo luận thân thiện và chi tiết", ông Tập nói và cho biết họ đã nhất trí "tiếp tục mở rộng quan hệ Nga - Trung". 

Hai lãnh đạo ký tuyên bố chung về hợp tác giữa một bên là khối thương mại do Kremlin hậu thuẫn, gồm các nước đồng minh Liên Xô cũ gồm Nga, Kazakhstan và Belarus, và bên kia là tầm nhìn của Trung Quốc về Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa, chạy về phía tây, qua châu Á tới các thị trường châu Âu. "Chúng ta đang nói về triển vọng của việc bước tới một cấp độ mới trong quan hệ đối tác, với không gian kinh tế chung trên toàn bộ lục địa Á - Âu", ông Putin nói. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow

Hai bên ký biên bản ghi nhớ về các thoả thuận, trong đó có khoản đầu tư của Trung Quốc vào tuyến đường sắt cao tốc nối Moscow và thành phố Kazan. "Phía Trung Quốc nhất trí cung cấp tài chính cho dự án một khoản khoảng 300 tỷ ruble (5,92 tỷ USD)", ông Putin nói.  Họ cũng ký một thoả thuận trị giá khoảng 3 tỷ USD về việc thành lập một công ty liên doanh Trung - Nga, sẽ mua 100 máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 trong vòng ba năm, và cho thuê ở châu Á. 

Ông Putin cho biết hai bên cũng đã thảo luận về các dự án năng lượng chung, "với kết quả quan trọng". Trung Quốc và Nga năm ngoái ký kết thoả thuận 400 tỷ USD kéo dài 30 năm, trong đó kết quả sẽ là việc Moscow cung cấp cho Bắc Kinh 38 tỷ m3 khí gas mỗi năm. "Phía Nga đã bắt đầu xây dựng đường ống dẫn khí, trong khi công việc trên lãnh thổ Trung Quốc sẽ bắt đầu trong tương lai gần", ông Putin nói. 

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.  Trong một dấu hiệu thể hiện mối quan hệ được thắt chặt, Trung Quốc cử một đội quân lần đầu tham gia diễu hành tại thủ đô Moscow nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. Theo Sputnik News, ông Tập cũng mời Putin tới dự các sự kiện vào ngày 3/9 ở Trung Quốc để kỷ niệm ngày Thế chiến II kết thúc.  Nga bắt đầu từ 10 giờ sáng mai (giờ Moscow) sẽ phô diễn sức mạnh quân sự tại Quảng trường Đỏ để đánh dấu 70 năm kể từ khi chiến thắng phát xít Đức, với 16.000 quân và hàng loạt vũ khí, trong đó có thế hệ xe tăng Armata mới nhất. 

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang