Dự án gần 700 tỷ đồng đem lại 'ánh sáng văn minh" cho Lý Sơn

author 15:50 17/02/2015

(VietQ.vn) - Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi quê hương Hải đội Hoàng Sa hân hoan trong cái Tết đầu tiên có điện ổn định để sử dụng, sau 4 tháng kể từ khi lưới điện quốc gia trị giá gần 700 tỷ đồng, hòn đảo này đang thay da đổi thịt.

Theo tin tức mới nhất trên báo điện tử Chính Phủ, sau hơn 4 tháng sau khi hòa lưới điện quốc gia, hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc Lý Sơn, quê hương Hải đội Hoàng Sa anh hùng đang thay da đổi thịt và chính thức đón cái tết đầu tiên có điện.

Tin tức mới nhất người dân Lý Sơn, Hoàng Sa vui mừng đón Tết đầu tiên có điện

Tin tức mới nhất người dân Lý Sơn, Hoàng Sa vui mừng đón Tết đầu tiên có điện. Ảnh VGP News

Từ ngày 28/9/2014, điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm được Chính phủ đầu tư hơn 650 tỷ đồng  đã vượt biển đưa dóng ánh sáng đến đảo Lý Sơn. Trước đây, hơn 5.000 hộ dân với 22.000 nhân khẩu ở Lý Sơn phải chịu cảnh thiếu điện trầm trọng.

Các xã An Hải và An Vĩnh của Lý Sơn chỉ được dùng điện luân phiên đêm có, đêm không, mỗi đêm có điện từ 4 đến 5 giờ. Nguồn điện chính phát ra từ trạm phát điện chạy dầu diesel với khoảng 10.000 kWh mỗi ngày. Do thiếu nên điện chỉ dùng cho sinh hoạt, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, sản xuất, du lịch, trên đảo.

Nay không còn phải sống cảnh có điện chập chờn, năm nay 21.000 dân huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi hân hoan đón Tết đầu tiên có nguồn điện quốc gia. Theo ông Phạm Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, hệ thống cáp ngầm xuyên biển đưa điện quốc gia ra đây ví như mang "ánh sáng văn minh" về với bà con huyện đảo, theo Tiền Phong.

Dự án do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 678,7 tỷ đồng, quy mô xây dựng 8.746 mét đường dây 22kV trên không thuộc địa phận huyện Bình Sơn; 26.219 mét cáp ngầm 22kV xuyên biển. Ngày 28/9/2014, chính thức đóng điện, người dân Lý Sơn được thỏa “cơn khát điện”.

Có thể nói, chưa bao giờ người dân Lý Sơn đón Tết với nhiều niềm vui như năm nay. Bởi khi có điện lưới quốc gia, “cơn khát điện” của người dân, doanh nghiệp đã được giải tỏa, đảo tiền tiêu giàu tiềm năng sẽ được phát triển. Điện được xem là điều kiện tiên quyết, mở đường cho những giá trị tiếp theo.

Người dân trên đảo vui mừng vì từ nay có nguồn điện lưới ổn định để dùng

Người dân trên đảo vui mừng vì từ nay có nguồn điện lưới ổn định để dùng. Ảnh Tiền Phong

Anh Huỳnh Ngọc Thảo (trú đội 16, thôn Đông, xã An Hải), chủ đại lý bia - nước giải khát lớn nhất nhì trên đảo vui mừng chia sẻ: “Khi chưa có điện lưới quốc gia, muốn xài điện rất tốn kém. Phải chạy máy phát điện, trong khi có thời điểm giá dầu lên cao trên 25.000 một lít, mỗi ngày muốn có điện trong vài giờ cũng phải mất 2 đến 3 lít dầu”. Những khó khăn của ngày nào giờ đã lùi vào quá khứ.

Ông Lê Thanh Tùng – Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết: “Năm nay có nguồn điện lưới quốc gia ổn định, nhân dân trên đảo không còn phải lo cảnh thiếu điện nữa. Điện lực Lý Sơn cũng đã triển khai các phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định để phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết”, theo Dân trí.

Phương Khanh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang