Cận cảnh khối kiến trúc cổ còn nguyên vẹn mới phát hiện ở Nghệ An

author 13:53 15/02/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khảo cổ tìm thấy một kiến trúc hoàng gia với diện tích 300m2 và 2 tòa di tích liên quan đến tín ngưỡng và văn hóa thời nhà Trần tại Nam Đàn, Nghệ An.

Theo tin tức mới nhất trên báo Lao Động, mới đây. các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy kiến trúc hoàng gia liên quan đến tín ngưỡng và tôn giáo thời Trần đầu tiên ở động Lỗ Ngồi nằm phía sau lăng vua Mai Hắc Đế thuộc xã Vân Diên, huyện Nam Đàn,Nghệ An.

Tin tức mới nhất về di tích khảo cổ mới được phát hiện ở Nghệ An gây xôn xao dư luận

Tin tức mới nhất về di tích khảo cổ mới được phát hiện ở Nghệ An gây xôn xao dư luận. Ảnh Giáo dục thời đại

Trước đó vào đầu năm 2014, trong quá trình nghiên cứu Thành Vạn An thời vua Mai Hắc Đế, qua khảo sát vùng đất tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, các nhà khoa học đã phát hiện ra mặt bằng của một tòa kiến trúc trên đỉnh Núi Đụn, Hùng Sơn hay còn gọi là Động Lỗ Ngồi.

Ngày 12/2, báo cáo kết quả sơ bộ công tác khai quật khảo cổ học tại di tích của Trung tâm Nghiên cứu Kinh thành phối hợp với Bảo tàng tỉnh Nghệ An cho thấy:  trên tổng diện tích 300 m2 có hai tòa kiến trúc với chân móng dấu ấn thời Trần.

Tại hố 1 đã phát hiện kiến trúc bó nền, móng trụ, chân tảng. móng trụ được xử lý kiên cố, đầm chặt bằng đá và đất sét. Toàn bộ bó nền được kè xếp bằng đá, phía đông dài 10,05m; rộng 1,35m; bó nền phía bắc dài khoảng 24m, rộng trung bình 0,6m; bó nền phía nam dài khoảng 24m; rộng trung bình 0,9m, ở giữa bó nền có một bậc thềm dẫn xuống sân.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn tìm thấy hàng trăm di vật, hiện vật mang dấu tích thời Trần, như: đôi chim uyên ương, tháp, đầu rồng bằng đất nung, gạch ngói... Trong đó, hiện vật có giá trị kiến trúc đẹp có đến khoảng 30 cái.

Hố khai quật số 2 được các nhà khảo cổ học mở tại vị trí phía tây của khu đất với diện tích 129,6m2. các nhà khoa học đã phát hiện một mặt bằng kiến trúc hình vuông còn nguyên bó nền và gia cố trụ móng được xây dựng khá kiên cố với cấu trúc gồm 2 phần, phần đế và phần thân xếp bằng gạch.

Dấu vết hiện còn gồm bó nền, gia cố trụ móng và rãnh thoát nước được xây dựng rất kiên cố với cấu trúc gồm 2 phần: Phần chân rộng trung bình từ 60 - 80cm, xếp bằng đá; phần thân xây xếp bằng gạch hình chữ nhật màu xám, đỏ.

Tại công trình kiến trúc cổ phát hiện nhiều di vật từ đất nung

Tại công trình kiến trúc cổ phát hiện nhiều di vật từ đất nung. Ảnh VnExpress

Tại đây cũng phát hiện nhiều di vật để sử dụng trong việc trang trí kiến trúc làm từ đất nung...

Ông Nguyễn Đức Kiếm, Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cho biết cho rằng, đây có thể là công trình kiến trúc cung đình của thời Trần. "Tuy nhiên chưa thể kết luận được đây là ngôi đền hay ngôi chùa, hay phương đình... và giữa công trình này với lăng mộ vua Mai Hắc Đế có liên quan đến nhau hay không. Vì đây cũng có thể là một cung điện của một vị quan nhà Trần", Giám đốc Bảo tàng Nghệ An lý giải.

Việc phát hiện di tích tại Động Lỗ Ngồi theo ông Nguyễn Đức Kiếm là có ý nghĩa rất quan trọng để chứng minh rằng, thời nhà Trần đã chú trọng vùng đất phên giậu của Đại Việt, theo VnExpress.

 Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang