Myanmar: Bất ổn leo thang khiến 47 người thiệt mạng

author 15:44 13/02/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Myanmar cho biết, ít nhất 47 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong cuộc giao tranh với phiến quân nội dậy tại khu vực Kokang, bang Shan.

Theo tin tức mới nhất trên báo Tiền Phong,  gần 50 binh sỹ Myanmar thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 3 ngày giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy tại khu vực Kokang, bang Shan, Myanmar. Giao tranh nổ ra vào ngày 9.2 khi khoảng 1.000 quân nổi dậy của Lực lượng quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) tấn công vào một số tiền đồn của quân chính phủ ở khu vực này, theo báo Global New Light của Myanmar.

Theo các báo cáo, ít nhất 13 cuộc giao tranh xảy ra trong những ngày gần đây giữa hai bên. Quân nổi dậy tấn công vào các trụ sở quân đội gần Laukai, thủ phủ của khu vực Kokang.

Cuộc giao tranh với quân nổi dậy đã khiến 47 binh sĩ Myanmar thiệt mạng

Cuộc giao tranh với quân nổi dậy đã khiến 47 binh sĩ Myanmar thiệt mạng. Ảnh Daily Mail

Thanh Niên đưa tin, khoảng hơn một chục nhóm sắc tộc vũ trang đã hoạt động ở Myanmar kể từ khi quốc gia này tuyên bố độc lập năm 1948. Năm 1989, Lực lượng quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar đã ký thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ và trở thành tổ chức phiến quân đầu tiên thực hiện điều này trong số hàng chục nhóm vũ trang dân tộc ở Myanmar. Tuy nhiên, xung đột với MNDAA không chấm dứt hẳn và vẫn nổ ra vào năm 2009.

Hàng chục nghìn thường dân ở Kokang, hầu hết là phụ nữ, trẻ em và người già, đã chạy trốn giao tranh, vượt qua biên giới Myanmar-Trung Quốc vào thị trấn Nansan miền nam Trung Quốc, báo Tuổi Trẻ cho hay.

Một quan chức chính quyền Myanmar ở địa phương nói phía Trung Quốc đã đóng cửa biên giới nhưng có hỗ trợ lập một số khu tị nạn cho người dân bên phía Myanmar.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang